Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd may mắn hòa Chelsea ngay tại thánh địa Old Trafford

Chủ Nhật 10/03/2013 22:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - MU vượt lên dẫn trước 2-0 sau 11 phút đầu tiên của hiệp 1, và cũng chỉ cần khoảng chừng đó thời gian (hoặc hơn 1 chút) trong hiệp 2 để Chelsea tìm được 2 bàn gỡ hòa. Với những gì đã thể hiện trong 45 phút cuối cùng, ý chí quật cường vươn lên đáng nể sau khi bị dẫn 2-0 cho thấy một Chelsea xứng đáng có vé đi tiếp hơn là Man Utd. Đáng tiếc rằng số phận lại không cho phép họ được may mắn như vậy, mà phải đợi đến 1 trận đá lại mới có thể giải quyết được mọi thứ. Trận đấu này chứng kiến Rafael Benitez có phần cao tay hơn Sir Alex Ferguson khi chỉ với 1 sự điều chỉnh (cho Hazard vào thay Moses), ông đã thay đổi toàn bộ cục diện trận đấu. Lần đầu tiên người ta phải thán phục Benitez một cách thực sự kể từ khi HLV người TBN lên nắm quyền tại The Blues.


Manchester United thì tức tưởi bị Real Madrid đá bay khỏi vòng 1/8 Champions League, còn Chelsea cũng chẳng khá hơn khi bị đàn em Steaua Bucharesti vuốt mặt với tỉ số thua 0-1 tại sân sau của châu Âu Europe League. Vì thế, cả 2 cần trận đấu này như một cách để gượng dậy: đội nào chiến thắng sẽ có liều thuốc tinh thần không thể tốt hơn để đứng dậy sau những cú ngã có phần tức tưởi tại đấu trường châu Âu. Tuy nhiên, với đội nào thua, thảm họa sẽ ập đến ngay lập tức, bởi lẽ chẳng ai muốn bị loại khỏi 2 giải đấu danh giá trong cùng 1 tuần cả.

Vì thế, không khó hiểu khi dù cho không đặt nặng mục tiêu tại FA Cup nhưng cả Sir Alex Ferguson và Rafael Benitez đều tung ra đội hình khá mạnh cho trận đấu này. Nhất là MU, họ vào trận với tâm thế buộc phải thắng trên sân nhà, nên tung ra một đội hình gần như 100% hảo thủ thường đá chính thức. Có một điểm đáng chú ý bên phía 11 cái tên ra sân của Sir Alex trong trận đấu này: Robin Van Persie lên ghế dự bị, nhường chỗ duy nhất trên hàng công cho Chicharito. Chắc hẳn rằng Sir đã nhận ra sự mệt mỏi của Van Persie trong từng bước chạy của tiền đạo người Hà Lan này, mà đỉnh điểm của sự mệt mỏi ấy chẳng phải đâu xa, chính là trận gặp Real Madrid. 90 phút hôm ấy cũng đã chứng kiến sự hoạt động vất vả của Welbeck nên hôm nay anh được nghỉ. Bộ 3 hộ công chơi phía sau Chicharito là Kagawa, Rooney và Nani. Nani tiếp tục được tín nhiệm cho dù đã dính thẻ đỏ, trực tiếp dẫn tới trận thua của MU trước Kền kền trắng tại Champions League. R10 có cơ hội thể hiện bản thân khi có những tin đồn cho rằng anh đã hết thời tại Old Trafford và chuẩn bị rời Nhà hát của Những Giấc mơ. Kagawa sau một trận tỏa sáng tại Premier League được hi vọng sẽ mang phong độ này tới FA Cup.

Bộ tứ hậu vệ của Man Utd, những người đảm nhận khoảng không gian trước mặt De Gea không lấy gì làm lạ lẫm, trừ việc đá cạnh Ferdinand hôm nay là Evans chứ không phải là Vidic; Rafael và Evra trấn giữ 2 cánh của Quỷ Đỏ. Chơi ngay phía trên họ, 2 tiền vệ trụ đóng vai trò rất quan trọng trong sơ đồ 4-2-3-1 là Carrick và Cleverley, những người chơi tương đối ổn trong thời gian gần đây, nhất là Carrick. Gừng càng già càng cay, càng có tuổi, C16 càng sắc bén và trở thành một trụ cột không thể thiếu trong bất kì đội hình ra sân nào của Sir Alex.

