Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd rao bán De Gea: Nhân vô thập toàn

Thứ Năm 24/01/2013 17:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau trận hòa Tottenham vừa qua, tại Anh rộ lên thông tin về việc Manchester United sẽ muốn bán thủ thành De Gea. Dù trong tình huống dẫn đến bàn thua của MU có phần lỗi của thủ thành người TBN, nhưng xem anh là “tội đồ” phải chăng là quá thiếu công bằng.

Ở trận đấu với Tottenham hôm Chủ nhật vừa qua, khi trận đấu bước vào phút bù giờ cuối cùng và từ quả treo bóng vào trong vòng cấm địa của đội chủ nhà, De Gea lao ra đấm bóng nhưng anh lại để bóng rơi ngay trong vòng cấm rồi sau đó Dempsey có được bàn quân bình tỷ số 1-1. Hình ảnh ghi lại cho thấy các đồng đội như Vidic, hay Welbeck đều tỏ ra thất vọng trước tình huống cản phá của thủ thành người Tây Ban Nha.

Sau trận hòa Tottenham vừa qua, tại Anh rộ lên thông tin về việc Manchester United sẽ muốn bán thủ thành De Gea. Dù trong tình huống dẫn đến bàn thua của MU có phần lỗi của thủ thành người TBN, nhưng xem anh là “tội đồ” phải chăng là quá thiếu công b
\

Trên trên truyền hình Sky TV, cựu cầu thủ của MU Gary Neville, người đang làm chuyên gia thể thao tại đây đã không ngớt lời chỉ trách cầu thủ đàn em. Thậm chí tờ Daily Mail còn tìm ra nguyên nhân khiến De Gea thi đấu kém hiệu quả là do anh nhớ nhà, nhớ Madrid, nơi cô người yêu còn đang sinh sống và làm việc tại đây. Không những bị chê trách, đang có thông tin cho rằng Ferguson đã hết kiên nhẫn với thủ thành người Tây Ban Nha nên sẽ sớm gửi anh trả lại xứ sở bò tót và tìm một người gác đền mới.

Đúng là trong tình huống dẫn đến bàn thua của MU tại White Hart Lane vừa qua, De Gea đã phạm sai lầm, đáng lẽ ra anh cần xử lý an toàn hơn khi trận đấu đã đi vào những phút cuối. Đây cũng không phải lần đầu tiên thủ thành trẻ này phạm sai lầm, rất nhiều lần trong hơn 1 năm qua thủ thành người Tây Ban Nha mắc lỗi và MU đã phải trả giá vì những khoảnh khắc ngớ ngẩn ấy.

Hai điểm yếu lớn nhất của De Gea là chống bóng bổng và bắt dính. Thủ thành người Tây Ban Nha chưa cho thấy được sự ra vào hợp lý trong các tình huống bóng bổng, bên cạnh đó khả năng bắt dính của anh cũng không thật tốt, giải pháp De Gea thường sử dụng trước những cú sút của đối phương là đẩy bóng ra, cũng không ít lần bóng nảy ra như thế MU chịu thua từ những quả sút bồi.

Nhưng như người ta thường nói “nhân vô thập toàn”, De Gea mắc nhiều sai sót, song cũng phải thấy rằng anh có những đóng góp nhất định cho MU. Ngay như ở trong trận đấu với Tottenham, ít nhất thủ thành trẻ này có 2 tình huống cản phá xuất sắc giúp MU giữ sạch mành lưới. Phản ứng nhanh là một trong những điểm mạnh của De Gea, thậm chí anh còn xuất sắc hơn cả Reina, Begovic, những thủ thành được cho là mục tiêu của MU để thay thế anh.

Phải thấy rằng, De Gea là một thủ thành còn rất non kinh nghiệm, năm nay mới 22 tuổi, anh cũng chỉ mới chơi chính thức 2 mùa giải tại La Liga trước khi chuyển sang MU. Kinh nghiệm, một yếu tố quan trọng đôií với các thủ thành không phải tự nhiên mà có, để có được kinh nghiệm các cầu thủ phải được ra sân thường xuyên và sẽ tích lũy dần theo thời gian. Như vậy mới chỉ hơn 3 mùa được thi đấu chính thức thì không thể đòi hỏi kinh nghiệm nhiều ở De Gea.

Những phân tích về chỉ số thống kê cho thấy, từ đầu mùa De Gea đã thi đấu 1350 phút, tương đương 15 trận, trong đó MU thắng 12 hòa 2 và thua 1. Anh phải đối diện với 197 cú sút và để thủng lưới 19 bàn, một tỷ lệ cũng tương đương với thủ môn được xem là hay nhất của giải Ngoại hạng Anh hiện nay như Joe Hart (205 cú sút, 19 bàn) hay Petr Cech (242 cú sút, 21 bàn).

Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng De Gea phải làm việc cực khổ hơn nhiều so với các đồng nghiệp, trong khi Joe Hart đã thi đấu 23 trận (2070 phút), Cech 22 trận (1935 phút) mới phải đối diện với từng đó cú sút thì chỉ với 15 trận và 1350 phút ở trên sân, De Gea đã phải đối mặt với các tình huống nguy hiểm gần bằng các đồng nghiệp. Chính việc hàng thủ của MU tệ hại đã khiến thủ thành của đội bóng này làm việc liên tục.

Khi một thủ thành có tần suất làm việc cao thì chuyện sai lầm sẽ không tránh khỏi. Vậy nên, cho rằng De Gea là mắt xích yếu nhất, cần phải thay thế trong hệ thống phòng thủ của MU là hơi thiếu công bằng. Thực tế thì số lần mắc lỗi của nhưng Ferdinand, Vidic, Rafael hay Evra khiến khung thành của MU đối diện với nguy hiểm, chứ không chỉ riêng các sai lầm của De Gea mới dẫn đến bàn thua của “Quỷ đỏ”.

Nhìn xuyên suốt chiều dài của Premier League dưới triều đại Alex Ferguson, hai thủ thành được xem là huyền thoại của MU là Peter Schmeichel và Van der Sar, nhưng chính họ cũng từng không ít lần mắc sai lầm nghiêm trọng. Cũng phải nói thêm rằng, khi gia nhập MU cả hai người này đều đã rất nhiều kinh nghiệm, Schmeichel 27 tuổi, còn Van der Sar thậm chí quá già, 34 tuổi.

Do đó ở thời điểm hiện tại De Gea chưa thể hiện chưa thể trở thành một chốt chặn vững chắc cũng không có gì ngạc nhiên. Điều quan trọng từ ngày về MU, thủ thành người Tây Ban Nha vẫn thể hiện tốt những tố chất thuộc về thiên bẩn. Vì thế Ferguson nên để De Gea có thêm thời gian để anh trưởng thành thay vì đẩy anh đến một môi trường khác như lời “người ta” nói

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X