Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd: Khi "Quỷ đỏ" sống dưới bệ đỡ của những cận vệ già

Thứ Ba 16/01/2018 20:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bốn năm rưỡi sau ngày giải nghệ, cái bóng của Sir Alex Ferguson vẫn in đậm nét lên những thành tích của Manchester United.

1813 - Đó là tổng số trận mà bảy người cận vệ Michael Carrick (460), Antonio Valencia (312), David De Gea (296), Chris Smalling (268), Phil Jones (184), Ashley Young (183) và Jesse Lingard (110) ra sân cho Manchester United. Điểm chung của 7 con người này là gì? Họ là những cận vệ gắn bó với "quỷ đỏ" từ thời Sir Alex Ferguson, giờ vẫn là những quân bài tối quan trọng với Jose Mourinho.
Man Utd Khi quy do song duoi be do cua nhung can ve gia hinh anh
Man Utd vẫn dựa trên những cái tên còn sót lại từ thời Sir Alex Ferguson.

Kể từ sau ngày Fergie giã từ Old Trafford, ba chiến lược gia đã tiếp quản chiếc ghế "ngài máy sấy" để lại gồm David Moyes, Louis Van Gaal và gần nhất là Jose Mourinho. Chỉ trong vòng bốn năm rưỡi dưới thời ba chiến lược gia kể trên, Man Utd đón tới 27 tân binh nhưng cho đến lúc này, phần lớn trong số đó đều để lại nỗi thất vọng. Trong khi 7 cái tên được Sir Alex Ferguson giới thiệu như những "cận vệ già" đứng ra bảo vệ Man Utd vào những khoảnh khắc khó khăn.
Trong số 4 bản hợp đồng được mang về bởi David Moyes, chỉ còn 2 trong số đó vẫn còn thuộc biên chế đội một là Juan Mata và Marouane Fellaini. Điều đáng ngại là Fellaini có nguy cơ rời Old Trafford vào cuối mùa, còn Juan Mata không được Jose Mourinho trọng dụng. 
Sau đó, Louis van Gaal thậm chí mang về 16 cái tên mới trong vòng hai mùa giải nhưng đến thời điểm này, chỉ còn 7 cái tên xuất hiện trong đội một. Trong số này, Romero chỉ sống kiếp dự bị cho De Gea. Những Luke Shaw, Herrera, Blind hay Darmian đều đứng trước tương lai bất định. Marcos Rojo là cái tên duy nhất được Mourinho trọng dụng, trong khi Herrera mất dần vị trí sau sự xuất hiện của Matic, còn Martial vẫn bị nghi ngờ về thái độ thi đấu. 
Bản thân Jose Mourinho mang về 7 cái tên nhưng chỉ có Eric Bailly, Paul Pogba và Nemanja Matic thể hiện được giá trị. Henrikh Mkhitaryan và Romelu Lukaku sau quãng thời gian đầu mùa đang sa sút phong độ, Zlatan Ibrahimovic chưa trở lại trạng thái tốt nhất sau chấn thương còn Victor Lindelof vẫn chỉ để lại sự nghi ngờ. 
Man Utd Khi quy do song duoi be do cua nhung can ve gia hinh anh 2
Ba bản hợp đồng của Mourinho tại Man Utd giờ đang để lại nỗi thất vọng.

Di sản của Fergie

Rốt cuộc, Man Utd lúc này vẫn phải dựa vào di sản mà Sir Alex Ferguson để lại trước ngày nghỉ hưu. Carrick sắm vai đội trưởng, là người truyền ADN "quỷ đỏ" cho các tân binh. Vị trí của De Gea và Valencia không có sự thay thế xứng đáng, Ashley Young giờ là lựa chọn số một của Mourinho cho vị trí hậu vệ trái.

Lingard tỏa sáng thời gian gần đây khi mà những cái tên thượng thặng khác được mang về sau đó đều để lại nỗi thất vọng. Smalling và Phil Jones dù chưa đến nỗi trụ cột không thể thay thế, nhưng vẫn là mảnh ghép cần thiết của Mourinho trong bối cảnh các trung vệ khác người chấn thương, người chưa thể hòa nhập.
Tựu chung lại, Man Utd vẫn đang sống và chiến đấu dưới bệ đỡ của những người cận vệ còn sót lại thời Sir Alex Ferguson. Bí quyết thành công lâu dài tại Old Trafford của Fergie là phát hiện và bồi dưỡng tài năng, từ thế hệ 1992 với những Ryan Giggs, Scholes, anh em nhà Neville,... rồi Cris Ronaldo, Wayne Rooney và cho đến sau này là những De Gea, Valencia, Smalling,... tạo nên sự tiếp nối liên tục về mặt truyền thống cho Man Utd.  
Đó là điều Man Utd còn thiếu trong bốn năm rưỡi vừa qua, khi các thế hệ chiến lược gia liên tục bị ngắt quãng. Các cầu thủ được đưa về với những ý đồ chiến thuật khác nhau của Moyes, Van Gaal và Mourinho, để rồi nhanh chóng bị thất sủng. Cả ba đều cố gắng tìm đến thành công ngay lập tức, để rồi hậu quả là truyền thống tiếp nối về mặt nhân sự tại Old Trafford bị cắt đứt.
Man Utd Khi quy do song duoi be do cua nhung can ve gia hinh anh 3
Cái tài của Sir Alex Ferguson là tận dụng được những con người trong tay để làm nên thành công tại Man Utd.

Thái độ thiếu kiên nhẫn sau thời Sir Alex Ferguson để lại mối hại ngầm. David Moyes chưa quen làm việc tại những đội bóng lớn nên các bản hợp đồng chủ yếu là người cũ hoặc đã có danh tiếng. Van Gaal yêu cầu tố chất kỹ thuật và tư duy bóng đá. Mourinho lại yêu cầu những gương mặt mạnh mẽ về thể chất cũng như có cách chơi trực diện, không cần xử lý màu mè.
Chính sự khác biệt ấy trong cách dùng người khiến họ khó sử dụng những cầu thủ kế thừa từ người đi trước, đồng thời loay hoay triển khai ý đồ chiến thuật với những con người chắp vá. Rốt cuộc, "quỷ đỏ" chỉ giành được 3 danh hiệu trong quãng thời gian không có Fergie, gồm 1 Europa League, 1 FA Cup và 1 League Cup.
Trước kia, Sir Alex Ferguson nổi tiếng là người biết cách tận dụng các cầu thủ ở các vị trí khác nhau. Carrick từng đá trung vệ, Valencia từ tiền vệ cánh được đá hậu vệ, Phil Jones có lúc được đẩy lên tiền vệ phòng ngự,... Fergie biết cách khai thác tiềm năng của từng người, biến họ thành quân bài đầy bất ngờ ở những vị trí vốn không phải sở trường. Đó là điều cả Moyes, Van Gaal hay Mourinho gần đây đều chưa làm tốt, khiến số tiền chuyển nhượng của Man Utd lên tới con số ước tính 612 triệu bảng trong bốn năm rưỡi qua chưa đem lại hiệu quả.
Cho đến khi chưa tìm được một chiến lược gia biết phát huy hiệu quả của những gì có trong tay, Man Utd khó thành công khi những người kế nhiệm Fergie cho đến giờ đều chỉ biết vung tiền.

Man Utd bị Sevilla kiện lên UEFA vì giá vé quá đắt
Cay cú vì bị Man Utd tăng giá vé, Sevilla kiện đội chủ sân Old Trafford lên UEFA về vi phạm nguyên tắc phân bổ vé.
Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X