Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd "tặng" CĐV chiến thắng kịch tính theo đúng phong cách "lội ngược dòng"

Thứ Tư 26/12/2012 21:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Lần thứ 11 trong mùa giải, Man Utd bị đối thủ vươn lên dẫn trước. Thậm chí, họ còn bị đẩy vào cảnh rượt đuổi tỷ số nghẹt thở khi cứ gỡ hoà là lại bị thủng lưới. Nhưng rồi đẳng cấp, bản lĩnh cùng sự may mắn (trái bóng đã hai lần dội vào khung gỗ do De Gea canh giữ), Man Utd cuối cùng cũng tiêu diệt được "con mồi ưa thích" Newcastle. Kết quả chung cuộc 4-3 chắc chắn làm hài lòng những fan "trung lập" vì một cơn mưa bàn thắng là điều họ mong đợi ở ngày lễ Tặng quà còn bản thân Man Utd không dám quá sung sướng bởi một lần nữa, họ lại rợi vào cảnh thắng ngược.

Mùa trước, Newcastle đã xuất sắc chấm dứt hơn 10 năm chỉ biết hoà và thua Man Utd trên mọi đấu trường bằng thắng lợi ấn tượng 3-0 trên sần nhà tuy nhiên Newcastle khó lòng tái lập thành tích này trong trận đấu hôm nay, nhất là khi bầy "Quỷ đỏ" được tung hoành trên Old Trafford, mảnh đất mà Newcastle chưa biết đến mùi chiến thắng từ năm 1972. Ngoài ra, mùa này, hai đội đã chạm trán 2 lần và kết quả, Man Utd đều giành chiến thắng (màn trả thù ngọt ngào 3-0 ngay tại Sport Direct Arena của "Chích choè" và thắng lợi 2-1 tại cúp Liên đoàn Anh). Ngoài ra, trong 9 trận đấu gần nhất diễn ra trong ngày lễ Tặng quà (Boxing Day), đội bóng số 1 đảo quốc sương mù thắng tuyệt đối, ghi được 25 bàn. Do vậy, cơ hội làm nên chuyện của thầy trò Alan Pardew là vô cùng nhỏ bé.

Trước trận đấu, có thông tin cho rằng Wayne Rooney sẽ không được ra sân, bất chấp anh là nỗi ác mộng khủng khiếp của Newcastle (10 lần làm tung lưới đội bóng này trong sự nghiệp). Quả thực, Sir Alex đã không sử dụng cậu học trò cưng, thậm chí R10 còn chẳng có tên trong danh sách dự bị. Bên cạnh vấn đề thể lực (Rooney đang không có được sức khoẻ tốt nhất) thi cũng cần phải thấy HLV Ferguson đang áp dụng chính sách "xoay vòng cầu thủ", một giải pháp cần thiết trong bối cảnh lịch thi đấu quá dày đặc như hiện nay vì Rooney không phải là cái tên duy nhất biến mất trong đội hình xuất phát. Ashley Young, Phil Jones cũng chứng kiến đồng đội thi đấu từ trên khán đài còn đội trưởng Vidic (băng thủ quân được giao cho Patrice Evra), tiền vệ trẻ Tom Cleverley ngồi trên băng ghế dự bị. Song với trụ cột mới Robin Van Persie, tay săn bàn xuất sắc nhất đội từ đầu mùa cùng hai lão tướng dày dạn kinh nghiệm, rất hữu dụng khi được tung vào sân những lúc cần thiết, Ryan Giggs và Paul Scholes, rõ ràng Man Utd vẫn có đầy đủ yếu tố để nghĩ tới chiến thắng. Cũng đừng xem thường Javier Hernandez dù rằng anh mới chỉ thể hiện được phẩm chất "siêu dự bị" của mình và còn cả một Valencia "không kỹ thuật, không màu mè nhưng lại vô cùng chăm chỉ". Trách nhiệm hoá giải bộ đôi tiền đạo đáng gờm Demba - Papiss Cisse sẽ được giao cho Rio Ferdinand và Jonny Evans tuy nhiên có lẽ khôn ngoan nhất, Man Utd sẽ phải áp dụng phương án "2 đổi 1" vì vào lúc này, hàng thủ chưa thể là điểm tựa cho toàn đội.