Bên phía đội khách, đáng buồn là không có tên Torres trên hàng công. Cũng phải, Torres đã thử thách lòng kiên nhẫn và sự chờ đợi của người hâm mộ Chelsea quá lâu rồi. Một trận đấu lớn như thế này không phải nơi dành cho Torres thỏa chí tung hoành, mà để lối chơi có hiệu quả, những bàn thắng tới nhanh thì người được tin tưởng đương nhiên là Demba Ba. Anh sẽ chơi cao nhất trong sơ đồ 4-2-3-1 của Chelsea với sự trợ giúp đến từ Mata, Oscar và Moses. Eden Hazard không ra sân từ đầu, và có vẻ như Rafa muốn sức mạnh của Moses được phát huy tối đa hòng tăng chất thép cho tuyến tiền vệ công của Chelsea. Nếu để Hazard đá từ đầu, nhiều khả năng bộ ba Mata - Oscar - Hazard sẽ bị hàng thủ Man Utd dằn mặt về thể lực. Đỡ lưng cho 3 cầu thủ hộ công này là bộ đôi Ramires và Lampard ở khu trung tuyến. Nhìn chung, đội hình của The Blues cũng không có gì lạ mắt với NHM và đây cũng là 11 cái tên mạnh nhất có thể lắp ráp được thành đội hình trong tay Rafa. Ở hàng thủ, Luiz và Cahill tiếp tục đày đọa John Terry, công thần đội trưởng trên ghế dự bị. Như thường lệ, Petr Cech bắt chính, 2 hậu vệ cánh là Azpiclicueta và Ashley Cole.

Đội hình của cả 2 bên đều rất mạnh, chứng tỏ khát khao chiến thắng trong trận đấu này. 90 phút sắp tới có ý nghĩa nhiều hơn 1 trận tứ kết FA Cup. Thắng làm vua, thua làm giặc. Cứ thắng là sẽ đứng dậy được, còn đội nào thua ắt hẳn lại chênh vênh và trên bờ vực của sự khủng hoảng. Cuộc đấu giữa 2 ông lớn không cho phép Sir Alex hay Rafa Benitez buông súng ngay từ những phút đầu. Bởi lẽ bất kể là gặp Man Utd ở giải đấu nào, Chelsea cũng bung hết sức để đánh bại Quỷ Đỏ. Và đội chủ sân Old Trafford cũng vậy, từ ngày Chelsea "lột xác hóa quạ ra công" đến giờ, họ luôn muốn quật ngã đối thủ này để ngạo nghễ cười: tiền không mua được đẳng cấp. Một cuộc chiến nảy lửa và đỉnh cao đang đợi NHM trước mắt, nó mang đến cảm xúc không khác gì một trận MU - Chelsea tại Premier League hay Champions League.

Ngay phút đầu tiên của trận đấu, Chelsea đã có cơ hội. Một cú sút xa từ ngoài vòng cấm đến từ Demba Ba, thủ môn De Gea dường như chưa sẵn sàng với trận đấu nên không đưa ra bất kì phản ứng nào, bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Điều đáng nói là để có được pha dứt điểm này, Chelsea chỉ cần 2 lần chạm bóng qua 2 người: Demba Ba dứt điểm ngay từ pha phát bóng lên của Petr Cech ở phần sân nhà. Những phút đầu tiên, Chelsea chủ động dồn lên đánh phủ đầu, Man Utd chưa kịp bắt nhịp với trận đấu nên chủ động đá chậm rãi, làm giảm nhịp độ lên bóng của đối thủ đang hăng máu có bàn thắng. Rooney giữ vai trò rất quan trọng trong sơ đồ 4-2-3-1 ngày hôm nay với vai trò hộ công di chuyển rộng, như một tiền đạo ảo. Ai bảo Rooney không còn quan trọng với Man Utd?

