Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd - Rooney: Mối quan hệ kỳ lạ

Thứ Hai 03/03/2014 07:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay sau bản hợp đồng mới với mức lương “trên trời”, Wayne Rooney đã có bàn thắng “kỷ niệm” vào lưới Crystal Palace. Nhưng chỉ vài ngày kế tiếp, trong một trận đấu bạc nhược, tệ hại của MU trước Olympiakos, Rooney lại chìm nghỉm cùng các đồng đội.

Rooney bản thân đã là một cầu thủ kỳ lạ, số phận đưa đẩy anh đến với Old Trafford, một nơi cũng rất đặc biệt dưới bàn tay Sir Alex. Rooney là “thần đồng” người Anh sáng giá nhất, phát triển tốt nhất, đạt đến đẳng cấp cao nhất, và hiện giờ anh đã là một thương hiệu lớn, bỏ lại hàng chục-hoặc hơn, những “thần đồng” khác đã bị lãng quên của xứ sương mù.

Khát vọng, sự bùng nổ, môi trường phù hợp, năng lượng dồi dào, Rooney nổi bật trong nhiều năm qua ở Premier League như một chú “Quỷ đầu đàn”. Nhắc đến MU thì Wayne Rooney là cái tên sáng nhất, và nhiều người nhắc tên anh nhất cũng bởi anh là đầu tàu của câu lạc bộ lớn nhất, thành công nhiều nhất, tức MU. Quan hệ hai chiều này đưa cả hai đi lên, khiến Rooney có lúc được định giá ngút trời, được xem như một trong những cầu thủ “quý báu” nhất thế giới, còn MU, họ cần anh để luôn giữ được thăng bằng sau những cuộc cải tổ nhân sự.

wayne rooney
 

Vai trò làm nền, giữ lửa của Rooney tôn vinh anh nhiều hơn, mới thực sự khắc tên anh vào tâm trí các Manucian, hơn là dấu ấn về một cây săn bàn. Chẳng ở đâu có một ngôi sao xuất thân là một siêu tiền đạo, nhưng trong quãng tươi đẹp nhất của sự nghiệp lại được nhắc đến bởi sự hi sinh, khả năng đá lùi, truyền nhiệt, hơn cả những bàn thắng, nó giống mô tả về một tiền vệ trung tâm nhiều hơn, và cũng man mác sắc màu của một thủ lĩnh lối chơi lẫn tinh thần. Khó định nghĩa hết những gì Rooney đã làm cho MU, chỉ biết là nếu không phải anh, chẳng biết liệu còn ai có thể, hoặc chấp nhận làm như vậy.

Tuy nhiên, thứ Rooney dành cho MU có vẻ không hẳn là tình yêu. Anh có lẽ là ngôi sao đưa ra nhiều yêu sách nhất, nhiều lần đòi rời bỏ đội bóng lúc khó khăn nhất. Mặc dù Rooney vẫn chơi hay khi “không đi được”, hoặc được tăng đãi ngộ, nhưng nó giống với trách nhiệm nghề nghiệp, thể hiện cá nhân, chứ không giống đá vì tình yêu đội bóng. Đã bao lần Rooney mất hút hoặc đá hời hợt, phong độ kém cỏi khi tư tưởng không thông? Nhiều lắm.

Rooney như thể cứ mãi chân trong chân ngoài giữa việc thỏa mãn những tham vọng lớn lao hay trở thành một huyền thoại đến cùng ở Old Trafford. Rất ít khi người ta thấy anh lên tiếng hay có những thể hiện về sự gắn bó, niềm tự hào, cái chất United như những Neville, Giggs, hay cả một người từ nơi khác đến như Ferdinand. Sự dũng mãnh, cách đá, cách ăn mừng của Rooney có thể trông cuồng nhiệt, hết mình đấy, nhưng phía sau cánh gà, mọi thứ không hẳn vậy.

Rooney đang đi xuống

Lương của Rooney đã tăng, nhưng thật khó có thể nói rằng phong độ của anh cũng cao so với vài mùa về trước, so với những năm đầu ở MU, và so với lúc Ronaldo còn sát cánh. Rooney cùng người đại diện rõ ràng đã làm khó MU khi kéo dài cuộc đàm phán trong những ngày đội bóng chơi tệ, cần sớm ổn định mọi điều. MU nỗ lực giữ chân Rooney, tặng cho anh hợp đồng khủng như một cách nhanh chóng dứt điểm vụ việc, còn giá trị tiền tệ có lẽ đã đi quá giá trị thực tế.

Không đâu xa, cứ nhìn vào Rooney của hiện tại trong những trận đấu MU cần sự đột biến, cần cá nhân tỏa sáng. Những kỹ năng tốt nhất ban đầu của Rooney như sút xa, dứt điểm bóng sống, càn lướt, tì đè, tranh chấp không mệt mỏi, đã ít nhiều thui chột theo thời gian, dĩ nhiên là cả theo những yêu cầu chiến thuật đa dạng mà anh phải đảm nhiệm, đẩy anh xa khỏi khung thành. Rooney của hôm nay không thể cầm bóng đâm vào hàng thủ đối phương, không thể dùng tốc độ bứt khỏi các hậu vệ, chạy ít hơn, sút xa thưa dần, những pha bóng khó, ngẫu hứng, bất ngờ cũng giảm rõ rệt, chỉ có lương là tăng.

Nếu chơi trong một tập thể mạnh, nhuần nhuyễn, các tố chất kỹ thuật của Rooney vẫn có thể phát huy mạnh mẽ, nhưng nếu thế thì anh còn gì đặc biệt. Khoảng cách giữa Rooney với đồng đội cũ Ronaldo ngày một xa, chưa kể ngay các đối thủ tại Anh cũng có những cá nhân xuất chúng, có khả năng ảnh hưởng lớn hơn Rooney, đó là những Aguero, Luis Suarez. Bọn họ, đặc biệt là Suarez, hội tụ đầy đủ những phẩm chất cả về độ mạnh và độ khéo, nhãn quan chiến thuật, có thể chạy khắp sân, ghi bàn và kiến tạo, luôn rực lửa thúc đẩy cả tập thể đi lên dù ở hoàn cảnh nào. Quá khứ không nói đến, ngắn gọn thì Suarez lúc này đây mới là một hình mẫu tuyệt hảo, nhưng lương của anh cũng chỉ có 200.000 bảng, so với 300.000 bảng/tuần của Rooney.

Có cảm giác MU giống như một người đói khát chấp nhận mua ổ bánh mỳ với giá gấp đôi bình thường vậy. Đẳng cấp của Rooney thì còn đó, nhưng ở tuổi 29, anh không còn là ngòi nổ đủ mạnh, khả năng gánh vác đã yếu ớt dần, thi thoảng mới lại lên tiếng khi đội nhà chơi tốt, hoặc mang tính tình huống, còn khi MU thực sự bế tắc, Rooney cũng chẳng thể làm gì, đã rất nhiều trận như thế. Quan trọng hơn, tình yêu bất biến và ý thức sống chết vì câu lạc bộ không tồn tại nơi R10, đó cũng là lý do chiếc băng đội trưởng lảng tránh anh bất chấp thâm niên đóng góp.

Dù gì, nếu đã chấp nhận ở lại và được đãi ngộ chẳng thua gì những siêu sao lớn nhất, hy vọng Rooney sẽ chứng tỏ mình xứng đáng phần nào với điều đó. MU thì dù ít vung tiền bừa bãi nhưng lần này họ đành nuông chiều “gã Shrek”, bởi ở hoàn cảnh này, họ chẳng tìm được người nào thay thế Rooney.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X