Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd liên tiếp thất bại: Khi niềm tin sứt mẻ

Thứ Tư 02/10/2013 20:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h.vn) - Ngay trong mùa giải đầu tiên chuyển đổi sang kỷ nguyên mới, Man Utd dưới bàn tay của David Moyes đã có sự khởi đầu tồi tệ nhất kể từ năm 1989 đến nay. Qủy đỏ đã liên tiếp gục ngã trong những trận đấu gần đây và chúng ta không hề nhìn thấy dù chỉ là thấp thoáng bóng dáng của một nhà đương kim vô địch. Thậm chí, giới chuyên môn và người hâm mộ bóng đá đều nhận định rằng, Man Utd đang trên đường đi vào vòng xoáy của khủng hoảng. Tất nhiên là David Moyes và các cộng sự của ông đã kịch liệt phản bác và cho rằng kết quả sẽ trả lời tất cả. Bản thân người viết cũng không đồng ý với nhận định Quỷ đỏ đang đối đầu với khủng hoảng, nhưng rõ ràng Man Utd đang có vấn đề, mặc dù chưa hẳn đó đã là một cuộc khủng hoảng, nhưng nó là dấu hiệu cho thấy sự sứt mẻ về các giá trị truyền thống của câu lạc bộ này. Trong đó, nghiêm trọng nhất chính là sự sứt mẻ về niềm tin và nó đã khiến Man Utd trở nên tầm thường trong những thất bại vừa qua. 
 
Man Utd dưới thời của Sir Alex luôn khiến mọi người nhớ đến với hình ảnh của một quân đoàn thép, họ luôn thể hiện được ý chí và sức mạnh của ông lớn trong các trận đấu của mình bằng sự tập trung cao độ, bằng sự lạnh lùng, tàn nhẫn và bằng cả sự thực dụng đến đáng sợ. 
 
Quỷ đỏ dưới thời Sir Alex giống như một binh đoàn với kỷ luật cực cao, thứ vũ khí tối thượng mà vị chiến lược gia 71 tuổi này đã truyền cho các cầu thủ của mình. Đó chính là cách mà ông già gân giúp Quỷ đỏ thu về những thành công liên tiếp trong gần 27 năm ông dẫn dắt đội bóng này. 
 
Đội hình của Man Utd dưới thời Sir Alex không hề có nhiều những ngôi sao hàng đầu thế giới, những người được xem là sao như David Beckham, Paul Scholes hay Ruud van Nistelrooy lẫn Cristiano Ronaldo...hầu hết là do vị chiến lược gia này mài giũa họ thành sao, chứ không hẳn là họ có tố chất ngôi sao. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của ông già gân, Quỷ đỏ vẫn phủ cái bóng khổng lồ của mình lên Premier League, vẫn là một con ngáo ộp ở Champions League và khiến các đối thủ không dám có ý nghĩ xem thường sức mạnh của họ. 
 
Dưới thời Sir Alex, Man Utd luôn thi đấu với tinh thần của những chiến binh và vào trận với kỷ luật thép, bất cứ ở vào tình huống nào các cầu thủ đều phải tuân thủ tuyệt đối chiến thuật mà ông đã đề ra, đừng hòng có ý tưởng chơi lệch với bài mà ông đã soạn nếu như không muốn làm bạn với ghế dự bị ở trận sau hoặc bật bãi khỏi Old Trafford. Chính nhờ điều này mà Quỷ đỏ thu về những danh hiệu, những vinh quang. 
 
Trải qua một thời gian dài, Sir Alex đã biến cái thói quen thi đấu với tinh thần kỷ luật cực cao đó thành niềm tin chiến thắng cho Man Utd ở trong bất kỳ một trận đấu nào và các cầu thủ luôn có một sự tin tưởng tuyệt đối vào sự sắp xếp lẫn cách bố trí đội hình chiến thuật của ông. Vì niềm tin đó, các cầu thủ của Man Utd sẵn sàng chiến đấu đến phút cuối cùng cho dù họ đang bị đối thủ dẫn trước 3 hay 4 bàn. Vì niềm tin đó, họ sẵn sàng thể hiện tinh thần chiến đấu bất khuất và cùng nắm tay nhau để cùng vượt qua những khó khăn. 

HLV David Moyes sẽ làm gì để giúp MU thoát khỏi cơn khủng hoảng
HLV David Moyes sẽ làm gì để giúp MU ngăn chặn sự đổ vỡ của niềm tin?
Tuy nhiên, ở mùa giải năm nay, khi Sir Alex quyết định về hưu và nhường chiếc ghế lại cho David Moyes - người mà ông tiến cử, thì những giá trị mà ông tạo dựng được ở Old Trafford đang phai nhạt dần theo từng trận đấu, và đang có dấu hiệu của một sự sứt mẻ nghiêm trọng ở niềm tin của các cầu thủ.
 
Bằng chứng là trong 6 trận đầu mùa giải năm nay, Man Utd đã để thua tới 3 trận, tuy nhiên cách mà Quỷ đỏ để thu trước đối thủ đã thể hiện rằng, các cầu thủ đang suy sụp niềm tin, họ không còn tin vào khả năng của bản thân mình - thứ mà dưới thời Sir Alex, nó luôn tồn tại trong mỗi cá nhân. 
 
Lỗi lớn tất nhiên thuộc về David Moyes, khi vị chiến lược gia này liên tục than thở, nào là đội hình không đủ mạnh, nào là Man Utd không đủ sức để chiến thắng ở đấu trường này hay giải đấu nọ. Ngay trong buổi họp báo gần đây, vị chiến lược gia 50 tuổi này đã nói rằng, để có thể chiến thắng ở Champions League, mỗi đội bóng cần tới 5 hoặc là 6 ngôi sao ở đẳng cấp thế giới và Man Utd không thể vô địch vì họ không có những cầu thủ như thế. 
 
Lời tuyên bố đó của David Moyes chẳng khác nào Man Utd chưa lâm trận đã đầu hàng, và đây là điều chưa từng có dưới thời của Sir Alex. Trong những năm nắm quyền ở Old Trafford, vị HLV 71 tuổi này chưa bao giờ than thở về đội hình, chưa bao giờ đổ lỗi cho đội hình mỗi khi họ thất bại. Bởi ông biết như thế sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới niềm tin của các học trò.
 
Tuy nhiên, David Moyes đã vấp phải cái lỗi này không chỉ một mà tới vài lần, và những lời than thở của ông đã khiến cho nhuệ khí chiến đấu vốn đã đi xuống của các cầu thủ Man Utd, lại giảm thêm vài phần. Qua đó góp thêm một tay vào việc phá hoại giá trị niềm tin mà Man Utd từng sở hữu. Bởi khi mà người dẫn đường đã chấp nhận bỏ cuộc, thì các cầu thủ trên sân lấy đâu ra niềm tin lẫn nhiệt huyết để tiếp tục chiến đấu?
 
Từng là một binh đoàn kiêu hùng và dũng mãnh, nhưng dưới thời của David Moyes, Man Utd đang trong tình trạng bị sứt mẻ những giá trị truyền thống một cách nghiêm trọng, sự tự tin và lòng kiêu hãnh của một đội bóng lớn đang phai nhạt dần, và có thể, nó sẽ chỉ là những khái niệm xa xỉ trong một tương lai không xa nếu như David Moyes không thể ngăn chặn quá trình đổ vỡ những giá trị truyền thống mà Man Utd đang sở hữu.  
  • Hữu Linh - bongda24h.vn
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X