Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd: Mất Rooney, nên trở lại 4-4-2

Thứ Ba 30/09/2014 21:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Việc Rooney phải nghỉ 3 trận vì nhận thẻ đỏ trực tiếp ở trận gặp West Ham là cơ hội để HLV Van Gaal cho MU đá với sơ đồ chiến thuật 4-4-2.

3-5-2 hay 4-3-3 đều không ổn

Ngoài vấn đề về nhân sự, chiến thuật thi đấu cũng đang là một “điểm yếu” của MU kể từ đầu mùa. Van Gaal đã thử nghiệm khá nhiều sơ đồ, từ 3-5-2, 4-4-2 đến 4-3-3, nhưng chưa có một chiến thuật cố định. 3-5-2 đem lại thành công cho Van Gaal tại World Cup cùng Hà Lan, nhưng gần như đã phá sản và buộc “tulip thép” phải thay đổi. Các thử nghiệm đã được Van Gaal tiến hành với những sơ đồ có 4 hậu vệ (4-4-2 hoặc 4-3-3).

Với 3 tiền đạo Rooney - Persie - Falcao, MU tấn công hay nhưng phòng ngự rất kém
Với 3 tiền đạo Rooney - Persie - Falcao, MU tấn công hay nhưng phòng ngự rất kém

Từ đầu mùa, MU chỉ thắng 2 trận, nhưng chỉ có chiến thắng 4-0 trước QPR với sơ đồ 4-4-2 là tưng bừng. Còn lại, ở chiến thắng 2-1 trước West Ham cuối tuần qua, việc MU ra sân với 3 tiền đạo Rooney – Falcao – Persie, Quỷ đỏ đã có một trận đấu vô cùng vất vả, đặc biệt là sau khi đội trưởng Rooney phải nhận thẻ đỏ ở phút 59. Thậm chí, ngay cả lúc còn chơi đủ người, Quỷ đỏ cũng nhiều phen bị đội bóng thuộc dạng trung bình West Ham uy hiếp.

Có thể thấy rõ, mỗi khi MU chơi với sơ đồ 3-5-2 hay 4-3-3, dù hàng hậu vệ chơi kém, nhưng cũng có một phần lỗi của hàng tiền vệ. Khả năng đánh chặn ở trung lộ cũng như 2 cánh có vấn đề do không đủ người. Vì thế, hàng thủ với nhiều gương mặt trẻ (hoặc mãi chưa lớn), việc MU liên tiếp bị thủng lưới cũng là điều dễ hiểu.

4-4-2 là tối ưu?

MU đã hủy diệt QPR 4-0 nhờ sơ đồ kim cương 4-4-2. Hai tiền đạo Rooney – Persie đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của 4 tiền vệ Daley Blind, Herrera, Di Maria và Mata, trong đó Mata là cầu thủ đá cao nhất. Nhưng ở 2 trận sau đó (gặp Leicester và West Ham), tiền vệ người Tây Ban Nha đã bị đẩy lên băng ghế dự bị để nhường chỗ cho tiền đạo Falcao.

Có lẽ, HLV Van Gaal đã khá khiên cưỡng khi cố nhét Falcao vào đội hình xuất phát và loại Mata. Kết quả, MU đã gặp rất nhiều khó khăn với một trận thua ngược trước Leicester và trận đấu hú hồn trước West Ham. Vì thế, việc Rooney buộc phải vắng mặt ở 3 trận đấu sắp tới vì án treo giò (gặp Everton, West Brom, Chelsea) là cơ hội để “tulip thép” trở lại với sơ đồ 4-4-2.

Ngay cả khi Van Gaal không sử dụng Mata, cầu thủ vốn không mạnh về thể lực và tranh chấp, chiến lược gia người Hà Lan vẫn có thể dùng 4-4-2 theo kiểu truyền thống của người Anh với 2 tiền vệ chạy cánh. Luke Shaw – Di Maria đang là sự lựa chọn hợp lý nhất bên cánh trái. Còn ở phía đối diện, từ thời Sir Alex đến David Moyes, Rafael – Valencia vẫn được coi là cặp đôi hoàn hảo. Có Valencia, Rafael không chỉ có người hỗ trợ phòng ngự đắc lực, mỗi khi tấn công MU cũng tỏ ra nguy hiểm hơn bởi sự ăn ý giữa 2 cầu thủ đã chơi với nhau từ lâu.

Đối thủ sắp tới Everton rất mạnh về khả năng tranh chấp tay đôi và tốc độ (18h, 5/10), vì thế sẽ là thuốc thử rất hữu hiệu để đánh giá sức mạnh thực sự của MU. Mùa giải năm ngoái, MU đã để thua Everton ở cả 2 lượt trận (0-1 tại Old Trafford và 0-2 ở Goodison Park), đó là những lời cảnh báo tới thầy trò HLV Van Gaal.

Nếu hàng thủ tiếp tục chơi lơ là, còn hàng tiền vệ không hỗ trợ hữu hiệu, khả năng MU sảy chân ngay tại Old Trafford trước Everton là rất cao. Van Gaal chắc hẳn hiểu rõ và sẽ có những sự điều chỉnh, nhưng hiệu quả đến đâu thì cần phải có thời gian để trả lời…

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X