Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd lần đầu gục ngã trước Tottenham sau 10 năm vì khung gỗ và ... trọng tài

Thứ Bảy 29/09/2012 22:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Người ta luôn có câu Cái gì cũng phải có giới hạn của nó và chuỗi thành tích tệ hại của Tottenham trong những lần gặp gỡ Man Utd cuối cùng đã được chấm dứt triệt để (chẳng những thắng mà lại còn ngay trên sân đối phương. Thế mà khiếp!). Trong hiệp 1, Spurs bùng nổ và hoàn toàn lấn lướt đội chủ nhà hùng mạnh để vươn lên dẫn trước 2-0. Đến hiệp 2, "Quỷ đỏ" đã vùng dậy mạnh mẽ nhờ sự xuất hiện của Wayne Rooney cùng nỗ lực tối đa của những Kagawa, Van Persie, Scholes nhưng cũng chỉ hai lần hạ gục Friedel trong khi lại phải nhận thêm một bàn thua. Thất bại của Man Utd đã được "củng cố" bằng hai tình huống trái bóng tìm tới xà ngang và cột dọc đã thi nhau rung lên còn trọng tài từ chối không dưới 2 quả phạt 11m dành cho đội chủ nhà.

Sau trận mở màn đầy thất vọng (thua Everton 0-1), Man Utd đã thắng liền 4 trận tiếp theo nhưng cần phải thừa nhận, ngoại trừ màn huỷ diệt Wigan 4-0 trên sân nhà, thì 3 chiến thắng kia chẳng thể thuyết phục được ai hay nói một cách khác là "hay không bằng may". Tất nhiên, trong bóng đá, 3 điểm luôn là mục tiêu quan trọng nhất (còn những thứ khác xét cho cùng chỉ là "vớ vẩn" hết) song hẳn thầy trò Sir Alex Ferguson cũng muốn khẳng định cho tất cả thấy sức mạnh đích thực của Man Utd, đội bóng số 1 nước Anh bao năm qua và ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch và trận đấu với Tottenham là một cơ hội tốt để họ "đe doạ" cả Premier League. Hãy lưu ý rằng, dù Tottenham là một đội bóng đáng nể ở giải Ngoại hạng và từng gây ra biết bao khó khăn cho các tên tuổi lớn nhưng không hiểu sao, họ lại quá nhỏ bé và khiêm nhường khi chạm trán Man Utd. Tính từ ngày 19/5/2001 cho đến giờ (thắng 3-1 tại White Hart Lane), Spurs không còn tiêu diệt nổi bầy "Quỷ đỏ" lần nào nữa trên mọi đấu trường ngay cả khi Man Utd lâm vào khủng hoảng hay đội bóng thành London đạt đến đỉnh cao phong độ (hoà 5 và thua đến 17 trận). Nếu chỉ tính trên Old Trafford thì đã 22 năm qua, Tottenham chưa bao giờ ra về với niềm vui trọn vẹn. Đó thực sự là những con số thống kê khó tin một cách kỳ lạ. Vẫn biết Spurs đang có dấu hiệu cải thiện phong độ sau chuỗi trận khởi đầu tệ hại nhưng liệu thầy trò Andre Villas-Boas có đủ tự tin, bản lĩnh để thay đổi lịch sử.

