Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd sa thải Mourinho: Khi cả thời đại bóng đá cũng sa thải “người lạc hậu”

Thứ Năm 20/12/2018 16:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Jose Mourinho thất bại thảm hại ở Old Trafford đơn giản bởi tư tưởng lỗi thời và cả sự bảo thủ không chịu thay đổi của ông. Một trong những HLV từng xuất sắc nhất thế giới giờ chỉ là ai đó lỗi thời mà thôi.

Jose Mourinho từng là một HLV xuất sắc nhưng với mỗi mùa giải thất bại và mỗi nhiệm kỳ thất bại qua đi, những năm tháng vinh quang của ông lại cứ thế lùi xa vào dĩ vãng. Hai năm rưỡi ở Manchester United cuối cùng thậm chí còn tệ hại hơn cả lần trở lại Chelsea: không danh hiệu vô địch Premier League dù với chất lượng đội hình tốt hơn.

Man Utd sa thải Mourinho: Cuộc hôn phối không bao giờ nên diễn ra
Hy vọng, thất vọng và rồi tuyệt vọng, triều đại hai năm rưỡi của HLV người Bồ Đào Nha chỉ hoang phí thời gian của tất cả mọi người. Ngay từ ngày đầu tiên, Jose Mourinho...

Dẫu sao, khoảng thời gian ngắn ngủi và đáng quên đã qua không hoàn toàn vô nghĩa bởi một số điều cũng đã được làm sáng tỏ từ đây. Đó là tất cả những gì ngờ vực ở Mourinho lần trở lại Chelsea giờ đã được minh chứng đúng đắn qua nhiệm kỳ ở Man Utd.

Mọi câu hỏi đã được trả lời: HLV người Bồ Đào Nha không thể đào tạo tài năng trẻ, không thể giữ được ghế nóng quá hai mùa giải, không thể dẫn dắt những đội bóng lớn nhất và không thể chơi bóng đá đẹp, kể cả nếu ông có thể. Mourinho giờ chỉ còn biết bấu víu quá khứ huy hoàng để được xem như một HLV hàng đầu, chứ kỷ nguyên bóng đá đương thời đã vượt xa tầm hiểu biết và kiểm soát của ông.

MU sa thải HLV Mourinho Người lạc hậu trong nền bóng đá hiện đại hình ảnh
MU sa thải HLV Mourinho: Người lạc hậu trong nền bóng đá hiện đại

Giới mộ điệu đã tin rằng Man Utd và Mourinho là cuộc hôn phối hoàn hảo cuối cùng cũng trở thành hiện thực, rằng HLV người Bồ Đào Nha có thể khôi phục triều đại hoàng kim ở Old Trafford với những giá trị đã rất thành công ở Porto, Chelsea, Inter Milan và phần nào Real Madrid.

Tuy nhiên, hiện thực thì thật phũ phàng, để rồi niềm hy vọng Mourinho vẫn có thể làm nên chuyện với hệ triết lý, chiến thuật và phương pháp cũ kỹ, lỗi thời trong nền bóng đá hiện đại này đã dần dà biến thành một sự ảo tưởng.

Mourinho bị M.U sa thải: Bi kịch dựng lại của Người thất nghiệp
3 năm chỉ lệch 1 ngày, Jose Mourinho lại từ “Người đặc biệt” trở thành “Người thất nghiệp”. Việc Mourinho bị M.U sa thải không còn quá bất ngờ nếu nhìn vào...

Bóng đá đã và vẫn đang thay đổi, không ngừng và chóng mặt, hơn nhiều so với những gì Mourinho cũng như những người ủng hộ ông nghĩ và muốn tin. Thế hệ ở Porto, Chelsea và Inter Milan ngày nào là những cầu thủ bản lĩnh và ngoan cường, những người đàn ông thực thụ sẵn sàng nghe thầy mắng chửi, thậm chí hạ nhục nếu họ đáng vậy, để rồi tự chỉnh đốn bản thân và trở lại mạnh mẽ hơn.

Man Utd sa thải Mourinho Khi cả thời đại bóng đá cũng sa thải người lạc hậu hình ảnh 2
Hệ phương pháp chiến thuật của Mourinho từng thành công ở Porto và Inter Milan, giờ đây đã trở nên lỗi thời

Thế hệ cầu thủ hiện đại giờ đã khác xưa trông thấy, và nếu để chỉ ra một nguyên nhân lớn dẫn đến sự nghiệp tuột dốc của Mourinho cũng như nỗi bất lực không thể làm gì nên hồn với Man Utd, nó chính là đây. Cầu thủ ngày nay được bao bọc và quyền lực cao hơn, trở nên nhạy cảm hay nói thẳng là yếu đuối hơn, và họ đơn giản không thể chịu đựng cảm giác bị chỉ trích công khai.

“Bế quan tâm lý” – khái niệm nghịch hợp "căng thẳng tích cực" có thể đặt tên cho phương pháp làm tư tưởng sở trường của Mourinho, với tính hiệu nghiệm cũng đã được kiểm chứng, đặc biệt trong hai năm thành công ở Inter Milan. Tuy nhiên, đâu phải ai cũng như ai, đâu phải cầu thủ nào cũng chấp nhận cho ông hạ nhục như vậy chỉ để khơi dậy động lực cải thiện bản thân.

