Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd làm nên màn lội ngược dòng "siêu ngoạn mục" nhưng ... tranh cãi trên Stamford Bridge

Chủ Nhật 05/02/2012 22:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - "Bị dẫn trước tới 3-0 rồi gỡ hoà thành công 3-3 chỉ trong 30 phút cuối trận ngay tại sào huyệt của đối phương". Chắc chắn đó là kịch bản hiếm khi xảy ra ở cuộc chạm trán đỉnh cao giữa những ông lớn. Đêm qua, Man Utd đã tự hào ghi vào sử sách hào hùng của CLB một trận đấu "vĩ đại" như thế. Tuy nhiên, nếu không có sự "giúp sức" của trọng tài chính Howard Webb thì có thể mọi chuyện đã khác.

Chỉ có thể dùng những từ "kỳ diệu", "phi thường", "không tưởng" để nói về kết quả MU mới giành được. Trong lịch sử tồn tại của mình, MU đã từng tạo ra những màn lội ngược dòng còn khủng khiếp hơn thế (chẳng hạn hồi mùa giải 2001-20002, ở chuyến làm khách của Tottenham, họ cũng bị dẫn trước 3-0 nhưng sau đó, đã đứng dậy và thắng chung cuộc ... 5-3). Song trận hoà 3-3 với Chelsea vừa rồi thực sự đem lại những dư vị đặc biệt mà chưa bao giờ Man Utd được nếm trải. Này nhé, The Blues đâu phải tầm thường, bất chấp việc phong độ mùa này không tốt và rõ ràng, không ai dám gạt đi cái mác "đại gia" gắn cho họ. Thêm vào đó, Stamford Bridge vốn không hề là mảnh đất ưa thích với bầy "Quỷ đỏ" (không thắng kể từ năm 2002). Những lần chạm trán trước tại đây, nếu MU đã bị dẫn (dù chỉ một bàn nhỏ nhoi thôi), thì y như rằng sẽ "đi đứt" luôn và không tài nào gỡ nổi. Ấy thế mà lần này, MU lại vùng lên quá đỗi ấn tượng và thực sự không chỉ riêng người viết, tất cả những ai được chứng kiến đều không bao giờ dám tin rằng thầy trò Alex Ferguson lại có thể kết thúc trận đấu bằng tỷ số 3-3 vào thời điểm họ phải nhận bàn thua thứ 3.

