Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd lại thua tan tác trước "ông hàng xóm ồn ào" Man City

Thứ Tư 26/03/2014 02:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù đã rất nỗ lực, chiến đấu hết mình và không thể hiện bộ mặt quá bạc nhược hay dễ dàng buông xuôi song rốt cục, Man Utd vẫn không thể tránh khỏi một thất bại như dự kiến trong cuộc tiếp đón đội bóng láng giềng hùng mạnh Man City. Trận đấu đã được định đoạt ngay ở phút đầu tiên với bàn thắng sớm của Dzeko, khiến cho mọi tính toán của David Moyes sớm phá sản. Trong khoảng thời gian còn lại, Man City cứ ung dung thi đấu và nhẹ nhàng có thêm hai bàn thắng nữa cũng nhờ công của Dzeko và Yaya Toure. Còn Man Utd "lực bất tòng tâm" không kiếm nổi một bàn danh dự. 

Chưa bao giờ trong triều đại Alex Ferguson, Man Utd lại bị đánh giá thấp hơn "người hàng xóm ồn ào" Man City trong trận derby thành Manchester như lúc này, kể cả khi nó được diễn ra trên Old Trafford vốn không còn là điểm tựa vững chắc của Man Utd, thậm chí đã có quá nhiều bi kịch xuất hiện trên "Nhà hat" từ đầu mùa . Xét trên mọi phương diện Man đỏ chẳng có gì để sánh với người hàng xóm hùng mạnh: đội hình yếu hơn, phong độ kém hơn, thực lực thấp hơn, HLV tồi hơn. Cũng còn may, tinh thần thi đấu gần chạm đáy của "Quỷ đỏ" sau thất bại kinh hoàng trên Old Trafford trước "đại kình địch" Liverpool đã được cải thiện đáng kể sau hai thắng lợi liên tiếp gần đây và không thủng lưới lần nào. Tuy nhiên, Man xanh cũng đứng dậy mạnh mẽ sau nỗi đau bị loại ở FA Cup và Champions League. Trong những thời khắc khó khăn nhất, Man City đã thể hiện được bản lĩnh, như khi họ vượt qua Hull 2-0 dù phải chơi kém người trong suốt 80 phút đồng hồ. Chưa hết, hàng công “siêu khủng” của Man City sau 1 tháng xì hơi, thì giờ đã có dấu hiệu trở lại khi vừa nã 5 bàn vào lưới Fulham vòng trước. Song hai đội vẫn bước vào trận derby lần này bằng những tâm thế khác nhau. Trong khi Man City sẽ quyết thắng để nuôi dưỡng giấc mơ vô địch và rút ngắn cách biệt với đội đầu bảng Chelsea xuống còn 3 điểm dù thi đấu kém hai trận thì Man Utd chỉ còn chiến đấu hết mình vì danh dự mà thôi bởi đã hết sạch cơ hội bảo vệ ngôi Vương cũng như chẳng còn hy vọng nào để lọt vào top 4. Thêm vào đó, trong mọi hoàn cảnh, chẳng ai muốn thua trong một trận derby, bất chấp ý nghĩa của nó không còn hào nhoáng như thời điểm cả hai còn đua tranh ngôi vị cao nhất nước Anh trong hai 2-3 mùa giải vừa qua. Song cuối cùng đúng như quy luật "mạnh được yếu thua", Man Utd đã lần thứ 3 liên tiếp gục ngã trước đội bóng láng giềng. Đó đã lần thứ 6 trong mùa giải này, các cầu thủ Man Utd làm nhói đau con tim các CĐV nhiệt thành nhất đội bóng tới sân Old Trafford cổ vũ đội nhà (nhưng thứ tình cảm thiêng liêng đó đã bị sứt mẻ ít nhiều khi lúc trận derby chưa kết thúc, rất đông người hâm mộ đã bỏ về sớm). Nhìn chung, Man Utd chỉ chơi một trận tam được về mặt tinh thần (so với chính họ) chứ về những khía cạnh khác (con người, lối chơi,...) thì họ lại "tối như hũ nút" giống như nhiều trận khác của mùa này, khiến cho khoảng cách với Man City càng bị đào sâu thêm nên thất bại là tất yếu.  Rooney không còn ban phép màu như đã làm trước West Ham. Fellaini trở lại với hình ảnh tầm thường quen thuộc. Mata bị đẩy ra biên và chẳng khác nào chú mèo con vô hại. Rio Ferdinand trở lại, nhưng chỉ để làm hàng thủ, vốn đã yếu, trở nên chậm chạp hơn vì sức ỳ và gánh nặng tuổi tác của anh. Còn Man City tiếp tục khẳng định vị thế đại gia rất vững chắc của mình tại Premier League và tràn trề cơ hội đăng quang.

