Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd: Tại sao Obertan ít được dùng?

Thứ Tư 30/12/2009 13:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong số các tài năng trẻ hiện tại của M.U, tân binh Gabriel Obertan được đánh giá khá cao khi mà mỗi lần xuất hiện trên sân, anh đều để lại ấn tượng tốt đẹp. Nhưng Sir Alex vẫn dùng cầu thủ chạy cánh người Pháp này một cách đầy thận trọng.

Trị giá của anh sau vụ chuyển nhượng từ Bordeaux vỏn vẹn 3 triệu bảng, quá nhỏ bé để người ta nhắc đến trong mùa Hè mà Ronaldo tìm đến Real Madrid với giá 80 triệu bảng. Suốt 2 tháng đầu tiên, anh vẫn còn vật lộn với chấn thương. Và trong thời gian đó, người ta chỉ nhắc đến sự hòa nhập của Valencia, những khoảnh khắc của Owen và ít ai nhớ rằng M.U vẫn còn một tân binh mang tên Gabriel Obertan.

 


Nhưng khi xuất hiện vào giữa hiệp 2 trận thắng Blackburn 2-0 cuối tháng 10, Obertan lập tức mang đến sự thích thú cho người hy vọng, bằng những đảo chân "rang lạc", những cú bứt phá tốc độ dọc biên và cả những màn đột nhập vòng cấm bất ngờ. Và từ đó đến nay, trong khoảng thời gian rất ngắn, với số phút có mặt trên sân rất nhỏ nhoi, Obertan đã hứa hẹn một tương lai tươi sáng.

Thực ra, lối chơi của Obertan gợi nhớ đến Ronaldo những ngày đầu tiên ở Old Trafford: lạm dụng kỹ thuật cá nhân và có những động tác xử lý rườm rà không cần thiết. Và như Ronaldo, Sir Alex Ferguson sử dụng anh rất hạn chế, mà mục đích là nhằm bảo vệ anh. Valencia được sử dụng thường xuyên ngay mùa đầu tiên vì anh đã quen với Premier League. Owen được chờ đợi đóng vai trò cứu tinh khi anh từng nhiều lần làm như thế ở Liverpool trước đây. Obertan thì khác. Anh chỉ mới 20 tuổi, cần thêm thời gian để trưởng thành, về lối chơi và cả bản lĩnh. Tương lai của một tài năng trẻ rất dễ sụp đổ nếu không được sử dụng cẩn thận. Một sai lầm nhỏ trong một trận đấu áp lực có thể trở thành nỗi ám ảnh khó vượt qua đối với họ.

Obertan chỉ được đá chính 2 trận mùa này. Đó là trận gặp Wolverhampton và Besiktas, đều ở sân nhà Old Trafford. Wolves là đối thủ yếu và trong chuyến làm khách ấy, họ đã sử dụng đội hình 2 với mục đích buông xuôi. Trận gặp Besiktas không hề có áp lực về mặt thành tích khi M.U đã giành vé. Tóm lại, 2 trận đấu ấy, Obertan sẽ thi đấu mà không hề chịu áp lực nặng nề. Còn khi được tung vào sân thay người, phần lớn đều diễn ra ở thời điểm M.U đã cầm chắc chiến thắng, như trận gặp Hull City vừa qua. Khi đội bóng đang bị dẫn bàn, Sir Alex hiếm khi sử dụng anh cho dù lối chơi, tốc độ và chất kỹ thuật cá nhân của anh có thể tạo ra sự khác biệt. Điển hình là trận thua Aston Villa trên sân nhà và thất bại 0-3 ở Craven Cottage của Fulham. Obertan đều có mặt trên băng ghế dự bị, nhưng không được Sir Alex gọi tên.

Trong 2 mùa đầu tiên ở M.U, Ronaldo cũng được sử dụng một cách thận trọng như thế. Chỉ đến mùa thứ 3, anh mới được đá chính thường xuyên và việc sử dụng đúng thời điểm, một cách hợp lý của Sir Alex đã biến Ronaldo thành Quả bóng vàng như hiện tại. Obertan có thể không bao giờ trở thành Ronaldo mới. Nhưng cách sử dụng của Sir Alex là hoàn toàn đúng đắn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X