Chelsea: Cầm vàng mà để vàng rơi

Xin được khái quát "kỳ tích" vừa rồi của nhà ĐKVĐ ở mấy điểm chính như sau. Thứ nhất, công tác trọng tài. "Ông vua sân cỏ" Howard Webb đã không làm tròn chức trách của mình với các quyết định gây bức xúc cho Chelsea (nhưng không phải MU không "bực" đâu nhé) . Ở cả hai tình huống thổi 11m, mọi chuyện đã diễn ra không thực sự rõ ràng. Lần đầu tiên, chính xác Ramires đã có tác động vào Evra nhưng chưa đến mức khiến hậu vệ người Pháp ngã sõng xoài như thế còn ở lần thứ hai, Welbeck đã cố tình vấp vào chân Ivanovic. Song Webb lại xử lý cực kỳ kiên quyết, khác với thời điểm đầu trận khi ông thản nhiên bỏ qua hai lần Welbeck "ngã thật" trong vòng cấm sau pha truy cản của Gary Cahill. Không thể nói góc quan sát của Webb không tốt (ông đứng khá gần tình huống) mà bởi sai sót trong nhận định. Dẫu sao, cũng cần phải khâm phục cho bản lĩnh của viên cảnh sát 40 tuổi này vì không nhiều người dám "ưu ái" đội khách, đặc biệt ở những trận cầu đỉnh cao. Thứ hai, bản thân Chelsea phải biết tự trách mình khi "cầm vàng mà để vàng rơi". Bên canh sự ngờ nghệch, ngây thơ trong khâu phòng ngự (minh chứng tiêu biểu: một người dày dạn kinh nghiệm như Ivanovic lại có thể đưa chân ra phía sau hết sức vô lý, tạo điều kiện cho Welbeck "diễn trò") thì cần phải thấy nhìn tổng thể, Chelsea kém hơn đối thủ. 2/3 bàn thắng của họ đượm màu "may mắn" (có công sức đóng góp không nhỏ của cặp trung vệ Evans - Ferdinand), chỉ có pha lập công của Juan Mata xuất phát từ một đường tấn công có thể coi là đẹp nhất trong cả trận, còn lại The Blues thi đấu rất rời rạc, không có đường nét và thiếu hẳn một người cầm trịch. Ngoài ra, một logic đơn giản: Đội nào không biết bảo vệ thành quả như Chelsea dù đã chiếm lợi thế quá lớn thì tất nhiên, đội đó tồi. Cuối cùng, cần phải dành lời khen ngợi cho những nỗ lực của Man Utd. Họ không hề nản chí, buông xuôi ngay cả ở giây phút tuyệt vọng nhất. Man Utd vẫn chơi đầy nỗ lực, quả cảm, không nao núng tổ chức tấn công như thể chưa có chuyện gì xảy ra. Nếu không như vậy, chắc gì họ đã có thể kiếm được 2 pha bóng dẫn đến 11m. MU thể hiện được sự gắn kết, lối chơi tấn công cực kỳ đa dạng, có sự tham gia của nhiều "thành phần" (hai hậu vệ biên thường xuyên dâng cao rất hiệu quả chứ không "vô dụng" như Ivanovic hay Bosingwa). Sir Alex cũng thay người rất chính xác và kịp thời (kể từ khi Javier Hernandez vào sân, MU chơi "đỏ" hơn hẳn và tiền đạo người Mexico đã mang về bàn gỡ chung cuộc, chứng tỏ được cái son của mình dù thực tế, anh chơi khá mờ nhạt). Vì thế, mặc cho Man Utd lại bị người hàng xóm đáng ghét Man City bỏ cách nhưng họ hoàn toàn có thể ăn mừng lớn sau "trận hoà đáng giá hơn cả chiến thắng" này.


Đúng như thông tin đã được công bố trước trận đấu, Man Utd hồ hởi chào đón sự trở lại của hai chủ lực Wayne Rooney và Ashley Young sau chấn thương, trong đó R10 mới vắng mặt mấy tuần vừa qua còn Young nghỉ thi đấu từ hồi cuối năm ngoái. Rooney sẽ chơi cặp với người đồng đội trẻ Welbeck trên hàng công trong khi Ashley Young sẽ quản lý cánh trái, thay cho Nani đang dưỡng thương. Cánh đối diện sẽ thuộc về Valencia, tiền vệ đang chơi rất ổn định và tuyến giữa sẽ do Carrick và Giggs đãm trách. Tại những cuộc đối đầu đỉnh cao mang ý nghĩa trọng đại như thế này, kinh nghiệm dày dạn của Giggs luôn là thứ vữ khí đầy hữu dụng. Ở khung gỗ, David De Gea đã lấy lại chỗ đứng khi mà Lindegaard dính chấn thương. Xem ra, Alex Ferguson không đủ tự tin trao cơ hội cho Ben Amos, thủ thành trẻ đã để lại ấn tượng khá tốt ở chiến thắng 2-0 trước Stoke hồi giữa tuần (trận đó, De Gea không thể ra sân do bị cúm). Đây sẽ là cơ hội tốt để gương mặt được lựa chọn thay thế cho "Van der Sar vĩ đại" chứng tỏ năng lực và xua tan mọi hoài nghi sau những gì đã thể hiện từ đầu mùa (phập phù, hay mắc sai lầm). Hàng phòng ngự quy tụ 4 cái tên tốt nhất vào thời điểm hiện tại gồm Ferdinand, Evans, Evra và Rafael Da Silva

