Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd thót tim giành thắng lợi "lịch sử" trong ngày lễ Tặng quà

Thứ Năm 26/12/2013 19:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Man Utd đã trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử Premier League giành thắng lợi chung cuộc trong dịp Boxing Day sau khi bị đối thủ dẫn trước tới hai bàn. James Chester, cầu thủ mang về bàn quyết định cho "Quỷ đỏ" thành Manchester không chỉ thuộc biên chế chủ nhà Hull City mà còn do chính lò đào tạo của ... Man Utd "sản xuất" ra. Tuy nhiên, thầy trò David Moyes đã phải trải qua những phút cuối "căng như dây đàn" và may mắn bảo toàn thắng lợi 3-2 trong thế thiếu người.  

Những thắng lợi liên tiếp gần đây có thể vẫn đủ sức làm giới Manucians yên tâm về quá trình hồi sinh ở đội bóng thân yêu nhưng rõ ràng nó sẽ tạo ra động lực to lớn cho thầy trò David Moyes trong quyết tâm cải thiện thứ hạng để trước tiên phải lọt được vào Top 4 rồi mới hẵng nghĩ đến mục tiêu xa xôi hơn. Đúng là lối chơi Man Utd còn nhiều khiếm khuyết, lộ ra lắm bất ổn và chẳng mấy ấn tượng song vào thời điểm này, chiến thắng mới là tất cả. Hãy đừng kỳ vọng nhà ĐKVĐ sẽ chơi theo kiểu áp đảo đối thủ bởi họ không còn vị thế như dưới thời Sir Alex nên một thắng lợi tối thiểu cũng cần được nhìn nhận là thành công vang dội và xứng đáng nhận được lời khen. Hull City là đối thủ mở màn cho chặng đường khổ ải dịp tiễn năm cũ, chào năm mới (5 trận trong vòng 15 ngày). Kể từ năm 1975, Hull City toàn thua khi gặp Man Utd (thực ra, tính từ thời điểm đó, hai đội mới chạm trán 7 lần do đến mùa giải 2008/2009, Hull City mới trở lại giải VĐQG Anh). Tuy nhiên, mùa này, Hull City không hẳn là đối thủ dễ đối phó, nhất là khi được chơi trên sân nhà Kingston Communications (mới để thủng lưới đúng 3 bàn từ đầu mùa, ít nhất giải).

Cái tên đáng chú ý nhất trong danh sách xuất phát của Man Utd ở trận đấu này là Darren Fletcher, tiền vệ chủ lực một thời nơi tuyến giữa đội bóng nhưng vài năm qua không thể đóng góp gì cho Man Utd bởi căn bệnh bí hiểm liên quan đến đường ruột. Thực ra, anh đã trở lại luyện tập được một thời gian, từng góp mặt trong trận đấu của đội dự bị song Moyes chưa một lần tuyên bố về thời điểm tái xuất của Fletcher. Ấy thế mà đột nhiên cầu thủ người Scotland đã xuất hiện trong sự vui mừng của tất cả (lần gần nhất Fletcher có mặt trong đội 1 Man Utd là vào ngày 1/12/2012). Thực ra, một lý do vô cùng quan trọng khiền Fletcher phải ra sân ngày hôm nay là do chấn thương đầu gối vào phút chót của Phil Jones, cầu thủ chơi tốt thứ hai đội sau Wayne Rooney, khiến cho Moyes không còn một lựa chọn nào khả dĩ hơn cho vị trí tiền vệ trung tâm (Carrick cũng chưa bình phục hoàn toàn chấn thương và chỉ có mặt trên băng ghế dự bị phòng bất trắc mà thôi). Trên hàng công, Ashley Young có mặt ngay từ đầu, chiếm chỗ của thần đồng Januzaj. Cả hai đều đã ghi bàn trong chiến thắng trước West Ham nhưng đánh giá tổng thể thì Young có phần trội hơn trong thời gian gần đây, dần dần xoá tan định kiến "kịch sĩ" gán vào anh. Kể ra, nếu Moyes không quá đề cao sự chăm chỉ, cần mần (mà thiếu đột biến) của Valencia bên cánh phải thì Januzaj đã được thi đấu vì anh có thể chơi tốt ở cả hai cánh. Rooney tiếp tục chấp nhận đá thấp trong vai trò một hộ công, một nhạc trưởng tổ chức phía dưới trung phong cắm Danny Welbeck. Tại hàng phòng ngự, thủ quân Vidic đã phải ngồi ngoài nhìn hai đàn em Evans - Smalling thi đấu.

