Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd: Sir Alex sẽ có tiền "đi chợ"

Thứ Bảy 07/01/2012 13:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ban lãnh đạo M.U đã đảm bảo với HLV Alex Ferguson rằng ông sẽ được mua sắm rộng tay vào kỳ chuyển nhượng tháng 1, bất chấp những trì hoãn trong kế hoạch của gia đình Glazer huy động 600 triệu bảng từ việc niêm yết cổ phiếu CLB trên thị trường chứng khoáng Singapore.

Đội bóng áo đỏ hiện đang thất thế trong cuộc đua với kình địch cùng thành phố Manchester City đến chức vô địch Premier League mùa này sau 2 thất bại liên tiếp trước Blackburn và Newcastle trong vòng một tuần qua. Những ảnh hưởng từ danh sách chấn thương quá dài cũng đã khiến các CĐV kêu gọi Ferguson làm trái với thông lệ của ông và tăng cương mạnh mẽ đội hình trong kỳ chuyển nhượng giữa mùa.

Mặc dù hiện M.U vẫn còn khoản nợ 433 triệu bảng, đồng nghĩa với số tiền lãi hơn 40 triệu bảng mỗi năm, BLĐ ở Old Trafford đã khẳng định sẽ không có hạn chế nào đối với các mục tiêu chuyển nhượng tháng 1. Tuy nhiên, sẽ không dễ để M.U có thể cạnh tranh được với sức mạnh tài chính gần như vô hạn của Man City nhờ sự ủng hộ từ tiền dầu mỏ của các tỉ phú Abu Dhabi. Tình hình khó khăn hơn khi nhà Glazer buộc phải hoãn lại đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Singapore.

Alex Ferguson sẽ có tiền để mua sắm

Đợt IPO dự định sẽ diễn ra vào tháng 9 năm ngoái, nhưng bị ngưng lại vì những bất ổn trên thị trường tài chính toàn cầu. Trong bối cảnh khủng hoảng đang lan rộng ở khối các nước sử dụng đồng euro và sự thận trọng tối đa của các nhà đầu tư hiện nay, đợt IPO của M.U dự kiến sẽ không thể diễn ra trước mùa hè 2012.

Trục trặc của đợt IPO, cộng thêm việc M.U bị loại từ sớm ở vòng bảng Champions League vào tháng trước, đã dẫn đến việc BLĐ Old Trafford phải xem xét lại các kế hoạch tài chính. Những nỗ lực trước đó của Ferguson trong việc có được chữ ký của Samir Nasri và Wesley Sneijder vào mùa hè 2011 đã bất thành chủ yếu do M.U không thể đáp ứng yêu cầu về lương của hai tiền vệ siêu sao này. Trong khi đó, bản thân HLV người Scotland cho rằng giá cả cầu thủ trên thị trường hiện đang bị đẩy lên quá cao so với giá trị thật bởi sự cạnh tranh dữ dội giữa các đại gia nhà giàu như Man City, Chelsea ở Anh hay Barcelona, Real Madrid ở TBN.

Có tiền, nhưng có người để mua không?

Tránh xa các ngôi sao lớn, Ferguson đã đầu tư cho tương lai bằng hợp đồng với trung vệ 19 tuổi Phil Jones và thủ thành 21 tuổi David de Gea mùa hè vừa rồi, ngoài ra khoản tiền vừa phải 15 triệu bảng cũng được bỏ ra để đưa về tiền vệ cánh 26 tuổi Ashley Young.

Nhiều đội bóng khác ở Premier League đã chứng tỏ với ít tiền vẫn có thể có được cầu thủ chất lượng. Newcastle, đội vừa đánh bại M.U 3-0, đã có chân sút Demba Ba theo dạng chuyển nhượng tự do, trong khi tiền vệ Yohan Cabaye chỉ khiến sân St James’ Park tiêu tốn 4,3 triệu bảng. Tuy nhiên, với riêng M.U, đòi hỏi về những ngôi sao đủ sức chơi bóng ở Champions League khiến Ferguson phải đặt tiêu chuẩn cao hơn. Ngoài ra, những cầu thủ được HLV người Scotland để mắt đến cũng thường tăng giá chỉ sau một buổi tối.

Nhận xét của Ferguson sau trận thua Newcastle rằng M.U “không có gì phải hoảng loạn” có thể đúng, nhưng ngay cả việc chiến lược gia kỳ cựu này cảm thấy Old Trafford cần một bầu không khí bình tĩnh đã cho thấy tình hình có thể còn xấu hơn nữa với đội bóng áo đỏ. Thực ra, HLV 70 tuổi người Scotland cũng đã đưa ra thông điệp tương tự sau khi M.U bị loại khỏi Champions League dưới tay Basel vào tháng trước, cũng như một tuần trước đó khi họ bất ngờ bị Crystal Palace chặn lại ở Cúp Carling.

Việc để mất đội trưởng Nemanja Vidic cho tới hết mùa vì chấn thương dây chằng, không lâu sau đó là Darren Fletcher phải vắng mặt vì phẫu thuật ruột khiến tình hình thêm tồi tệ, nhất là trong bối cảnh trước đó không lâu Ferguson đã mất 6 cầu thủ trong danh sách đăng ký vì các chấn thương khác nhau.

Federico Macheda, tiền đạo đang được cho QPR mượn tuần này, thừa nhận M.U đang chịu sức ép lớn với danh sách chấn thương dài như vậy. “M.U đang gặp nhiều khó khăn với một nửa đội hình dính chấn thương”, Macheda nói. M.U đã vượt qua những vấn đề chấn thương trong giai đoạn trước của mùa giải, với 8 trận thắng và 1 trận hòa cho tới khi bị Man City đánh bại 6-1 ở Old Trafford vào tháng 10.

Một nhận xét khác của Dwight Yorke, từng giành cú ăn ba huyền thoại với M.U năm 1999, sau thất bại trước Newcastle, cũng rất đáng suy ngẫm. Yorke nói thất bại ở St James’ Park là lần đầu tiên anh chứng kiến M.U thiếu một thủ lĩnh rõ ràng trên sân, dù Ryan Giggs, Rio Ferdinand và Wayne Rooney đều đá chính. Thật vậy, trong cả hai trận vừa rồi, M.U cho thấy họ rất dễ lung lay vì sự vắng mặt của Vidic và một thủ lĩnh đích thực ở khu vực giữa sân. Cả hai vị trí đó đều sẽ cần tăng cường vào tháng 1 này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X