Về phần chủ nhà Chelsea do đội trưởng John Terry không kịp bình phục chấn thương nên cuối cùng, Gary Cahill cũng có màn ra mắt đội bóng mới và tất nhiên, cựu cầu thủ Bolton sẽ chơi ở vị trí trung vệ sở trường bên cạnh David Luiz, người từng chọc thủng lưới Man Utd trong chiến thắng 2-1 cũng tại Stamford Bridge mùa trước. Hậu vệ trái số 1 đội bóng cũng như nước Anh trong nhiều năm qua, Ashley Cole không thể ra sân vì nhận thẻ đỏ ở trận hoà Swansea 1-1 và Ivanovic, chuyên gia đóng thế ở hàng thủ, lại được đặt vào vai trò không phải sở trường nhưng nhờ sự toàn năng, cầu thủ người Serbia đủ sức hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bất chấp việc phải chạm trán "đại kình địch" Man Utd, HLV Villas-Boas vẫn trung thành tuyệt đối với triết lý tấn công. Bằng chứng, 5/6 cầu thủ tại hai tuyến còn lại đều mang thiên hướng tấn công đậm nét nhưng không có đội phó Frank Lampard, tiền vệ chịu chung cảnh ngộ như Terry. Nỗi thất vọng Fernando Torres vẫn là cái tên chơi cao nhất. Thực ra, trong bối cảnh, Droga và Kalou đang phải thi đấu ở CAN 2012, Anelka đã ra đi thì "Mou đệ nhị" cũng chẳng còn phương án nào khả dĩ hơn. Hỗ trợ cho El Nino vẫn là bộ đôi quen thuộc Daniel Sturridge - Juan Mata nhưng trận này, đội ngũ "bệ phóng" được tăng cường thêm Malouda, tiền vệ tưởng như đã hết thời tại thành London. Kể từ đầu mùa, Villas-Boas rất ưa thích Oriol Romeu, sản phẩm chính hiệu La Masia, cho vị trí tiền vệ đánh chặn song trước đối thủ tầm cỡ như Man Utd, ông phải sử dụng giải pháp "an toàn" hơn, Michael Essien, "siêu tiền vệ" người Ghana đã vắng mặt gần một năm trời và mới bình phục cách đây không lâu. Đây mới là lần đầu tiên trong mùa giải, Essien được góp mặt trong danh sách xuất phát của The Blues. Chơi cặp cùng Essien ở tuyến giữa là Raul Meireles nhưng anh sẽ phải gánh vác khối lượng công việc khá lớn bởi tiền vệ đồng hương của Villas-Boas có xu hướng lao lên phía trên.

Băng đội trưởng Chelsea thuộc về Petr Cech, cầu thủ có thâm niên khoác màu áo Xanh cao nhất trong số 11 người ra sân và anh đã sớm phải đối mặt với nguy hiểm khi MU được hưởng pha đá phạt ở cự ly hơn 20m và góc khá rộng ngay phút thứ 2. Chỉ có điều, cú đá của Rooney đã đi chệch cầu môn. Trên khán đài, các CĐV Chelsea đã thổi lửa vào cuộc đại chiến bằng những tiếng la ó, chế giễu nhằm vào Rio Ferdinand, trung vệ đã góp thêm tiếng nói trong vụ việc "phân biệt chủng tộc" liên quan đến thần tượng của họ, John Terry (Rio can thiệp nhiệt tình bởi đơn giản, nạn nhân của vụ việc là em ruột của anh, Anton Ferdinand), khiến cầu thủ này vừa bị tước mất băng đội trưởng Tam sư. The Blues mau chóng có màn đáp trả với cú ra chân mạnh từ ngoài vòng cấm đập vào người một bóng áo đỏ của Sturridge. Ở tình huống phạt góc ngay sau đó, David De Gea tiếp tục thể hiện kỹ năng không chiến khá kém khi đấm bóng giải vây đến đúng vị trí của Torres nhưng tiền đạo này chỉ có thể dứt điểm trúng mép lưới.