Quả thực, lời cảnh báo về một trận cầu cực kỳ khó khăn của Man Utd đã trở thành hiện thực từ rất sớm. Phút thứ 3, lúc đội khách mới đang dò dẫm những bước đầu tiên trong kế hoạch kiểm soát thế trận thì đội chủ nhà bất ngờ mở được tỷ số. Từ một tình huống phạt góc, Davies bật cao đánh đầu chiến thuật cho đối tác ở hàng thủ, Chester vung chân kết thúc tung nóc lưới De Gea ở cư ly gần. Bị dẫn bàn trước, Man Utd buộc phải sớm đẩy mạnh nhịp độ thi đấu và tạo ra sức ép đáng kể lên cầu môn

McGregor. Chỉ có điều, các pha tấn công của binh đoàn "Quỷ trắng" (Man Utd mặc áo trắng vốn được dùng khi chơi trên sân khách ở trận này) chưa có độ sắc cần thiết để có thể được chuyển hoá thành bàn thắng. Thế trận bắt đầu rơi vào tay Man Utd và tưởng như, chuyện gỡ hoà chỉ còn là vấn đề thời gian thì đội chủ nhà thêm một lần gây sốc với sự "toả sáng" của .... Jonny Evans, trung vệ chơi tốt nhất Man Utd mùa này. Phút 13, trong một pha tấn công hết sức tầm thường của đội chủ nhà, không hiểu sao cầu thủ người Bắc Ai Len lại đưa ra động tác cản phá cực kỳ tồi tệ, đưa thẳng trái bóng đến chân Meyler ở vị trí cách cầu môn không đầy 10m. Chưa dừng lại ở đó, cú kết thúc dưới mức trung bình của Meyler vẫn hạ gục được De Gea bởi chạm vào chân ... Evans.

Chẳng những bị thủng lưới 2 lần một cách choáng váng mà Man Utd còn phải chịu tổn thất về mặt nhân sự khi Rafael bị đau không thể tiếp tục thi đấu và David Moyes đành phải đưa Januzaj vào thay. Như vậy, Valencia sẽ phải lùi xuống trám vào lỗ hổng do người đồng đội để lại còn Januzaj sẽ đá tiền vệ phải. Cần nhớ rằng, trong quá khứ, duy nhất một lần Man Utd không thua trong ngày lễ Tặng quà (26/12) sau khi bị dẫn trước hai bàn (hoặc hơn). Đó là trận đấu với Sheffield Wednesday từ nhiều năm trước (chung cuộc, hai đội hoà 3-3) và trong lịch sử giải đấu, chưa từng đội nào giành được chiến thắng vào ngày này sau khi thua 0-2. Tuy nhiên, thời gian vẫn còn dài và Man Utd có đủ cơ hội để lội ngược dòng, nhất là khi đội bóng đã có sự cải thiện đáng kể về mặt tinh thần, lối chơi so với quãng thời gian đầu tràn trề thất vọng. Chưa thể tìm ra cách tiếp cận cầu môn nhưng nhờ vào một pha bóng cố định, Man Utd đã gỡ lại 1 bàn khi trận đấu mới trôi sang phút 19. Rooney treo bóng vào vòng cấm địa từ chấm đá phạt chếch bên cánh phải và trung vệ Smalling bật cao hơn tất cả, đánh đầu khó tung lưới McGregor. Bàn thắng đầu tiên đã giúp Man Utd mau chóng lấy lại sự hưng phấn và nhờ đó, không ngừng đe doạ khung thành đội chủ nhà. Phút 22, Cleverley thực hiện cú cứa lòng kỹ thuật vào góc xa và nếu McGregor không phản xạ xuất thần, Hull City khó lòng tránh khỏi bàn thua. Ngay sau đó, Rooney đã có cú volley chệch cột dọc trong gang tấc sau quả tạt của Januzaj, cầu thủ chơi rất tích cực từ lúc có mặt trên sân.

