Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd thua thảm: Jose Mourinho và thất bại từ chiến thuật đến nhân sự

Chủ Nhật 30/09/2018 03:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Phơi áo 1-3 bạc nhược trên sân West Ham, Quỷ Đỏ chìm sâu trong cơn khủng hoảng từ thành tích trên sân cỏ đến nội bộ phòng thay đồ. Chiếc ghế nóng của Jose Mourinho đang lung lay dữ dội hơn bao giờ hết, nhưng thẳng tay sa thải ông ngay lúc này cũng không dễ đến thế.

Jose Mourinho và thất bại từ chiến thuật đến nhân sự

3-5-2 là một sơ đồ ổn, đặc biệt khi đội bóng sở hữu mẫu tiền đạo cơ động và không có những chân chạy cánh thứ thiệt. Thoạt nhìn, Man Utd hiện tại vừa vặn hoàn hảo với hệ thống này, tuy nhiên 3-5-2 đối với họ thực sự chỉ là thứ vô dụng với tuyến giữa thảm họa xuất phát ở London.


Dư âm MU vs West Ham Mourinho thất bại chiến thuật và nhân sự hình ảnh
Dư âm MU vs West Ham: HLV Jose Mourinho và thất bại từ chiến thuật đến nhân sự

Mấu chốt thành bại của 3-5-2 phụ thuộc vào sự cơ động và khả năng luân chuyển bóng nhanh gọn cả hàng tiền vệ trung tâm, trong khi 2/3 vị trí xoay quanh khu vực vòng tròn giữa sân Olympic của Man Utd đã là của Marouane Fellaini và Nemanja Matic, những cầu thủ có ưu thế về thể hình nhưng chắc chắn không phải ở kỹ thuật và tốc độ.

Đáng buồn hơn thế, cả hai gã khổng lồ cao đến 1m94 này đều sa sút phong độ ở chính công việc sở trường của mình – phòng ngự. Đặc biệt thất vọng là Matic, tuyển thủ Serbia dường như chỉ còn là cái bóng của chính mình so với mùa giải ra mắt ấn tượng năm ngoái.

Không có cảm quan vị trí tốt hay tổ chức gắn kết để thu hẹp khoảng trống và thường xuyên để vượt qua dễ dàng, Fellaini và Matic khiến các đồng nghiệp West Ham trông như những ngôi sao Barcelona thêu hoa dệt gấm trong vòng vây đông đảo nhưng bị động của Quỷ Đỏ. Hệ quả kéo theo, các vị khách thành Manchester công không nổi và thủ chẳng xong, với Pogba và Lukaku mờ nhạt đến lạc lõng tội nghiệp.

Man Utd thua thảm Jose Mourinho và thất bại từ chiến thuật đến nhân sự hình ảnh 2
Dư âm MU vs West Ham: Tiền vệ Matic chỉ còn là cái bóng của chính mình

Xét trên phương diện chiến thuật đơn thuần hơn, quyết định xếp Scott McTominay ở hàng phòng ngự thay vì Matic thực sự không có chút hợp lý nào hết. Cả hai đều không phải những trung vệ chính chuyên, nhưng ít nhất Matic có lợi thế thuận chân trái và do đó có khả năng quán xuyến khu vực lệch trái tốt hơn, giúp Victor Lindelof thoải mái hơn ở phía đối diện.

Và rồi sớm muộn cũng đến lúc phải điều chỉnh nhân sự mà hy vọng kiếm điểm trước West Ham, là thời điểm Mourinho rõ ràng nên rút McTominay ra sân để thay thế bằng một tiền vệ chất lượng hơn và chuyển về hàng thủ bốn người.

Góc nhìn: Man Utd lụi bại vì Mourinho vẫn không đặc biệt
Ngày đầu mới tới nước Anh làm việc, Jose Mourinho tự nhận mình là “Người đặc biệt”. Thời gian qua đi, ngay tại Man United lúc này đây, ông chỉ còn là người...

Đúng, Man Utd đã chuyển về hàng thủ bốn người, nhưng đó là do Lindelof, chủ nhân của pha đá phản lưới đen đủi, ra nghỉ sớm chứ không phải McTominay, tiền vệ trẻ và hạn chế kinh nghiệm vẫn án ngữ ở hàng phòng ngự.

Tất nhiên rồi, West Ham biết mình cần phải khai thác triệt để tử huyệt nào và bàn thắng thứ ba kết liễu số phận Quỷ Đỏ chính là minh chứng tất yếu. Bóng được nhồi vào vị trí của McTominay và Marko Arnautovic dễ dàng phá bẫy việt vị và hạ gục David De Gea ở thế đối mặt.

Man Utd thua thảm Jose Mourinho và thất bại từ chiến thuật đến nhân sự hình ảnh 2
Dư âm MU vs West Ham: Tử huyệt Matic trở thành tử huyệt của Quỷ Đỏ

Câu hỏi được đặt ra là tình hình lực lượng của Man Utd đương thời nghèo nàn nông nỗi nào khiến Mourinho phải trám một tay ngang non nớt đến thế ở khu vực ngổn ngang vấn đề như vậy. Câu trả lời là đâu đế mức thảm thương cho lắm, nhất là khi trên băng dự bị vẫn còn cả Eric Bailly.

