Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd thiếu cái gì để trở lại ngai vàng?

Thứ Ba 14/08/2012 08:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Manchester United mạnh, ai chẳng biết. Nhưng nếu bảo họ sẽ chắc chắn vô địch năm nay, chẳng ai dám mạnh mồm khẳng định. Họ còn thiếu một cái gì đấy nếu đặt cạnh Man City hay Chelsea.

Thứ nhất, vấn đề nằm ở hàng thủ. Vidic trở lại và có vẻ như đến giờ này anh là cái tên đáng tin cậy duy nhất nơi hàng thủ MU. Đó hoàn toàn không phải lời nói ngoa: Ferdinand và Evra giờ chỉ còn thi đấu dựa vào kinh nghiệm chiến trường đỉnh cao. Evra thì từ năm ngoái đã là nơi các đối thủ của MU muốn khai thác. Ferdinand thì đã già và chậm chạp thấy rõ, và thi đấu chỉ bằng đầu là chưa đủ. Phil Jones cực hay, cực khỏe và cực trẻ, nhưng cái tuổi 19 không cho phép anh có nhiều kinh nghiệm. Smalling vẫn chưa khẳng định được nhiều từ khi khoác áo Quỷ Đỏ. Rafael cũng tích cực, khoản hỗ trợ tấn công thì tuyệt vời, nhưng chính vì điều đó, anh thường hay để hổng vị trí dù khả năng phòng ngự cũng không tồi. Hơn nữa, Rafael cũng bốc đồng và thỉnh thoảng phải ăn thẻ đỏ. Anh chơi hay, nhưng chưa đủ để trở thành trụ cột hàng thủ của cả một đội bóng có tham vọng làm bá chủ châu Âu.

Thứ hai, vấn đề ở hàng công. Rooney chơi hay thì rõ ràng rồi: anh là một trong những tiền đạo hay nhất thế giới. Dứt điểm, chạy chỗ, đánh đầu, đá phạt, sút penalty... đều tốt. Nhưng đứng cạnh anh thì không có ai xứng đáng. Welbeck khỏe và đôi khi khá ngẫu hứng, làm tường tốt nhưng kĩ thuật thì phải xem lại. Không ai nói anh kém về mặt kĩ thuật vì rõ ràng anh là tiền đạo của Manchester United, một trong những đội bóng xuất sắc nhất thế giới, nhưng đôi khi người ta vẫn thấy anh khống chế bóng hết sức vụng về. Đôi khi anh còn thể hiện sự vô duyên trước khung thành, và hơn nữa, hiệu suất ghi bàn của Welbeck không ổn định. Rooney nổ súng liên tục và đem lại sự tin tưởng, nhưng đòi hỏi điều đó ở Welbeck thì có lẽ hơi khó. Chỉ cần Welbeck đạt 15 bàn/ mùa có lẽ là đã tốt rồi. Với Chicharito, nếu anh là chính anh của 2 năm trước thì không có gì để bàn. Di chuyển thông minh, dứt điểm đa dạng và thường âm thầm nhưng kết liễu đối thủ bất ngờ. Nhưng sau một vài chấn thương, Chicharito đã không còn là chính anh: cái cách di chuyển làm mọi đối thủ khiếp sợ vẫn còn đó, nhưng phần nào đã mai một. Khả năng dứt điểm trở nên cùn đi hẳn và để anh lấy lại phong độ, có lẽ người ta cần chờ đến giai đoạn 2. Với Berbatov, không có gì phải nói nhiều. Anh sắp ra đi rồi.

alex ferguson
Đội bóng rất cần ông. Ông là tài sản quý giá nhất ở đây.


Và thứ ba, dù không muốn nhưng vẫn phải đề cập. Hàng tiền vệ. Chúng ta đã nói về hàng thủ, hàng công, và bây giờ nói về tuyến giữa như vậy không khác gì... chỉ trích cả đội hình của MU. Nhưng đúng vậy, chất lượng toàn bộ đội hình, từ trên xuống dưới là vấn đề của MU lúc này. Không thể cứ mãi dựa vào Giggs và Scholes được. Một năm hay hai năm nữa, họ sẽ về hưu. Ashley Young và Valencia hay Nani đảm bảo được bộ cánh tốt cho Quỷ Đỏ, nhưng vấn đề nằm ở vị trí trung tâm, bao gồm vị trí hộ công và tiền vệ phòng ngự. MU đã có thêm Kagawa làm hộ công hoàn hảo, chưa kể lúc cần thiết thì Nani hay Ashley Young có thể đảm trách hoàn toàn tốt vị trí này, chưa kể Anderson, trước đây ở Porto anh là một tiền vệ tấn công xuất sắc. Vấn đề nằm ở chiếc máy quét ở tuyến giữa. Carrick cực kì quan trọng với MU, anh âm thầm nhưng cống hiến được nhiều, nhưng năm ngoái đôi khi người ta thấy hình ảnh Carrick mệt mỏi vì phải cày ải quá nhiều, phong độ cũng không còn như xưa. Fletcher nếu trở lại vào thời điểm này thì cũng chỉ mang tính đóng góp về mặt tinh thần. Không ai chờ đợi một Fletcher tỏa sáng như ngày xưa nữa, vì đơn giản khả năng đó là khó. Đẩy Phil Jones lên chơi tiền vệ phòng ngự là cách hợp lý, nhưng như đã nói, kinh nghiệm của anh là vấn đề cần bàn đến. Vị trí tiền vệ đòi hỏi nhiều kinh nghiệm, sự lọc lõi và không chỉ có khỏe là đủ. Phil Jones khỏe hơn Xavi hay Iniesta rất nhiều, nhưng nếu Barca đối mặt với MU, Phil Jones được xếp đá tiền vệ phòng ngự và khả năng cao là anh sẽ... tắt điện. Còn ai đáng tin cậy cho vị trí này nữa? Anderson. Nhưng đây không phải sở trường của anh và thực tế là anh chưa chứng minh được nhiều.

Nói chung, đội hình MU đang thủng nhiều chỗ, và mua Kagawa cũng như Powell về là những bước chữa cháy hợp lý của Sir Alex. Tuy nhiên, MU còn cần nhiều hơn thế nữa. Việc bán Pogba, Morrison hay Fryers là bước đi hoàn toàn sai lầm của đội chủ sân Old Trafford. Họ có thể là mầm mống cho sự thành công trong tương lai, nhưng đã bị bán và bây giờ đội trẻ MU chỉ còn một cái tên đáng chú ý: Davide Petrucci. Đáng tiếc, anh chơi đúng vị trí của Kagawa và sẽ không được tạo nhiều cơ hội trong mùa bóng tới.

Cái MU vẫn còn là Sir Alex Ferguson. Để nói công bằng, chính ông là người giúp MU cập bến tại vị trí thứ hai trên BXH mùa giải năm ngoái. Nếu để một HLV khác dưới tầm ông huấn luyện đội bóng này, có lẽ MU chỉ đủ sức để tranh suất dự Champions League. Hãy hi vọng vào Sir Alex, vì đó có vẻ như là chỗ bấu víu duy nhất của MU vào thời điểm này.
 
  • Thành Nguyễn





 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X