Lối chơi chậm trong những phút đầu tiên của Man Utd bất chợt phát huy tác dụng. Nhân lúc đối phương không cảnh giác, Quỷ Đỏ đã có bàn thắng vươn lên dẫn trước từ rất sớm, ngay phút thứ 5. Đúng lúc người ta không nghĩ gì tới việc MU nhắm tới một bàn thắng sớm, thì họ đã dẫn trước đầy bất ngờ. Và pha bóng này cũng được thực hiện hết sức đơn giản với sự góp mặt của 2 nhân tố chính là Carrick và Chicharito. Từ khu vực giữa sân, tiền vệ người Anh phất một đường chuyền dài thẳng vào vòng 16m50 của Chelsea, đặt Chicharito vào một tình thế vô cùng thuận lợi, đối mặt với Cech và một trung vệ của đội khách. Chỉ cần một cú chạm đầu nhẹ nhàng, C14 giải quyết được cả 2. Một pha dứt điểm kĩ thuật bằng đầu, đưa bóng vượt khỏi tầm kiểm soát của thủ môn người CH Czech, hiểm hóc như một pha lốp bóng. Bóng bay thẳng vào góc dưới khung thành của Chelsea. 1-0 cho Man Utd, và Chelsea không thể tin vào mắt mình. Họ dồn lên tấn công dồn dập hơn trong những phút tiếp theo. Lampard lĩnh xướng những đợt tấn công của đội khách bằng cách dâng khá cao so với vị trí tiền vệ trung tâm, cùng với những pha sút xa sở trường đã bắt đầu được tung ra. Thế nhưng, khi mà Chelsea chưa có được bàn gỡ hòa, họ đã lại tiếp tục thủng lưới.

Chỉ 6 phút sau khi có bàn thắng thứ 1, Man Utd nhân đôi cách biệt. Cũng lại là một tình huống bất ngờ khác, một tình huống mà chẳng ai có thể lường trước được là Quỷ Đỏ sẽ ghi bàn. Từ một pha đá phạt chếch bên phía cánh trái theo hướng tấn công của đội chủ nhà, Rooney treo bóng xoáy vào phía trong cho các đồng đội như một đường chuyền. Cả Demba Ba, David Luiz và Jonny Evans đều nhảy lên để đón bóng, nhưng cuối cùng bóng không chạm ai mà lại bay thẳng vào khung thành của Petr Cech, người đã chôn chân đứng nhìn. Một tình huống ghi bàn không phải là hiếm gặp, nhưng lúc nào cũng bất ngờ. Chỉ 11 phút sau khi bóng lăn, tỉ số đã là 2-0 cho MU, một cách biệt khó ai có thể ngờ tới trước khi bắt đầu trận đấu này.

Có 2 bàn dẫn trước, Man Utd thi đấu vô cùng thanh thoát và thư thái, ngược lại, Chelsea không thể tìm được vẻ tự tin như lúc đầu trận. Đội khách bị dẫn trước nên bị áp lực tâm lý lớn, đá khá bế tắc và thiếu ý tưởng (nhìn cái cách Moses lùi về tận... sân nhà để kiếm bóng là rõ), trong khi mỗi lần lên bóng của Man Utd lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Nếu Chelsea để thua thêm 1 bàn nữa trong lúc này, trận Super Sunday của FA Cup coi như khép lại quá sớm. Ý thức được điều đó, họ vẫn chuyền, vẫn sút, nhưng những cơ hội đến từ những pha dứt điểm không nguy hiểm hay những tình huống lên bóng đơn độc không phải ý tưởng hay để có bàn thắng. 

