Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd: Mua gì không quan trọng bằng đá như thế nào!

Chủ Nhật 02/03/2014 20:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với những kết quả không tốt trong mùa giải này, có khá nhiều tin đồn chuyển nhượng liên quan đến Man Utd. Quỷ đỏ đang để ý đến cầu thủ này, David Moyes đi xem giò cầu thủ kia, hay rất nhiều cầu thủ trong tầm ngắm của M.U, hoặc là 200 triệu bảng sẽ được dành cho Moyes để tái thiết đội hình. Tuy vậy, thiết nghĩ với Man Utd lúc này mua gì chưa quan trọng, điều cần làm trước mắt là cần phải định hình lại lối chơi.

Trên thế giới, mỗi đội bóng thành công đều gắn với một lối đá thành thương hiệu, họ khác những đội bóng tầm trung và hạng thấp khác đó chính là có phong cách chơi riêng, không nhất thiết là nó phải đẹp mắt, nhưng yếu tố hiệu quả luôn được hoàn thành tốt nhất. Nhắc đến Barca người ta nghĩ đến lối đá tiki-taka ảo diệu, nói đến Arsenal người ta nghĩ đến lối đá ban bật đẹp mắt. Nhắc đến Chelsea người ta nhớ đến lối đá sức mạnh, và chắc chắn… Hoặc ngay như M.U trước thời David Moyes là một đội bóng có lối tấn công biên thuần Anh đa dạng nhất và hiệu quả nhất. Những đội bóng kể trên, mỗi đội có một phong cách riêng, đều đã và đang thành công với lối đá mà họ chọn cho riêng mình.

Là một manager tài năng, nhưng Moyes chưa thể phát huy được bản thân
David Moyes cần định hình một lối chơi rõ ràng cho Man Utd

Có thể nói mùa giải này của M.U coi như là bỏ đi, hiện tại đoàn quân của David Moyes đang cố chiến đấu với mục tiêu top 4 và đánh bại Olympiacos để đi tiếp tại Champions League. M.U thảm hại trong mùa giải này là khá bất ngờ, bởi không ai nghĩ đội đương kim vô địch lại thi đấu bết bát đến vậy, dẫu đầu mùa giải họ vẫn xác định mục tiêu nằm trong top 4 sau khi tân HLV lên nắm quyền. Có rất nhiều lí do đưa ra để lý giải cho một mùa giải thảm hại của Quỷ đỏ, như đội hình thiếu những cầu thủ đẳng cấp, hàng thủ là tử huyệt của M.U bởi những lão tướng đã không còn giữ được phong độ của mình, đôi cánh của M.U thi đấu quá mờ nhạt dẫn đến những 

kết quả thi đấu không tốt… nhưng tựu chung lại, tất cả chỉ là ngụy biện!

Không cần phải lấy dẫn chứng đâu xa, M.U mới mùa giải năm ngoái thôi đã rất khác bây giờ. Vẫn con người đấy, và họ là nhà đương kim vô địch, phong độ xuống thấp ư? Phong độ chỉ là một thời điểm, vấn đề của Man Utd khiến họ thất bại chính là tinh thần thi đấu và một lối đá vô hồn. Nhìn M.U trong suốt mùa giải này, họ thường xuyên trình diễn một tinh thần bạc nhược, bế tắc trong khai triển lối chơi. Đến với M.U, Moyes chủ trương xây dựng đội hình với sơ đồ 4-2-3-1 cùng với đó, tấn công biên vẫn sẽ là bài chính của Quỷ đỏ, bởi đây là lối đá truyền thống của đội chủ sân Old Trafford và cũng là sở trường của HLV người Scotland. Tuy vậy, sau 8 tháng nắm quyền tại Nhà hát của những giấc mơ, David Moyes vẫn loay hoay trong việc định hình lối chơi cho Quỷ đỏ.

Việc ông thường xuyên có những thay đổi trong đội hình của M.U làm cho đội bóng áo đỏ trở nên lộn xộn. Hình ảnh Quỷ đỏ bế tắc, người ta bắt gặp ngày một nhiều hơn. Sau ”sự cố 81 đường tạt bóng” trong trận hòa với Fulham, người ta tiếp tục thấy được hình bóng nhạt nhòa mà M.U đang thể hiện. Trong trận đấu với Olympiacos, không khó để nhận ra rằng Quỷ đỏ chủ động đẩy bóng ra biên để thực hiện những quả tạt, nhưng trong một ngày thi đấu tỉnh táo của các cầu thủ phòng ngự đội nhà thì Young và Valencia trở thành trò cười, họ loay hoay chạy và cắm đầu chạy chỉ trực để tạt bóng vào trong.

Trong sơ đồ 4-2-3-1, điểm mấu chốt của nó trong những pha tấn công nằm ở 3 tiền vệ công phía trên, họ sẽ là nguồn cung cấp bóng cho tiền đạo phía trên bằng những quả tạt từ biên hoặc những pha trọc khe ở trung lộ hay cũng có thể là nguồn cung cấp bàn thắng cho đội nhà khi cần. Bóng sẽ được luôn chuyển qua chân vị trí “số 10” trong các pha tấn công, hoặc có thể đưa ra biên, hai tiền vệ cánh có nhiều phương án để đưa bóng vào trong bằng những quả tạt hoặc chạy cắt mặt tiến vào trung lộ. Tuy ý đồ là vậy, nhưng có lẽ Quỷ đỏ vẫn “thích” tạt hơn nên lối đá của họ đơn điệu và không khó để bắt bài. Nói M.U không có những cầu thủ thực hiện những ý đồ trên là sai lầm. Ở M.U không thiếu những cầu thủ sáng tạo như Mata, Januzaj hay tài năng đang bị lãng phí như Kagawa…những vẫn vì một điều bởi M.U đang đá nửa bài nửa vở nên vô hại như vậy thôi.

Tình cảnh của David Moyes hiện tại là vô cùng bi đát, ông đang bị những núi áp lực, những trỉ trích của mọi người. Mùa hè tới có thể những thương vụ chuyển nhượng sẽ được Quỷ đỏ thông qua nhưng có chắc họ sẽ thi đấu tốt hơn so với hiện tại nếu Moyes vẫn duy trì lối đá như vậy. Mùa giải có thể bỏ đi nhưng Moyes cần cho thấy hình ảnh mới của M.U chứ không phải là con Quỷ vô hồn như bây giờ. Nếu không làm được, e rằng chính tương lai của David Moyes cũng không được đảm bảo tại Old Trafford.

Theo Bongda
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X