Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd ngày càng kém xa Real Madrid và Barcelona về khoản kiếm tiền

Thứ Năm 09/02/2012 10:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Theo bản báo cáo do công ty kiểm toán danh tiếng Deloitte công bố thì dù cho vẫn sở hữu doanh thu cao thứ 3 châu Âu nhưng khoảng cách giữa Man Utd và hai ông lớn Tây Ban Nha xếp trên đã được nới rộng đáng kể. Không những vậy, năm sau nó còn có nguy cơ được đào sâu hơn nữa khi mà MU đã bị loại khỏi Champions League mùa này.

Bắt đầu từ mùa giải 2000-2001, Deloitte đều tiến hành đánh giá và đưa ra BXH về doanh thu của các CLB bóng đá tại khu vực châu Âu, được mang tên Deloitte Football Money League. Những năm đầu tiên, Man Utd đều đứng ở vị trí số 1 nhưng kể từ mùa 2004-2005 cho đến nay, vị trí này đã thuộc quyền kiểm soát của Real Madrid. Man Utd giỏi lắm chỉ đứng thứ hai, thậm chí có năm tụt hẳn khỏi Top 3. Năm 2010, hai "kẻ thù không đội trời chung" tại xứ sở bò tót chia nhau hai thứ hạng đầu tiên tại Deloitte Football Money League và đội đứng sau chính là "Quỷ đỏ" thành Manchester.

Việc bị loại ngay từ vòng bảng Champions League mùa giải năm nay hứa hẹn khiến Man Utd tụt hậu hơn nữa về khoản doanh thu

Đến năm 2011 (thực ra là xét mùa giải 2010-2011), thứ tự đó không có gì thay đổi tuy nhiên, khoảng cách giữa MU và Real đã được tăng lên đến hơn 100 triệu Euro (trong khi năm ngoái mới là khoảg 80 triệu Euro). Cụ thể, doanh thu của Real là 479 triệu, Barcelona kém một chút (451 triệu) nhưng Man Utd lại chỉ kiếm được có 367 triệu. Theo các nhà phân tích, sở dĩ MU thua kém lớn như vậy, mặc cho xét về mặt thương hiệu hay các hoạt động kinh doanh thương mai, rõ ràng MU không hề kém cạnh Real hay Barca bao nhiêu phần lớn là do tại La Liga, các CLB được phép tự đàm phán về bản quyền truyền hình nên tất yếu, Real và Barcelona kiếm được khoản lợi khổng lồ từ nguồn này. Trong khi đó, Premier League lại áp dụng cơ chế "thu về một đầu mối rồi phân chia cho các đội dựa trên nguyên tắc đảm bảo sự bình đẳng". Bởi thế, tiền bản quyền truyền hình của MU không thể tương xứng với giá trị thực (có nghĩa, nếu MU cũng được tự đàm phán thì không loại trừ khả năng, còn cao hơn cả Real lẫn Barca).

Chưa dừng lại ở đó, bản báo cáo này còn dự báo do bị loại ngay từ vòng bảng Champions League nên trong mùa giải 2011-2012, chắc chắn MU sẽ còn hai đội bóng La Liga bỏ xa hơn nữa. Thậm chí, khó lòng bảo vệ nổi vị trí thứ 3 trước sự đe doạ của Bayern Munich, đội bóng đang đặt tham vọng lọt vào chung kết Champions League sẽ được diễn ra ngay trên sân nhà của họ. Ngoài ra, theo Deloitte, nếu muốn giành thứ hạng cao trong Top 10 của BXH tiền tệ thì một đội buộc phải được tham dự các cúp châu Âu và dĩ nhiên, có thành tích càng cao cang tốt. Minh chứng hùng hồn nhất là trường hợp của Liverpool. Do không được góp mặt ở cả Champions League lẫn Europa League mùa này, đội bóng thành phố cảng đã tụt xuống thứ 9 và bị Inter Milan qua mặt. Tuy nhiên, Liverpool lại vừa ký được hợp đồng tại trợ áo đấu kỷ lục nước Anh với Warrior Sports cộng thêm kế hoạch mở rộng Anfield (hoặc xây SVĐ mới) trong tương lai nên Liverpool rất có thể vẫn trụ vững ở Top 10.

Trong số những đội đang nằm ngoài Top 10 thì Man City được đánh giá là có thể tạo nên đột phá trong mùa này khi mà thành tích của "gã nhà giàu" thành Manchester được cải thiện đáng kể. Họ đang dẫn đầu Premier League và mùa sau, dường như sẽ lại được tham dự Champions League. Bên cạnh đó, Man City đã ký thoả thuận hợp tác lâu dài với tập đoàn Etihad thông qua việc bán tên SVĐ nên sẽ mang về một nguồn thu cao mà ổn định.

  • Bảo Phương (Theo DailyMail/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X