Đáng khen cho những nỗ lực của Manchester United


Trận đấu diễn ra cực kỳ sôi nổi và hào hứng. Bóng liên tục được luân chuyển về cầu môn hai bên. Phút 11, Welbeck ngã ở vị trí rất sát vạch 16m50 sau tác động từ Gary Cahill song vị trọng tài nổi tiếng bậc nhất nước Anh hiện nay, Howard Webb không hề có phản ứng nào trong sự tức giận của tiền đạo trẻ người Anh. Trung tuyến bị hai đội tranh giành quyết liệt và chưa bên nào chiếm được ưu thế, cộng thêm sự chắc chắn, tập trung của dàn hậu vệ nên số tình huống ăn bàn thực sự đáng tiền vô cùng hiếm hoi. Nếu phải "gạn đục khơi trong" thì cũng lám chỉ có thể kể ra cú đá căng ở tư thế thoải mái và khoảng cách không quá xa của Torres nhưng trái bóng đi cách cầu môn đội bạn tới ... vài mét. Nhằm hạn chế tối đa nguy cơ bị xâm nhập vòng cấm, nhà ĐKVĐ rất hay sử dụng biện pháp phạm lỗi từ ngoài và Chelsea đã có vài ba cú sút phát và De Gea được dịp rèn luyện "cảm giác không gian".

Nửa cuối hiệp 1, sự sôi động đã phần nào giảm bớt. Dường như nhận thấy "đôi công với Chelsea" không phải là chiến thuật khôn ngoan, MU bắt đầu chơi chậm lại, mang nhiều hơi hướng phóng ngự - phản công hơn. Chính sự thay đổi lại phát huy tác dụng. Phút 28, trong một đợt "hồi mã thương", Valencia chuyền dài chuẩn xác cho Wayne Rooney thoát xuống. Dù cho hoàn toàn có thể tung ra cú dứt điểm song R10 vẫn quyết định đưa vào trong  cho Welbeck hòng tăng phần trăm ăn bàn. Đúng vào thời khắc, cầu thủ này chuẩn bị vung chân kết thúc cận thành thì Ivanovic kịp đổ người cản phá thành công. Vài phút sau, Torres bị phạt thẻ vàng sau pha "đánh vào lưng" Jonny Evans. Tiền đạo người TBN tỏ vẻ không hài lòng với quyết định này của trọng tài (có vẻ Evans đã đóng kịch) nhưng ở một trận đấu đỉnh cao, khó tránh khỏi sự nghiêm khắc cần thiết của "ông vua sân cỏ" ở những tình huống "nhạy cảm".

Tuy nhiên, dường như chính hành động đó của trung vệ người Bắc Ai Len khiến anh bị "trời phạt". Phút 36,  Sturridge dẫn bóng bên cánh phải, loại bỏ Evra rồi đưa bóng vào phía trong. Evan nỗ lực ... dùng cánh tay cứu bóng nhưng đáng tiếc, anh lại đưa nó về mành lưới đội nhà, mang đến niềm vui bất tận cho đối thủ. Dẫu sao, nếu anh thành công thì kiểu gì Chelsea cũng được hưởng 11m. Chỉ vài chục giây sau, lại là Sturridge có pha nã đạn đầy uy lực từ ngoài vòng cấm mà nếu De Gea không phản xạ xuất sắc, cách biệt đã được gia tăng. Binh đoàn "Quỷ đỏ" buộc lòng phải vùng lên và lập tức gây ra sóng gió. Ashley Young có bóng chếch bên cánh trái của khu cấm địa và thực hiện cú cứa lòng nguy hiểm nhằm về góc xa. Bằng động tác đổ người lanh lẹ, Cech đã cứu cho Chelsea bàn thua trông thấy. Phút 41, Rooney và Welbeck phối hợp trong sự lúng túng của hàng thủ Chelsea. Kết cục, Welbeck đã được tung ra pha dứt điểm khó song một lần nữa, đội trưởng Cech lại trở thành người hùng của "gã nhà giàu" thành London. Chưa dừng lại ở đó, ngay trước giờ nghỉ giải lao, thủ môn người CH Séc tiếp tục làm nản lòng Wayne Rooney.

