Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd thời hậu Ferdinand - Vidic: Tìm đâu ra "bộ đôi hoàn hảo" thứ hai?

Thứ Hai 21/07/2014 10:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Bóng đá hiện đại chứng kiến sự chuyển mình của Quỷ đỏ trong tay Sir Alex Ferguson, từ một đội tấn công cống hiến trở thành một tập thể đầy uyển chuyển, có rất nhiều cách tiếp cận cho một trận đấu. Trong giai đoạn thành công rực rỡ mà đỉnh cao là Champions League 2008, hàng phòng ngự góp công lớn trong những chiến tích của MU. Ở đó có một “cặp đôi hoàn hảo” án ngữ trước khung thành Van der Sar, họ là Rio và Vidic.

Một cương một nhu

Ferdinand đi theo con đường phát triển điển hình của một cầu thủ Anh, leo qua từng thang bậc đẳng cấp với các câu lạc bộ trong nước. Sau West Ham và Leeds, anh dần nâng tầm mình trở thành một trong những trung vệ xuất sắc nhất độ tuổi 23, được đánh giá là “nhân tố hiếm” của bóng đá Anh, với phẩm chất nổi bật là sự tinh tế, thông minh, khôn khéo. Rio đã gây xôn xao Old Trafford suốt mùa World Cup 2002 trước khi chính thức về MU với mức giá kỷ lục 29 triệu bảng sau nhiều quyết tâm của Sir Alex, vừa kịp trước khi anh bị quá nhiều thế lực tranh giành.

Rio và Vidic, cặp đôi huyền thoại của M.U
Rio và Vidic, cặp đôi huyền thoại của M.U

Mất 8 tháng thụ án sau một vụ lùm xùm tai hại vì trễ hạn kiểm tra chất kích thích, song sự nghiệp của Rio ở MU vẫn là quãng thời gian đủ dài để biến anh thành một biểu tượng nơi hàng thủ. Với áp lực của một bản hợp đồng đắt giá, anh đã chứng minh bản thân mình có giá trị hoàn toàn tương xứng. Trong màu áo MU hay tuyển Anh, Rio luôn là sự lựa chọn hàng đầu, là đối tác tuyệt nhất của bất cứ người đồng đội nào đá cặp. Dù không hề yếu ớt, cũng lên công về thủ với trình độ chơi đầu đạt chuẩn, người ta vẫn nhớ đến anh nhiều hơn ở cách đọc tình huống, ngăn chặn đối phương bằng đầu óc, sự phán đoán, toát ra một cái gì đó rất Italia.

Tuy nhiên, Ferdinand chỉ thực sự trở nên hoàn hảo với sự xuất hiện của Vidic, hai người như là “trời sinh một cặp”, bổ khuyết toàn vẹn ưu khuyết điểm của nhau. Vidic đơn giản là mang khí chất của một chiến binh, anh luôn là người lao lên, băng cắt, truy cản xáp lá cà trước mọi mối nguy hiểm, với sự quyết đoán, sức mạnh và độ chuẩn xác cao. Ngọn lửa hừng hực và cả những giọt máu Vidic đổ xuống khiến anh càng có tầm ảnh hưởng lớn lao khi được trao chiếc băng đội trưởng. Sau chấn thương dài hạn và sự xuống sức của Vidic, MU chưa thể tìm được đội trưởng tiếp theo mẫu mực về chuyên môn, sự tận tâm cống hiến, lòng trung thành, và khả năng bao quát, thúc đẩy toàn đội như trung vệ người Serbia.

Một mềm mại, một cứng rắn, Rio và Vida có lẽ là bộ đôi hay nhất trong vòng cấm mà MU từng sở hữu. Điều kỳ diệu không nằm ở mỗi người, mà nằm ở việc họ đã gặp được nhau, chơi cạnh nhau. Chỉ hai năm sau khi Vidic cập bến Old Trafford từ Spartak Moscow, cả hai đã cùng bước lên bục nâng cup tại Champions League 2008 trong một mùa bóng mỹ mãn của Quỷ đỏ. Suốt chuỗi ngày huy hoàng ấy, không còn Manucian nào phải lưu luyến về những huyền thoại cũ như Pallister hay Jaap Stam nữa.

