Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd: Sir Alex phải rút hẳn, Moyes mới làm được việc?

Thứ Tư 24/07/2013 19:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 “Đó đã là đội bóng của tôi rồi”, David Moyes khẳng định như đinh đóng cột về M.U trong cuộc phỏng vấn lớn đầu tiên với báo Anh Daily Mail, khi cánh phóng viên nghi ngờ về vai trò của ông dưới cái bóng quá lớn của Sir Alex Ferguson.

Nhưng sự thật có đúng như những gì Moyes nói? Có lẽ không! HLV Moyes cần rất nhiều thời gian và danh hiệu để M.U thực sự trở thành đội bóng của ông.

Một Sir Matt Busby nữa?

Chỉ vài giờ sau khi Wayne Rooney về Anh một cách đầy bí ẩn từ chuyến du đấu châu Á với lời giải thích là anh dính chấn thương dây chằng, Moyes đã có cử chỉ cho thấy việc thay thế vị trí của Sir Alex là khó khăn ra sao, khi mà cái bóng của chiến lược gia vĩ đại người Scotland vẫn còn phủ kín Old Trafford. Khi Moyes và các cầu thủ tham gia buổi tập đầu tiên tại Thái Lan, một nhân vật giống Ferguson xuất hiện trên sân đã làm dấy lên những tràng pháo tay vang dội từ hàng nghìn CĐV châu Á.

Moyes cũng không phải lo nghĩ quá nhiều về điều đó, nhưng M.U thì nên, bởi chừng nào họ chưa thực sự thoát khỏi cái bóng của Sir Alex, thì đội bóng áo đỏ sẽ chưa thể thật sự bắt đầu một thời đại mới với người kế nhiệm của ông. Hãy nhớ lại bài chọ của Sir Matt Busby trước đây.

Sir Alex (giữa) có nên rút hẳn khỏi M.U, tạo điều kiện cho HLV Moyes làm việc thoải mái?
Sir Alex (giữa) có nên rút hẳn khỏi M.U, tạo điều kiện cho HLV Moyes làm việc thoải mái?

Trong nhiều năm sau khi từ nhiệm ở M.U, Sir Matt Busby vẫn có một văn phòng ở Old Trafford, nơi ông ngồi đó hút thuốc tẩu và xử lý những vấn đề ít quan trọng hơn của CLB. Cánh cửa văn phòng Busby luôn mở, ý như một lời mời gọi những người kế nhiệm của ông bước vào để xin lời khuyên nếu họ muốn. Nhưng ít có HLV nào sau Busby bước qua cánh cửa đó.

Giống như Ferguson hiện giờ, Busby là một tượng đài của Old Trafford khi ông từ nhiệm sau 24 năm gắn bó. Nhưng cái bóng quá lớn của ông đã đè nặng lên vai những người kế nhiệm và được coi là nguyên do chính khiến Wilf McGuinness và Frank O’Farrell thất bại thảm hại trong những nỗ lực tiếp tục truyền thống chiến thắng của M.U sau đó. Moyes bằng mọi giá phải tránh một kịch bản tương tự.

Moyes có lẽ sẽ không giống McGuinness hay O’Farrell, chỉ là những con rối đúng nghĩa, nhưng ông cũng cần nhanh chóng thoát ra khỏi sự ảnh hưởng của người tiền nhiệm. Tính kế thừa luôn là cần thiết ở một đội bóng lớn như M.U, nhưng đôi khi sự đoạn tuyệt với quá khứ là yêu cầu bắt buộc, bởi lẽ nhắc tới Sir Alex cũng đã là đặt trước mặt Moyes một tượng đài không thể vượt qua. Không sai, "Bố già" của Premier League đã có một thời hoàng kim, nhưng bởi ông đã là quá khứ, hãy để hiện tại cho người đang trực tiếp cầm lái.

Chuyện của Ferguson và Moyes

Khi Ferguson tới M.U từ Aberdeen năm 1986, ông may mắn không phải thay thế một tượng đài nào. Sir Alex là người hiểu rõ lịch sử M.U hơn ai hết, về việc Busby đã nghỉ hưu ra sao và McGuinness cùng O’Farrell chỉ tồn tại được 18 tháng ở CLB ra sao cũng như M.U đã rớt hạng chỉ 6 năm sau khi vô địch Cúp C1 như thế nào. Giờ tới lượt ông, với một chiếc ghế thoải mái trong ban lãnh đạo và tư cách đại sứ của CLB, phải giải quyết vấn đề tương tự cho Moyes. 

“Tôi vẫn sẽ can dự, nhưng tôi muốn làm những việc khác”, Ferguson xác định lúc ông nói lời chia tay cuối cùng ở sân tập Carrington. “Tôi là một thành viên ban lãnh đạo và đại sứ của đội, nên tôi vẫn có mặt ở đây, nhưng tôi sẽ không vào phòng thay đồ”. Sir Alex cũng bày tỏ sự ủng hộ nhiệt thành và trọn vẹn cho người kế nhiệm, nhưng như thế có lẽ là chưa đủ. Chính Moyes phải mạnh dạn bước ra khỏi cái bóng của người khổng lồ. 

Moyes có những điểm mạnh của riêng ông và một cá tính đủ lớn để nếu không bước hẳn ra khỏi cái bóng của người tiền nhiệm thì ít ra đủ để tạo dấu ấn của riêng mình. 

David Beckham từng nhớ lại ngày mà anh vào văn phòng của Ferguson và thấy hành lang đầy mùi thuốc lá của Busby. Thứ mùi dai dẳng đó cần thời gian mới biến mất. Giờ đây thì tới lượt Moyes phải làm sao để mùi của chiếc máy sấy tóc biến mất trong phòng thay đồ tại Old Trafford.
 

3 trận, M.U của Moyes thua 2

Ở trận đấu đầu tiên trên đất Thái, M.U của Moyes đã thua 0-1 trước Singha All Star. Sau đó, họ thắng tưng bừng A-League All Star 5-1. Những tưởng bộ máy của HLV David Moyes đã vào guồng, nhưng họ vẫn chơi thiếu thuyết phục và bị chủ nhà Yokohama F-Marinos đánh bại với tỷ số 3-2 ở Nhật.

Đó là trận đấu mà M.U vẫn lấn lướt và tạo ra rất nhiều cơ hội ghi bàn. Tuy nhiên, bàn thua sớm ngay phút đầu tiên của trận đấu khiến các ngôi sao của họ có phần lúng túng. Cục diện chỉ thay đổi ở phút thứ 19, khi Jesse Lingard gỡ hòa 1-1 cho “Quỷ đỏ”.

Sau đó, Masakazu Tashiro của Yokohama F-Marinos đốt lưới nhà giúp đội khách nâng tỷ số lên 2-1. M.U càng chơi càng hay, nhưng mọi thứ đã thay đổi chóng vánh trong hiệp 2, để rồi Yokohama giành chiến thắng chung cuộc 3-2.

Đội hình thi đấu: M.U: De Gea; Fabio, Jones, Evans (Smalling), Evra; Anderson, Cleverley, Zaha (Giggs); Lingard (Ashley Young), Januzaj (Kagawa); Van Persie (Welbeck).

(Theo Thể thao và văn hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X