Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd "rửa nhục" thành công trong một trận derby hấp dẫn và ... tranh cãi

Chủ Nhật 08/01/2012 19:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trận derby thành Manchester ở cúp FA đã diễn ra hấp dẫn và kịch tính đúng như mong đợi của tất cả. Chung cuộc, Man đỏ đã giành thắng lợi "vang dội" 3-2 ngay tại sào huyệt Etihad của đối thủ, qua đó phần nào gỡ lại danh dự đã mất qua những lần đối đầu gần đây. Tuy nhiên, nếu trọng tài chính Chris Foy không có những quyết định tranh cãi mà toàn gây bất lợi cho Man xanh thì chẳng ai dám đảm bảo, chiến thắng sẽ thuộc về họ.

Dẫu biết với Man Utd, đánh bại được Man City vào lúc này ngay tại sào huyệt Etihad dù thế nào vẫn là một chiến tích "lẫy lừng" (từ đầu mùa, Man xanh toàn thắng trên sân nhà ở đấu trường quốc nội) bởi ai cũng rõ, Man đỏ đang rơi vào hoàn cảnh ra sao sau hai thất bại xấu hổ liên tiếp tại Premier League. Tuy nhiên, với những Manucians chân chính, thi họ không thể cảm thấy quá hài lòng về chiến thắng thực sự "kém sắc" của đội nhà. May ra, họ chỉ tự hào khi đội bóng yêu dấu đã thể hiện được phẩm chất "đáng quý, riêng biệt" của mình trong những trận đấu lớn. Đó là sự lọc lõi, khôn ngoan. đầy toan tính và thực dụng dù rằng các đặc tính này không phải là bản chất vốn có của MU nhưng lại cực kỳ cần thiết và hợp lý trong một số hoàn cảnh nhất định. Đáng buồn, tất cả chỉ gói gọn trong hiệp đầu mà thôi. Song, hãy lưu ý rằng, nếu trọng tài không xử lý quá mạnh tay với hành vi của Kompany thì chắc gì, Welbeck rồi Rooney đã có thể gia tăng cách biệt, đưa MU vượt lên dẫn trước 3-0 trước giờ nghỉ. Động tác cản phá từ phía sau của đội trưởng Man xanh đúng là rất nguy hiểm và cần bị trừng trị nhưng anh chỉ đáng bị phạt thẻ vàng mà thôi (có hai "tình tiết" giảm nhẹ cho Kompany: Thứ nhất, anh vào trúng bóng và thứ hai, anh không hề thô bạo tới mức giơ cao chân hay dồn toàn bộ sức mạnh về phía "nạn nhân" Nani).

Manchester United cuối cùng đã vượt qua được gã hàng xóm đáng ghét nhưng chiến thắng có quá nhiều "vết gợn"

Hiệp đấu thứ hai thể hiện cực rõ sự thiếu thuyết phục của bầy "Quỷ đỏ". Đối thủ đã rút bớt hẳn nhân lực trên mặt trận tấn công, ấy thế mà chỉ cần Sergio Aguero và phần nào là James Milner cũng đủ làm điên đảo hàng thủ Man Utd. Các hậu vệ đội khách vài lần "hục hặc" với nhau do người này chơi không tốt, người kia bỏ vị trí, người khác mắc sai lầm. Hai bàn gỡ của Kolarov và Aguero có phần công sức đóng góp không nhỏ của chính ... MU chứ chẳng phải nhà đương kim giữ cúp FA thi đấu ấn tượng. Chưa dừng lại ở đó, MU đã may mắn thoát khỏi một quả phạt đền mười mươi vào những phút cuối khi chỉ duy nhất tổ trọng tài không nhìn thấy bóng đã trúng vào tay Phil Jones. Sau trận đấu, nhân vật mà thầy trò Alex Ferguson cần phải nói lời cảm ơn nhất chắc chắn là "ông vua sân cỏ" Foy bởi ông chẳng hiểu sao lại "yêu mến" màu áo Đỏ đến thế. Ngoài hai tình huống đã được điểm qua ở phía trên thì vị trọng tài 49 tuổi này còn xử lý khá nhẹ tay trong một số pha bóng có liên quan đến Man Utd. Nếu Man City có cảm thấy bất bình, đả kích thậm tệ Chris Foy thì có lẽ, FA cũng nên thông cảm vì không bất bình mới là chuyện lạ.

