Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd vs Man City: Lằn ranh giữa phong độ và đẳng cấp

Thứ Hai 16/04/2018 20:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
"Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi" - Câu nói nổi tiếng của chiến lược gia huyền thoại Alex Ferguson phản ánh rõ nét cuộc đua Premier League giữa Man Utd và Man City mùa này.
Tháng Bảy năm ngoái, Man Utd bừng bừng khí thế chuẩn bị cho hành trình chinh phục ngôi vương Premier League với hiệu ứng "mùa thứ hai của Jose Mourinho". Trên sân NRG (Houston, Texas), Man Utd hạ gục Man City với hai bàn thắng của Marcus Rashford và Romelu Lukaku - một người đại diện cho sức trẻ, một người là tân binh đắt giá. 
Man Utd va Man City Lan ranh giua phong do va dang cap hinh anh
Man Utd từng đánh bại Man City trong loạt giao hữu đầu mùa giải.

Những manucian tin rằng thời kỳ tăm tối "hậu Alex Ferguson" đã kết thúc, không quên gửi lời nhạo báng đối thủ Man City trên mạng xã hội: "250 triệu bảng cơ đấy!", "Ederson là gã hề thôi", "chờ hít khói nhé",...
Rốt cuộc chỉ sau vài tháng, kẻ hít khói là Man Utd. Trớ trêu thế đấy!
Phong độ chỉ là nhất thời
Khác với những câu khẩu hiệu sáo rỗng đao to búa lớn của đối thủ, Pep Guardiola điềm tĩnh trong phòng họp báo: "Tôi thấy có một số điểm tích cực đấy chứ. Đừng lo, chúng tôi sẽ tiến bộ hơn". Những bản hợp đồng đắt giá chủ yếu ở vị trí hậu vệ biên rốt cuộc trở thành lá bài tẩy giúp Pep chinh phục Premier League, còn "gã hề" Ederson càng thi đấu càng hay như để đáp lại những tiếng cười chế giễu hồi đầu mùa giải.
Đó là khác biệt lớn nhất giữa hai đội. Một người chăm chú vào thành tích của một vài trận đấu rồi huyễn hoặc mình, phía bên kia nhìn xa hơn vào cả mùa giải. Chỉ trước trận thua West Brom tám ngày, Man Utd hạ gục Man City trên sân khách với hiệp hai điên rồ của "bầy quỷ". 
Pogba nổ tưng bừng rằng "không bao giờ muốn thua Man City", Jose Mourinho tiết lộ rằng nói trong giờ nghỉ giữa hiệp rằng "không được để Man City toại nguyện trong trận này". Man Utd vùng lên trong hiệp hai, ghi liền ba bàn để phá lễ ăn mừng sớm của đối thủ, kèm theo sự hân hoan như thể vừa giành cúp. 
Man Utd vs Man City Lan ranh giua phong do va dang cap hinh anh 2
Man Utd từng đánh bại Man City nhưng ngay sau đó để thua đội bét bảng West Brom.

Một tuần sau, họ để thua đội bét bảng West Brom, ngay trên sân nhà Old Trafford. Hóa ra "nhà hát của những giấc mơ" giờ lại trở thành nơi chắp cánh giấc mơ cho... Man City. Hóa ra những khoảnh khắc điên rồ trong cả trận trước tại Etihad chẳng mang nghĩa lý gì, bởi Man Utd đã thua ngay trận tiếp theo với sự bạc nhược lẽ ra chẳng nên xuất hiện ở một đội bóng lớn.
Còn Pep nói gì về trận thua ở Etihad. "Đây là ngày của MU" - câu nói của Pep chỉ vậy. Kết quả của một trận đấu chỉ phản ánh phong độ nhất thời, còn kết quả của cả quá trình mới là đẳng cấp. Đó là quan niệm nổi tiếng của Sir Alex Ferguson, chiến lược gia huyền thoại của sân Old Trafford, rằng phong độ là nhất thời, còn đẳng cấp mới là mãi mãi.
Jose Mourinho không hấp thu được bài học đó từ Sir Alex Ferguson - người mà ông từng uống rượu vang khi hai người chạm trán nhau. Còn Pep Guardiola hiểu rõ câu nói ấy, chỉ sau một buổi ăn tối cùng Fergie, thời điểm ngài máy sấy tìm kiếm người kế nhiệm ghế nóng tại Old Trafford. 
Khác biệt ở tầm nhìn
Man Utd đã từng là một tập thể không quan tâm đến kết quả của một vài trận đấu mà chỉ nhìn về cả quá trình. Dưới thời Sir Alex Ferguson, Man Utd có thể thua trước những đội bóng lớn nhưng hiếm khi rơi điểm trước các đội bóng bị đánh giá thấp hơn. Premier League là cuộc đua marathon, không phải đấu trường Colosseum để phải bung hết sức cho một trận đấu, để rồi gây thất vọng ở trận tiếp theo.
Man City vo dich Premier League day xung dang.
Man City vô địch Premier League đầy xứng đáng.

Giờ thì Jose Mourinho thần thánh hóa những cuộc đối đầu với các đội bóng lớn. Trong khi đó, Pep Guardiola coi mọi trận đấu chỉ là có 3 điểm hay không, chẳng hơn nhau điều gì. Thua Wigan tại FA Cup, Pep chẳng dằn vặt mà cho các học trò đi bắn súng sơn.
Còn nhớ mùa trước sau trận thua thảm Everton với tỉ số 0-4, Pep cho cả đội ra rạp xem "La La Land". Mùa này khi để thua Huddersfield trong hiệp một với bàn phản lưới của Otamendi, Pep dành cả 15 phút giờ nghỉ để nhắc rằng đừng lo lắng, một trận thua chẳng có gì ghê gớm, họ phải cởi bỏ tâm lý để sẵn sàng cho đường đua dài hơi.
Nhờ điều đó, Man City bước vào mọi trận đấu với tâm thế bình thản, rằng họ còn cả một chặng đường dài phía trước nên không cần bận tâm nhiều vào từng kết quả. Còn Man Utd quay cuồng trong những lời căn dặn về chiến thắng trong một số trận đấu nhất thời.
Như Đạt (Bóng Đá 24h)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X