Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd tái hiện hình ảnh thời Ferguson khi nhẹ nhàng đánh bại chủ nhà Crystal Palace

Chủ Nhật 23/02/2014 00:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Đối đầu với Crystal Palace tại sân của họ là điều không hề dễ dàng. Trước khi gặp Man Utd, Palace đã giành 10 điểm trong 4 trận trước đó tại thánh địa Selhurst Park. Thế nhưng, trong một ngày Man Utd đã chơi như thể cách đây 1 năm dưới thời Sir Alex Ferguson, phối hợp đa dạng, đá cả cánh, cả trung lộ đều tốt, thì Palace phải chịu thua với tỉ số 0-2. Rooney, với một bản hợp đồng mới, một mức lương mới, đã hưng phấn để tạo ra một siêu phẩm. Fellaini trở lại sau chấn thương, bao giữa tốt hơn Tom Cleverley nhiều dù cho còn đôi khi anh tỏ ra mỏi mệt. Januzaj cùng Mata đã thể hiện được lí do vì sao họ được Moyes tin tưởng. Manucians chỉ mong trận nào cũng được tròn trịa như trận này. Có khoảng thời gian ngắn 15 phút đầu hiệp 2 M.U đá không tốt, nhưng những tín hiệu đến từ thời gian còn lại của trận đấu là quá rõ rệt.


Trận đấu này cả 2 đội đều đặt mục tiêu thắng. Crystal Palace chưa ra sân thi đấu kể từ khi thắng West Brom từ... 2 tuần trước; còn Man Utd vừa trở về từ Dubai trong một chuyến du đấu, trong khi Chelsea, Arsenal, Liverpool và Manchester City thi nhau đá ở FA Cup và Champions League. Có thời gian nghỉ khá dài hơi và thể lực của các cầu thủ ở mức hoàn toàn sung mãn, không có gì là ngạc nhiên nếu như 3 điểm sẽ là mục tiêu chung, trong bối cảnh Man Utd khát khao một chiếc vé vào top 4, còn Crystal Palace cần trụ hạng. Nói chính xác ra với cả 2 đội trong lúc này, thì 3 điểm là mục tiêu của mọi trận đấu, mỗi lần ra sân là một lần đá chung kết. Trong bối cảnh Palace có phong độ tốt, lại rất khát điểm, Man Utd sẽ không có được một trận thắng dễ dàng trên sân của đối thủ. Nên nhớ Palace đã gây khó khăn cho Arsenal hay Man City tới mức nào trong vài vòng đấu trở lại đây. Lường trước được sự nguy hiểm, David Moyes có một số sự điều chỉnh nhân sự so với trận hòa 0-0 với Arsenal tuần trước: Adnan Januzaj và Rio Ferdinand ra sân ngay từ đầu, Fellaini cũng trở lại sau 2 tháng dưỡng thương. Như vậy, đêm nay M.U sẽ có cặp trung vệ đá tảng một thời Vidic - Ferdinand, cùng bộ tứ nguyên tử (theo cách gọi của báo chí) Mata - Januzaj - Rooney - Van Persie. Với "bộ sậu" khá "hoành tráng", Moyes nhắm tới một trận thắng đậm, thắng ra trò.

So với trận trước, Tony Pulis đưa ra 2 sự thay đổi cho đội bóng của mình, đó là việc Kagisho Dikgacoi cùng Yannick Bolasie bị đẩy lên ghế dự bị, để nhường chỗ cho Jonathan Parr và Glenn Murray. Với đội hình gồm những Speroni, Puncheon, Jedinak, Ince hay Chamakh, The Eagles đã giành được tới 19 điểm kể từ ngày Tony Pulis lên nắm quyền hồi tháng 11, tức là chỉ kém Man Utd 2 điểm so với cùng kỳ (từ tháng 11 tới nay, Man Utd giành được số điểm đúng bằng 7 trận thắng), và Crystal Palace, bất ngờ hơn, chơi với số trận ít hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc Palace không hề nằm ở cửa dưới trong trận này nếu xét về mặt phong độ. Muốn có điểm trước M.U, việc Palace cần làm là khóa chặt ngòi nổ đang được kích thích bởi doping hợp đồng Wayne Rooney, người mới "trói mình" vào sân Old Trafford cho tới năm 2019, và được hưởng mức lương 300 ngàn bảng/ tuần. Khi R10 hưng phấn, anh sẽ làm được nhiều thứ không tưởng, với điều kiện các đồng đội của anh chịu khó... tạt ít đi và chơi sáng tạo lên ở khu trung lộ.

