Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd, Liverpool: Hai sắc Đỏ & 1 tháng phán quyết

Thứ Sáu 03/02/2012 14:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tương lai và số phận của M.U lẫn Liverpool mùa này có thể được quyết định trong vòng 1 tháng tới, với những trận đại chiến khủng khiếp. Với M.U là Chelsea, là Liverpool, là Tottenham. Với Liverpool là Tottenham, là M.U, là Arsenal, chưa kể trận chung kết Cúp Carling với Cardiff ở Wembley.

M.U: Ngai vàng là đây!

Sau chiến thắng trước Stoke City, vốn giúp M.U cần bằng về mặt điểm số với Man City, Sir Alex Ferguson đã nhắc đến trận derby "chung kết" ở sân Etihad vào cuối tháng 4. Nhưng có lẽ, đó chỉ là cách để ông giảm bớt áp lực cho đội bóng trước khi bước vào giai đoạn khốc liệt nhất, căng thẳng nhất, và mang tính quyết định đến số phận của họ mùa này. Giành chức vô địch thứ 20 hay trắng tay mùa này, tất cả nằm ở 3 trận đại chiến trong vòng 1 tháng tới.

Thực ra, M.U từng trải qua giai đoạn bão tố tương tự vào đầu mùa. Những kết quả giành được là ngoài sức mong đợi, với cơn mưa bàn trút vào lưới Tottenham, Arsenal và Chelsea trong khi 1 điểm giành được ở Anfield là chấp nhận được. Thời điểm ấy, đội bóng trẻ trung của Sir Alex được ca ngợi ngất trời, những Phil Jones, Chris Smalling, Tom Cleverly, Anderson mang lại nhiều hứa hẹn về tương lai sáng ngời. Nhưng từ sau thất bại tan tác 1-6 ở derby, M.U đã rơi xuống mặt đất. Mãi đến gần đây, họ mới đứng dậy, vẫn kịp sánh ngang với Man City.

Tháng này sẽ mang ý nghĩa quyết định cho cả hai

Nhưng cần nhớ rằng, trừ trận làm khách ở Anfield, các trận đại chiến đầu mùa của M.U đều diễn ra ở Old Trafford. Bất ngờ không nằm ở 3 điểm giành được từ mỗi trận, mà chỉ là cái cách họ giành chiến thắng, cái cách họ hủy diệt đối phương chứ không phải 3 điểm. Giai đoạn lượt về thì khác. 4/5 trận đại chiến của M.U là ở sân khách, trừ trận tiếp Liverpool. Vượt qua giai đoạn khốc liệt này thì M.U mới có thể nghĩ đến trận derby lượt về ở Etihad vào cuối mùa.

Tuy vậy, có nhiều dấu hiệu tích cực đối với M.U khi bước vào loạt trận kinh hoàng. Thứ nhất, họ đã đánh bại Arsenal trên sân khách cách đây không lâu. Thứ hai, họ đang đạt phong độ rất tốt, đội bóng thi đấu trơn tru, biến ảo và đầy bản lĩnh, thể hiện ở trận thắng Arsenal, kể cả trong trận thua Liverpool hay gần nhất là chiến thắng trước Stoke. Thứ ba, Sir Alex Ferguson có thể yên tâm về mặt lực lượng khi Rooney, Nani và Ashley Young đã bình phục chấn thương. Mặt trận tấn công là rất ổn khi Welbeck, Chicharito, Berbatov đã nổ súng ở những trận gần đây, phía sau Valencia, Park Ji-Sung đang có được phong độ cao trong khi quyết định thuyết phục Paul Scholes trở lại là rất đúng đắn.

Cuộc chinh phục của Quỷ đỏ sẽ bắt đầu từ Stamford Bridge. Trong khuôn khổ Premier League, M.U chưa từng đánh bại Chelsea ở sân khách suốt 10 năm qua, kể từ trận thắng 3-0 vào ngày 20/4/2002. Tuy nhiên, trong 1 năm trở lại đây, M.U có thành tích đối đầu rất tốt trước Chelsea: toàn thắng cả 4 trận gần đây, ở Premier League và Champions League.

Liverpool: Có mong chờ Suarez trở lại?

Án phạt treo giò 8 trận vì vụ phân biệt chủng tộc đối với Patrice Evra của Luis Suarez đã kết thúc. Anh sẽ trở lại ở trận tiếp Tottenham vào đêm thứ Hai tới. Về lý thuyết, sự trở lại của một cầu thủ đẳng cấp như Suarez sẽ giúp Liverpool mạnh hơn. Nhưng trên thực tế, không phải người Liverpool nào cũng mong chờ anh trở lại, nhất là ở thời điểm này.

Nhìn thái độ của phía Liverpool đối với vụ phân biệt chủng tộc là đủ biết tầm quan trọng của Suarez đối với đội bóng áo đỏ Merseyside. Họ tưởng chừng khó có thể tồn tại nếu vắng anh, một cầu thủ tài năng, thi đấu đầy cảm hứng và tinh quái. Nhưng cuối cùng, họ đã thích nghi được với cuộc sống không Suarez, bằng những màn trình diễn ấn tượng.

Dù còn xa mới thể hiện sự tương xứng với cái giá 35 triệu bảng, Andy Carroll đã chơi tiến bộ dần trong thời gian qua khi mà Suarez vắng mặt còn anh chiếm 1 suất chính thức. Hồi giữa tuần, cuối cùng anh đã nổ súng, với pha đệm bóng cận thành vào lưới Wolves. Đúng lúc này thì Suarez trở lại. Tiền đạo người Uruguay đương nhiên sẽ là sự lựa chọn số 1 trên hàng công. Như vậy, nếu đá với sơ đồ 1 tiền đạo, Carroll buộc phải trở về băng ghế dự bị quen thuộc.

Trong trường hợp sử dụng bộ đôi Carroll - Suarez, Kenny Dalglish buộc phải loại bỏ một vị trí tấn công khác. Hoặc Craig Bellamy. Hoặc Dirk Kuyt. Nhưng đây lại là 2 cầu thủ chơi tốt nhất của Liverpool thời gian qua. Bellamy là nguồn cung cấp bàn thắng, nhiều lần giải cứu đội bóng trong thời gian Suarez vắng mặt. Kuyt đã thi đấu tệ hại trong giai đoạn đầu mùa, nhưng lại bùng nổ mấy trận gần đây. Điều đáng chú ý là Bellamy và Kuyt có được sự phối hợp rất ăn ý.

Trận cầu lớn cần ngôi sao lớn. Suarez thường chơi rất hay ở các trận lớn. Nhưng nên nhớ rằng, khi vắng anh, Liverpool vẫn đá tốt trước Man City tại Cúp Carling, đã loại M.U ở Cúp FA.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X