Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd thua đau trong ngày "ra mắt" của tân thuyền trưởng David Moyes

Thứ Bảy 13/07/2013 20:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nếu dùng từ "sốc" để nói về thất bại của Man Ud trên đất Thái Lan trong "chương đầu" của tour lưu diễn mùa hè thì e rằng hơi quá vì "giao hữu mãi mãi chỉ là giao hữu" và đội bóng thống trị đảo quốc sương mù cũng đâu có sử dụng lực lượng mạnh nhất. Một "Quỷ đỏ hỗn hợp" đã thi đấu ở mức chấp nhận được nhưng phải đón nhận thất bại xứng đáng do kém cỏi ở khâu dứt điểm. Người buồn nhất sau trận thua này hiển nhiên là David Moyes bởi đơn giản, ông đã không thể có được sự "mở hàng" may mắn.

Không đơn thuần chỉ là trận mở màn cho chuyến du đấu tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương của nhà ĐKVĐ Premier League mà đây còn là màn ra mắt "tạm thời" của HLV David Moyes trên cương vị mới dù rằng chưa thể vội vàng đánh giá tài năng, trình độ của ông thông qua mấy trận "giao lưu hữu nghị", nhất là khi Moyes mới làm quen "Quỷ đỏ" chưa được bao lâu. Tuy nhiên, có lẽ nhà cầm quân người Scotland cũng hy vọng sự khởi đầu thật suôn sẻ, qua đó tiếp thêm sự tự tin cho ông để triển khai hoàn hảo kế hoạch chuẩn bị cho mùa giải mới còn giới Manucians rất háo hức chờ đợi xem liệu Moyes có để lại được dấu ấn nào trong những ngày đầu cầm quyền. "Đối thủ" đầu tiên của Moyes trong sự nghiệp huấn luyện ở Man Utd là một đội quân "ô hợp" quy tụ những cầu thủ đang chơi bóng tại giải VĐQG Thái Lan (gồm cả ngoại binh) được mang tên Singha All Star XI (Singha là tập đoàn sản xuất đồ uống có cồn lớn nhất Thái Lan và vài năm qua, ấp ủ tham vọng bành trướng ra thế giới bằng việc ký kết hợp tác với hai đại gia hàng đầu Premier League: Chelsea và Man Utd. Sau khi chạm trán đội bóng thành Manchester, Singha All Star XI sẽ còn gặp tiếp The Blues). Lần cuối cùng, Man Utd thi đấu ở Bangkok đã cách đây hơn 10 năm (tháng 7 năm 2001) và giành chiến thắng 2-1 nhờ các pha lập công của Ryan Giggs và Dwight Yorke. Thật thú vị, khi lần này, cả hai cũng có mặt trong thành phần đội. Sự xuất hiện của Giggs thì đã quá rõ ràng vì anh vẫn chưa giải nghệ và lại vừa được trao thêm nhiệm vụ "cố vấn đặc biệt" của David Moyes ở đội 1 còn Yorke đang phụ trách mảng CĐV và tổ chức sự kiện của Man Utd.

Đội hình đầu tiên của Moyes lựa chọn kể từ khi dẫn dắt MU
Đội hình đầu tiên của Moyes lựa chọn kể từ khi dẫn dắt MU

Dẫu là màn "trình làng sơ bộ" nhưng Moyes vẫn không quên tính chất vui vẻ, thử nghiệm, không quá đặt nặng chuyện thắng - thua của trận đấu nên tung ra sân đội hình xuất phát "chắp vá" có sự kết hợp giữa cựu binh (Ferdinand, Giggs, Carrick), những gương mặt chưa phải sao lớn ở đội (Anderson, Welbeck, Evans, Cleverley,

