Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd: Muốn mua sao lớn thì phải giữ được ... sao lớn

Thứ Năm 16/01/2014 08:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nghe thì có vẻ "loằng ngoằng" nhưng thật ra vô cùng logic. Nếu "Quỷ đỏ" thành Manchester không thể giữ được chân hai ngôi sao lớn nhất đội (Rooney, Van Persie) thì đừng mơ đưa về được Old Trafford những cầu thủ tài năng hàng đầu châu Âu hiện nay để nâng cấp đội hình.

Rõ ràng, dù mang tiếng đại gia hùng mạnh, nhà ĐKVĐ Premier League, thế lực thống trị quốc đảo sương mù bao năm qua song hiện giờ, trong đội hình Man Utd, chỉ duy nhất hai gương mặt xứng đáng được liệt vào hàng ngũ "sao tầm cỡ thế giới". Đó là Wayne Rooney và Robin Van Persie. Tuy nhiên, cả hai chưa có gì đảm bảo sẽ tiếp tục gắn bó với Man Utd hoặc duy trì được đẳng cấp của mình. Một người (Rooney) chưa hề cam kết sẽ gắn bó lâu dài với Man Utd trong mọi hoàn cảnh nên chẳng loại trừ khả năng, sẽ chuồn khỏi Old Trafford trong trường hợp đội nhà kết thúc mùa giải năm nay với thành tích bết bát (trắng tay và không được tham dự các cúp châu Âu). Còn người kia (Percy) đã bắt đầu bộc lộ những vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ mà việc phải tiếp tục nghỉ thi đấu thêm vài tuần nữa do chấn thương là minh chứng hùng hồn nhất. Không có gì đảm bảo, sau khi tái xuất, tiền đạo người Hà Lan sẽ lấy lại được phong độ đỉnh cao.

van persie rooney manchester united
Không giữ được Rooney và Van Persie, đừng mơ mua được sao lớn

Khi cả hai không có mặt trên sân, Man Utd trở nên quá tầm thường và không được đội bóng nào kể cả chỉ thuộc diện "nhược tiểu" tôn trọng, thậm chí thừa tự tin tiêu diệt bầy Quỷ. Chẳng thế mà, trận gần đây nhất, Man Utd đã bị lép vế (về thời gian kiểm soát bóng) ngay trên thánh địa Old Trafford trước Swansea nhưng may mắn, vẫn giành được chiến thắng "giải toả" nhờ những khoảnh khắc loé sáng của thần đồng Adnan Januzaj. Song việc phải dựa dẫm vào một anh chàng cầu thủ mới 18 tuổi càng bộc lộ một thực tế đau đớn: Lực lượng hiện tại của Man Utd vừa thiếu lại vừa yếu và cần được tăng cường mạnh mẽ. Tất nhiên, muốn nâng cấp đội hình, cải thiện sức mạnh, bảo vệ thanh danh trong thời gian ngắn thì cách duy nhất là phải chiêu mộ được những cầu thủ xuất sắc hàng đầu châu lục hiện nay chứ không thể đặt niềm tin vào sự vươn lên và bùng nổ của những sao trẻ kể cả giàu triển vọng đến mấy như Januzaj. Nhưng trong hoàn cảnh của Man Utd thì tiền bạc chưa chắc đã là nhân tố quyết định để thuyết phục những gương mặt được nhắm tới chấp nhận đầu quân cho một đội bóng đang bước vào giai đoạn suy tàn.

Thời gian qua, báo giới liên tục đồn đại rằng Man Utd đang rất quan tâm Marco Reus, Gundogan (Dortmund), gương mặt cũ Paul Pogba, Arturo Vidal (Juventus). Tất cả họ đều đang là "sao đương đại" và là mục tiêu thèm khát của mọi ông lớn. Cứ đặt giả thuyết, David Moyes thực sự kết họ và muốn đưa về Man Utd thì chắc gì họ đã đồng ý. Vấn đề không hẳn nằm ở khoản phí chuyển nhượng hay mức thu nhập mà Man Utd có thể chi ra (chắc chắn không hề thấp), quan trọng hơn họ cần nhìn thấy được tiềm năng tươi sáng, cơ hội đoạt lấy những danh hiệu cao quý khi đầu quân cho đội bóng. Bên cạnh những thứ rất mơ hồ đó (bởi đơn giản số cúp vô địch thì có hạn mà số đội thèm khát thì đông đảo. Thêm vào đó, một đội bóng mạnh đến mấy vẫn có thể thất bại và trắng tay như thường, thậm chí trong vài năm trời), thì hẳn họ sẽ dễ bị "dụ dỗ" hơn nếu trong đội hình Man Utd vẫn còn vài sao lớn chưa hết thời cỡ Rooney, Van Persie.

