Thứ Sáu, 27/09/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd quyết không "vung tay quá trán" trên TTCN dù đạt mức doanh thu kỷ lục?

Thứ Sáu 03/05/2013 06:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Theo những số liệu vừa được công bố, trong 3 tháng đầu năm 2013, "Quỷ đỏ" thành Manchester đã gặt hái được những con số ấn tượng về mặt doanh thu khi mọi hoạt động thương mại đều tăng trưởng mạnh mẽ so với năm ngoái. Nhờ vậy, Man Utd đang hứa hẹn sẽ đạt tới thành tích kinh doanh khủng khiếp trong năm nay. Song kể cả kiếm thêm được nhiều tiền đi nữa thì không có nghĩa Sir Alex sẽ được thoải mái chi tiêu trong khoản mua sắm cầu thủ bởi phó chủ tịch của CLB cho hay đội hình hiện tại của Man Utd đã khá hoàn chỉnh và không cần phải cải tổ nhiều.

Ai cũng biết bao năm qua, Man Utd luôn là thương hiệu hàng đầu trong làng túc cầu giáo nói riêng và thể thao nói chung. Thêm vào đó, Man Utd lại rất giỏi kiếm tiền, đặc biệt kể từ ngày rơi vào tay gia đình nhà Glazers. Dù cho đến giờ, nhiều Manucians vẫn chẳng ưa những ông chủ người Mỹ song cần phải thừa nhận, họ thực sự biết cách buộc "con gà Man Utd" phải đẻ thêm vô số "trứng vàng" bằng những đề án kinh doanh khôn ngoan. Chẳng thế mà dù vẫn chưa thoát khỏi cảnh nợ nần nhưng doanh thu của Man Utd tăng dần đều qua từng năm, bất chấp kinh tế thế giới lâm vào khó khăn. Thậm chí, trong 3 tháng đầu năm nay, nhà tân vô địch Premier League đã ghi nhận con số kỷ lục về mặt doanh thu: 91.7 triệu bảng, vượt quá sự kỳ vọng của ban lãnh đạo. Bởi thế, Man Utd có cơ sở để điều chỉnh doanh thu cả năm 2013 lên mức 360 triệu bảng.

manchester united
Man Utd: Niềm vui nhân đôi

Cụ thể, doanh thu tài trợ - quảng cáo tăng trưởng 52.2%. Hiện giờ, Man Utd đã bán thương hiệu cho hàng loạt công ty ở khắp nơi trên giới và không ngừng mở rộng hoạt động này. Nói đâu xa, cách đây không lâu, huyền thoại người Đan Mạch, Peter Schmeichel đã đại diện cho Man Utd có mặt ở Việt Nam để ký thoả thuận hợp tác với ngân hàng BIDV. Ngoài ra, việc kinh doanh thương mại (bán các sản phẩm liên qua đến Man Utd) cũng ghi nhận mức tăng ấn tượng (31.9%) trong khi tiền bản quyền truyền hình và doanh thu do những trận đấu diễn ra trên sân nhà đem lại cũng chẳng chịu thua kém (lần lượt tăng 21.7% và 34%). Tuy nhiên, để có được những con số kể trên, tất yếu Man Utd phải chấp nhận việc tăng chi phí khi phải trả thêm 18.6% cho công tác điều hành. Quỹ lương cũng tăng thêm hơn 25.1 lên mức 44.9 triệu bảng do hai bản hợp đồng mới (Van Persie, Kagawa) cùng một vài trụ cột gia hạn hợp đồng. Thêm vào đó, mức thù lao cho đội ngũ kinh doanh thương mai, đặc biệt tại thị trường Hong Kong, cũng tăng lên. Có lẽ, cũng chính vì thế mà tổng số nợ của Man Utd vẫn giữ ở mức 367.6 triệu bảng (nhưng đã giảm 15.9% so với tháng 6 năm ngoái). Tuy nhiên, nợ nần đâu phải là vấn đề có thể giải quyết trong một sớm một chiều. Với nền tảng như hiện nay và triển vọng tương lai, Man Utd chắc chắn sẽ cực kỳ vững mạnh về mặt tài chính. Hãy lưu ý rằng, Man Utd mới đạt được thoả thuận với hai hãng lớn của Mỹ, AON (bảo hiểm) và Chervolet (ô tô) mà sẽ đem về cả đống tiền trong mấy năm tới rồi đội bóng vẫn không ngừng bành trướng ở thị trường châu Á đầy tiềm năng, bất chấp Man Utd đã là thương hiệu số 1 tại đây.

Nhưng đừng vội nghĩ vì sở hữu thêm nhiều tiền mà Man Utd sẽ bạo chi trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới. Còn nhớ, Sir Alex từng hé mở rằng ông đang ấp ủ trong đầu vài cái tên lớn có thể đem về Old Trafford nhằm tăng cường thêm chất và chiều sâu cho đội hình. Đích thân, phó chủ tịch điều hành Ed Woodward cho hay: "Tôi không nghĩ rằng sẽ có một cuộc cách mạng về nhân sự ở Man Utd trong thời gian tới bởi đơn giản lực lượng hiện tại là quá đầy đủ và hoàn chỉnh. Chúng tôi dư sức sắp xế hai đội hình mạnh ngang nhau với trọn bộ 11 tuyển thủ quốc gia ở mỗi đội. Mùa giải này đã trôi qua thực sự tuyệt vời. Man Utd đã thể hiện sự thống trị ở Premier League và chỉ hơi thiếu may mắn ở Champions League. Độ tuổi trung bình của Man Utd vẫn còn thấp nên cần gì phải cải tổ mạnh".

Tuy nhiên, tuyên bố là một chuyện, thực tế lại là chuyện khác. Mới cả ở Man Utd, nhân vật nắm giữ quyền lực tối thượng trong việc chuyển nhượng cầu thủ là Sir Alex Ferguson chứ không phải bất cứ ai khác. Ông mà đã kết cầu thủ nào và cảm thấy mức giá đó là hợp lý thì đồng nghĩa giới chủ sẽ ủng hộ bằng cả hai tay hai chân chứ không ngăn cản. Dĩ nhiên, cái gì cũng có giới hạn của nó. Man Utd sẽ chẳng bao giờ bỏ ra vài trăm triệu bảng trong một kỳ chuyển nhượng như Chelsea hay Man City vì chưa cần bàn đến sự hậu thuẫn của giới chủ thì bản thân Sir Alex không lúc nào là người máu chơi đến mức đó.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X