tottenham
Cuối cùng, Tottenham cũng biết thắng Man Utd

Không hiểu vì vấn đề sức khoẻ hay lý do chiến thuật mà Sir Alex không đưa Wayne Rooney vào đội hình xuất phát và "chàng Shrek" chỉ hiện diện trên băng ghế dự bị mà thôi. Thực ra, hồi giữa tuần, R10 đã ra sân trong trận đấu gặp Newcastle ở cúp Liên đoàn Anh (và chơi tạm được). Dẫu sao, với một Robin Van Persie chưa hết "duyên" thì sự vắng mặt của Rooney không hẳn quá đáng lo ngại. Hỗ trợ cho Percy sẽ là bộ ba Nani - Kagawa - Ryan Giggs. Sự có mặt của Nani hẳn khiến không ít người ngạc nhiên bởi trước trận đấu, báo chí đồng loạt loan tin Nani đã đấm thẳng vào mặt đồng đội trẻ Davide Petrucci trong một buổi tập. Tưởng như Nani sẽ bị người thầy trừng phạt thích đáng vì cái tội gây mất đoàn kết nội bộ nhưng cuối cùng, anh vẫn được ra sân. Xem ra, Sir Alex đang đặt lợi ích đội bóng lên trên hết bởi với chấn thương bất ngờ của Valencia còn Giggs quá già thì Nani nghiễm nhiên là tiền vệ cánh "xịn" đáng tin cậy nhất trong bối cảnh Man Utd không thể không đá biên khi mà đội chưa thật nhuẫn nhuyễn với các bài đánh trung lộ. Yếu tố kinh nghiệm rất được "Ngài máy sấy" đề cao ở trận này. Ngoài Giggs thì một lão tướng khác, Paul Scholes cũng được tin tưởng. Cặp tiền vệ trẻ hơn, khoẻ hơn Anderson - Cleverly đành phải ngồi ngoài nhìn lớp đàn anh thi thố dù rằng cả hai đã chơi cực tốt trong trận đấu gần đây nhất. Do đội trưởng Vidic chưa thể tái xuất nên Evans tiếp tục được đảm nhận vị trí trung vệ bên cạnh Rio Ferdinand. Dù chẳng an tâm cho lắm về hàng thủ (cả 4 người đều không hoàn toàn làm ông hài lòng) nhưng chiến lược gia người Scotland cũng chẳng còn lựa chọn nào khác khả dĩ hơn.

Về phần Tottenham, trước trận đấu, HLV trẻ tuổi Villas-Boas đã mạnh mồm tuyên bố Spurs sẽ thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác hòng xoá đi cái dớp "toàn hoà và thua" Man Utd và bước đầu ông thể hiện quyết tâm này bằng cách đưa ra sân những quân bài tốt nhất của mình từ công đến thủ. Defoe sẽ chơi cao nhất và phía dưới là 3 mũi giáp công đáng gờm: Bale - Lennon (hai cánh), Dembele (trung tấm). Án ngữ ở tuyến giữa là Dempsey, một tiền vệ cực kỳ toàn diện (ghi gần 20 chục bàn mùa trước trong màu áo Fulham) và Sandro, chiến binh người Brazil phát triển không ngừng trong hơn môt năm qua. Và rồi phát ngôn hùng hồn của cựu HLV Chelsea cũng mau chóng được cụ thể hoá nhờ một ... hậu vệ. Ngay phút thứ 2, Jan Verthongen trong một lần lên tham gia tấn công đã bất ngờ dẫn bóng xâm nhập vòng cấm, thoát khỏi sự truy cản của vài bóng áo đỏ trước khi dứt điểm chạm vào người Evans đổi hướng và Lindegaard đành bó tay. Nhưng kể cả trái bóng không trúng vào cầu thủ người Bắc Ai Len thì Lindegaard cũng khó lòng cản phá được. Dù phải dành cho Verthongen lời khen ngợi song cũng cần phải thừa nhận, hàng phòng ngự áo đỏ thi đấu quá dở và để cho một trung vệ thoải mái dẫn bóng như chỗ không người.