Trận đấu bắt đầu tương đối chậm, và bóng lăn trên phần sân của Man Utd nhiều hơn. Quả phạt góc đầu tiên của trận đấu đến sau một tình huống tạt cánh đánh đầu cơ bản của đội chủ nhà, bài tủ của chính Man Utd trong mùa giải năm nay. Được đá trên sân nhà, Palace tỏ ra khá tự tin, dồn ép M.U tốt về sâu phía phần sân nhà trong vài phút đầu. Cái bóng cao to lực lưỡng của Marouane Fellaini thường xuyên xuất hiện trong vòng cấm trước mặt De Gea để lo lót cho hàng thủ. Tạm thời cựu tiền vệ của Everton đá tốt. Hướng tấn công chính của Man Utd nằm ở biên trái, nơi có Januzaj đầy tốc độ cùng một Evra kinh nghiệm trấn giữ. Ở hành lang đối diện, Mata không chơi thuần biên mà bó vào giữa nhiều để phối hợp cùng Rooney. R10 sẽ đá vị trí của một hộ công trong ngày hôm nay, tiếp đạn cho ngòi nổ chính Robin Van Persie. Cơ hội đầu tiên của M.U đến vào phút thứ 7 với pha phối hợp của bộ đôi Januzaj - Van Persie. Từ cánh trái, tiền vệ trẻ mang áo số 44 bó vào sâu trong trung lộ rồi phối hợp 1-2 một chạm với RVP. Cú đá nối cuối cùng của Januzaj đi chệch cột dọc trong gang tấc. Trước đó vài phút, Januzaj cũng đã có đường tạt vào trong thuận lợi để Rooney đánh đầu nối chuyền cho Van Persie móc bóng, nhưng pha dứt điểm của chân sút người Hà Lan không trúng tâm bóng. Có vẻ đêm nay, M.U vẫn chơi tạt biên đều, nhưng sẽ có thiên hướng bó vào giữa hơn: sự di chuyển linh động của Mata và Januzaj trong 10 phút đầu đã nói lên điều đó. Họ chưa có cơ hội nào thực sự đáng kể kể cả từ cánh hay từ trung lộ, nhưng về cơ bản, Man Utd sở hữu tuyến giữa khá tốt, cầm nhiều bóng và các cầu thủ di chuyển linh động. Crystal Palace, ở chiều ngược lại, có đưa ra những nỗ lực phản công rất tốc độ, linh hoạt nhưng thường các tiền đạo của họ rơi vào tình cảnh đơn độc.

Phút 17, Januzaj đã đưa được bóng vào lưới của đội chủ nhà: nhận bóng từ đường chuyền bên phía cánh trái của Robin Van Persie, tiền vệ trẻ này khống chế bóng một nhịp rồi tung cú volley trên không tung lưới Speroni nhưng bàn thắng không được công nhận vì lỗi để bóng chạm tay của Januzaj. Tuy tỉ số vẫn là 0-0, nhưng Man Utd đã tiếp cận được gần hơn với khung gỗ của đối phương. Đội khách thi đấu khá thoải mái với nhiều phương án tấn công khác nhau. Trên băng ghế chỉ đạo của Palace, HLV Tony Pulis có lí do để mà lo lắng khi mạch chiến thắng 3 trận liền trên sân nhà của Palace có thể bị cắt đứt trong trận này. Palace đã trải qua 4 trận bất bại liên tiếp tại sân nhà, giành 10 điểm và thắng 3 trận gần đây; họ chưa bao giờ thắng tới trận thứ 4 liên tiếp trong lịch sử tồn tại của mình tại đấu trường Premier League. Lí do cho điều đó thì quá rõ ràng: Man Utd chơi sống động, cả trung lộ và ở biên, Mata có mặt ở mọi điểm nóng, còn Januzaj thì quá sáng bên phía cánh trái. Ward đã ở đó để ngăn Januzaj lại, nhưng anh không thể bám theo tiền vệ này mỗi khi Januzaj xuyên vào khu trung lộ. 