Rooney không đủ khả năng truyền cảm hứng chiến thắng cho Man Utd khi cả tập thể xung quanh anh đều mờ nhạt, còn đối phương thì mạnh hơn hẳn
Rooney không đủ khả năng truyền cảm hứng chiến thắng cho Man Utd khi cả tập thể xung quanh anh đều mờ nhạt, còn đối phương thì mạnh hơn hẳn

Để chống đỡ lại hàng tiền vệ "siêu khủng" của đối thủ, đặc biệt là chiến binh toàn năng nhất thế giới hiện nay Yaya Toure, HLV David Moyes đã phải có sự lựa chọn tất yếu khi bố trí đến 3 tiền vệ trung tâm ở giữa sân. Ngoài trụ cột không thể thay thế Michael Carrick cùng Fellaini, gương mặt chơi khá tốt thời gian gần đây sau quãng thời gian đầu khoác màu áo Đỏ đầy thất vọng thì nhà cầm quân người Scotland quyết định đặt niềm tin vào Cleverley dù rằng tiền vệ mang gốc gác Man Utd chính hiệu (trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của chính CLB) thể hiện rất không ổn mùa này. "Tượng đài" Ryan Giggs, lão tướng chơi cực tốt trước Olympiakos ở lượt về vòng 1/8 Champions League để đưa đội bóng vào tứ kết, thậm chí còn chẳng có tên trong danh sách thi đấu. Dẫu sao, trên khía cạnh sức trẻ và thể lực thì hiển nhiên Cleverley trội hơn bậc tiền bối người xứ Wales mà những thứ đó có vẻ sẽ hữu dụng hơn trong trận derby này, thay vì kinh nghiệm và bản lĩnh của Giggs. Chơi cao nhất trên hàng công hiển nhiên vẫn là Wayne Rooney, tay săn bàn vĩ đại nhất trong lịch sử derby Manchester với 11 pha lập công (sau 23 trận) và vừa ghi một bàn thắng để đời ở chiến thắng West Ham 2-0. Tuy Moyes có tung vào sân một tiền đạo nữa (Danny Welbeck) nhưng cầu thủ người Anh chắc chắn sẽ đá thấp để kết hợp với Juan Mata tạo thành bộ đôi hỗ trợ cho R10 trong sơ đồ 4-3-3 mà hiếm khi Moyes sử dụng (Carrick sẽ đá thấp nhất ở hàng tiền vệ). Cựu binh vừa bình phục chấn thương Rio Ferdinand đã ngay lập tức có mặt ở đội hình xuất phát khi mà Man Utd chẳng còn một lựa chọn nào khả dĩ hơn cho vị trí trung vệ.

Về phần Man City, HLV Pellegrini cũng đưa ra "võ vẽ" của riêng mình cho trận derby này khi quyết định trao vị trí trung phong cắm cho Dzeko thay vì Negredo, tiền đạo luôn được ưu ái nếu như Aguero vắng mặt. Có lẽ bên cạnh hiệu suất ghi bàn rất ổn của tiền đạo người Bosnia (thi đấu ít hơn nhiều nhưng có thành tích ghi bàn ngang ngửa Negredo) thì nhà cầm quân người Chile muốn khai thác khả năng không chiến của Dzeko mà đây lại là điểm yếu của hàng thủ áo đỏ. Man City vẫn quá tự tin triển khai lối chơi tấn công rực lửa quen thuộc khi bố trí đến 3 tiền vệ công (Silva, Nasri, Navas) phía dưới Dzeko và tất cả đều đang đạt phong độ cao. Khu vực giữa sân vẫn do cặp đôi hoàn hảo Toure - Fernandinho quản lý. Quả thực, ngay sau tiếng còi khai cuộc, đội khách đã ào lên dữ dội và tung ra những đòn tấn công mạnh mẽ để rồi khi thời gian mới chỉ sang giây thứ 45, họ đã có bàn mở tỷ số. Trong một pha hãm thành dồn dập, Nasri khống chế khéo léo đường chọc khe của Fernandinho rồi dứt điểm trúng cột dọc De Gea. Trái bóng bật ra đúng vị trí của Dzeko nên tiền đạo này ung dung đưa bóng vào lưới trống. Vậy là, sự lựa chọn của Pellegrini đã sớm chứng tỏ độ sáng suốt dù rằng Dzeko lập công không bằng đầu. Đồng thời, Dzeko còn xác lập kỷ lục "Cầu thủ ghi bàn thắng sớm nhất trong lịch sử derby Manchester" từng thuộc về Rooney thiết lập vào tháng 9 năm 2009 (1 phút 55 giây và Man Utd thắng chung cuộc 4-3 nhờ bàn thắng quyết định vào phút bù giờ của Michael Owen).