Điểm vô cùng đặc biệt trong trận derby lần này chắc chắn là sự xuất hiện đầy bất ngờ của Scholes. Cách đây vài ngày, khi thông tin tiền vệ 37 tuổi người Anh sẽ "tái xuất giang hồ" trong màu áo Đỏ được loan ra, đa phần giới chuyên môn đều cho rằng đây đích thực là một sản phẩm của ngày "Cá tháng 4". Và rồi, trong một diễn biến gây sốc, chính Man Utd đã chính thức khẳng định Scholes sẽ xỏ giày trở lại từ nay đến hết mùa giải. Kể ra, khi MU đang lâm vào cuộc khủng hoảng chấn thương nghiêm trọng thì việc Scholes chấp nhận quay về với hình hài cầu thủ là một tin quá vui. Với bề dày kinh nghiệm, đẳng cấp đã được khẳng định cùng tình yêu, vốn hiểu biết về đội bóng thành Manchester, Scholes rõ ràng là một giải pháp tạm thời quá sáng giá. Tất nhiên, Sir Alex sẽ không kỳ vọng quá lớn vào cậu học trò cũ mà ông chỉ cần Scholes biết toả sáng mỗi khi được trọng dụng thì xem ra cũng là thành công vang dội rồi.

Song Scholes chưa thể có màn "trình làng" lại màu áo Đỏ bởi anh chỉ hiện diện trên băng ghế dự bị nên hai vị trí tiền vệ trung tâm thuộc về Carrick và Giggs trong khi Valencia, Nani đảm trách hai cánh. Trên hàng công, Danny được tin tưởng giao phó vai trò đá cặp với ngôi sao sáng nhất đội bóng, Wayne Rooney nên "Hạt đậu nhỏ" Javier Hernandez đành phải ngậm ngùi ngồi ngoài sân. Đúng như Fergie đã tuyên bố trước trận, David De Gea sẽ phải tiếp tục nhường suất bắt chính cho dự bị Lindegaard dù rằng anh vẫn được là thủ môn số 1 MU trong hiện tại cũng như tương lai. Smalling vừa hoàn toàn bình phục chấn thương đã ngay lập tức được vào sân, thi đấu bên cánh phải của hàng thủ. Phil Jones và Rio Ferdinand sẽ án ngữ ngay trước thủ thành người Đan Mạch. Bên phía đội chủ nhà Man City, HLV Mancini không thể có đuợc sự phục vụ của anh em nhà Toure (phải trở về tham dự CAN 2012), cặp sát thủ Balotelli - Dzeko (chấn thương), Gareth Barry (treo giò) nhưng lực lượng có mặt trên sân vẫn rất đáng gờm với những cái tên như Aguero, David Silva, Nasri, Kompany, Nasri,..Khá bất ngờ, thủ thành xuất sắc Joe Hart được nghỉ ngơi và thoái mái ngồi xem "đàn em" Pantilimon thi thố tài nghệ.

Hại trận derby thành Manchester gần đây, Man xanh đều là người giành chiến thắng và trận này, họ được đánh giá cao hơn hẳn bởi họ được chơi trên sân nhà, phong độ cao hơn, tinh thần tốt hơn và đội hình cũng mạnh hơn nốt. Đội bóng đang dẫn dầu BXH Premier League mau chóng thể hiện ưu thế khi lấn lướt người láng giềng trong những phút đầu. Thế nhưng, tuyến phòng ngự Man đỏ đã thi đấu cực kỳ tập trung, chắc chắn và gần như không để hở bất cứ một sơ hở nào. Cơ hội đầu tiên của trận đấu lại xuất phát từ sự bất cẩn của thủ môn Lindegaard khi anh phát bóng không tốt trúng vào người Sergio Aguero, rất may cho đội khách là trái bóng sau đó bay ra ngoài. Bị dồn ép mạnh song thật bất ngờ, ở ngay đợt lên bóng uy hiếp đầu tiên, nhà ĐKVĐ nước Anh đã tìm được bàn thắng mở tỷ số. Rooney mở cánh cho Valencia và chính anh là người băng vào vòng cấm, đón chính xác quả tạt của tiền vệ người Ecuador để thực hiện cú đánh đầu hiểm, làm tung lưới Man City trong sự bất lực tột độ của thủ thành người Rumani.