Phút 22, một tình huống phối hợp có nét hiếm hoi của Chelsea đem tới cho họ một cơ hội. Bóng được triển khai bên phía cánh phải trước khi đến chân của Lampard. Nhận đường chuyền sắc sảo của Mata, Lampard không vấp phải sự truy cản quá quyết liệt của những Ferdinand hay Rafael mà có điều kiện hết sức thoải mái dứt điểm về phía khung thành De Gea, đáng tiếc rằng pha sút bóng của anh lại quá hiền và nằm trong tầm kiểm soát của thủ môn người Tây Ban Nha. Một cơ hội rất tốt đã bị các cầu thủ Chelsea bỏ lỡ. 2 phút sau, MU trả lời. Lần này, bóng cũng được đưa vào trung lộ từ cánh phải với sự nỗ lực dốc bóng rất đáng khen ngợi của Nani. Sau khi thể hiện tại rê dắt, tiền vệ người Bồ Đào Nha chuyền như đặt cho Chicharito di chuyển sẵn phía trong. Hạt đậu nhỏ đệm bóng nhẹ nhàng nhưng hiểm hóc, bóng đi chệch khung thành đầy đáng tiếc. Và chỉ cần 1 phút nữa, suýt chút nữa Quỷ Đỏ có bàn thứ 3: Rooney dứt điểm cận thành, Cech không thể bắt dính bóng, David Luiz luống cuống đánh đầu phá bóng mà như dứt điểm về phía khung thành đội nhà, rất may cho trung vệ người Brazil là Petr Cech tỉnh táo phản xạ xuất sắc cản bóng ra. Từ pha phạt góc sau đó, đến lượt Cleverley thể hiện tài sút xa với một pha nã đại bác từ khoảng cách 20 mét, nhưng người chiến thắng vẫn là Cech. MU tấn công như vũ bão, tuy nhiên phải thừa nhận rằng Cech, thủ môn của Chelsea, thi đấu hết sức xuất sắc. 

Tính cho tới phút 30, thế trận trên sân diễn ra như thể Man Utd với là đội đang phải rượt đuổi tỉ số vậy. Họ vẫn dồn lên tấn công mạnh mẽ và không có ý định dừng việc ghi bàn lại, còn Chelsea lại chủ trương đá sâu và chậm. Điều này không đồng nghĩa với việc Chelsea cố gắng giữ tỉ số hay chủ động làm giảm nhịp độ trận đấu, mà có thể thấy rằng The Blues khá thiếu ý tưởng lên bóng và phối hợp. Họ bị Quỷ Đỏ bắt bài hoàn toàn, dẫn tới chỉ có thời cơ từ những pha sút xa không mấy nguy hiểm. Demba Ba hay Gary Cahill cũng đôi lần thử sức mình với phong cách nã đạn thường thấy ở Frank Lampard, nhưng như vậy chưa đủ để tạo ra đột biến trên bảng tỉ số. Đánh trung lộ không xong, Chelsea chuyển sang cánh, và biên phải là nơi mà The Blues tập trung tấn công Man Utd. Với tâm lý Evra không chắc chắn bằng Rafael vì lí do tuổi tác, Chelsea khoét khá mạnh vào vị trí của hậu vệ người Pháp với sự cơ động của Juan Mata hay Moses.

Chelsea tạo được nhiều cơ hội khi khoét cánh trái của MU, điều mà không nhiều đội làm khi Real Madrid tuần trước đánh vào vị trí của Rafael ở cánh đối diện. Trận đấu này không như vậy, khi Oscar ở cánh trái hoàn toàn bị Rafael làm cho "tắt điện", không có không gian để cầm bóng di chuyển và dứt điểm. Ngược lại, sau lưng Evra lại có rất nhiều khoảng trống, và số 3 không thể có cách nào khác ngoài đứng nhìn khi Mata và Moses phối hợp điêu luyện bên phía cánh này. Phút 39, Moses và Mata phối hợp quá tốt từ nơi mà Evra trấn giữ, xộc vào trung lộ rồi tiền vệ mang áo số 13 có pha dứt điểm rất mạnh nhưng không chính xác. Thấy yếu huyệt của Man Utd, lập tức các cầu thủ Chelsea tập trung đánh cánh phải quyết liệt hơn rất nhiều khi cả Azpilicueta cũng dự phần: hậu vệ mang áo số 28 băng lên rất nhanh trong một tình huống ở phút 40 rồi căng ngang vào phía trong, tiếc là không có ai nhận được bóng từ pha chuyền cắt ngang khung thành hết sức nguy hiểm của anh. Hiệp 1 trôi dần về những phút cuối, và Chelsea từng bước đòi lại thế trận. Dù cho Man Utd chủ động thủ chắc, nhưng Chelsea vẫn cần hết sức cẩn thận những ngòi nổ như Kagawa, Nani hay Cleverley. Chính họ đang đục vào hành lang phải của Chelsea, nơi Azpilicueta đang trấn giữ. Có 2 lí do để đội quân của Sir Alex làm điều này. 1, ở Anh, đừng dại đụng vào Ashley Cole, bạn có 2 hoặc 3 người cũng không thể khoan thủng được cánh trái của Chelsea. 2, Azpilicueta rất ham tấn công, và tình cờ rằng vị trí mà hậu vệ này thường đánh vào là cánh của Evra trấn giữ, dẫn tới bị hở nhiều khoảng không sau lưng. Đây có thể chính là yếu huyệt của đội quân Rafa Benitez. Ashley Cole lên công về thủ nhịp nhàng mà hiệu quả trong từng pha bóng, còn Azpilicueta chưa thể đủ đẳng cấp để làm được điều đó. Hiệp 1 kết thúc với chấn thương của Nani. Tiền vệ người Bồ Đào Nha không thể tiếp tục thi đấu, và Valencia là người vào thay chỗ của Nani. 