Khi mà hiệp 2 mới bắt đầu hơn 30 giây đồng hồ, Chelsea đã gia tăng được cách biệt, mở toang cánh cửa dẫn tới chiến thắng. Trong đợt tấn công được triển khai từ pha giao bóng ở giữa sân, Fernando Torres tung đường chuyền chuẩn và đẹp không kém gì một cầu thủ chuyên kiến thiết và Mata có mặt trong vòng cấm từ bao giờ, ung dung bắt volley bằng chân trái mà không gặp phải bất cứ sự cản trở nào. Do cự ly gần và lực sút mạnh nên phản xạ của De Gea đơn thuần mang tính "tự nhiên" mà thôi. Đúng là, suốt mười mấy trận đấu vừa qua, Torres lâm vào cảnh tịt ngòi nhưng anh vẫn có những đóng góp nhất định vào lối chơi, thành tích của toàn đội mà cụ thể nhất là các đường chuyền thanh bàn "siêu đẳng" như tình huống vừa rồi. Trên đà hưng phấn, đội chủ nhà mau chóng có bàn thứ 3, chính thức tung nhát kiếm kết liễu "Quỷ đỏ". Xuất phát từ một tình huống đá phạt bên cánh phải do Mata thực hiện, trung vệ David Luiz bật cao đánh đầu, trái bóng đập vào người Rio Ferdinand đi đổi hướng, khiến David De Gea chẳng thể làm gì hơn. Bàn thắng được tính cho cầu thủ người Brazil dù rằng nó cũng có thể coi là một bàn phản lưới nhà nhưng như thế thì đau cho Man Utd quá.

"Còn nước còn tát", HLV Alex Ferguson có ngay sự điều chỉnh khi tung Javier Hernandez vào thay Ashley Young với mong ước cháy bỏng "hạt đậu nhỏ" sẽ đem lại phép màu cho đội bóng. Chẳng hiểu có phải tiền đạo người Mexico thưc sự "thủ trong người" cây đũa thần diệu kỳ mà chỉ vài phút sau khi anh có mặt trên sân, MU đã có được bàn gỡ dù rằng anh không cống hiến tý công sức nào. Phút 57, Giggs chuyền dài cho Evra và hậu vệ người Pháp xâm nhập vòng cấm trước khi đổ gục xuống san với tác động từ Sturridge. Không chần chừ, Howard Webb chỉ ngay vào chấm phạt 11m. Chắc chắn đây sẽ là pha bóng gây nhiều tranh cãi vì có vẻ, Evra đã chủ động ngã. Trách nhiệm sút penalty đặt lên vai Wayne Rooney và ngôi sao lớn nhất Man Utd đã lạnh lùng sút tung nóc lưới Petr Cech, nhen nhóm lại ngọn lửa hy vọng tưởng như đã tắt ngúm ở cuối đường hầm.

Được thể lấn tới, nhà cầm quân lão luyện ngoài 70 tuổi tiếp tục tăng cường hàng công bằng việc sử dụng quân bài tẩy Paul Scholes và giảm bớt quân số ở hàng phòng ngự (Rafael Da Silva). Sức nóng của trận đấu tăng lên ngùn ngụt và khung thành hai bên liên tục chao đảo. Nếu như De Gea đổ người chặn đứng cú kết thúc chìm của Mata thì bên đối diện, Cech cũng phải có hành động cản phá tương tự sau nỗ lực của Rooney. Cao trào được đẩy lên mức cao nhất khi trọng tài lại cho MU hưởng 11m, cũng ở một tình huống "có mùi". Welbeck đã khôn ngoan "lao vào chân" Ivanovic, dĩ nhiên để lấy cớ đổ người xuống sân như thể vừa bị đối thủ chèn ngã. Trọng tài Webb dù đứng khá gần nhưng vẫn đưa ra quyết định làm thất vọng đội chủ nhà. Dẫu sao, Ivanovic cũng cần phải tự trách mình khi giơ chân ra đằng sau hết sức vô duyên và thừa thãi dù anh làm gì còn cơ hội cản phá Welbeck. Rooney tiếp tục là người đá phạt đền và như lần trước, anh hoàn thành nó khômg mấy khó khăn. 

Howard Webb: Nhân vật chính của trận đấu

Khoảng cách chỉ còn là 1 bàn và quãng thời gian còn lại đủ dài cho MU làm nên cuộc lội ngược dòng quá ngoạn mục, nằm ngoài sức tưởng tượng của cả những cái đầu mơ mộng nhất. Không thể chủ quan, Villas-Boas đưa Romeu vào sân để tăng cường khả năng kiểm soát tuyến giữa. Phút 73, MU đã có thể ghi bàn thứ 3 nếu như Chicharito kết thúc nắn nót hơn trong vòng cấm. Tuy nhiên, cũng cần phải nhờ đến phản xạ xuất thần của De Gea, MU mới tránh khỏi bàn thua sau cú sút trái phá mang thương hiệu Michael Essien. Phút 77, Cech phát bóng mạnh lên phía trên và Romeu đánh đầu chiến thuật, mang đến cơ hội cho Torres nhưng ở khu vực do anh "làm chủ", Torres lại xử lý quá chần chừ và chậm chạp, giúp trung vệ đối phương Evans có dịp "sửa sai" với động tác lấy bóng mẫu mực.