Tuy nhiên, niềm vui sướng tột độ của Man Utd chưa dừng lại ở đây. Chỉ khoảng chưa đầy 2 phút sau, trọng tài Chris Foy không ngần ngại giơ ra tấm thẻ đỏ trực tiếp dành cho Kompany với lỗi xoạc bóng bằng hai chân nhằm vào Nani. Mặc cho, hậu vệ người Bỉ không làm tổn thương đối thủ nhưng ông vua sân cỏ đã quyết định xử lý nghiêm khắc nhất theo đúng tôn chỉ từ lâu nay của FIFA (những hành vi cản phá từ phía sau sẽ phải bị trừng trị thích đáng để các cầu thủ không dám sử dụng ngón đòn này bởi nếu gây ra được chấn thương thì chắc chắn sẽ vô cùng nặng, thậm chí có thể dẫn tới giải nghệ). Vừa dẫn trước lại vừa hơn người, mọi thứ đang ủng hộ Man Utd trong cuộc chinh phục Etihad và quan trọng hơn, thầy trò Alex Ferguson đang muốn chứng tỏ: Dù thế nào, MU vẫn mãi là thế lực số 1 thành Manchester cũng như nước Anh.

Phải đối mặt với vô vàn khó khăn nhưng đội chủ nhà không hề tỏ ra nao núng. Các cầu thủ áo Xanh vẫn thi đấu nhiệt tình với nỗ lực gấp đôi và chẳng ngần ngại tổ chức lên bóng như thể chưa có gì chuyện gì xảy ra. Phút 16, tận dụng sai lầm của Rio Ferdinand, Sergio Aguero tung ra cú cứa lòng kỹ thuật ở khoảng cách hơn 20m và bằng phản xạ xuất thần, Lindegaard đã cứu thua cho MU. Dường như, thủ môn 27 tuổi này lúc nào cũng ra sức thể hiện hết mình để "thu phục" người thầy khó tính. Thông thường, trong mấy năm trở lại đây, MU rất hay sử dụng đấu pháp chặt chẽ mang đậm chất thực dụng ở những trận đấu lớn và vào lúc này, khi họ được nắm lợi thế to lớn trong tay thì chẳng tội gì, MU không thi triển chiến lược vô cùng hiệu quả đó. Binh đoàn "Quỷ đỏ" thi đấu chậm rãi, điềm tĩnh, chủ yếu chăm lo việc kiểm soát tuyến giữa cũng như đảm bảo an toàn tối đa cho khung thành. Bởi thế, việc Man City cầm được nhiều bóng cũng không thể mang lại nhiều ý nghĩa. Hoạ hoằn lắm, họ mới có được một cơ hội đáng kể nhưng chưa đủ sức để có thể chọc thủng lưới Lindegaard.

Không những vậy, sự ức chế của đội chủ nhà có phần còn tăng lên dữ dội khi mà trọng tài Foy có vẻ khá nương tay với đội khách (dĩ nhiên theo suy nghĩ của đội chủ nhà) khi xử khá nhẹ những pha phạm lỗi của Phil Jones, Ryan Giggs nhằm vào một mình Sergio Aguero tội nghiệp. Phút 27, Ferdinand lại mắc sai sót với pha chuyền ngang rất vô trách nhiệm và "chàng con rể của Diego Maradona" lập tức chớp lấy thời cơ. Chỉ có điều, cú dứt điểm của El Kun ở góc hẹp trúng vào ... mép lưới. Sau tình huống này, Phil Jones tỏ rõ sự không hài lòng trong khi đàn anh Rio Ferdinand chẳng có vẻ gì nhận lỗi mà còn "lên mặt" như thể muốn nói: "Chú tuổi gì mà trách anh". Cũng may, sự "mâu thuẫn" đó qua đi rất nhanh và cả hai lại phối hợp ăn ý, khiến hàng công đội chủ nhà càng lâm vào bế tắc.

Quả thực, xét về độ linh hoạt trong lối chơi, hiện nay, không đội nào ở nước Anh sánh ngang với Man Utd. Họ hoàn toàn có thể triển khai chiến thuật tấn công đẹp mắt, quyến rũ, hấp dẫn chẳng kém ai nhưng khi cần, họ cũng "phòng ngự - phản công" xuất sắc như các đại diện tiêu biểu nhất của trường phái này. Hôm nay, thêm một lần, người hâm mộ và giới chuyên gia lại được kiểm chứng điều đó. Phút 30, trong một đợt phản công nhanh được tổ chức bên cánh trái, Evra căng ngang nguy hiểm vào phía trong và Lescott phá bóng không tốt, tạo điều kiện cho Danny Welbeck ngả người bắt volley cực đẹp và chuẩn xác, không cho Pantilimon một cơ hội nào. Đây có lẽ bàn thắng đẹp nhất của tiền đạo sinh năm 1990 kể từ ngày đầu khởi nghiệp.

