Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd: Nhớ lắm, "tinh thần Rooney"...

Thứ Tư 26/09/2012 12:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Wayne Rooney đã trở lại, sau đúng 1 tháng dưỡng thương, sớm hơn nhiều so với chẩn đoán ban đầu là 2 tháng. Old Trafford từng ngày chờ đợi anh, và sự trở lại của anh như nắng hạn gặp mưa rào. Old Trafford nhớ lắm, hình ảnh Rooney, tinh thần Rooney...

1. "Tinh thần Rooney" được thể hiện ở chính cái cách anh dính chấn thương và phản ứng với chấn thương mà ai cũng phát khiếp khi nhìn vào. Trận gặp Fulham ngày 25/8 ấy, Rooney không được bố trí đá chính, ngồi trên khán đài tận hưởng màn trình diễn của hai người đồng đội mới Robin van Persie và Shinji Kagawa. Van Persie cân bằng tỷ số 1-1 cho M.U với một tuyệt tác, một cú ra chân mà Sir Alex Ferguson mô tả "quyết đoán, dứt khoát và lạnh lùng của một sát thủ đích thực". Kagawa cũng ghi bàn, không đẹp, nhưng nó cũng góp phần giúp M.U giành chiến thắng 3-2.

Wayne Rooney
 

Một suy nghĩ thoáng qua: M.U chơi hay hơn nhiều khi không có Rooney. Rồi không ít người cho rằng vì lo sợ mất vị trí, Rooney đã thi đấu tích cực thái quá sau khi vào thay Kagawa giữa hiệp 2, dẫn đến tình huống va chạm với Hugo Rodallega. Sự thực, chỉ những ai không hiểu rõ lối chơi và tình thần thi đấu của Rooney mới nghĩ như thế. Suốt những năm tháng ở Old Trafford, Rooney chưa bao giờ lo mất vị trí, dù có thời điểm hàng công của M.U xuất hiện cùng lúc 3 ngôi sao lớn là Cristiano Ronaldo, Dimitar Berbatov và Carlos Tevez. Thời điểm Rooney dính chấn thương, trận đấu chỉ còn vài phút và M.U đang dẫn sát nút 3-2. Trong bối cảnh ấy, như 8 năm trước đó khoác áo M.U, Rooney tích cực lùi về phần sân nhà, tham gia phòng ngự, bảo vệ thành quả. Vị trí anh dính chấn thương là ngay trước vòng cấm dù trong tư cách tiền đạo, Rooney hoàn toàn được phép hoạt động ở phía trên.

Vết rách trên đùi của Rooney dài và sâu, sâu thêm 1 milimét nữa thôi là chạm đến động mạch chủ, có thể dẫn đến tử vong. Phản ứng của Rooney rất "chiến binh". Anh vẫn đứng dậy, không kêu gào mà ôm chân ra hiệu với trọng tài. Trên các trang mạng xã hội, đã có những so sánh hài hước giữa Rooney với Busquets của Barca hay Pepe của Real, những người chỉ vừa bị chạm nhẹ là ôm mặt lăn mấy vòng, kêu than thảm thiết (tất nhiên là đóng kịch).

2. M.U đã toàn thắng 4 trận, ghi 10 bàn (2,5 bàn/trận) trong thời gian Rooney vắng mặt. Nhưng người hâm mộ vẫn nhận ra khoảng trống mà Rooney để lại. Có thể van Persie hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ghi bàn, dẫn đầu cuộc đua giành Vua phá lưới với 5 bàn. Có thể Kagawa để lại ấn tượng tốt trong vai trò hộ công khi ghi 1 bàn và thực hiện 2 đường kiến tạo. Nhưng cả hai, và những người còn lại ở M.U, không sở hữu tinh thần của một chiến binh đúng nghĩa như Rooney. Như trận thắng may mắn ở Anfield cuối tuần qua khi M.U không chỉ gây thất vọng về chuyên môn mà còn tinh thần thi đấu. Không có ai truyền lửa vào lối chơi khi đội bóng bị dồn ép. Chẳng có ai vào bóng đủ quyết đoán, tranh chấp đủ quyết liệt để khiến cầu thủ đối phương phải chùn chân. Kagawa có lùi về sân nhà hỗ trợ phòng ngự, nhưng thường bị đánh bại trong những tình huống tranh chấp tay đôi. Van Persie không có được khả năng hoạt động rộng và tích cực như Rooney.

Không khó để tìm một sát thủ đích thực. Không phải là nhiệm vụ bất khả thi để tìm một tiền vệ trung tâm đẳng cấp. Nhưng luôn là thách thức cực lớn đối với mọi HLV để tìm ra một người truyền lửa cho đội bóng, một người hò hét không ngừng để kích thích tinh thần chiến đấu của đồng đội, một người cáu giận, bực tức, sẵn sàng thách thức đối phương sau một tình huống tranh chấp, hay đơn giản là một người biết cách phạm lỗi để thay đổi một tình thế.

3. Về cơ bản, đó là vai trò của một thủ quân. Rooney bị cho là quá "nóng" để đảm nhiệm vai trò này. Nhưng vấn đề là khi thiếu anh, M.U lại quá lạnh.

Vidic là thủ quân chính thức của M.U. Nhưng trong 2 tháng tới, anh phải ngồi ngoài vì chấn thương mới dính phải. Hai tháng ấy, M.U sẽ trải qua hàng loạt trận chiến gian khó ở Premier League, với những đối thủ như Newcastle, Arsenal, Chelsea... Trong bối cảnh ấy, tinh thần Rooney sẽ đóng vai trò quyết định.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X