Rốt cục, cũng chỉ đến phút 26, sức ép dồn dập của Man Utd lại mang về thành quả. Lần này, Welbeck đẩy nhẹ ra phía sau cho Wayne Rooney vung chân phải, thực hiện cú mu lai má đẳng cấp ở khoảng cách hơn 20m, đưa trái bóng lượn vào khung thành trong nỗ lực tuyệt vọng của thủ thành Hull City. Như vậy, Rooney đã chính thức cán mốc 150 bàn thắng cho Man Utd tại giải Ngoại hạng Anh và R10 là "Quỷ đỏ" đầu tiên thiết lập được con số này (chỉ tính từ thời điểm 1992 bởi trước đó, giải VĐQG Anh mang tên khác). Với 4 bàn thắng ghi được chỉ sau chưa đầy 30 phút thi đấu, trận đấu này lại xác lập một kỷ lục mới: 4 bàn thắng được thực hiện trong thời gian nhanh nhất ở một trận diễn ra trong ngày lễ tặng quà. Trước đó, kỷ lục cũng thuộc về trận đấu giữa .... Man Utd và Hull City (ngày 26/12/2008, Man Utd đã vươn lên dẫn trước 4-0 sau 36 phút thi đấu). Sau khi gỡ hoà thành công, Man Utd chủ trương chơi chậm lại, đề cao tính an toàn và không ào ạt tấn công như lúc bị dẫn bàn. Bởi thế, sức nóng của trận đấu dần giảm xuống. Hull City dù không đến mức bị đối thủ khống chế hoàn toàn nhưng không dễ triển khai tấn công đe doạ cầu môn De Gea khi mà Evans đã chơi chắc chắn hơn, không còn mắc phải sai sót nào để cùng Smalling tạo thành bức tường kiên cố. Bên cạnh đó, Fletcher cũng chơi rất tròn vai, giúp đội bóng không lép vế ở trung tuyến, thậm chí Cleverley còn không ít lần thoải mái dâng lên hỗ trợ tấn công.

Ngay đầu hiệp 2, HLV trưởng Hull City, Steve Bruce, trung vệ lừng danh một thời của .... Man Utd, đã thay liền hai gương mặt. Đội khách không còn chơi an toàn mà đã có phần đẩy mạnh lại tốc độ tấn công. Hai tiền vệ cánh Young - Januzaj hoạt động rất tích cực, chịu khó di chuyển nhưng chưa thể mang lại nguy hiểm cho hàng thủ đối phương. Cơ hội rõ rệt đầu tiên của hiệp đấu thuộc về đội chủ nhà khi Graham nã đại bác uy lực từ ngoài vòng cấm nhưng trái bóng lại đi đúng vào vị trí của De Gea. Tiếp đó, trung vệ Davies đánh đầu suýt trúng đích từ một quả phạt góc. Tuy chưa có được pha uy hiếp nào đáng tiền nhưng về cơ bản, Man Utd kiểm soát được tình hình. Song nếu không có được sự đột biến, sáng tạo cần thiết trong tấn công thì việc ghi thêm bàn là cực kỳ khó khăn. Phút 62, HLV David Moyes quyết định chơi canh bạc mạo hiểm khi đưa chân sút Javier Hernandez vào thay Darren Fletcher. Như vậy, chắc chắn Rooney sẽ bị kéo xuống thấp chơi cặp tiền vệ trung tâm với Cleverley. Chưa cần bàn đến chuyện R10 không thể giỏi phòng ngự như một tiền vệ đánh chặn thực thụ mà anh cũng buộc phải có xu hướng chơi dâng cao nhằm hỗ trợ cho đồng đội phía trên. Thế là, gánh nặng phòng ngự sẽ đè nặng lên vai Cleverley.