Nhìn chung, cần phải thừa nhận Man City đang gặp vấn đề ở trận derby nên mới để thua hai bàn không quá đặc biệt như thế. Đừng đổ tại cho sự thiếu hụt nhân sự hay lối chơi mạo hiểm tấn công sau khi bị thua trước dẫn đến kết cục này mà cặp tiền vệ trung tâm (De Jong - Milner) đã không làm tốt trọng trách của mình còn hai hậu vệ biên Kolarov - Richards cũng chơi quá dở. Một hiệp đầu ác mộng của Man Ciy chưa dừng lại ở đây. Phút 39, Kolarov đốn ngã Welbeck trong vòng cấm và trọng tài chính chỉ ngay vào chấm phạt 11m. Rooney bước lên thực hiện cú đá penalty nhưng Pantilimon đã phán đoán tốt hướng đá và xuất sắc chặn đứng. Song cũng chính R10 kịp thời lao vào đánh đầu nối vào lưới. Trận đấu coi như đã an bài vì có tài Thánh, Man City cũng làm sao lội ngược dòng khi đã bị dẫn tới 0-3 mà lại còn thi đấu kém người. Thậm chí, nếu không cẩn trọng, họ sẽ phải rơi vào hoàn cảnh nhục nhã như đối thủ cách đây vài tháng (thua 1-6 tại Old Trafford).

Khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, MU mặc sức thể hiện ý đồ trong sự vô vọng của đội chủ nhà. Lẽ ra, tỷ số sẽ còn được tăng lên 4-0 nếu như Welbeck tiếp cận được trái bóng sau đường căng ngang hết sức khó chịu của Valencia. Bước sang hiệp 2, không còn cách nào khác, Mancini phải tiến hành thay đổi nhân sự nhưng không phải nhằm mục tiêu vớt vát lại chút ít hy vọng mong manh mà là để nâng cao sự chắc chắn của đội bóng, hạn chế khả năng nhận thêm bàn thua khi mà Savic và Zabaleta, hai chuyên gia phòng ngự chính hiệu vào thay hai gương mặt của mặt trận tấn công, David Silva và Adam Johnson. Song thật khó tin, sự điều chỉnh này lại mang đến hiệu quả mà chắc chắn nằm ngoài dự kiến của chiến lược gia người Italia. Phút 48, Man City được hưởng quả đá phạt với góc sút khá rộng và cự ly chưa đến 25m. Kolarov, một cao thủ sút phạt cấp CLB cũng như nước Anh, đã có cú đá hoàn hảo, đưa trái bóng vòng qua hàng rào và bay vào lưới, đánh bại mọi nỗ lực cản phá của Lindegaard.

Một bàn thắng xem ra mới chỉ giúp Man City gỡ gạc danh dự chứ một màn thắng ngược chưa từng có trong lịch sử thành Manchester còn khướt mới trở thành hiện thực, nhất là khi trên sân, số lượng cầu thủ tấn công "xịn" đã bị giảm xuống. Thực tế, Aguero trở nên cực kỳ lạc lõng và toàn bị bao vây bởi 3-4 bóng áo đỏ còn Nasri cũng chỉ biết "loăng quăng" ở tuyến giữa một cách vô định mà chẳng thể làm nên trò trống gì khi mà thiếu người biết phối hợp. Bị thủng lưới, Man Utd càng phải đẩy sự thận trọng lên cao độ. Họ chơi ngày càng từ tốn, không khác gì "đi bộ" trên sân. MU không buồn tổ chức triển khai tấn công xâm nhập vòng cấm mà thường xuyên sử dụng bài sút xa để kết thúc sớm một pha uy hiếp nào đó. Vậy mà, cũng 2 lần, Rooney khiến CĐV đội chủ nhà phải thót tim.

