Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd thua nhục, Van Gaal xác lập kỷ lục lịch sử

Chủ Nhật 03/05/2015 01:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong kỷ nguyên Premier League (tính từ năm 1992), chưa bao giờ đại gia thất thế Manchester United thua 3 trận liên tiếp mà không ghi nổi một bàn nào. Đêm qua, nhờ "tài năng" siêu phàm của Van Gaal, lịch sử của đội bóng đã được viết lại một cách đau đớn. Trong suốt cuộc tiếp đón West Brom, M.U chẳng những hoàn toàn bất lực trong việc tìm kiếm bàn thắng mà còn bị chọc thủng lưới sau một tình huống sút phạt may mắn của đội khách. Kỷ lục lịch sử của "tulip thép" càng trở nên đáng nhớ hơn khi cậu học trò thân cận Van Persie sút hỏng phạt đền.  

Xem lại bài tường thuật chi tiết trận M.U 0-1 West Brom

 

Tham vọng vươn lên của Man United đã bị giáng một đòn chí tử. Đúng vào lúc họ bay cao nhất và HLV Van Gaal đã bắt đầu nói về chức vô địch mùa giải sau, thì "Quỷ đỏ" bị lôi xuống mặt đất bằng hai thất bại liên tiếp trước Chelsea (0-1) và Everton (0-3). Đau cho CLB chủ sân Old Trafford là cả hai trận thua này đều đến theo cùng một kiểu: kiểm soát hoàn toàn khu trung tuyến nhưng không kết liễu được đối phương, để rồi sau đó gục ngã bởi những đòn “hồi mã thương”.

Nhưng nhờ vậy, M.U hẳn nhận ra họ chưa thể đạt tới sự hoàn thiện như dưới triều đại HLV Alex Ferguson ngày nào. Dẫu vậy, trong mọi hoàn cảnh, Man đỏ vẫn mang trong mình tinh thần, bản lĩnh của một CLB lớn, của quyền lực thống trị bóng đá Anh trong gần hai thâp kỷ. Từ khoảng thời gian thoái trào dưới sự dẫn dắt của HLV David Moyes, cho tới giai đoạn tái thiết của HLV đương nhiệm Louis van Gaal, Man United đều chưa từng trải qua 3 thất bại liên tiếp ở Premier League. Ngoài ra, kể từ tháng 8/2007 đến nay, đội bóng chủ sân Old Trafford chưa biết tới cảnh “tịt ngòi” trong 3 trận đấu liên tiếp ở sân chơi cao nhất nước Anh.

Man Utd thua nhuc, Van Gaal xac lap ky luc lich su hinh anh
Dù bàn thắng ghi được khá may mắn nhưng West Brom vẫn xứng đáng ra về với niềm vui trọn vẹn

Những thống kê trên cho thấy, Man Utd luôn biết cách đứng lên sau những cú ngã. Tố chất đó đặc biệt được thể hiện rõ dưới triều đại của HLV Louis van Gaal. Minh chứng rõ nhất là Man United thời điểm này và hồi đầu mùa giải 2014/15 là hai đội bóng khác xa nhau. Quỷ đỏ giờ đây đã giải quyết được bài toán trung tuyến bằng những giải pháp có sẵn như Marouane Fellaini, Herrera… Họ cũng tìm được sự đột biến bên cánh trái bằng một Ashley Young tưởng chừng đã bị lãng quên. Để tiếp tục chứng tỏ M.U phiên bản Van Gaal ít ra lấy lại được vài nét đặc trưng của triều đại huyền thoại Alex Ferguson thì không còn cách nào khác, họ cần phải đánh bại West Brom tại vòng 35 này. Đây là đối thủ mà Quỷ đỏ đã chiến thắng trong 70% các cuộc đối đầu tại Old Trafford 14 năm qua và West Brom hiện chỉ là một đội bóng làng nhàng, thi đấu thiếu bản sắc, cũng như cá tính. CLB này mới chỉ có 1 chiến thắng trên sân khách trong năm 2015 trong khi M.U đạt kết quả thi đấu trên sân nhà tốt nhất Premier League với 43 điểm (nhiều hơn Chelsea 1 điểm), từng quật ngã nhiều đối thủ mạnh như Liverpool, Man City. Trung bình mỗi trận thi đấu tại "Nhà hát của những giấc mơ" trong khuôn khổ Ngoại hạng Anh, họ ghi 2,4 bàn.

