Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd trước cuộc chuyển giao thế hệ: Sir Alex cần phải "điên" trên TTCN

Thứ Sáu 11/05/2012 13:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở tuổi 70, HLV Alex Ferguson sẽ phải đối mặt với một trong những thử thách khốc liệt nhất trong sự nghiệp của ông.

Sức mạnh tài chính: sự khác biệt lớn nhất giữa City và United

Man City có cơ hội lớn giành chức vô địch nước Anh lần đầu tiên sau 44 năm chờ đợi vào Chủ Nhật này. Nếu muốn tiếp tục cạnh tranh với Man City trong mùa giải kế tiếp, Ferguson sẽ phải trở lại với một kế hoạch mua sắm vĩ đại, có thể là lớn nhất trong 25 năm sự nghiệp của ông tại Old Trafford.

Nếu kế hoạch trên thất bại, đồng nghĩa với việc đội bóng của Mancini đã đi được một nửa con đường trong việc xây dựng một đế chế bóng đá mới tại nước Anh. Việc phải xếp dưới các đối thủ trên BXH không phải là thói quen của người hâm mộ M.U. Điều đó có thể khiến họ thực sự thất vọng.

Trong khi Sheikh Mansour đã đầu tư gần 1 tỉ bảng vào cuộc lột xác của Man City, thì gia đình Glazers lại rút ruột đội bóng nửa tỉ bảng để phục vụ việc trả món nợ 526 triệu bảng họ đã vay để mua chính M.U hồi năm 2005.

alex ferg
 

Báo cáo tài chính mới nhất của United tiết lộ doanh thu của đội bóng đã tăng trưởng tới mức kỉ lục 331 triệu bảng và lợi nhuận đạt 110 triệu bảng. Nhưng một nửa trong số đó đã được sử dụng để trả nợ. Hè năm ngoái, nhà Glazers đã chi hơn 50 triệu bảng để Ferguson đưa về David De Gea, Phil Jones và Ashley Young.

Nhưng Ferguson cần nhiều hơn thế. Chiến lược gia 70 tuổi cần gấp đôi con số đó để đưa về những chữ kí mới nhằm tăng cường sức mạnh cho đội bóng. M.U đang đứng trước nguy cơ phải trải qua mùa giải trắng tay đầu tiên trên mọi mặt trận trong 7 năm qua. Đó rõ ràng là tiếng chuông báo động đòi hỏi một cuộc cách mạng, trước hết, phải tới từ thị trường chuyển nhượng.

Mùa Hè năm ngoái, Samir Nasri đã từ chối M.U để tới Man City vì sức mạnh của đồng tiền. Hè năm nay, ngôi sao của Lille, Eden Hazard, có thể cũng sẽ chọn Man City với mức lương 200.000 bảng/1 tuần thay vì United.

Cuộc chuyển giao thế hệ ở Old Trafford không hề dễ dàng

Chủ Nhật này, chiến thắng trước Sunderland (nếu có) sẽ giúp United cán mốc 89 điểm, thành tích điểm số tốt thứ ba trong lịch sử của họ. Họ sẽ đạt được nó sau một mùa giải không có Nemanja Vidic trong khi đối phương đã có Vincent Kompany làm đối trọng. Dù vậy, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy sự suy giảm vị thế của M.U tại Premier League khi cả Chelsea, Arsenal và Spurs đều không có khả năng cạnh tranh với hai đội bóng thành Manchester trong khi những bất ngờ như Swansea và Norwich chỉ kết thúc mùa giải ở lưng chừng BXH.

City vẫn đang đi đúng định hướng mà họ đề ra. Còn United đang có dấu hiệu trượt dài. Trong trận City đánh bại United 1-0 tại Etihad cách đây ít ngày. Đội bóng áo xanh có 9 người trong độ tuổi từ 24 tới 29, tuổi đẹp nhất trong cuộc đời một cầu thủ, còn M.U chỉ có đúng 2 cái tên, Wayne Rooney và Nani.

M.U có một sự mất cân bằng ghê gớm giữa những cầu thủ trẻ tiềm năng và các lão tướng giàu kinh nghiệm như Ryan Giggs, Paul Scholes, Rio Ferdinand. Đó là thử thách lớn dành cho Ferguson. Trước đó, ông đã tỏ ra tàn nhẫn với khả năng phục vụ đội bóng của Dimitar Berbatov, Michael Owen và Park Ji Sung.