Họ cần phải có niềm tin vào khả năng cá nhân và quan trọng không kém, khả năng của chính những ông thầy của mình. Bằng không, nó sẽ trở thành con dao hai lưỡi mang hậu họa khôn lường mà như chúng ta vẫn thường nghe nói – “phản thầy”. Điển hình nhất đó là chính là những ngôi sao lớn nhất ở Chelsea và Man Utd – Eden Hazard và Paul Pogba.

Mourinho
Mourinho không thể theo kịp nền bóng đá hiện đại trên nhiều phương diện cầm quân

Không ai có thể phủ nhận Man Utd dưới thời Mourinho sở hữu rất nhiều tài năng bóng đá sáng giá, bao gồm những Marcus Rashford, Anthony Martial, Luke Shaw, Jesse Lingard, Romelu Lukaku và Paul Pogba. Vậy mà rồi trải qua hai năm rưỡi, tất cả bọn họ hầu như chẳng tiến bộ đáng kể gì qua tay Mourinho. Thứ phát triển duy nhất có chăng là chuỗi mâu thuẫn, căng thẳng trong mối quan hệ thầy trò, thế nên cũng chẳng mấy bất ngờ khi các cầu thủ ngừng chiến đấu vì ông trên đường pitch.

Man Utd - Jose Mourinho: Khi giọt nước tràn ly
Khi giọt nước tràn ly, có cảm giác nếu không sa thải Jose Mourinho thời điểm này, Manchester United sẽ còn phải gánh chịu thêm nhiều thất bại nữa. Hẳn các ông...

Rõ ràng Mourinho có vấn đề với thế hệ cầu thủ ngày nay, rằng ông không thích hay hiểu họ và tương tự chiều ngược lại. Dĩ nhiên rồi, còn ai đại diện tiêu biểu hơn Pogba và cái tôi vĩ đại của anh ta. Nhưng tiền vệ người Pháp có ra sao vẫn là một cầu thủ xuất chúng, và việc bị lãng phí tư cách bản hợp đồng kỷ lục 89 triệu bảng khi liên tục phải ngồi dự bị cho đến tận trận đấu cuối cùng của Mourinho với danh nghĩa HLV Man Utd, tất cả đã tự nói lên được rất nhiều điều.

Xa cách thế hệ cầu thủ hiện đại cũng đồng nghĩa xa cách nền bóng đá hiện đại. Đỉnh cao của Mourinho giai đoạn nửa đầu thập niên trước gắn liền với những khía cạnh chuyên môn như thể lực, kỷ luật, tổ chức, tinh thần và khả năng phản ứng cũng như vô cùng thực dụng. Đó là cái cách ông giúp Chelsea nổi lên như một thế lực mới để thống trị nước Anh và trên hết, thâu tóm Châu Âu với những chiếc cúp Champions League cùng Porto và Inter Milan.

HLV Jose Mourinho
MU sa thải HLV Mourinho: Khi cả thời đại bóng đá cũng sa thải “người lạc hậu”

Cơ mà tái nhấn mạnh thêm một lần nữa, rằng bóng đá bây giờ đã rất khác, chính xác thời điểm khi Pep Guardiola tiếp quản Barcelona năm 2008 và hoàn toàn thay đổi cuộc chơi kể từ đó. Hầu hết các đội bóng lớn đều tập trung theo đuổi bóng đá tấn công, ưa chuộng kiểm soát, pressing, phòng ngự tầm cao.

Hỏi bất cứ cầu thủ nào về sự lựa chọn của họ giữa sự lạc hậu của Mourinho và sự tân tiến của Man City hay Liverpool hay Tottenham, anh có thể tự đoán ra câu trả lời thực tâm, đặc biệt sau khi chứng kiến Man Utd thảm bại trước cả ba đối thủ quốc nội này với tổng cộng 9 bàn thua ở mùa giải năm nay.

Jose Mourinho: Kẻ lang thang trong miền đơn độc
Với Mourinho, đó là tất cả những gì ông biết. Chiếc xe bắt đầu lăn bánh và ông nhìn ra ngoài cửa sổ. Ghế ngồi bên cạnh chẳng có ai.

Bộ ba dẫn đầu Premier League thời điểm hiện tại chơi thứ bóng đá hiện đại dưới sự dẫn dắt, chỉ đạo của những HLV hiện đại, và đội ngũ cầu thủ trẻ trung của họ yêu thích điều đó. Thử tượng tượng viễn cảnh sáng sủa hơn hẳn cho Pogba, Martial hay Lingard nếu về với Guardiola, Klopp hay Pochettino mà xem, thay vì thực tế chịu mắc kẹt suốt hai năm rưỡi với một ông thầy lỗi thời, lạc hậu và thậm chí còn không bao giờ cân nhắc đầu tư thời gian hay công sức để đào tạo, phát triển họ.

Sau tất cả, Mourinho chỉ hoang phí thời gian, tiền bạc và tiềm năng triển vọng của đội hình lực lượng Man Utd. Các cầu thủ có thể cũng không tốt đẹp hay ngoan hiền gì, nhưng đúng là họ có quyền đòi hỏi và trông chờ một hay hai ông thầy mới tân tiến hơn hẳn ở cả về chuyên môn lẫn cách đối nhân xử thế.

Theo dòng sự kiện MU sa thải HLV Mourinho:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X