3-5-2 là những gì tốt nhất có thể có cho Man Utd ở thời điểm hiện tại, thế rồi HLV người Bồ Đào Nha vẫn quyết định loại bỏ trung vệ tốt nhất của mình, hình phạt kéo dài cả tháng qua chỉ vì một màn trình diễn thảm họa ở Brighton, để thay thế bằng một tiền vệ trung tâm với chất lượng trung bình.

Nghe cảm thấy nực cười làm sao nhưng thế mới là Mourinho chứ, cứ như thể ông cố tình lãng quên và phũ phàng gạt đi hai năm thành công của học trò người Bồ Đào Nha kể từ khi cập bến Old Trafford, ít nhất đáng tin cậy hơn hẳn so với mọi đồng đội hàng phòng ngự khác ngoại trừ thủ môn De Gea.

Dư âm MU vs West Ham Mourinho thất bại chiến thuật và nhân sự hình ảnh
Dư âm MU vs West Ham: Mourinho ngày càng mất lòng tin nơi các cầu thủ và ban lãnh đạo

Cách đối xử tàn nhẫn với Bailly đã khiến Mourinho trả giá bằng thêm một thất bại nhục nhã cho Man Utd, có lẽ sớm muộn cũng là chiếc ghế nóng của ông. Cộng hưởng lớn từ căng thẳng leo thang với ngôi sao Pogba sau vụ tước băng đội trưởng và mâu thuẫn gay gắt trên sân tập, Người Đặc Biệt ngày càng gây mất lòng tin trong lòng nội bộ Old Trafford, từ các cầu thủ đến ban lãnh đạo.

Man Utd sa thải Mourinho? Bỏ thì thương, vương thì tội!

Kể ra có tính cả thảm họa David Moyes, có lẽ chưa bao giờ Man Utd sớm giã từ cuộc đua vô địch Premier League sớm như mùa giải năm nay. Không một danh hiệu lớn dắt túi qua ba năm tại vị và được chiều chuộng hết nấc, bến mơ Old Trafford chính là vết nhơ trong sự nghiệp cầm quân của Mourinho.

Dư âm MU vs West Ham Mourinho thất bại chiến thuật và nhân sự hình ảnh
Dư âm MU vs West Ham: Nên hay không sa thải Mourinho?

Triết lý thực dụng và lỗi thời, chiến thuật thừa tiêu cực và thiếu hiệu quả, tất nhiên nhạt nhẽo và khổ sở vô cùng, cũng như không thể không đề cập khả năng phá nát hoàn toàn đội bóng bằng thêm việc gây thù chuốc oán với từ các sếp lớn đến học trò, thậm chí tưởng chừng không thể đụng đến như Pogba.

Chỉ còn là vấn đề thời gian đếm ngược đến ngày Man Utd sa thải Mourinho đúng như lời nguyền năm thứ ba mà thôi, quan trọng là khi nào và ai thay. Ai sẽ đồng ý tiếp quản và gánh chịu kỳ vọng nhanh chóng vực dậy một đống đổ nát trong giai đoạn cam go giữa mùa giải như thế này?

Zinedine Zidane là ứng cử viên sáng giá nhất được MU quan tâm bởi mấu chốt ở chỗ ông đang thất nghiệp. Tuy nhiên, ngay cả huyền thoại người Pháp với cú hat-trick cúp bạc Champions League cũng sẽ là một canh bạc mạo hiểm, bởi Real Madrid rõ ràng sở hữu nền tảng vững chắc hơn hẳn Man Utd cho ông dựng xây, trong khi vốn liếng am hiểu giữa bóng đá Anh và Tây Ban Nha cũng khác biệt một trời một vực.

Dư âm MU vs West Ham Mourinho thất bại chiến thuật và nhân sự hình ảnh
Dư âm MU vs West Ham: Không dễ để sa thải Mourinho và thay thế bằng Zidane

Liệu Man Utd có dám học theo Real Madrid như chính những gì đã làm và thành công rực rỡ không ngờ với Zidane? Liệu họ có sẵn sàng chữa cháy giữa dòng bằng những cựu danh thủ huyền thoại, những vị trợ lý trẻ tuổi, non nớt kinh nghiệm và học việc còn chưa xong như Michael Carrick hay Nicky Butt? Có lẽ với mục tiêu top 4 còn nước còn tát, Quỷ Đỏ sẽ chưa dám liều lĩnh đến như vậy.

Man Utd đang đứng trước ngã ba đường các phương án xử trí với Mourinho, nhưng đường nào cũng đang xám xịt đen đúa cho họ. Ai ai cũng kêu gọi trát sa thải cho HLV người Bồ Đào Nha, nhưng nó rõ ràng đâu có dễ như việc soạn thảo một lá đơn và đi xin vài chữ ký, con dấu để rồi dẫn đến hậu quả có khi còn thảm khốc muôn phần.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X