Hãy nhìn một vài cái tên khác xem. Anderson chưa bao giờ tiếp tục phát triển và luôn gặp vấn đề với chấn thương. Nani thì bất ổn và thể hiện phong độ lúc hay lúc dở. Patrice Evra một lần nữa để lộ ra các khoảng trống trong trận derby thành Manchester và liên tục bị Nasri khai thác còn Fabio sẽ gia nhập Benfica theo dạng cho mượn.

Carrick thì sao, hãy xem anh đã thường xuyên làm mất vị trí như thế nào? Tiền vệ người Anh xuất phát trong 36 trận đấu từ đầu mùa nhưng mới tung ra đúng 4 đường kiến tạo. Nếu Ferguson đưa được Sneijder về Old Trafford trong mùa Hè vừa rồi và United có thể trả anh mức lương mà anh mong muốn (điều mà City thừa sức làm), có thể mọi thứ đã thay đổi. Nhưng giờ thì hi vọng tái khởi động thương vụ trên có vẻ đang trở nên xa vời.

Ryan Giggs đã 38 tuổi, Scholes 37 tuổi. Những gì họ đang cống hiến thực sự phi thường. Nhưng liệu còn bao lâu nữa cho tới ngày họ rời khỏi cuộc chiến. Vâng, M.U đúng là đang sở hữu những gương mặt trẻ trung, tài năng như De Gea, Phil Jones, Danny Welbeck, Antonio Valencia, Chris Smalling, Tom Cleverley và Javier Hernandez (dù Jones đã trải qua một mùa giải khá nhiều thăng trầm còn Hernandez đã có một bước lùi sau mùa giải ra mắt thành công). Nhưng ngần đó là chưa đủ. Đánh giá sơ bộ cho thấy, Ferguson có thể phải bổ sung hai hậu vệ cánh, một tiền vệ tấn công và một cây săn bàn nữa. Bởi ngoài Rooney, Chicharito là cầu thủ duy nhất có số bàn thắng tại Premier League chạm tới 2 con số trong mùa giải này. Còn Welbeck, với tất cả những kĩ năng đã thể hiện, luôn cho thấy anh không giống một tay săn bàn có thể mang về 25 lần lập công mỗi mùa bóng.

Và giờ là Rooney. Không vui cho Ferguson bởi cầu thủ xuất sắc nhất của ông đã chơi tồi trong một trận derby mà M.U chỉ cần kết quả hòa. Vài năm trước, tiền đạo của M.U đã từng tỏ ra lo ngại khi đội bóng không đưa về những chữ ki lớn. Mùa giải này, anh thực sự đã đòi ra đi vì điều đó. Thật may là anh vẫn ở đây.

M.U và tương lai phía trước: Mua sắm hay là chết?

Việc kết thúc mùa giải với tổng số điểm cao thứ ba trong lịch sử đội bóng sẽ giúp M.U tránh được những chỉ trích dữ dội từ người hâm mộ Quỷ Đỏ. Nhưng lại phải nói lại một lần nữa, đây là một M.U đang trong cuộc chuyển giao thế hệ.

Đội bóng đó liệu có trải qua 3 năm trắng tay liên tiếp như đã từng có hồi năm 2003 tới 2006 không? Sau khi cả M.U và Man City cùng bị loại khỏi cúp Châu Âu, vấn đề giờ trở nên sâu sắc và rõ ràng hơn nhiều. Đối thủ lớn nhất của “Quỷ Đỏ” lúc này chính là người hàng xóm ngay trước cửa nhà họ. Nếu City giành thắng lợi trước QPR Chủ Nhật này. Họ sẽ có đủ mọi động lực cần thiết để hướng tới những đỉnh cao ở mùa giải tới, kể cả Champions League.

Giống như Liverpool và United trước đây, họ sẽ tiếp tục đưa về những tài năng xuất sắc từ khắp châu lục, sẽ tìm cách để tránh được luật công bằng tài chính của UEFA và tiếp tục những kế hoạch lớn hơn, táo bạo hơn của mình.

Ferguson từng nói với gia đình Glazers rằng thị trường chuyển nhượng cầu thủ đang phát điên và City có trách nhiệm lớn trong sự điên rồ đó. Nhưng nếu Ferguson vẫn muốn cạnh tranh với đối thủ (và đừng quên Chelsea cũng sẽ không đứng yên), ông phải hiểu rằng, ông sẽ gia nhập với họ. Ông cũng sẽ phải điên rồ giống như họ.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X