Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd: Sir Alex, đừng tái phạm sai lầm Stam với Vidic

Thứ Tư 17/10/2012 20:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cách đây ít lâu, Sir Alex Ferguson từng nói rằng sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp của ông là bán Jaap Stam. Sir Alex nhiều khả năng sẽ phải trải qua một sự tiếc nuối tương tự nếu quyết định đẩy Nemanja Vidic khỏi Man Utd.

Hè năm 2001, Sir Alex bán Stam cho Lazio với giá 16,5 triệu bảng vì 4 yếu tố. Thứ nhất, đây là một cái giá cao đối với một trung vệ. Thứ hai, Stam không còn trẻ nữa. Thứ ba, anh phải nghỉ khá nhiều ở mùa 2000/01 vì các chấn thương quái ác. Thứ tư, và cũng là thứ quan trọng nhất, Sir Alex không hài lòng với cậu học trò vì những tiết lộ của anh trong cuốn tự truyện Head to Head.

vidic
 

Tình cảnh của Stam cách đây hơn 11 năm rõ ràng rất giống với Vidic hiện tại. Vidic đã 31 tuổi và phải nghỉ gần như cả mùa trước vì một vết đau nghiêm trọng ở đầu gối. Cái giá 30 triệu bảng mà CLB nhà giàu đến từ Nga - Anzhi định đưa ra là quá hấp dẫn, hấp dẫn hơn nhiều so với lời đề nghị năm xưa của Lazio cho Stam. Vidic chỉ khác bậc tiền bối một điểm là anh không có xích mích với Sir Alex, hoặc có những chưa bị báo chí Anh phanh phui.

Một phần nào đó, Sir Alex hẳn đã bị mê hoặc bởi số tiền quá lớn mà Anzhi sẵn sàng chi để có Vidic. Và có ít nhất 2 lí do để chiến lược gia người Scotland cân nhắc bán số 15 của M.U. Thứ nhất, ông đang nắm trong tay 4 trung vệ có chất lượng cao khác là Phil Jones, Jonny Evans, Chris Smalling và Rio Ferdinand. Thứ hai, với khoản tiền thu về, Sir Alex hoàn toàn đủ khả năng chiêu mộ một sự thay thế xứng đáng cho Vidic.

Những hãy nhìn vào trường hợp của Stam để thấy rằng M.U không nên mạo hiểm thêm một lần nữa, với việc bán đi thủ lĩnh ở hàng thủ của mình, đặc biệt là khi Vidic còn đang giữ chức đội trưởng. Sau khi rời M.U, Stam có thêm 6 mùa chơi bóng đỉnh cao trong màu áo Lazio, Milan và Ajax. Ở các đội bóng ấy, cựu tuyển thủ Hà Lan này khiến hầu hết các tiền đạo nản lòng trong những lần đối mặt với mình.

Trong khi đó, M.U mua Laurent Blanc - người từng vô địch World Cup 1998 cùng ĐT Pháp và có nhiều kinh nghiệm khoác áo những CLB lớn như Barcelona, Inter, Napoli, Marseille, nhằm thế chỗ Stam. Thế nhưng, sự kết hợp Blanc - M.U đã không mang đến những hiệu ứng tích cực như mong đợi của Sir Alex. Với Blanc ở hàng phòng ngự, Red Devils trắng tay trong mùa 2001/02. Phải tới khi chiêu mộ Ferdinand từ Leeds vào năm 2002, hàng thủ M.U mới tìm lại sự chắc chắn.

Sau khi Vidic đến để đá cặp với Ferdinand vào mùa Đông năm 2006, tuyến phòng ngự của M.U càng trở nên mạnh hơn. Red Devils theo đó có tới 2 Stam ở phía dưới. Vậy nếu sau mùa này, M.U bán Vidic và không còn trọng dụng Ferdinand khi anh sắp bước sang tuổi 35, điều đó đồng nghĩa Red Devils sẽ mất liền một lúc 2 Stam.

Nếu như vậy, M.U chắc chắn sẽ rơi vào cảnh khủng hoảng, bởi thời buổi này tìm được một trung vệ đạt tới đẳng cấp của Vidic hay Ferdinand cực khó. Và để người ấy hòa nhập vào M.U rồi chơi tốt cho Red Devils được như Ferdinand hay Vidic trong quá khứ càng khó hơn. Vì vậy, M.U nên giữ chân Vidic, thay vì bán anh cho Anzhi. 30 triệu bảng sẽ chẳng mua được niềm vui cho các CĐV M.U nếu Red Devils lại trắng tay như mùa 2001/02, sau khi mất Stam.

QUẾ ANH - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X