Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U tìm giám đốc bóng đá: Đâu phải ai cũng như Sir Alex Ferguson

Thứ Tư 22/08/2018 09:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Việc tìm kiếm một giám đốc bóng đá cho thấy Manchester United đang có sự chuyển dịch trong tư duy tổ chức của ban lãnh đạo khi hướng đến mô hình đang là xu hướng của bóng đá hiện đại.

Từ chuyện mùa hè 2018

Xuyên suốt chuyến du đấu hè 2018, những ấn tượng ít ỏi mà người ta nhớ về Man Utd là lời phàn nàn về công tác chuyển nhượng từ Jose Mourinho. "Người đặc biệt" công khai khẳng định đã gửi danh sách 5 cái tên cần có "từ một tháng trước" nhưng chỉ có 3 người.
Man Utd tìm giám đốc bóng đá Đâu phải ai cũng như Alex Ferguson hình ảnh
Jose Mourinho phàn nàn rất nhiều về công tác chuyển nhượng Man Utd hè 2018.

Nguyên nhân khiến Mourinho tung hê tất cả là do bản hợp đồng Ivan Perisic. Trong hai mùa hè liên tiếp, Mourinho đều tiền tên Perisic vào danh sách trong hai kỳ chuyển nhượng hè liên tiếp vào các năm 2017 và 2018.
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Ed Woodward đánh giá cầu thủ người Croatia đã nhiều tuổi, không thể thu lại khoản đầu tư nếu ngày nào đó cần bán đi. Mâu thuẫn giữa đôi bên không thể điều đình khi Mourinho cho rằng ban lãnh đạo không hỗ trợ tối đa, còn Ed Woodward khẳng định "người đặc biệt" không hiểu về ưu tiên chuyển nhượng của CLB.
BLĐ Man Utd kỳ vọng các HLV tới Old Trafford sẽ làm được điều như Sir Alex Ferguson đã từng: Chiêu mộ những cầu thủ phù hợp với yêu cầu chiến thuật, cũng như phù hợp với chính sách của ban lãnh đạo đội bóng.
MU tìm giám đốc bóng đá Đâu phải ai cũng như Sir Alex Ferguson hình ảnh 2
Mourinho và Ed Woodward từng bất đồng quan điểm trong vấn đề chuyển nhượng của Man Utd.

Nhưng họ quên rằng Fergie đã ở đây một phần tư thế kỷ để hiểu cặn kẽ cách vận hành. Ngoài ra, Fergie cũng nhận được sự hỗ trợ từ em trai Martin Ferguson, cùng cánh tay phải Mike Phelan trong vấn đề chuyển nhượng.
Thành công Sevilla với tầm ảnh hưởng của của giám đốc bóng đá Monchi tạo nên làn sóng bổ nhiệm người chuyên trách về vấn đề chuyển nhượng. Man City, Chelsea, Arsenal, Barcelona đều đã có những tên tuổi đảm nhiệm vai trò giống Monchi, Man Utd cũng không thể đứng ngoài cuộc lâu hơn được nữa.

Cần một giám đốc bóng đá

Theo Daily Mail đưa tin, Man Utd lần đầu tiên trong lịch sử tìm kiếm một giám đốc bóng đá chuyên trách về vấn đề chuyển nhượng. Edwin Van Der Sar (Ajax), Monchi (AS Roma) và Fabio Paratici (Juventus) là những cái tên nằm trong tầm ngắm của "quỷ đỏ".
Monchi cua Roma
Man Utd tìm giám đốc bóng đá giống như Monchi.

Cách đây 5 năm khi Sir Alex Ferguson vừa nói lời chia tay câu lạc bộ sau một phần tư thập kỷ gắn bó, Phó Chủ tịch Ed Woodward từng tuyên bố: "Chúng tôi không cần giám đốc bóng đá. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho huấn luyện viên của mình, giúp ông ấy ra quyết định về các cầu thủ cũng như học viện".
Đó là năm 2013, David Moyes được Ed Woodward khẳng định sẽ có "đầy đủ quyền lực" như Sir Alex Ferguson từng có. 
Nhưng David Moyes, Van Gaal và giờ là Jose Mourinho không mấy sắc bén trong vấn đề chuyển nhượng. Phần lớn những bản hợp đồng được mang về thời "hậu Ferguson" chưa chứng minh được bản thân, điều dễ thấy nhất là đến bây giờ, Mourinho vẫn phải dựa nhiều trên hàng thủ được xây dựng từ thời Sir Alex dù đã 5 năm trôi qua.

Đó là De Gea, Valencia, Smalling, Phil Jones, Ashley Young. Trong khi đó trong vòng 5 năm qua, số hậu vệ và thủ môn được mang về là 11 người nhưng chẳng ai trong số đó thực sự tạo dựng được niềm tin.

Sir Alex Ferguson da xuat vien sau qua trinh dieu tri kha quan.
Man Utd khó có thể tìm được HLV thứ hai như Sir Alex Ferguson.
Man Utd hiểu thời của các "manager" kiểu như Sir Alex Ferguson đã qua, giờ họ cần một giám đốc bóng đá chuyên trách về vấn đề chuyển nhượng. Thay vì để huấn luyện viên lên danh sách chuyển nhượng rồi ném cho ban lãnh đạo tự lo, GĐ bóng đá sẽ đưa ra lựa chọn cho HLV dựa trên tiêu chí của ban lãnh đạo CLB.

Tiêu biểu như việc Jose Mourinho đòi mua Ivan Perisic nhưng Ed Woodward phủ quyết vì cầu thủ này đã nhiều tuổi, không khai thác được lâu dài. Nếu có GĐ bóng đá, ông ấy sẽ đưa ra cho Mourinho những lựa chọn số 2, số 3, hay thậm chí là 10 cầu thủ có cùng phẩm chất như Perisic nhưng trẻ trung hơn, từ đó CLB sẽ tiến hành chuyển nhượng.
Điều này vừa giúp HLV có được cầu thủ ưng ý theo chiến thuật đang định xây dựng, CLB cũng bớt bị động trên thị trường chuyển nhượng. Thay vì chỉ nhìn chằm chằm vào 1 mục tiêu, bất cứ lúc nào cũng phải cạnh tranh kịch liệt, BLĐ có thể lựa ra bản hợp đồng dễ thực hiện nhất nhằm tiết kiệm chi phí tối đa.

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về Man Utd mùa giải 2018-19:

Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X