Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd & nỗi ám ảnh hàng thủ: Thủ thế này, trụ sao nổi ở Etihad?

Thứ Ba 24/04/2012 13:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có một thống kê đủ khiến tất cả giật mình: chỉ riêng 90 phút trước Everton, số lần De Gea phải vào lưới nhặt bóng đã ngang bằng số bàn thua mà M.U phải nhận ở... 10 vòng đấu trước đó. Bức tường phòng ngự của Quỷ đỏ đã xuất hiện một vết rạn lớn, đúng vào thời điểm những đợt sóng thần mang tên Man City đang trở lại.

Lần gần nhất M.U để thủng lưới nhiều hơn 1 bàn/trận là hôm 05/02, với trận hòa quả cảm 3-3 tại Stamford Bridge. Ba vòng đấu sau đó (thắng Liverpool, Norwich, và Tottenham), trận nào M.U cũng để đối phương sút tung lưới một lần. Nhưng trong hơn một tháng trở lại đây, tính đến trước trận gặp Everton, hàng thủ M.U đã gây ấn tượng cực mạnh khi giữ sạch lưới 6/7 vòng đấu. Đội bóng duy nhất sút tung lưới họ trong khoảng thời gian ấy là Wigan, với khoảnh khắc tuyệt vời của Shaun Maloney.

Rio Ferdinand và đồng đội tại hàng thủ đã có trận đấu quá tệ
Rio Ferdinand và đồng đội tại hàng thủ đã có trận đấu quá tệ

Sự thật là ở mùa giải này, không có đội bóng nào giữ sạch lưới nhiều như M.U (18 trận), ở giai đoạn hồi sinh vừa rồi, Jonny Evans và Rio Ferdinand đã phối hợp với nhau rất tốt, khiến cho người ta quên mất thực tế rằng họ đang thiếu vắng Nemanja Vidic, một trung vệ hàng đầu thế giới. Tuyển thủ Serbia dính chấn thương nặng ở đầu gối, và phải nghỉ từ tháng 12 năm ngoái đến hết mùa giải này, nhưng sự tiến bộ của Evans,kinh nghiệm của Rio, và phong độ xuất sắc của thủ thành De Gea đã biến M.U thành một bức tường thực sự.

Chỉ có điều, giống như một cỗ máy khô dầu, hệ thống phòng thủ ấy đã lỗi nhịp sau một thời gian hoạt động trơn tru, và rất có thể trận hòa 4-4 cuối tuần qua mới chỉ là sự khởi đầu. Nên nhớ rằng, Everton không được đánh giá cao về khả năng tấn công khi mới ghi được 38 bàn/34 vòng đấu. Thậm chí, lần gần nhất đội bóng này ghi được 4 bàn khi xa nhà diễn ra cách đây đã... 10 năm, khi David Moyes còn mới nắm đội và đá trận sân khách đầu tiên ở Derby. Sẽ là một thảm họa thực sự nếu hàng phòng thủ M.U không rút ra được những bài học cần thiết cho trận derby sắp tới, vì hàng công Man City thậm chí còn được đánh giá mạnh hơn nhiều so với Everton.

Trong nỗi nhớ Vidic

Có thể nói, M.U đã trải qua một mùa giải kỳ lạ, xen lẫn giữa vô số trận giữ sạch lưới, và những cú sốc. Điều đau đớn là hầu hết trong số những trận đấu gây thất vọng ấy đều diễn ra trước sự chứng kiến của đông đảo khán giả nhà. Ngoại trừ trận thua 0-3 trên sân Newcastle, những thảm họa phòng ngự trước Basel, Man City, Benfica, Blackburn, Bilbao và bây giờ là Everton đều đến ở Old Trafford.

Điểm chung trong những trận cầu trên là Vidic đều vắng mặt. Không có anh, M.U thủng lưới 75 phút/bàn, trong khi ở 9 trận có tên anh, tỷ lệ ấy là 351 phút/bàn. Và có lẽ đến thời điểm này, người ta mới nhớ Vidic, người luôn được biết đến với những pha vào bóng quyết đoán và đầy sức mạnh, chứ không hời hợt giống như Rio và Evans. Mà Everton cũng ngại Vidic nhất, bởi ở lượt đi anh đã chơi cực hay trong chiến thắng của M.U. Trước đó, anh thậm chí từng ghi bàn quyết định cho M.U giành trọn 3 điểm tại đây ở mùa giải 2007-08.

Dù đã chơi khá tốt thời gian qua, nhưng có thể nhận rõ điểm yếu của bộ đôi Evans - Ferdinand là khả năng đối phó với những tình huống bóng bổng, phải đua sức của đối phương. Everton, đội bóng có lối chơi thiên về thể lực hơn là kỹ thuật, đã tận dụng triệt để điểm yếu này của M.U. Evans, người từng gặp khá nhiều "phốt" khi đụng độ những chân sút có sức càn lướt mạnh mẽ như Bobby Zamora và Carlton Cole, nay đã gặp thêm một khắc tinh nữa: Maroune Fellaini. Vóc dáng cồng kềnh (1m93) cộng thêm mái tóc xù khiến tiền vệ người Bỉ che chắn bóng cực tốt và trở nên cực kỳ lợi hại trong cả dứt điểm cũng như làm tường.

Nhưng Evans không phải mắt xích lỗi duy nhất của M.U. Một tội đồ khác trước Everton là Rafael da Silva khi anh đã chơi như gà mắc tóc trong những tình huống cần đến sự tập trung và quyết liệt. Ngay cả Rio cũng không thể hiện được kinh nghiệm cần có để giải tỏa áp lực cho đồng đội. Nếu Vidic có mặt, M.U sẽ an toàn hơn trong bóng bổng cũng như khả năng tổ chức của hàng phòng ngự.

Nhưng Vidic chỉ có thể trở lại ở mùa sau, và tất cả những gì Sir Alex có thể làm thời điểm này là hy vọng những kẻ thay thế anh có thể rút ra nhiều bài học từ thảm họa 4-4 vừa qua.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X