Đội chủ nhà lép vế về tỷ lệ kiểm soát bóng nhưng lại ăn đứt về số cơ hội nguy hiểm. Phút 64, xà ngang khung thành De Gea đã rung lên bần bật sau cú đánh đầu của Bruce. Vài phút sau, niềm vui bất ngờ ập đến với các vị khách hùng mạnh. Quả tạt khó chịu của Ashley Young bên cánh phải nhằm đến vị trí của Rooney đã bị trung vệ đối phương Chester "cản phá" bằng đầu nhưng thật may mắn trái bóng không bay ra ngoài mà lại chui vào lưới. Vậy là, James Chester từ vị thế người hùng đã trở thành tội đồ. Đáng chú ý hơn, cầu thủ sinh năm 1989 này được đào tạo ở chính .... Manchester United. Chester trở thành cầu thủ thứ 3 trong mùa giải năm nay lập công cho cả hai đội trong một trận đấu (trước đó là Phil Bardsley, một cầu thủ khác có gốc gác Man Utd hiện khoác áo Sunderland và Vincent Kompany, thủ quân Man City). Với đà hưng phấn, Man Utd duy trì áp lực hòng định đoạt luôn trận đấu nhưng vẫn không quên phòng ngự thật chắc nhằm ngăn chặn những đòn "vu hồi" của đối thủ. Phút 73, Rooney thực hiện cú sút phạt ở vị trí sát vạch 16m50 và trái bóng bay chệch đích chỉ vài chục cm. Chưa kịp hết tiếc nuối, "chàng Shrek" đã phai ăn thẻ vàng do tội phản ứng. Nhằm đảm bảo an toàn cho tuyến giữa khi đội nhà đã có vươn lên dẫn, HLV Moyes tung Carrick vào sân và Ashley Young được cho ra nghỉ.

Hull City đương nhiên chưa chịu buông xuôi và họ cố gắng đẩy cao đội hình vây hãm khung thành De Gea. Tuy vấp phải vô số sự cản trở từ Evans và cộng sự nhưng không phải đội chủ nhà không có cơ hội. Phút 86, Graham bật cao đánh đầu trong tư thế khá thoải mái sau nỗ lực của Sagbo nhưng lại không quá khó cho thủ thành người TBN. Ngay sau đó, De Gea lại mắc sai sót trong pha băng ra "bắt bài" đối phương. Rất may mắn, Januzaj kịp thời hỗ trợ, bằng không một cầu thủ Hull City đã có thể sút bóng vào lưới trống. Càng về cuối, Man Utd càng rơi vào trạng thái âu lo về nguy cơ đối thủ san bằng tỷ số, nhất là khi Valencia bị đuổi khỏi sân sau tấm thẻ vàng thứ hai phải nhận do hành vi phạm lỗi với Tom Huddlestone, tiền vệ từng khoác áo Tottenham. Bởi vậy, đội khách đã phải "sống trong sợ hãi" vào 3 phút bù giờ. Trung vệ Chester tưởng như đã có thể sửa sai khi nhận được đường kiến tạo thuận lợi của Graham trong vòng cấm và trước mặt chỉ còn De Gea. Đáng tiếc, kỹ năng dứt điểm của một trung vệ cũng chỉ có hạn nên anh không đánh bại nổi chốt chặn cuối cùng của đội bóng cũ. Trận đấu khép lại với cú volley thiếu chuẩn xác của Alex Bruce, con trai HLV trưởng Steven Bruce.

Dĩ nhiên thắng lợi vừa rồi của Man Utd không mấy thuyết phục, thậm chí đượm mùi may mắn nhưng nó đã cho thấy bản lĩnh, đẳng cấp không thể chối cãi của nhà ĐKVĐ. Cần nhớ rằng, dưới thời David Moyes, Man Utd hiếm hoi lắm mới có được một màn lội ngược dòng ngoạn mục như thế trong khi duới thời Alex Ferguson, chuyện đó xảy ra như cơm bữa. Cùng với 4 thắng lợi liên tiếp trước đó, Man Utd thực sự đang trên đường lấy lại hình ảnh đích thực của mình.

Đội hình thi đấu
Hull City:
McGregor (Harper 46'); Bruce, Chester, Davies, Elmohamady, Figueroa (Boyd 74'); Meyler (Koren 46'), Huddlestone, Livermore; Graham, Sagbo
Man Utd: De Gea; Rafael (Januzaj 18'), Evans, Smalling, Evra; Valencia, Fletcher (Javier Hernandez 62'), Cleverley, Young (Carrick 78'); Welbeck, Rooney

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X