Phút 26, tình huống tạt bóng ở phía cánh trái từ chân Rooney mang lại cho Vidic một cơ hội quá rõ ràng trên không trong một tình huống lộn xộn trước khung thành đối thủ; chỉ tiếc rằng pha dứt điểm quá gần khung gỗ của trung vệ mang áo số 15 lại đi vọt xà ngang trong gang tấc. Trước đó, bóng đã chạm khung gỗ của Man Utd một lần.trong một quả phạt góc khác. Man Utd tỏ ra không quá vội vã, nhưng họ muốn có được bàn thắng sớm để có được lợi thế nhất định trên cả bảng tỉ số và cả về mặt tâm lý nữa. Ở chiều ngược lại, trong một tình huống đá phạt trực tiếp ở phút 28, suýt chút nữa Puncheon đã trừng phạt Man Utd cho việc phung phí cơ hội bằng việc ép De Gea phải đổ người khép góc phải sau tình huống dứt điểm dũng mãnh ở khoảng cách 10 mét trong vòng cấm địa. Phút 33, họ lại có một tình huống tạt cánh đánh đầu khác với nỗ lực của Chamakh nhưng bóng đi quá nhẹ. Giữa 2 cơ hội của Palace, Robin Van Persie cũng sở hữu một cơ hội rất tốt khi được R10 đặt cơ hội vào tận chân qua một tình huống chọc khe xé toang hàng phòng ngự đối phương; nhưng trước khi RVP có thể sút bóng, tiếng còi báo hiệu việt vị đã cất lên. 

Hàng thủ Palace chơi quá tốt, tổ chức chặt chẽ, khoa học cùng bẫy việt vị hợp lý. Không phủ nhận trọng tài đã có 2 quyết định nhạy cảm liên quan trực tiếp đến lợi thế của Man Utd trong hiệp 1, là pha bắt bóng chạm tay của Januzaj và tình huống việt vị của Van Persie. Tuy vậy, phủ nhận việc Palace chơi tự tin, không bị ngợp và khóa chặt các mũi nhọn của Man Utd là rất sai lầm. Đêm nay là một ngày Fellaini của Man Utd chơi khá tốt: anh trở lại sau chấn thương và không còn là một nỗi thất vọng khi được chơi đúng như cách mà mình muốn - box to box, dạng tiền vệ trung tâm con thoi vừa lên tham gia tấn công vừa về hỗ trợ phòng ngự. Đây chính là hình ảnh quen thuộc của Fellaini khi anh còn khoác áo Everton: phút 43, anh đột nhập vòng cấm đội chủ nhà, nhận bóng của Mata rồi cứa lòng kĩ thuật chân trái, bóng đi cuộn xoáy vào góc cao khung thành Speroni nhưng lại đi chệch khung gỗ trong sự tiếc nuối chính đáng của toàn bộ BHL Man Utd. Hiệp 1 khép lại với pha đá phạt trực tiếp kĩ thuật của Rooney, bằng chân phải từ khoảng cách 20 mét; bóng cũng đi chệch cột dọc. Không thể nói hiệp 1 là hiệp đấu mà Man Utd đã chơi bế tắc, không thanh thoát, nhưng tỉ số đóng băng là vì họ đã tự bỏ đi một vài cơ hội tốt, cũng như Crystal Palace đã đá kỉ luật.