Buttner) và vài tài năng trẻ như thủ thành Ben Amos, Fabio Da Silva (em trai song sinh của Rafael Da Silva và mùa trước khoác áo QPR theo diện cho mượn) và Adnan Januzaj (tiền đạo giàu triển vọng người Bỉ sinh năm ... 1995 gia nhập đội vào năm 2011 từ Anderlecht). Với màu áo Đỏ truyền thống, Man Utd khởi đầu chậm rãi, từ tốn, nhẹ nhàng đúng kiểu "giao hữu" nhưng vẫn toát lên được đẳng cấp của một tên tuổi lớn. Tuy vậy, đội chủ nhà đã cho thấy họ chẳng dễ bắt nạt. Thực ra, trong đội hình
Singha All Star XI có vài tuyển thủ Thái Lan mà chắc chắn khá quen mặt với nhiều CĐV Việt Nam như Thonglao, Dangda, Winothai nên đội chơi khá gắn kết chứ không hẳn là một tập thể rời rạc và không được luyện tập nhiều chuẩn bị cho trận đấu.

Bởi thế, đội bóng Thái đã có vài pha tấn công khá nguy hiểm về khung thành Ben Amos. Phút 12, Man Utd được hưởng quả đá phạt gần vạch 16m50 do bóng chạm tay một cầu thủ đội bạn nhưng lão tướng Ryan Giggs đã nhắm trúng hàng rào chắn. Gương mặt trẻ nhất trong danh sách xuất phát, Januzaj thi đấu vô cùng tích cực, di chuyển hết cánh trái đến cánh phải, buộc các hậu vệ áo trắng phải dành sự chăm sóc đặc biệt. Vài phút sau, Anderson có bóng bên cánh trái trong tư thế thoải mái và anh tạt vào trong bằng động tác cứa lòng kỹ thuật. Chỉ có điều, chẳng đồng đội nào kịp băng vào tiếp ứng. Nhìn chung, Man Utd kiểm soát được tình hình song luôn phải đối mặt với các đòn đánh bất ngờ của đội chủ nhà.

Phút 22, đội bóng số 1 nước Anh tạo ra cơ hội tốt nhất từ đầu trận. Từ cánh phải, Fabio câu bóng khó chịu vào khu cấm địa và Januzaj ập vào thực hiện cú vẩy má ngoài chân tái vọt xà ngang trong thế đối mặt với thủ thành Taweekul. Dẫu sao cũng cần thông cảm cho tiền đạo mới 18 tuổi trong lần đầu tiên khoác áo đội 1, nhất là khi sau đó, đàn anh Welbeck có pha xử lý chẳng xuất sắc hơn bao nhiêu. Tuyển thủ quốc gia Anh băng xuống đón cú chọc khe tài tình của Giggs nhưng không thể thắng nổi Taweekul lúc đối đầu trực diện. Phút 30, bất chấp bị kéo áo, Januzaj vẫn nỗ lực dứt điểm song do góc quá hẹp nên trái bóng bay không chuẩn. Tài năng người Bỉ đích thực là cầu thủ chơi nổi bật nhất Man Utd đến lúc này và chỉ cần thêm bàn thắng (hoặc đường chuyền kiến tạo) là mọi thứ sẽ hoàn hảo tuyệt đối.

Càng về cuối hiệp 1, tốc độ trận đấu càng được đẩy lên cao. Phút 35, Danny Welbeck dứt điểm quá lành ở khoảng cách chưa đến 10m, khiến thủ môn đội chủ nhà bắt dính dễ dàng, bỏ phí đường tạt đẹp của Giggs bên cánh trái. Singha All Star XI lập tức đưa ra câu trả lời thích đáng. Winothai kết thúc đợt lên bóng cực nhanh bằng cú úp mu uy lực ở gần vòng cấm mà chỉ có phản xạ xuất thần mới giúp Amos chặn đứng bàn thua mười mươi cho đội nhà. Thế giằng co được duy trì cho đến tiếng còi tạm nghỉ. 45 phút đầu không thật sự thành công với Man Utd khi kém hơn hẳn về số cơ hội thực sự nguy hiểm dù lấn át về thời gian kiểm soát bóng và khống chế được cục diện.