Dưới trời mưa tầm tã, đội khách khởi đầu vô cùng tự tin, thoải mái và không một chút e dè đội chủ nhà hùng mạnh để rồi không mất nhiều thời gian, Newcastle đã tạo ra cú sốc làm bàng hoàng "Nhà hát của những giấc mơ". Phút thứ 5, từ cự ly hơn 20m, Demba Ba quăng chân nã đại bác. Do trái bóng bay vừa hiểm, lại thêm phần trơn tuột nên De Gea không thể tóm gọn và thế là James Perch ập vào đá bồi, mở tỷ số của trận đấu. Chi tiết đáng lưu ý: Đây mới là bàn đầu tiên của tiền vệ 27 tuổi này cho Newcastle sau hơn 2 năm khoác áo, khiến cho ý nghĩa của nó tăng thêm bội phần. Bị dội gáo nước lạnh toát khi mà cơ thể vẫn chưa được làm nóng, Man Utd rất chật vật kiểm soát thế trận và tổ chức tấn công về cầu môn Newcastle.

Clip: James Perch mở tỷ số

Khó khăn lắm, á quân Premier League mới xâm nhập được vòng cấm nhưng chưa thể lần nào gây khó cho Newcastle. Chẳng những bế tắc trong việc tìm kiếm bàn gỡ mà Man Utd còn bị đối thủ làm phiền bằng các đợt lên bóng đơn giản mà tiềm ẩn sức mạnh khôn lường, dựa trên hai tiền đạo gốc Phi vô cùng sung mãn và tràn đầy năng lượng. Phút 17, Ba lại có cú sút đầy uy lực từ cái chân trái mà nếu bóng không trúng vào đầu Rio Ferdinand thì tin chắc De Gea sẽ bị đẩy vào thế khó. Không lâu sau, thủ thành người TBN đã phải ra tay ôm bóng ngay trên vạch vôi. Phút 22, đội chủ nhà cho rằng họ xứng đáng được hưởng 11m khi trái bóng có vẻ chạm vào tay một cầu thủ Newcastle song tình huống không thật sự rõ ràng và trọng tài cũng chẳng cất còi.

Clip: Jonny Evans gỡ hoà

Tuy vậy, rốt cục, Man Utd cũng đưa được trận đấu trở về vạch xuất phát, bất chấp lối chơi chưa được cải thiện nhiều. Phút 25, cú sút phạt từ bên cánh phải của Van Persie đã mang đến sự hỗn loạn cho vòng cấm địa đối phương. Chicharito lấy được bóng và tung ra cú dứt điểm ở cự ly gần, buộc Krul phải trổ tài. May mắn, Evans đã kịp thời băng vào đá bồi thành công, nâng thành tích ghi bàn của mùa giải lên con số 4. Song niềm vui của trung vệ người Bắc Ai Len và Man Utd "ngắn chẳng tày gang", thậm chí Evans còn phải rơi vào trạng thái thất vọng não nề. Phút 28, trong nỗ lực ngăn cản một quả tạt từ chếch bên cánh phải nhằm đến địa chỉ Papiss Cisse, Evans đã vô tình đá phản lưới nhà. Ban đầu, trọng tài không công nhận bàn thắng cho Newcastle khi nhận thấy tín hiệu báo lỗi việt vị từ người cộng sự bên ngoài đường piste (Cisse đã đứng dưới cầu thủ áo đỏ cuối cùng) song sau một hồi thảo luận, ông đã thay đổi quyết định trong phản ứng dữ dội của Man Utd. Đúng là Cisse không hề chạm chân vào bóng (đồng nghĩa, được xem là không tham gia vào tình huống) nhưng thổi việt vị cũng chẳng sai. Xem ra, pha bóng này sẽ còn được bàn luận sôi nổi, đặc biệt trong trường hợp, Man Utd bại trận.

Clip: Và trở thành tội đồ không lâu sau đó

Tinh thần của Newcastle lại dâng cao còn Man Utd trở về với bộ dạng khốn khổ cộng thêm sự ức chế do trọng tài vừa tạo ra nên dần bị lép vế, dù rằng vẫn nhận được sự cổ vũ nhiệt tình từ trên khán đài. Hàng công vẫn rất bế tắc còn hậu phương thì không một giây được ngơi nghỉ. Davide Santon, hậu vệ trưởng thành từ lò đào tạo của Inter Milan, dẫn bóng đầy tự tin rồi thực hiện cú sút chìm nhưng đi đúng vào vị trí của De Gea. Phút 38, Javier Hernandez bị phạt thẻ vàng khi truy cản trái phép Marveaux trong một pha bóng có thể dẫn tới bàn thắng. Newcastle được hưởng cú sút phạt với góc rất rộng và cự ly thuận lợi. Chính Marveaux là người thực hiện bằng một cú đá vô cùng kỹ thuật, đưa bóng vòng qua hàng rào chắn, làm bó tay De Gea nhưng may mắn đứng về phía Man Utd khi xà ngang chú không phải mành lưới rung lên. Trước khi hiệp 1 kết thúc, Man Utd cũng được dành cho một pha sút phạt nhưng ở cự ly xa hơn nên Van Persie không thể nhắm trúng đích.

