Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd thất bại trong thương vụ "Lukaku mới"

Thứ Sáu 15/11/2013 14:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù Sir Alex đã ra đi và David Moyes lên nắm quyền nhưng chắc chắn triết lý "xây dựng đội bóng từ gốc" vẫn sẽ được bảo toàn. Theo kế hoạch của Moyes thì nhà ĐKVĐ Premier League chẳng những tiếp tục duy trì, mà còn dự định phát triển mạnh mẽ hơn đội ngũ "săn lùng tài năng ở khắp nơi trên thế giới nhưng đâu phải sao mai nào cũng bị hấp dẫn bởi danh tiếng của Man Utd. Mới đây, đội bóng vừa phải nhận một vố đau khi Hamidu Imran, tài năng mới 11 tuổi người Bỉ được giới chuyên gia so sánh với Romelu Lukaku, đã từ chối lời mời gia nhập học viện bóng đá của Man Utd để đầu quân cho Anderlecht, CLB hàng đầu và giàu truyền thống nhất Bỉ.

Hiện giờ, Bỉ đang là quốc gia sở hữu hệ thống đào tạo thuộc vào diện hàng đầu châu Âu hiện nay nhờ vào chính sách phát triển sáng suốt của những quan chức lãnh đạo. Những cầu thủ gốc Bỉ đang thi đấu ở khắp lục địa già và tạo dựng được tên tuổi. Những gương mặt nổi bật nhất có thể nhắc đến là Eden Hazard, Jan Vertonghen, Thibaut Courtois, Romelu Lukaku, Marouane Fellaini, Christian Benteke,...Bởi thế, nhiều ông lớn đặc biệt từ Premier League (bởi có vẻ giải Ngoại hạng rất phù hợp với các cầu thủ Bỉ) đã bắt đầu đặt "cơ sở" tại đất nước này hòng phát hiện ra những nhân tài măng non bổ sung cho đội bóng. Riêng Man Utd thì từ lâu đã có một "sân sau" tại Bỉ. Đó là CLB đang chơi ở hạng 2, Royal Antwerp. Hàng năm, Man Utd vẫn hay gửi gắm vài gương mặt trẻ sang đội bóng này học việc (chẳng hạn hiện giờ là Davide Petrucci, tiền vệ sinh năm 1991 người Italia) cũng như "nhờ cậy" Royal hỗ trợ đội ngũ tuyển trạch viên trong chuyện tìm kiếm nhân tài.

david moyes
Moyes vừa vồ hụt một sao teen

Mấy năm qua, hiển nhiên Man Utd không thể đứng ngoài xu thế "chuộng hàng Bỉ" rất thời thượng và họ đã "bòn rút" được 4-5 "viên ngọc thô" từ cái mỏ tài năng này, trong đó Adan Januzaj, phát hiện lớn nhất của đội bóng từ đầu mùa giải 2013-2013, đã sớm chứng tỏ được tài năng và độ triển vọng. Và thế là, Man Utd càng thêm tự tin để mở rộng mạng lưới "tai mắt" tại Bỉ. Dạo gần đây, các tuyển trạch viên của đội bóng khá ấn tượng với Hamidu Imra, một thần đồng tuổi thiếu niên. Mới 11 tuổi nhưng Imra đã bộc lộ những tiềm năng của một tiền đạo cự phách trong tương lai và tỏ ra nổi trội về mặt tốc độ, sức mạnh, độ nhạy cảm trước cầu môn so với bạn bè đồng trang lứa. Thậm chí, nhiều chuyên gia đã gọi Imra là "Romelu Lukaku mới". Chân sút đang thi đấu ở Everton theo diện cho mượn từ Chelsea từng đoạt danh hiệu "Vua phá lưới" giải VĐQG Bỉ khi mới 17 tuổi và hiện là tiền đạo số 1 "Quỷ đỏ" (biệt hiệu của ĐTQG Bỉ). Chỉ có điều, The Blues vẫn chưa mạnh dạn trao cơ hội cho sát thủ sinh năm 1993, khiến anh phải lầm lũi đi tìm sự khẳng định tại Everton (và khá thành công khi đã có 5 bàn tại Premier League, thành tích tốt hơn hẳn những tiền đạo đang được Mourinho trọng dụng). Ngoài những nét tương đồng với Lukaku khi còn nhỏ thì Imra cũng trưởng thành từ cái nôi Lierse S.K (đang chơi ở giải VĐQG Bỉ) giống người đàn anh.

Rất nhanh chóng, bản báo cáo chi tiết về Imra đã được gửi về đại bản doanh cho David Moyes và quyết định tuyển mộ đã được đưa ra. Song rốt cục dù đã rất nỗ lực, Man Utd vẫn không thể thuyết phục nổi Imra. Thần đồng này cùng gia đình đã không ngại ngần ngoảnh mặt làm ngơ với đội bóng số 1 nước Anh để  chuyển tới Anderlecht, thế lực hùng mạnh nhất Bỉ. Một chi tiết khá thú vị là năm 13 tuổi, Lukaku cũng bỏ Lierse để đi theo tiếng gọi của ... Anderlecht rồi thành danh tại đây và gia nhập Chelsea với mức giá 20 triệu bảng năm 2011. Xem ra, Imra đã có một quyết định sáng suốt vì rõ ràng với kinh nghiệm của mình cộng thêm thực tế, những cầu thủ trẻ luôn có nhiều cơ hội phát triển hơn nếu được bồi dưỡng, trưởng thành từ một nền bóng đá "hạng 2".

Tuy nhiên, không vì thế mà Man Utd từ bỏ tham vọng sở hữu Imra. Được biết, họ sẽ tiếp tục cử người theo dõi và tìm hiểu từng bước tiến của Imra tại Anderlecht. Vài năm nữa, nếu thần đồng này cứ không ngừng đi lên và thực sự có nhiều tiềm năng chứ không phải diện "sớm nở tối tàn", kiểu gì Man Utd sẽ chờ đợi cơ hội thuận lợi để tung ra đòn quyết định khiến Anderlecht trở tay không kịp. Còn nhớ, vài năm trước, họ đã giành được quyền sở hữu Adnan Januzaj từ chính .... Anderlecht, cũng dựa vào sự kiên trì. Man Utd đã để mắt tới Januzaj từ hồi anh mới 12-13 tuổi giống Imra hiện tại nhưng phải chờ đến lúc 16 tuổi, khi Januzaj đã truởng thành và đủ điều kiện ký hợp đồng thi đấu chính thức, Man Utd mới thực hiện cú áp-phe và đội bóng Bỉ đành ngậm ngùi bị hút máu, một khi Januzaj đã quyết chí đến Old Trafford lập nghiệp.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X