Tuy nhiên, không vì thế mà David Moyes sớm thay đổi nhân sự mà ông vẫn giữ nguyên đội hình thi đấu ban đầu (thực ra, phút 34, Rafael đã vào thay Buttner do cầu thủ người Hà Lan dính chấn thương). Song chắc chắn ông sẽ không thể bình tĩnh được nữa khi đến phút 50, Man Utd bị dẫn trước.Sau đợt lên bóng được tổ chức bài bản, Winothai dứt điểm chìm nhẹ nhàng bằng chân trái trong vòng cấm nhưng đủ độ khó để đánh lừa Ben Amos, làm các khán đài nổ tung dù phần đông CĐV đến sân hâm mộ "Quỷ đỏ" thành Manchester. Không muốn mất mặt, Man Utd ào lên dữ dội nhưng rất khó tiếp cận cầu môn Taweekul. Hiếm hoi, họ mới áp sát thành công song đều không phải là các tình huống thuận lợi nên bàn gỡ hoà vẫn quá xa vời. Chính xác tới phút 58, Man Utd mới có được cơ hội đầu tiên "ra tấm ra món" trong hiệp 2. Fabio bất ngờ thực hiện cú đặt lòng về góc xa khi nhiều người nghĩ rằng anh sẽ tạt cho đồng đội. Đáng tiếc, nó vẫn chưa thể gây ra được bất ngờ cho Taweekul và thủ thành này bay người đấm bóng ra,

Không thể chần chừ lâu hơn nữa, Moyes đưa 3 cầu thủ mới vào tay Giggs, Anderson, Cleverley song chẳng có ai là trụ cột xịn và một trong số đó là tân binh được kỳ vọng Zaha (hai người còn lại là cầu thủ trẻ Lingaard và Phil Jones). Những cơn "thuỷ triều đỏ" ào ào đổ về phần sân đội chủ nhà nhưng chưa thể san bằng được con đê vững chãi sơn màu trắng. Phút 71, Januzaj lại khiến tất cả phải nhắc đến anh khi tung ra cú sút từ ngoài vòng cấm buộc Taweekul phải trổ tài. Mấy phút sau, gương mặt trẻ đang làm các Manucians phải tò mò, Zaha bật người đánh đầu thiếu chuẩn xác, uổng phí nỗ lực chuyền bóng của Fabio Da Silva. Trận đấu trôi về những phút cuối và Man Utd càng phải thi đấu gấp gáp hơn. Kể từ khi có mặt trên sân, Zaha thi đấu rất tích cực, chững chạc và tỏ ra hoà nhập khá nhanh vào đội bóng mới. Phút 81, có bóng chếch bên góc phải của vòng cấm địa, sau vài nhịp xử lý, tuyển thủ U21 Anh quyết định cứa lòng chân trái đầy kỹ thuật, đánh bại Taweekul nhưng lại không thắng nổi cái cột dọc đáng ghét. Đó chính là dấu chấm hết cho một ngày thi đấu không như ý của gã khổng lồ Manchester United.

Vậy là trận mở màn chuyến du đấu mùa hè, đồng thời cũng là trận đầu tiên "không chính thức" của David Moyes trên cương vị HLV trưởng đã không phải là kỷ niệm đẹp với Man Utd dù rằng thất bại không đến mức thảm hoạ. Điểm sáng lớn nhất của "vua nước Anh" trong 90 phút vừa rồi có lẽ là màn trình diễn "trung bình khá" của những tài năng trẻ đầy hứa hẹn như Januzaj hay Zaha. Địa điểm thứ hai trong hành trình du đấu của Man Utd sẽ là thành phố Sydney của Australia, nơi thầy trò Moyes sẽ gặp các ngôi sao của giải VĐQG Australia. Man Utd sẽ phải quyết tâm lấy lại thanh danh, bằng không giông tố sẽ sớm xuất hiện trên đầu "truyền nhân" của Sir Alex Ferguson.

Đội hình xuất phát của Man Utd: Amos, Fabio, Ferdinand, Evans, Buttner, Cleverley, Carrick, Anderson, Giggs, Welbeck, Januzaj.

  • Bảo Phưong - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X