Không hiểu Sir Alex sẽ dùng biện pháp gì để đưa đội bóng vượt qua khó khăn trước một đối thủ ưa thích. Trời mưa ngày một nặng hạt hơn, khiến thách thức với bầy "Quỷ đỏ" tăng lên bội phần. Lúc hiệp 2 chuẩn bị bắt đầu, "Ngài máy sấy" chạy ra chỗ trọng tài chính Mike Dean và trợ lý để phàn nàn, chắc chắn liên quan đến bàn thứ 2 gây tranh cãi của đội khách. Ông vẫn chưa tiến hành sự thay đổi nào tuy nhiên do không đưa Rooney, Welbeck và Young vào danh sách thi đấu nên xét cho cùng, nhà cầm quân lão luyện người Scotland không sở hữu quá nhiều sự lựa chọn trên băng ghế dự bị. Đội chủ nhà nỗ lực đẩy cao nhịp độ tấn công song có vẻ vẫn thiếu chút sắc sảo để có thể gây ra sóng gió cho cầu môn Krul. Trong khi đó, chỉ cần hai thứ vũ khí (nhưng thuộc diện hạng nặng) Ba - Cisses, Newcaslte luôn làm không ít Manucians phải lo lắng bởi nếu đội nhà bị bồi thêm một cú đấm nữa thì khả năng "hy sinh" là rất lớn.

Clip: Đội trưởng "lâm thời" Patrice Evra toả sáng

Phút 55, lần hiếm hoi từ đầu trận, Ryan Giggs chuyền đường bóng đẹp, giúp "Hạt đậu nhỏ" đột nhập vòng cấm trước khi ngã xuống sân sau tác động từ đội trưởng Coloccini và cũng chẳng có tiếng còi nào vang lên. Còn nhớ ở trận trước (hoà Swansea 1-1), trọng tài Oliver cũng có vài quyết định "không vừa lòng" Man Utd và đến trận này, ông vua sân cỏ Mike Dean cũng như vậy. Nghe chừng, cái quan điểm "Man Utd là thế lực thống trị nước Anh nên được trọng tài ưu ái" đang dần phải lung lay. Trong những lúc khó khăn như thế này, chẳng riêng CLB chủ sân Old Trafford mà đội bóng nào cũng cần đến những khoảnh khắc xuất thần và nó đã xuất hiện ở phút 58. Có bóng từ ngoài vòng cấm, thủ quân tạm thời Patrice Evra nỗ lực xoay sở rồi vung chân sút chìm chéo góc, đánh bại Tim Krul.

Clip: Cisse lại làm câm lặng Old Trafford

Cục diện đảo chiều một cách chóng mặt và Man Utd "nhân đà lấn tới", bắt đầu áp đảo đội khách. Phút 60, Danny Simpson, hậu vệ mang gốc gác Man đỏ (do đội bóng đào tạo ra và từng khoác áo đội 1), đã có pha vào bóng nguy hiểm với "đồng môn cũ" Jonny Evans, khiến khán đài nổi sóng và trọng tài Mike Dean còn có thể làm gì khác ngoài trừng phạt bằng thẻ vàng. Phút 65, Gabriel Obertan, một tiền vệ khác từng có vài năm khoác màu áo Đỏ danh giá, được đưa vào sân và nào ai ngờ, chính anh chàng diễn viên hạng bét tại "Nhà hát" lại là người khơi mào cho bàn thắng thứ 3 của Newcastle. Obertan dẫn bóng bên cánh trái, xâm nhập khu cấm đia thành công rồi nhả vào trong, rất đúng tầm chân của Cisse. Không chần chừ, tiền đạo người Senegal bắt volley trái phá bằng chân trái, không cho De Gea một cơ hội cản phá nào.