Cơ hội đầu tiên của hiệp 2 đến ngay ở phút thứ 48, trong một tình huống phạt góc, khi Ward tung cú đá thẳng về phía khung thành De Gea, bóng đi cuộn xuống rất đẹp nhưng lại bị thủ thành người TBN cản phá một cách tỉnh táo và cảnh giác. 1 phút sau, cú routlette (kiểu đi bóng đặc trưng của Zidane) được Puncheon tái hiện bên phía cánh trái, loại bỏ Vidic. Bóng đến chân Tom Ince ở tròng vòng cấm địa, nhưng cú sút của tiền vệ trẻ tài năng lại đi quá cao so với quy định. Man utd mất dần lợi thế vào tay đội chủ nhà, Palace mới là những người chơi hay hơn trong những phút đầu tiên của hiệp 2 này; Man Utd cũng lên được 1 hoặc 2 đường bóng nhưng kết quả chẳng mấy khả dĩ, thường bóng bị cắt khi chuyền, còn khi được câu bổng vào khu cấm địa thì bị phá ra. 10 phút đầu tiên, M.U trở lại với hình ảnh "tiêu biểu" của họ trong cả mùa vừa qua: quẩn quanh, bế tắc, thiếu ý tưởng tấn công. Ở hiệp 1, Quỷ Đỏ đã đá tốt, nhưng khi hiệp 2 khai cuộc, Crystal Palace vẫn giữ nguyen được những gì họ đã thể hiện, thì người ta lại thấy ở Man Utd có sự thiếu nhiệt huyết, thiếu sinh khí. Có vẻ David Moyes không biết cách truyền lửa cho các học trò, và Quỷ Đỏ đã có vẻ nản sau một hiệp 1 bất thành trong việc tận dụng các cơ hội. Họ đá vội hơn chứ không "để tâm" hơn vào từng tình huống bóng đòi hỏi sự nắn nót chút nào. Phút 59, một cơ hội nữa đến với Palace khi Murray có pha sút bóng trong tư thế quay lưng với khung thành khá kĩ thuật, nhưng bóng lại đi không hiểm, ở khoảng cách xa so với khung thành De Gea, nên không có tình huống nguy hiểm nào được tạo ra.

Bước ngoặt của trận đấu diễn ra ở phút 60, khi Januzaj chuyền bóng cho Evra trong vòng cấm địa. Hậu vệ người Pháp chưa kịp đón bóng thì đã bị đốn ngã bởi Marouane Chamakh. Không ngần ngại, trọng tài chính chỉ vào chấm phạt đền cho Man Utd. Thực hiện cú sút dũng mãnh vào góc trái khung thành Speroni, Van Persie không mắc sai lầm nào, mở tỉ số cho Man Utd. 1-0, đúng vào lúc mà đội khách đang bế tắc nhất có thể. Ngoài đường biên, Tony Pulis thất thần. Được đà xông lên, Man Utd lại tấn công thanh thoát. Phút 66, Rooney xộc thẳng vào khu trung lộ của đối phương rồi nhồi bóng cho Mata. Bằng một cú đánh gót đơn giản, Mata đưa bóng cho Fellaini ở tuyến 2 tung chân dứt điểm nhanh, bóng đi sệt căng rất khó chịu qua 2 chân một hậu vệ chủ nhà nhưng thủ môn đội chủ nhà đã chơi tỉnh táo. 1 phút sau, Palace tung ra cú trả đũa khi Van Persie bị Jedinak cướp bóng ở giữa sân. Bóng tới chân Jerome, và tiền đạo mang áo số 30 xử lý động tác giả tốt loại bỏ Smalling trước khi vuốt bóng xoáy quá kĩ thuật đánh bại Ferdinand nhưng bóng vẫn chưa thể đi qua đôi tay như thể được làm bằng nhựa đường của David De Gea. Thủ môn sinh năm 1991 này đã đổ người rất nhanh và chuẩn xác.

Phút 69, cách biệt được nhân đôi trong khi các cầu thủ Palace còn chưa tiếc xong tình huống xảy ra trước đó. Evra băng lên dũng mãnh từ phía cánh trái như thường lệ, rồi căng ngang vào cho Rooney tung chân volley trên không quá hiểm hóc từ khoảng cách 12 mét so với khung thành Palace, đưa bóng đi tung nóc lưới Speroni. Có được sự hưng phấn trong lối chơi, Man Utd lại vươn mình lên thể hiện hình ảnh của 1 ông lớn. 1 phút sau bàn thắng "ăn mừng hợp đồng mới trị giá 300 ngàn bảng/ tuần" của Rooney, đến lượt Van Persie lên tiếng. Trong một đợt phản công nhanh, Januzaj quan sát rất nhanh từ phía phần sân nhà rồi bơm bóng cho Persie sử dụng tốc độ băng lên vô cùng dũng mãnh. Tự đặt mình vào tư thế thuận lợi có thể dứt điểm lệch về bên phía cánh trái cầu môn Palace với khoảng cách 6 mét, RVP làm rung chuyển khung thành đối phương bằng cách đưa bóng đi trúng xà ngang. Man Utd rất hưng phấn vào thời điểm này.