Song các con số, những câu chuyện quá khứ, khoảng cách giữa hai đội nhiều khi chỉ mang tính chất tham khảo mà thôi. Đêm qua, M.U phiên bản Van Gaal đã nối dài chuỗi ngày buồn vào giai đoạn cuối mùa mang tính quyết định khi bị West Brom tiêu diệt ngay trên sân nhà.  Dù kiểm soát đến 80% thời gian, dứt điểm đến 26 lần, cơ hội nguy hiểm mà Man Utd tạo ra lại không nhiều. Trong những lần đe dọa khung thành, thủ môn Myhill cũng chơi xuất sắc. West Brom cũng không mấy nguy hiểm trong những pha phản công, nhưng chỉ một lần may mắn, họ đã có bàn thắng. Cách thua của Man Utd khá giống với trận thua Chelsea ở hai vòng trước khi đều gặp khó với hàng phòng ngự đối phương rồi bị dẫn bàn. Tuy nhiên, lối đá tấn công của Quỷ đỏ trận vừa rồi tệ hơn nhiều và khiến nhiều người liên tưởng đến giai đoạn khủng hoảng hồi đầu mùa. Dù M.U vẫn nắm quyền tự quyết trong cuộc đua vào Top 4 nhưng nếu tình hình này không được cải thiện thì chưa biết kết cục cuối cùng sẽ ra sao.

Trận này, HLV Van Gaal quyết định tăng cường cậu học trò cưng Van Persie cho hàng công. Chân sút người Hà Lan vừa mới trở lại sau chấn thương kéo dài gần hai tháng và dù suy giảm phong độ so với mùa trước thì Percy rõ ràng vẫn còn hơn chán một Radamel Falcao quá dở. Như vậy, thủ quân Rooney phải chấp nhận chơi thấp hơn như một hộ công cùng với Fellaini bởi đơn giản, vai trò trung phong cắm đương nhiên phải thuộc về cựu cầu thủ Arsenal. Tiền vệ Ander Herrera đá thấp nhất hàng tiền vệ khi mà Blind được kéo về đá hậu vệ trái thay cho Luke Shaw chơi rất kém cỏi ở trận thua vỡ mặt Everton 0-3. Đội chủ nhà chọn cách tiếp cận trận đấu chắc chắn chứ chưa vội ào lên tấn công dồn dập vây hãm khung thành đối phương nhưng vẫn thừa để chiếm lĩnh được thế trận.  Không khí đầu trận ở Old Trafford, nơi trung vệ Rio Ferdinand đã chơi bóng 12 năm, có phần trầm lắng khi biết tin vợ anh vừa qua đời. Phút thứ năm của trận đấu (ứng với số áo mà Ferdinand mặc khi ở Man Utd), các CĐV đã vỗ tay tưởng nhớ. Dưới sân cầu thủ hai bên cũng mang những chiếc băng đen.

Man Utd thua nhuc, Van Gaal xac lap ky luc lich su hinh anh 2
Lẽ ra, M.U đã kiếm được trận hòa nếu Van Persie không sút hỏng 11m

Sau khoảng 15 phút đầu, M.U chỉ có nổi vài ba cơ hội nho nhỏ như cú sút ở sát vạch 16m50 của Percy bị thủ thành Myhill đổ người chặn đứng và pha đá bồi sau đó của Young đập vào chân một cầu thủ đối phương khiến bóng vọt qua xà ngang. Phút 19, chính hai cầu thủ này phối hợp (Young căng ngang và P20 dứt điểm) làm rung mành lưới West Brom ... từ phía sau. Về cuối hiệp 1, áp lực mà binh đoàn áo đỏ dồn lên cầu môn đội khách tăng lên đáng kể song bàn thắng chưa thấy đâu, thậm chí cùng lắm M.U chỉ có nổi đôi ba tình huống uy hiếp "chẳng đâu vào đâu". Phút 39, Fellaini có hành vi đẩy vào người Yacob trong một tình huống va chạm căng thẳng và tiền vệ người Bỉ may mắn không ăn thẻ của trọng tài Taylor.

Bước sang hiệp 2, nhà cầm quân người Hà Lan của đội chủ nhà có vẻ vẫn giữ được sự điềm tĩnh trên băng ghế huấn luyện khi chưa tiến hành thay đổi nhân sự hay tìm ra phương án tấn công mới dù cho các giải pháp tiếp cận khung thành tiếp tục tỏ ra thiếu hiệu quả. Phút 49, thủ quân Rooney cầu may bằng cú sút từ xa và Myhill tóm dính không mấy khó khăn. Giống như hai trận thua vừa qua, mỗi khi bế tắc, M.U lại ra sức mở bóng sang biên rồi đưa vào trong vòng cấm hòng tìm đường sống nhưng mặc cho West Brom yếu hơn hẳn Chelsea hay Everton thì ngón đòn này vẫn chẳng mang lại chút khác biệt nào, ngoại trừ đôi lần gây rối loạn cho hàng thủ đối phương. Thậm chí cơ hội nguy hiểm đầu tiên của hiệp 2 đến từ một pha đánh trung lộ khi Fellaini nhả bóng ra phía sau cho Herrera cứa lòng chệch đích.