Clip: Bàn thắng bất ngờ của trung vệ Verthongen

Bàn thua choáng váng đã giánh mạnh vào tinh thần của đội chủ nhà, khiến cho họ luống cuống, lúng túng chẳng khác gì "gà mắc tóc" trong nỗ lực vùng lên hòng gỡ hoà. Bởi thế, với sự hưng phấn và điềm tĩnh cần thiết, Tottenham tiếp tục là đội trội hơn về khả năng uy hiếp cầu môn. Phút thứ 8, nhận bóng từ Dembele, Dempsey quyết định vung chân dứt điểm từ ngoài vòng cấm và bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Ngay sau đó, tới lượt Lennon đe doạ bằng pha dốc bóng sở trường mà nếu Rio không kịp can thiệp, chẳng hiểu chuyện gì sẽ xảy ra cho khung thành Lindegaard. Phải tới phút 12, Man Utd mới tạo được tình huống tấn công đáng kể đầu tiên và Vàn Persie không thể nhắm trúng đích khi bị Gallas truy cản mạnh. Tiền đạo người Hà Lan phải bị đau sau pha bóng này và phải cần đến sự trợ giúp của đội ngũ bác sĩ. Rất may, anh có thể tiếp tục thi đấu. Trên khán đài, HLV trưởng ĐT Anh, Roy Hodgson cùng trợ lý Gary Neville, một huyền thoại của Man Utd đang chăm chú theo dõi trận đấu và tất nhiên, sự chú ý của bộ đôi này sẽ nhằm vào những cầu thủ người Anh.

Nhờ sự tích cực của các tiền vệ mà á quân Premier League dần không còn lép vế ở tuyến giữa và bắt đầu dồn ép đối thủ về phần sân nhà song xét về độ sắc sảo ở từng tình huống cụ thể, thì Man Utd chưa thể bằng đối thủ. Tottenham không lên bóng nhiều như trước nhưng vẫn "đâu ra đấy", khiến tuyến phòng ngự áo đỏ không dám lơ là mà luôn phải căng mắt tập trung tối đa đối phó. Khá bất ngờ, Vertonghen là người chơi nổi bật nhất trên ... hàng công khi liên tục gây ra khó khăn cho những người đồng nghiệp bên phía đội chủ nhà. Phải chăng, đây chính là thứ vũ khí bí mật mà Villas-Boas dành cho Man Utd. Như để chứng tỏ mình, Nani "tả xung hữu đột" bên cánh phải và nỗ lực đưa bóng vào trong song chưa có pha nào thật sự "ngon". Van Persie cũng nỗ lực chẳng kém, chỉ có điều hiệu quả anh mang lại không hơn gì Nani.

Sự sắc bén của Spurs thêm một lần được kiểm định với bàn thứ 2. Trong một đợt phản công nhanh, Balen cầm bóng từ gần giữa sân và xộc thẳng vào vòng cấm mà không gặp phải bất cứ sự cản trở nào. Khi thời cơ dứt điểm đã đến, ngôi sao người xứ Wales sút chéo góc đầy chuẩn xác, không cho Lindegaard một cơ hội cản phá nào. Nhìn sự "theo đuôi" tội nghiệp của Rio, mới thấy Man Utd mong manh như thế nào ở tuyến hậu phương mà cần nhớ, mọi thành công của đội bóng này từ xưa đến nay đều phải dựa vào một hàng thủ vững chắc. Nếu không thể cải thiện được hình ảnh nhạt nhoà, kém cỏi, đội quân thiện chiến của Alex Ferguson khó lòng lội ngược dòng, thậm chí còn có thể phải hứng chịu một thất bại nặng nề.

Clip: Bale gia tăng cách biệt

Cho đến hết hiệp 1, Man Utd vẫn tấn công nhiệt tình, vẫn dồn được đối phương về phần sân nhà nhưng vẫn quá thiếu các ngón đòn đủ độc để buộc đối thủ phải quy hàng, bất chấp trên khắp các khán đài ở Old Trafford, hàng chục nghìn Manucians ra sức cổ vũ, động viên. Tất cả những gì họ làm được chỉ là 2 tình huống nhỏ: 1) Đường căng ngang (cũng có thể là dứt điểm) của Patrice Evra bị lão tướng ngoài 40 tuổi, Brad Friedel đổ người ôm gọn. 2) Trong vòng cấm địa, Scholes móc bóng chuyền đẹp cho Nani trong thế quay lưng lại cầu môn và tiền vệ người Bồ Đào Nha ngã xuống sau pha giăng co với Vertonghen. Nhưng trọng tài chỉ cho Man Utd được hưởng quả phạt góc mà thôi. Xem lai pha quay chậm thì cũng chẳng trách được ông vua sân cỏ Chris Foy vì rất khó xác định liệu Vertonghen đã phạm lỗi hay chưa.