Phút 59, Sir Alex đưa Scholes vào sân thế chỗ của Nani với mục đích rõ ràng: tăng cường một cách tối đa khả năng cầm bóng của tuyến giữa. Có lẽ, không một Manucians nào, kể cả có mơ mộng đến mấy, cũng không nghĩ đến cảnh tượng lại được nhìn thấy Scholes "vĩ đại" khoác lên người màu áo Đỏ. Trên khán đài, người ta thấy sự có mặt của Beckham và Roy Keane, những danh thủ cùng thời với Scholes nhưng không thể có được cái vinh dự to lớn đến vậy. Song Scholes lại không mang lại hiệu quả như mong muốn. Phút 65, chính Scholes đã có pha khống chế bằng ngực bất cẩn, để bóng lọt tới chân James Milner và tuyển thủ quốc gia Anh nhanh chóng đưa vào phía trong cho Aguero. Cú kết thúc đầu tiên của tiền đạo người Argentina không thắng nổi Lindegaard nhưng Aguero đã kịp thời lao vào sút bồi thành công. Tuy nhiên, ở bàn thua này, cần phải trách cặp trung vệ Jones và Ferdinan khi họ tự dưng không có mặt trong vòng cấm, để Smalling một mình đối phó với Aguero.

Trọng tài Chris Foy: Ngôi sao của trận đấu với nhiều quyết định bất lợi cho đội chủ nhà


Giờ đây, tinh thần của Man City lại phơi phới hơn bao giờ hết. Chỉ cần thêm một bàn thắng nữa thôi là họ sẽ tạo ra được một điều thần kỳ giữa thời hiện đại (nếu trận đấu kết thúc với tỷ số hoà, hai đội sẽ phải đá lại trên sân của Man Utd) còn Man Utd bắt đầu rơi vào trạng thái âu lo. Nhưng bản lĩnh, đẳng cấp của một đội bóng thống trị đảo quốc sương mù trong bao năm qua không cho phép Man Utd dính thêm bàn thua. Phía ngoài đường piste, Sir Alex đã kịp thời đưa ra chỉ đạo để các học trò xốc lại đội hình và sự chắc chắn đã tăng lên đáng kể. Ông cũng tăng cường nhân sự cho tuyến giữa bằng việc sử dụng Anderson và người phải rời sân là Welbeck. Nhờ vậy, số CĐV nhà "dũng cảm" có mặt tại Etihad dần mất đi cảm giác thấp thỏm.

Chắc chắn, trận derby thành Manchester sẽ làm nổ ra một cuộc khẩu chiến dữ dội đặc biệt liên quan đến công tác trọng tài. Không hiểu "vị vua" Foy có thù oán gì Man City mà toàn thổi bất lợi cho đội bóng này. Phút 82, đường chuyền vào trong của James Milner rõ ràng đã trúng vào tay Phil Jones song chẳng có tiếng còi nào vang lên. Cứ cho, hậu vệ sinh năm 1992 không cố tình nhưng xét trên mọi phương diện (cả lý lẫn tình), Man xanh xứng đáng được hưởng 11m. Những phút ít ỏi còn lại, Man City không ngừng gia tăng sức ép khi mà họ đã chẳng còn gì để mất. Rooney đã lui về hỗ trợ khá tốt trong một tình huống Lindegaard xử lý thiếu chuẩn xác. Để tăng thêm chút "gia vị" cho trận derby đã quá hấp dẫn và kịch tính, máu đã đổ trên khuôn mặt Savic sau pha va chạm với Evra.

Cao trào được đẩy lên cao nhất trong khoảng thời gian bù giờ. Suýt chút nữa, những fan hâm mộ "Quỷ đỏ" bị yếu tim rất dễ phải ... nhập viện nếu như Lindegaard không xuất sắc đổ người chặn đứng cú sút phạt từ cái chân trái sở trường của Kolarov. Trận đấu được khép lại bằng tình huống Pantilimon rời bỏ cả cầu môn để lao lên tham gia cú đá phạt góc nhưng cũng chẳng thể đem lại sự khác biệt.

Đội hình thi đấu
Manchester City:
Pantilimon; Richards, Kompany, Lescott, Kolarov; De Jong, Milner, Nasri (Hargreaves 82'); Johnson (Savic 46'), Aguero, Silva (Zabaleta 46')
Manchester United: Lindegaard; Smalling, Jones, Ferdinand, Evra; Valencia, Carrick, Giggs, Nani (Scholes 60'); Rooney, Welbeck (Anderson 75')

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X