Hiếm có, khó tìm

Rồi cũng không có gì tồn tại mãi mãi. Qua một vòng quay thế hệ, đây có thể sẽ là khoảng thời gian người ta phải lưu luyến về họ, những huyền thoại đương đại Vidic và Rio. Vidic 33 còn Rio đã 36 tuổi, chẳng có phép màu nào níu họ lại được trên đỉnh cao. Với vị trí trung vệ, nơi đòi hỏi sự tập trung cao độ, sức phản ứng tối đa của thân thể, và không được phép có sai lầm, thì hầu như các cầu thủ chỉ có thể đáp ứng được khi ở độ tuổi sung mãn nhất. Chỉ một bước chạy hụt hơi, một cú bật hơi thấp, một pha tì đè thất thế, bàn thua sẽ đến bất cứ lúc nào. Vinh quang đã no nê, “Sir Alex Time” cũng vừa khép lại, một cuộc cách mạng cho tương lai đang được châm ngòi, các lão tướng nhường sân khấu lại cho “lớp sau” là điều hợp lý. Tránh xa sức ép của những danh hiệu, của màn tra tấn thể lực tại Premier League, Vidic sẽ có cơ hội tiếp tục tỏa sáng ở môi trường ngốn sức ít hơn khi khoác áo Inter, còn Rio “dưỡng già” ở một đội bóng hạng trung như QPR.

Bài toán cho Van Gaal là bài toán tổng hợp, không riêng vị trí nào, song rõ ràng khi mất bộ đôi kia, MU mất hẳn những sự lựa chọn an tâm “bảo vệ” De Gea trong khung gỗ. Phil Jones có những tố chất thú vị, đa dạng, nhưng xét đơn thuần khi đá trung vệ, anh chưa phải thật xuất sắc. Smalling thì chắc chỉ dừng lại ở “thường thường bậc trung”. Evans có trưởng thành lên nhiều, nhưng vẫn thiếu tầm vóc của một trụ cột. Chưa có dấu hiệu của một “tài năng mới” hay sự số gắng trên thị trường chuyển nhượng, chưa biết mùa tới MU sẽ chơi với hàng phòng ngự như thế nào. Qua những gì chúng ta đã thấy ở tất cả các đội tại những giải đấu lớn nói chung, và MU của mùa trước nói riêng, một nhà vô địch có tham vọng chắc chắn không thể không có một phòng tuyến vững chắc.

Van Gaal có vẻ cũng là huấn luyện viên rất giỏi tìm ra những thứ người thường không nhìn được, xây dựng những chỉnh thể chất lượng cao từ nguyên liệu ngỡ bình thường. Người MU có thể hy vọng vào việc có những cầu thủ sẽ phát triển hơn, tư duy chơi bóng tập thể sẽ khoa học hơn, chiến thuật sẽ khỏa lấp sự thiếu sót về nhân lực. Dù gì, bối cảnh hiện nay cũng khó đòi hỏi MU có cho mình ngay được những Vidic, Ferdinand mới, kể cả chỉ có một trong hai cũng đã chẳng dễ gì. Cứ dõi theo Van Gaal đi vậy, người tài có thể “hiện ra” từ nhiều nguồn, bằng nhiều cách, và cũng không cứ phải giống hệt những “tiền nhân”. Chỉ biết rằng việc làm mờ cái bóng của những huyền thoại khi mới ra đi chẳng bao giờ nhanh gọn. Đó sẽ là một trong những câu hỏi nan giải nhất trong bài toán lớn của Van Gaal.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X