Về mặt bản chất, cầu thủ bóng đá nào thuộc diện "đình đám" chẳng muốn đuợc sát cánh với những đồng đội giỏi, cùng đẳng cấp để có cơ hội đẩy sự nghiệp lên một tầm cao mới. Hiển nhiên Marco Reus muốn được hợp tác với Rooney hoặc Van Persie hơn là phải làm việc chung với Danny Welbeck, Javier Hernandez. Hay như Pogba, Vidal chắc chắn sẽ thích thú hơn gấp bội nếu đồng đội xung quang không phải là Valencia, Ashley Young, những tiền vệ chỉ ở mức "trung bình khá". Hãy lưu ý rằng, những cầu thủ này sẽ có rất nhiều sự lựa chọn nếu chia tay đội bóng chủ quản hiện tại mà trong cuộc đua tranh thì không thể phủ nhận, Man Utd sẽ rơi vào thế yếu so với những đối thủ hùng mạnh khác. Dù rằng trong tương lai gần, thương hiệu, truyền thống của Man Utd vẫn có thể tạo ra lực hút ghê gớm song nếu đội bóng không được tham dự Champions League và tệ hại hơn, không giữ nổi những ngôi sao lớn thì Man Utd càng khó mơ về những sự bổ sung thật sự chất lượng mà có thể đem lại hiệu quả tức thì. Cần nhớ lại trường hợp của người hàng xóm Man City. Trong giai đoạn đầu rơi vào tay các ông chủ giàu có người Ả Rập, mặc cho sử dụng chiêu bài "tiền đè chết người" thì họ cũng rất khó thu nạp những ngôi sao lớn mà phải chấp nhận đẳng cấp cầu thủ ở mức độ "vừa phải". Chỉ đến khi chất lượng đội bóng ngày một cải thiện, sức cạnh tranh tăng dần và bắt đầu có được danh hiệu thì Man City mới dần trở nên "hấp dẫn" trong mắt những danh thủ tên tuổi, tài năng. Bởi thế, trước khi nghĩ tới những thương vụ lớn, Man Utd cần phải giữ được Rooney và Van Persie.

Đầu tiên hãy đề cập đến Rooney. "Chàng Sherk" sắp tròn một thập kỷ gắn bó với M.U và chuẩn bị trở thành biểu tượng sống của đội bóng bởi lão tướng Ryan Giggs nhiều khả năng sẽ giải nghệ vào cuối mùa giải này. Những đóng góp to lớn của anh cho Man Utd không đơn thuần chỉ là số bàn thắng, số đường chuyền kiến tạo mà còn là tầm ảnh hưởng ghê gớm trong lối chơi. Nhiều bận, chỉ cần một mình Rooney chơi tốt thì Man Utd khỏi lo không đả bại đối thủ. Tuy nhiên, vào lúc này, không ai dám chắc liệu Rooney có tiếp tục gắn bó tương lai với "Quỷ đỏ", ngay cả khi đội bóng sẵn sàng dành cho anh mức lương cao nhất thế giới, trong nỗ lực níu kéo "linh hồn" không thể thay thế. Hiện giờ, không ít đại gia hùng mạnh (tiêu biểu là Chelsea, Real Madrid) đang lăm le "hút" Rooney khỏi Man Utd. Bản hợp đồng của R10 với đội bóng cũng chỉ còn hạn đến mùa hè 2015 đồng nghĩa, cùng lắm phải tới cuối năm 2014, Man Utd cần thuyết phục bằng được "cánh chim đầu đàn" gia hạn hợp đồng, nếu không muốn phải đối diện với nguy cơ mất trắng dù rằng khoản tiền đầu tư vào Rooney (28 triệu bảng phí chuyển nhượng cho Everton cùng các khoản lương thưởng) đã được khấu hao gần hết chỉ sau 5 năm và kể từ năm 2009 đến nay, họ đã "sinh lời lớn" từ Rooney.

Tiếp đó là trường hợp của Van Persie. Chân sút người Hà Lan đã phải nghỉ thi đấu từ đầu tháng 12 năm ngoái do chấn thương và chưa rõ thời điểm anh có thể tái xuất. Thực ra, chuyện Percy bị chấn thương hành hạ không phải là vấn đề gì mới. Kể từ ngày chuyển đến nước Anh thi đấu vào mùa Hè năm 2004, anh mới chỉ có đúng 2 mùa chơi trọn vẹn tại Premier League và không vắng mặt một trận nào do các vấn đề liên quan đến sức khoẻ. Đó là mùa bóng 2011/2012 khi Van Persie được trao băng đội trưởng tại Arsenal, anh chơi tất cả các trận, nhờ đó ghi được đến 30 bàn và mùa giải năm ngoái (2012/2013), năm đầu tiên khoác màu áo Đỏ, anh cũng không bỏ lỡ trận đấu nào, đạt thành tích 26 bàn (trong cả hai mùa, anh đều đoạt danh hiệu "Vua phá lưới Premier League"). Chẳng những vậy, phong độ của Van Persie mùa này cũng suy giảm đáng kể, mặc cho anh mà đã lập công thì Man Utd chắc chắn không thua. Bàn thắng gần nhất của anh diễn ra vào ngày 10/11/2013, vào lưới đội bóng cũ Arsenal, giúp Man Utd có được chiến thắng sát nút 1-0 trên Old Trafford. Phải chăng việc đã được thỏa mãn giấc mơ vô địch Premier League đã khiến Van Persie mất đi sự háo hức và động lực từng có. Do đó, nhiệm vụ của Moyes là phải thổi lại ngọn lửa nhiệt huyết cho cậu học trò cưng, tìm ra biện pháp giúp anh tìm lại phong độ đỉnh cao cũng như có cách thức sử dụng một cách hợp lý để tránh nguy cơ chấn thương.

Còn những Manucians vẫn còn hoài nghi về sự "tầm thường hoá" của Man Utd khi Rooney và Van Persie không ra sân thì hãy đón xem cuộc đại chiến với Chelsea vào cuối tuần này thì sẽ rõ (cả hai đã được khẳng định không thể tham dự vì chấn thương). Tất nhiên, người hâm mộ "Quỷ đỏ" chẳng hề muốn đội nhà thua song thất bại dường như đã được dự báo từ trước đồng thời nó sẽ thêm một lần thúc ép ban lãnh đạo cần phải mạnh tay trong việc cải tổ trước khi quá muộn. 

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X