Và rồi đến phút 84, "câu chuyện thần tiên" giữa thời buổi hiện đại đã được MU chính thức viết xong. Xuất phát từ pha dẫn bóng cố gắng của Valencia, Rooney có cơ hội ra chân sút trực diện với cầu môn Chelsea, buộc Cech phải bay người cứu thua. Giggs mau chóng ập vào đón lấy trái bóng bật ra và căng ngang vào phía trong. Javier Hernadez đã chờ sẵn, nhẹ nhàng đánh đầu cận thành, làm tung lưới Chelsea trong nỗi niềm vui sướng khôn tả của toàn bộ ban huấn luyện và số ít Manucians trên khán đài. Quá thất vọng trước những gì đội nhà thể hiện khi không thể bảo toàn nổi lợi thế dẫn đến 3 bàn, không ít fan hâm mộ Chelsea đã bỏ về sớm và họ đã không được chứng kiến diễn biến nghẹt thở trong những phút cuối cùng. Juan Mata thực hiện cú sút phạt cực khó, nhằm thẳng vào góc chữ A song nào ai có thể ngờ, De Gea lại có khoảnh khắc loé sáng tuyệt vời đến thế khi đẩy được bóng trước ánh mắt thán phục của chính đối thủ. Đây chắc chắn là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu "Pha cứu thua đẹp nhất mùa". Chỉ với pha bóng này, thủ thành trẻ người TBN đã vớt vát lại đáng kể "điểm số" đã bị rơi mất. MU có câu trả lời với cú sút chìm từ ngoài vòng cấm của Carrick. Trận đại chiến nước Anh hấp dẫn và kịch tính nhất, có lẽ kể từ khi Premier League ra đời vào năm 1992 được khép lại bằng một pha trổ tài bắt bóng khác của De Gea. Rõ ràn, thủ thành này đã đặt dấu ấn đáng kể của mình vào trận hoà nhớ đời của đội nhà.

Đội hình thi đấu
Chelsea: Cech; Ivanovic, David Luiz, Cahill, Bosingwa; Meireles, Essien, Malouda; Sturridge (Romeu 71'), Torres, Mata
Manchester United: De Gea, Rafael Da Silva (Scholes 63'), Ferdinand, Evans, Evra, Valencia, Carrick, Giggs, Young (Javier Hernandez 53'), Rooney, Welbeck (Park Ji Sung 85')

    Trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua Hiệu số Điểm
1 Manchester City 24 18 3 3 63 19 +44 57
2 Manchester United 24 17 4 3 59 24 +35 55
3 Tottenham 23 15 4 4 44 25 +19 49
4 Chelsea 24 12 7 5 44 29 +15 43
5 Newcastle United 24 12 6 6 36 31 +5 42
6 Arsenal 24 12 4 8 46 34 +12 40
7 Liverpool 23 10 8 5 28 21 +7 38
8 Sunderland 24 9 6 9 33 24 +9 33
9 Norwich 24 8 8 8 34 39 -5 32
10 Swansea 24 7 9 8 26 29 -3 30
11 Everton 24 8 6 10 24 27 -3 30
12 Stoke 24 8 6 10 23 36 -13 30
13 Aston Villa 24 6 10 8 29 33 -4 28
14 Fulham 24 6 9 9 29 35 -6 27
15 West Brom 24 7 5 12 24 34 -10 26
16 QPR 24 5 6 13 25 41 -16 21
17 Wolverhampton 24 5 6 13 27 44 -17 21
18 Bolton 24 6 2 16 28 49 -21 20
19 Blackburn 24 4 6 14 34 54 -20 18
20 Wigan 24 3 7 14 21 49 -28 16


  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X