Man Utd thua nhuc, Van Gaal xac lap ky luc lich su hinh anh 3
Dẫu vậy, với những gì thể hiện, Rooney và đồng đội xứng đáng thua

Không chỉ bất lực trong khâu ghi bàn mà đội chủ nhà còn phải nhận cú đấm choáng váng ở phút 63. West Brom được hưởng quả đá phạt gần chính diện và cách cầu môn khoảng hơn 20m. Brunt là người thực hiện và trái bóng đã đập vào chân đồng đội Olsson đứng trong hàng rào chắn làm hướng đi bị thay đổi, khiến David De Gea đành bất lực nhìn mành lưới rung lên. Gần như ngay tức thì, ngôi sao đắt giá nhất lịch sử bóng đá Anh, Angel Di Maria được đưa vào sân mang theo hy vọng của Van Gaal về cuộc lội ngược dòng tránh khỏi thất bại mất mặt trên sân nhà. Phút 67, quả tạt của Mata bên cánh phải đã làm bóng trúng vào tay Lescott song chẳng có tiếng còi nào vang lên.

Tuy nhiên, đến phút 73 thì đội chủ nhà thật sự được hưởng 11m sau một tình huống tương tự (bóng từ chân Valencia trúng vào tay Berahino) nhưng nhạy cảm hơn bởi có vẻ tiền đạo West Brom đứng ở ngoài vòng cấm. Dẫu vậy, sau một hồi thảo luận với người trợ lý, ông vua sân cỏ Taylor đã bảo vệ quyêt định ban đầu của mình. Trách nhiệm đá penalty đè nặng lên vai Van Persie và anh đã không vượt qua được khi ý đồ sút bị Myhill tóm vở thành công. Một thời cơ vàng san bằng tỷ số như vậy còn không thể tận dụng thành công thì việc M.U thua trận thứ 3 liên tiếp tại Premier League rõ ràng là hệ quả tất yếu, nhất là khi hàng công lại thể hiện bộ mặt tăm tối, nhạt nhòa như nửa đầu mùa giải.

Man Utd thua nhuc, Van Gaal xac lap ky luc lich su hinh anh 4
Van Gaal đã "xuất sắc" viết lại lịch sử hào hùng của Manchester United

Thật ra, cũng phải xét công bằng rằng, cuối trận, thủ thành Myhill mà không tỏ ra xuất sắc chặn đứng hai cú sút trái phá từ ngoài vòng cấm của Van Persie và Di Maria thì M.U đã có thể gỡ hòa thành công, tránh khỏi một trận thua quá nhục tại sào huyệt Old Trafford. Song đó sẽ là kết quả mà West Brom không đáng phải nhận và với những gì đã thể hiện, M.U thất bại là đúng. Sự lao dốc không phanh của bầy "Quỷ đỏ" sau giai đoạn hồi sinh và thăng hoa đang làm cuộc đua tranh Top 4 trở nên hấp dẫn, khó lường trong 3 vòng còn lại khi mà Liverpool (thắng QPR 2-1) chỉ còn kém địch thủ truyền kiếp tại Anh quốc 4 điểm. Niềm tin của giới Manucians đặt vào Van Gaal vừa được củng cố chút ít giờ lại tiêu tan hoàn toàn và trở về trạng thái tồi tệ như cách đây vài tháng. Với bộ dạng hiện tại, khả năng Man đỏ tiếp tục vắng mặt ở Champions League lại tăng cao hơn bao giờ hết và chiếc ghế vốn chưa bao giờ chắc chắn của chiến lược gia 64 tuổi sắp sửa bật gốc.

Đội hình thi đấu
Man Utd:
De Gea, McNair (Falcao 84'), Smalling, Valencia, Blind (Di Maria 64'), Herrera, Fellaini, Mata, Young, Rooney, Van Persie
West Brom: Myhill, Lescott, McAuley, Olsson, Dawson, Gardner (Wisdom 89'), Mulumbu (Chris Baird 76'), Fletcher, Brunt, Yacob, Berahino (Berahino 79')
 

Man UtdThông sốWest Brom
80 %Tỷ lệ kiểm soát bóng20 %
26 (9)Tổng số cú sút (trúng đích)6 (3)
2Thủ môn cản phá9
9Phạt góc3
10Phạm lỗi11
3Việt vị0
1Thẻ vàng0
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X