Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd, Moyes và giải “Mâm xôi vàng”

Thứ Ba 04/03/2014 09:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong cái ngày mà Sir Alex dự trao giải Oscar thì đội bóng cũ của ông tiếp tục “tụt hạng”. Với những kết quả ở vòng 28, MU đã bị các đội phía trên nới rộng cách biệt.

Ở vòng 28 Premier League, Everton vượt qua West Ham nhờ bàn duy nhất của Lukaku, trong khi Tottenham cũng làm được điều tương tự với pha lập công của Soldado. Những chiến thắng tối thiểu của hai đội bóng này đủ làm David Moyes cảm thấy cay đắng. Trong tuần mà MU không đá (do đối thủ Man City bận dự chung kết cúp Liên đoàn), họ đã tiếp tục bị nhóm phía trên bỏ cách về điểm số. Hiện MU cách Tottenham (thứ 5) 8 điểm và kém top 4 đến 12 điểm – khoảng cách gần như không thể san lấp khi mùa giải chỉ còn 2 tháng nữa là hạ màn.

Ngay cả vị trí thứ 7 hiện tại cũng không chắc chắn cho Quỷ đỏ. Với trận thắng 4-1 trên sân của Hull, Newcaslte đã áp sát MU với chỉ 2 điểm kém hơn. Nên nhớ, kể từ đầu năm 2014 Chích chòe thi đấu cực kỳ bất ổn. Việc họ gần bắt kịp thầy trò David Moyes về điểm số đủ để thấy đội chủ sân Old Trafford “bết bát” đến nhường nào. Nhưng những kết quả thi đấu cực kỳ nghèo nàn trong hơn 2 tháng qua không chỉ đe dọa nghiêm trọng khả năng lấy lại vị thế của MU mà còn đánh sập niềm tin nơi NHM.

manchester united
 

Giải “Mâm xôi vàng” cho Moyes-United

Tuần vừa rồi, Sir Alex Ferguson đã không theo dõi trận MU thua Olympiacos ở lượt đi vòng knock-out Champions League vì bận tới Mỹ để tham dự Lễ trao giải Oscar thường niên. Nhà cầm quân người Scotland có vẻ đang quyết tâm rời xa bóng đá. Nhưng trên thực tế, ông vẫn sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi liên quan tới MU. Khi phóng viên của kênh Sky News đề cập tới những thất bại liên tiếp của MU thời gian qua và tương lai của HLV David Moyes, Fergie vẫn đặt niềm tin vào người kế nhiệm bằng câu nói ngắn gọn: “Hãy cho ông ấy thêm thời gian. MU rồi sẽ ổn thôi”.

Liệu niềm tin của Ferguson dành cho Moyes có phải là mù quáng? Đây chắc hẳn là câu hỏi được quan tâm nhất thời điểm này. Moyes là “người được chọn” nhưng lại không chứng minh được vì sao ông đáng được Ferguson tin tưởng. Người ta chưa nhìn thấy bất kỳ điểm tích cực nào mà Moyes tạo dựng được ở Old Trafford trong suốt gần 9 tháng qua. Giống hệt như khi mới tới MU với bản thành tích trong sự nghiệp chỉ là con số 0, Moyes đang sống cùng sự ngờ vực của dư luận.

Những người lạc quan cho rằng năm xưa, Ferguson cũng mất tới 3 mùa giải để tái thiết MU và trải qua tình cảnh suýt bị sa thải vì thành tích tệ hại của đội bóng. Nhưng nên nhớ khi ấy Ferguson đã là một trong những HLV xuất sắc nhất châu Âu sau hàng loạt danh hiệu cao quý gặt hái được trên ghế huấn luyện của đội bóng Aberdeen. Đó chính là cơ sở để ban lãnh đạo MU cũng như huyền thoại Bobby Charlton kiên nhẫn và ủng hộ Fergie.

Moyes lại là một trường hợp hoàn toàn khác. Ông chỉ được đánh giá cao ở Everton nhờ tạo dựng được lối chơi khó chịu của một đội “chiếu dưới” khi đối mặt các ông lớn Premier League. Với Everton, sân chơi châu Âu của Moyes là thứ xa xỉ, còn mặt trận quốc nội cũng chỉ dừng ở mục tiêu “nửa trên bảng xếp hạng” rất đỗi khiêm tốn. Điều quan trọng hơn, người ta không thấy bất kỳ điều gì trong lối chơi của Everton có khả năng “tương thích” với MU.

Ferguson đã đặt niềm tin nhầm chỗ?

Trong khi MU có rất nhiều trận đấu phải nhập cuộc với vị thế cửa trên, Moyes chưa bao giờ quen với việc đó ở Everton. Đấy là một trong những nguyên nhân khiến Quỷ đỏ mùa này thường xuyên thua trước những đối thủ bị đánh giá thấp hơn, thậm chí thua ngay trên sân nhà. “Bài vở” của Moyes xem ra cũng chẳng có gì đáng kể. Gần 1 năm đã trôi qua kể từ khi biết tin sẽ kế vị Sir Alex, Moyes vẫn chưa xây dựng được một lối chơi hợp lý cho MU chứ đừng nói đến đá đẹp và hiệu quả như mong muốn của số đông CĐV.

Tất nhiên, những người ủng hộ luôn dành sự cảm thông cho Moyes. Đây là năm đầu tiên của ông sau triều đại quá dài được phủ bóng của Sir Alex. Khó khăn là tất yếu. Hơn nữa, MU vừa thay GĐĐH và phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn từ các đối thủ Premier League. Đội hình Quỷ đỏ lại đang bước vào giai đoạn chuyển giao thế hệ…

Những thất bại của Moyes, vì thế, hoàn toàn có thể chấp nhận được. Nhưng trong thất bại người ta vẫn muốn thấy những nét tích cực mà Moyes mang tới cho MU. Thế nhưng, những màn trình diễn của Quỷ đỏ mùa này thường không để lại bất kỳ ấn tượng nào. MU gây thất vọng từ lối chơi đến tinh thần và hậu quả là sự tụt dốc cực nhanh trên BXH Premier League: Mùa trước họ vô địch với 11 điểm nhiều hơn Man City, sau vòng 28 mùa này họ kém vị trí thứ tư của “người hàng xóm ồn ào” 12 điểm.

Nếu Premier League cũng có giải thưởng “Mâm xôi vàng” (ngược với giải Oscar) dành cho những gì tệ hại nhất của giải đấu, thì Moyes-United hoàn toàn xứng đáng ẵm giải vào cuối mùa này. Khi ấy, có lẽ Ferguson sẽ không còn hồ hởi đến tham dự như giải Oscar hôm qua.

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X