Hiệp 2 bắt đầu với việc Man Utd là những người kiểm soát bóng nhiều hơn. Họ manh nha có những cơ hội nhờ sự tích cực của Antonio Valencia bên phía cánh phải, tuy nhiên chưa có cơ hội nào quá rõ ràng được tạo ra cho đến phút 55. Ở phần sân bên kia, Ramires và Mata thi đấu khá tích cực khi liên tiếp những tình huống đi bóng thể hiện kĩ thuật cá nhân điêu luyện của Mata được tiền vệ này tung ra. Với Ramires, chính anh là người tung ra cú sút từ khoảng cách 20 mét đánh dấu cơ hội đầu tiên cho Chelsea trong hiệp 2. Đáng tiếc, pha dứt điểm của tiền vệ người Brazil đưa bóng chệch cột dọc trong gang tấc. Nhận thấy sự bế tắc trong những khâu cuối cùng của Chelsea, Benitez rút Lampard ra nghỉ, thay bằng Mikel, đồng thời cho Hazard thế chỗ Moses. Việc cựu tiền vệ của Lille vào sân được coi là tương đối dễ hiểu, nhưng rút Lampard ra quả là một quyết định có phần cần đặt dấu hỏi của Benitez. Không có L8, coi như Chelsea bỏ qua phương án sút xa. Nên nhớ, Lampard rất giỏi trong những tình huống nã đại bác ở khoảng cách mà nhiều người nghĩ là không nguy hiểm.

Ngay sau khi vào sân, Hazard đã chạy hết sức nhiệt tình và đóng góp nhiều vào lối chơi chung của đội bóng. Chạy thông minh, sức xuyên phá tốt, những phút cuối hiệp 2 hứa hẹn sẽ được chứng kiến sự tỏa sáng của tiền vệ người Bỉ. Hết đột phá trung lộ, Hazard lại dạt ra cánh, hết trái rồi phải. Và đến phút 60, đột biens đã đến. Nhận đường chuyền của Mata, Hazard tung cú sút chéo góc kĩ thuật ở bên phía cánh trái, ngay trước vòng 16m50 của Man Utd trong tư thế vô cùng thoải mái, bóng bay thẳng vào góc chết khung thành của De Gea. Quá kĩ thuật và đẳng cấp! 1-2 cho Chelsea, cơ hội của họ lại sống lại. Nếu cứ đá thế này, Chelsea sẽ tràn trề hi vọng gỡ hòa: Hazard cơ động, năng nổ, tích cực, Mata quái, khéo và có tố chất thủ lĩnh, chưa kể David Luiz ở tuyến sau rất tích cực sút xa. Mọi bất ngờ còn đang ở phía trước. Thấy tình hình đi theo chiều hướng xấu, Sir Alex tung Van Persie vào sân ở phút 63, thay cho Chicharito. RVP chắc chắn có tầm hoạt động rộng hơn C14, cũng như có khả năng lùi về kiếm bóng, hỗ trợ phòng ngự từ xa tốt hơn tiền đạo người Mexico, vì thế đây là quyết định khá đúng đắn của Sir Alex. Tuy nhiên, những phút đầu mới vào sân, đương nhiên Van Persie chưa thể một mình lấy lại thế trận cho MU. Chelsea vẫn cầm trong tay lợi thế, nhưng Man Utd đã bước đầu dồn lên tấn công.