Sau khi nhận bàn thua thứ 2, Palace rất nỗ lực xông lênh để làm giảm nhuệ khí đối thủ, đồng thời hướng tới một bàn gỡ. Phút 78, Bolasie đối mặt với Ferdinand rồi tung ra cú sút ở khoảng cách 20 mét khá táo bạo, nhưng những tình huống như vậy chẳng bao giờ làm khó được De Gea. Những nỗ lực của Palace khá tự phát và đơn độc, trong khi trận đấu chỉ còn chưa đầy 10 phút là khép lại; có lẽ đây sẽ là một trận thua trên sân nhà sau chuỗi 4 trận bất bại của họ. David Moyes có một số sự thay đổi cho cuối trận: Valencia vào sân thay cho Van Persie, Giggs thế chỗ Januzaj. Như vậy, lão tướng Ryan Giggs sẽ thế chỗ tài năng trẻ Januzaj ở bên phía biên trái, Valencia sẽ chơi dạt biên phải, đẩy Mata vào giữa đá hộ công, Rooney trở về vị trí ưa thích tiền đạo cắm. Đây cũng là một cách bài binh bố trận khá hợp lý; chỉ có điều với thói quen di chuyển rộng, nhiều khả năng Rooney sẽ lại dẫm chân Mata. Chỉ đáng tiếc là chúng ta không được chứng kiến nhiều diễn biến bên phần sân của Palace kể từ sau khi Giggs và Valencia vào sân, thay đổi hoàn toàn nhân sự trong đội hình M.U, bởi trong thời điểm này, Palace tấn công dồn dập, còn Man Utd cũng tỏ rõ ý đồ phòng ngự số đông để bảo toàn 2 bàn cách biệt. Phút 87, Fellaini, người đã chơi tròn vai trong trận này, rời sân để nhường chỗ cho Fletcher. Tuyến giữa của M.U được làm mới, trở nên giàu thể lực hơn, chắc chắn hơn.

Palace tìm kiếm cơ hội cho mình từ những tình huống cố định. Phút 91, Scott Dann chiến thắng trong một pha không chiến, nhảy lên đánh đầu nối từ đường tạt bóng của đồng đội nhưng nỗ lực của anh đưa bóng đi không hiểm, thậm chí còn ra ngoài cầu môn. Có thể nói rằng trong suốt chiều dài hiệp 2, đội chủ nhà không có được cơ hội nào rõ ràng có thể chuyển hóa được thành bàn thắng. Ngược lại, Man Utd tấn công trung lộ rất tốt, thể hiện được hình ảnh vốn có của mình và tận dụng tốt các cơ hội có được. Trận đấu kết thúc với tỉ số 2-0 nghiêng về phía Man Utd một cách khá xứng đáng. Phải khá lâu rồi người ta mới thấy M.U phối hợp có nét giống như thời Ferguson thế này. Không đánh biên, chơi đa dạng ở trung lộ hơn, M.U thể hiện được như người ta mong muốn họ thể hiện. Có thể David Moyes đã và đang thể nghiệm cách chơi cho Man Utd, nếu như vậy, ông đã tìm ra một cách thức tuyệt hảo sau trận gặp Palace.


Đội hình thi đấu:
Crystal Palace: Speroni; Ward, Dann, Delaney, Parr; Puncheon, Jedinak, Ledley, Ince (Gayle 85'); Chamakh (Bolasie 75'), Murray (Jerome 66').
Manchester United: De Gea; Smalling, Vidic, Ferdinand, Evra; Carrick, Fellaini (Fletcher 87'); Mata, Rooney, Januzaj (Giggs 80'); Van Persie (Valencia 80').
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X