Sau giờ nghỉ giải lao, không có gì bất ngờ khi Wayne Rooney được tung vào sân, chiếm chỗ của Ryan Giggs, lão tướng chơi tệ nhất trên hàng công Man Utd trong 45 phút đầu. Sự có mặt của R10 đã làm bộ mặt "Quỷ đỏ" khởi sắc hơn, áp lực và cả sự nguy hiểm dồn lên khung thành Friedel cải thiện đáng kể và đến phút 51, anh mang đến hiệu quả cụ thể. Từ cánh phải, Rooney tung đường chuyền dọn cỗ để Nani băng vào sút nối, hạ gục Friedel. Hy vọng làm nên cuộc lội ngược dòng kỳ vĩ đựoc thắp sáng (trong quá khứ, không ít lần Man Utd thắng ngược Tottenham sau khi bị dẫn trước, kể cả tới vài bàn) nhưng nó mau chóng vụt tắt khi chỉ vài phút sau đó, mành lưới của Lindegaard lại phải rung lên. Sandro chuyền bóng thuận lợi để Bale có cơ hội vung chân trái dứt điểm căng, khiến thủ thành người Đan Mạch không thể bắt dính bóng. Clint Dempsey có mặt đúng chỗ, nhẹ nhàng sút vào lưới trống.

Clip: Bàn gỡ hoà 1-2 của Nani

Tuy nhiên, diễn biến của trận đấu đã vượt xa khỏi trí tưởng tượng của mọi người, kể cả những ai mơ mộng nhất. Khoảng hơn một phút sau, tỷ số được rút ngắn xuống còn 2-3. Pha chọc khe thiên tài, đẳng cấp cao của Van Persie đã loại bỏ hoàn toàn sự kháng cự của Tottenham và Kagawa sau vài nhịp khống chế gọn gàng đã dùng chân trái dứt điểm điệu nghệ về góc xa, buộc Friedel phải chịu khuất phục. Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 5 phút đồng hồ, khán giả được chứng kiến liên tiếp 3 bàn thắng, hứa hẹn những phút còn lại sẽ cực kỳ hấp dẫn và kịch tính. Quả thực, tốc độ trận đấu được Man Utd đẩy lên cực cao và hàng thủ Tottenham bắt đầu phải làm việc vô cùng vất và mà cũng không thể hoá giải được hết như trong hiệp 1. Phút 58, Kagawa đổ sập xuống sân sau pha tranh chấp với Caulker nhưng trọng tài Foy vẫn một mực lắc đầu.

Clip: Pha lập công quyết định của Clint Dempsey

Đến phút 61, đội chủ nhà được hưởng quả sút phạt theo hướng chính diện cầu môn và cự ly chỉ hơn 20m. Van Persie chạy đến bỏ bóng để nhường quyền sút cho Rooney và một cú đá phạt đúng kỹ thuật, đưa bóng vượt qua hàng rao và cả tầm bay người vươn tay của Friedel song lại không thắng nổi vật cản cuối cùng: cột dọc. Không lâu sau đó, Van Persie đã đưa được bóng vào lưới nhưng trước đó, trọng tài biên đã căng cờ báo lỗi việt vị. Từ đầu mùa, Man Utd liên tục bị kêu ca là được giới trọng tài ủng hộ và tình trạng này dường như đã chấm dứt, ít nhất trong ngày hôm nay. Phút 65, trái bóng rõ ràng đã đập vào tay Sandro (dù vô tình), ấy thế mà trọng tài vẫn làm ngơ trong sự bực bội của không ít cầu thủ chủ nhà.