Clip: Van Persie duy trì phong độ ghi bàn ổn định

Tuy nhịên lần này, đội chủ nhà chỉ mất có vài phút để tìm được bàn gỡ và Van Persie đã lên tiếng sau khi quá im ắng từ đầu trận. Cú sút đầu tiên của anh trong khu vực 16m50 bị Krul xuất sắc chặn đứng nhưng ngay khi được đồng đội mớm bóng trở lại, anh vẫn đủ bình tĩnh thực hiện pha kết thúc quyết đoán, cháy góc lưới Newcastle. Giống như khi tỷ số là 2-2, ưu thế hoàn toàn thuộc về Man Utd. Họ tổ chức tấn công không ngừng nghỉ trong sự hứng khởi dâng tràn và niềm tin vào một thắng lợi ngược nữa. Không ít cơ hội ăn bàn được tạo ra nhưng lần lượt, Valencia, Hernandez bỏ lỡ đáng tiếc trong sự thất vọng của Sir Alex bên ngoài đường piste. Phút 78, Man Utd yêu cầu trọng tài phải cho họ hưởng 11m bởi bóng từ đôi chân của Chicharito dường như đã chạm vào tay Coloccini nhưng pha quay chậm đã chỉ ra rằng, trái bóng trúng vào vai thì chuẩn hơn nên hành động từ chối dứt khoát của Mike Dean là rất chính xác.

Clip: "Gà son" Chicharito kết liễu "Chích choè"

Áp lực lên khung thành Newcastle tăng lên đến cực điểm song bàn thắng vẫn chưa thấy đâu. Van Persie suýt lập được cú đúp nếu như cú volley của anh bay chính xác hơn vài chục cm còn pha lao người đánh đầu của Chicharito từ quả tạt khó chịu của Valencia bên cánh phải đi chệch cột dọc trong gang tấc. Tuy nhiên, Man Utd tiếc một thì Newcastle phải tiếc mười. Phút 84, tiền đạo vào sân thay người, Sammy Ameobi (cả anh trai Shola Ameobi cũng đã được sử dụng) vung chân đá chìm về góc xa, De Gea đã bất lực nhưng khung gỗ một lần nữa trở thành bạn đồng hành thân thiết của "Quỷ đỏ". Càng may hơn nữa khi trái bóng bật ra đến đúng vị trí mà De Gea đang nằm nên anh nhẹ nhàng tóm dính. Càng về cuối trận, Man Utd càng tấn công điên cuồng và cuối cùng, Trời đã không phụ lòng người. Sau khi bỏ lỡ một cơ hội khác (đánh đầu cận tjhành không đủ hiểm để hạ gục Krul), Javier Hernandez đã thể hiện được bản năng sát thủ của mình. Từ chếch bên cánh phải, Carrick đưa vào trong và tiền đạo người Mexico băng vào dứt điểm chuẩn xác, làm nổ tung cầu trường. Trong tình huống này, dường như một vài bóng áo đỏ đã rơi vào thế việt vị nhưng người kết thúc lại hoàn toàn hợp lệ nên bàn thắng vẫn rất "sạch".

Một bàn thắng mang tính chất quyết định là quá đủ với Chicharito và anh thoả imái rời khỏi sân, nhường chỗ cho đàn anh Fletcher. Chẳng còn gì để mất, trong khoảng thời gian bù giờ, Newcastle vùng lên dữ dội nhưng cũng làm nên chuyện. Thậm chí họ còn mất người khi Anita phải rời sân ở trên cáng do bị Valencia đốn hạ. Ấy thế mà, tiền vệ người Ecuador lại chẳng bị trừng phạt, khiến ban huấn luyện Newcastle phải có ý kiến với tổ trọng tài. Trận đấu kết thúc trong nụ cười rạng rỡ của Sir Alex còn các CĐV có thể thở phào nhẹ nhõm vì họ vẫn nhận được "quà" nhân ngày Boxing Day tuy phải sống trong cảnh hồi hộp và chờ đợi. Dẫu sao, có còn hơn không. Mới cả, họ cũng nên vui mừng hết cỡ như "tượng đài" của đội bóng bởi ở trận đấu diễn ra cùng giờ, gã hàng xóm đáng ghét Man City đã hoàn tất hattrick ... thua trên sân The Light của Sunderland, khiến Man Utd giờ đây lại bỏ cách đối thủ cạnh tranh trực tiếp 7 điểm. Xem ra Boxing Day vẫn duy trì được yếu tố may mắn cho Man Utd giống như nhiều năm qua.

Đội hình thi đấu
Manchester United:
De Gea; Smalling, Ferdinand, Evans, Evra; Valencia, Carrick, Scholes (Cleverley 69'), Giggs; Van Persie, Hernandez (Fletcher 90')
Newcastle: Krul; Simpson, Williamson, Coloccini (c), Santon; Anita, Perch, Bigirimana (Obertan 65'); Cisse (Sammy Ameobi 80'), Ba (Shola Ameobi 72'), Marveaux

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Video

Xem thêm
top-arrow
X