Tuy nhiên người ta có thể khẳng định rằng bước ngoặt của trận đấu này đến từ lúc Nani rời sân khập khiễng. Valencia vào sân và anh không tạo được đủ áp lực ở bên phía cánh phải của Chelsea, dẫn tới Man Utd mất đi một mũi tấn công nguy hiểm, nhường lại thế trận cho đội khách. Và kể từ lúc Hazard vào sân, trận đấu thay đổi 180 độ. Phút 67, chính Hazard là người góp công lớn trong bàn thắng gỡ hòa của Chelsea vào lưới De Gea. Từ một pha đi bóng dũng mãnh của Demba Ba, Hazard có bóng và ngay lập tức anh đưa lên cho Ramires di chuyển vô cùng thông minh. Sau một nhịp khống chế bóng loại bỏ hậu vệ đối phương, Ramires dứt điểm kĩ thuật ngoài tầm với của De Gea, đưa bóng nhẹ nhàng bay vào lưới. 2-2 cho Chelsea, và đã có những ý kiến cho rằng trận đấu này phải giải quyết bằng hiệp phụ. Điều đó là hoàn toàn có cơ sở khi Sir Alex sẽ làm tất cả để Man Utd không thua thêm, và với tình hình này, bất kể MU hay Chelsea ghi bàn cũng đều là chuyện khó xảy ra. Hàng thủ 2 bên thi đấu khá chắc chắn, trong khi sức công phá thì đã bị bắt bài.

Man Utd lại dồn lên, Valencia, Cleverley và Rooney vẫn hoạt động rất năng nổ nhưng những cú sút của họ chưa đem lại quá nhiều hiệu quả, nhất là Valencia, chú ong thợ cần cù nhưng hiệu suất không được cao. Rafa Benitez nắm tình hình và đưa ra quyết định rất nhanh: Torres vào sân thay Demba Ba. Một canh bạc thực sự cho HLV người Tây Ban Nha, bởi phong độ của T9 trong thời gian qua bị đánh dấu hỏi rất nhiều. Nếu trận đấu bước vào những phút của hiệp phụ, Demba Ba đương nhiên là phương án lựa chọn khả dĩ hơn. Tuy nhiên, biết đâu trong một ngày đẹp trời, Torres lại tìm thấy chính anh?

Trận đấu trôi về những phút cuối, việc 2 đội tìm kiếm bàn thắng có vẻ đi vào bế tắc. Mata tung cú sút xa ở phút 84 nhưng không thành công, Chelsea hiện là đội ép sân, nhưng họ không thể tạo được thêm cơ hội rõ ràng nào kể từ khi Hazard bị bắt bài. Trước khi kết thúc trận đấu, liên tiếp những pha uy hiếp được các cầu thủ Chelsea tung ra: từ cú sút xa đầy uy lực của Hazard bị De Gea cản phá, cho đến pha sửa bóng của Mata đi chệch cột dọc trong gang tấc, đó là chưa kể đến tình huống vung chân dứt điểm từ khoảng cách ngoài vòng cấm nhưng bị lỡ đà của Torres. Suốt những phút cuối, Man Utd không tạo ra được thêm bất kì một cơ hội nào đáng chú ý về phía khung thành của Chelsea, trong khi các học trò của Rafael Benitez có quyền tiếc nuối vì đã đánh rơi chiến thắng trong trận đấu này. Kết quả cuối cùng là 2-2, mặc dù bị vươn lên dẫn trước 2-0 ngay từ những phút đầu tiên, nhưng cuối cùng Chelsea lại làm nức lòng người hâm mộ trong hiệp 2 với lối đá lấn lướt vô cùng toàn diện. Một trận đấu lại sẽ được tổ chức, và lúc đó mới là lúc Chelsea kết liễu MU?

Đội hình thi đấu:
Man Utd: De Gea - Rafael, Ferdinand, Evans, Evra - Carrick, Cleverley - Nani, Rooney, Kagawa (Welbeck 76') - Chicharito (Van Persie 63').
Chelsea: Cech - Azpilicueta, Luiz, Cahill, Cole - Ramires, Lampard (Mikel 52') - Mata, Oscar, Moses (Hazard 53') - Ba (Torres 78').
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X