Nếu thua trận này thì bên cạnh chuyện trọng tài, đội bóng 19 lần VĐQG cũng nên tự kiểm điểm bản thân về khâu dứt điểm, mặc cho họ đã chọc thủng lưới đối phương. Phút 66, Rooney khống chế tốt đường chuyền của Rafael rồi xoay sở để tung ra cú kết thúc trong vòng vây cầu thủ đối phương và mành lưới .... phía sau đã rung lên. Thế nhưng tình huống này chưa là gì so với pha bỏ lỡ "đẳng cấp" của Van Persie vài phút sau đó. Pha kiến tạo miễn chê của Carrick đã trao cho Van Persie cơ hội ăn bàn không thể tốt hơn. Vậy mà nào ai ngờ, anh lại cẩu thả dứt điểm ra ngoài, thậm chí trái bóng bay cách cầu môn đến vài mét. Càng về cuối, trận đấu càng tập trung nhiều hơn bên phần sân của Tottenham. Sóng gió cứ không ngừng nổi lên nơi cầu môn Friedel nhưng chưa thể tác động nổi tới mành lưới. Phút 78, Nani co chân nã đại bác và thủ thành người Mỹ đã thể hiện cho "hậu bối" Hugo Lloris thấy vì sao phải thường xuyên ngồi trên băng ghế dự bị dù Lloris đang là thủ thành số 1 ĐTQG Pháp khi đổ người tóm gọn. Chưa dừng lại ở đó, Friedel lại tíếp tục chặn đứng thành công cú sút xa sở trường của Paul Scholes. Chăc chắn danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất trận" khó thoát khỏi tay Friedel.

Clip: Bàn ấn định tỷ số 2-3 của Kagawa

Hết Friedel "khó chịu" lại tới khung gỗ đáng ghét "tẩy chay" Man Utd. Phút 85, Carrick đánh đầu ngược khó chịu, đưa trái bóng vọt qua đầu hàng loạt cầu thủ rồi đậu vào ... xà ngang. Phút 87, Evra lao người đánh đầu cận thành sau quả tạt của Rafael Da Silva nhưng không quá khó khăn cho Friedel. Những phút cuối trận, hầu như toàn bộ đội hình Man Utd đã có mặt đầy đủ bên phần sân đối phương còn Tottenham cũng chỉ còn cắm duy nhất Defoe ở tuyến trên. HLV Alex Ferguson cũng mạnh dạn giảm bớt nhân sự ở hàng thủ (Rio Ferdinand) để tăng cường cho hàng công (Javier Hernandez). Nhưng bàn thắng gỡ hoà 3-3 vẫn chẳng thấy đâu. Ngay cả Lindegaard cũng đã bỏ cầu môn dâng lên tham gia quả phạt góc vào những giây cuối cùng với hy vọng tạo ra điều kỳ diệu song giấc mơ chính đáng đó không thể trở thành hiện thực tại Nhà hát.

Tiếng còi kết thúc vang lên trong sự hân hoan của Villas-Boas. Xem ra, tài năng của ông bắt đầu được thừa nhận ở Tottenham cũng như toàn Premier League bởi thử hỏi, bao năm qua, có HLV nào của Spurs làm được như ông. Có thể Tottenham đã gặp quá nhiều may mắn trong trận đấu này nhưng cá tính, bản lĩnh của Spurs trong những trận đối đầu với Man Utd thực sự được cải thiện rõ rệt. Người ta không còn thấy sự sụp đổ một cách dễ dàng của đội bóng này sau khi bị Nửa đỏ thành Manchester lật ngược thế cờ. Vì thế, Tottenham xứng đáng được hưởng thành quả này còn "kẻ bại trận" ư? Hãy cứ tiếc nuối và trách cứ. Một khi thần may mắn quay lưng và bản thân không chớp được cơ hội thì thua là đúng.

Đội hình thi đấu
Man Utd:
Lindegaard, Rafael, Evra, Ferdinand (Chicharito 90'+1), Evans, Scholes, Nani, Giggs (Rooney 46'), Carrick, Kagawa (Welbeck 79'), Van Persie
Tottenham: Friedel, Vertonghen, Gallas, Caulker, Walker, Dempsey (Sigurdsson 70'), Lennon, Bale, Sandro, Dembele (Huddlestone 84'), Defoe (Dawson 90'+3)

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X