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Bàn thắng sớm đã làm tinh thần của Man City thêm hưng phấn và dạt dào, nhờ đó họ cứ thoải mái hành hạ đội chủ nhà tội nghiệp bằng những đợt lên bóng đầy sức mạnh, được tổ chức từ mọi hướng. Hàng thủ áo đỏ đã phải căng mình ra chống đỡ với sự trợ giúp tích cực từ hàng tiền vệ nhưng do áp lực quá mạnh của đối thủ nên sai sót là khó tránh khỏi. Đơn cử như phút thứ 8, Carrick tung ra pha chuyền ngang thảm hoạ, chẳng khác nào cú kiến tạo đẹp cho David Silva và tiền vệ này thoải mái xâm nhập vòng cấm, thản nhiên xử lý bóng rồi thực hiện pha dứt điểm. Rất may, Phil Jones đã kịp lùi về can thiệp, bằng không mành lưới De Gea khó bảo toàn. Phải sau khoảng 1/3 thời gian thi đấu của hiệp 1, Man Utd mới cảm thấy "dễ thở" hơn nhờ vào nỗ lực chiến đấu bền bỉ nhưng về cơ bản, họ vẫn bị lấn lướt, chủ yếu do không kiểm soát nổi tuyến giữa dù đông nhân sự hơn. Phút 17, De Gea mà không bay người phản xạ xuất thần thì chắc chắn Dzeko đã lại đưa tên lên bảng điện tử sau cú sút hiểm ở khoảng cách hơn 10m. Ngay sau đó, Man Utd có được câu trả lời đầu tiên trong trận derby khi Rooney mở bóng thông minh sang cánh trái cho Mata và tiền vệ người TBN căng ngang vào trong cho Welbeck song thủ quân Kompany đã cản phá thành công.

Kể từ đó, tuy vẫn không ngừng bị ép sân nhưng Man Utd đã tổ chức được nhiều pha tấn công hơn. Phút 23, từ cánh phải, Rooney tạt vào vòng cấm địa và Welbeck dùng đầu nhả bóng ra phía sau cho Fellaini. Trong tư thế thoải mái, tiền vệ người Bỉ thực hiện động tác volley đúng kỹ thuật nhưng lại không mạnh và cũng chẳng hiểm với thủ thành số 1 nước Anh. Nhìn chung, Man Utd tấn công khá mạch lạc, dưa trên sự cơ động của Mata, Rooney nhưng chừng đó vẫn chưa đủ để phá vỡ hệ thống phòng ngự do Kompany chỉ huy. Phút 30, Fellaini rất may mắn tránh khỏi tấm thẻ đỏ (chỉ bị ăn thẻ vàng) sau pha đánh cùi chỏ khá thô thiển nhằm vào mặt Zabaleta. Càng về cuối hiệp 1, Man Utd càng chơi khởi sắc hơn, kiểm soát được nhiều bóng hơn và dần cân bằng được thế trận. Mata đã dứt điểm vọt xà ngang sau quả căng ngang của Rafael bên cánh phải và Rooney sút trượt bóng. Tuy nhiên, đội chủ nhà chẳng thể kiếm nổi bàn gỡ hoà.

Ngay đầu hiệp 2, Man Utd đã có sự điều chỉnh khi Kagawa vào thay Cleverley. Rõ ràng, Moyes chủ đích tăng cường hàng công hòng lật nguợc thế cờ bằng mọi giá. Ở chiến thắng trước West Ham hồi cuối tuần, Kagawa và Mata từng thi đấu khá nhịp nhàng, không ít lần phối hợp ăn ý chứ không bị rơi vào tình trạng "giẫm chân lên nhau" như lo ngại của nhiều chuyên gia. Song giống như hiệp 1, Man CIty mới là đội vượt trội trong khoảng thời gian đầu và sức ép lại không ngừng đổ về cầu môn De Gea. Ở một tình huống phạt góc, Fernandinho băng vào dứt điểm nhanh bằng đầu và trái bóng bay sạt xà ngang khi mà thủ thành Man Utd đã bất lực. Hệ quả tất yếu: Đội khách đã cụ thể hoá ưu thế bằng bàn thắng gia tăng cách biệt. Phút 55, vẫn từ một quả phạt góc của Nasri, Dzeko chạy chỗ đón điểm rơi rồi vung cao chân đệm lòng chuẩn xác, hạ gục De Gea. Rio Ferdinand đã không thể theo kèm chân sút Man City trong tình huống này. Với cú đúp ghi được, Dzeko trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thứ hai tại Old Trafford trong kỷ nguyên Premier League (4 bàn) chỉ đứng sau Steven Gerrard của Liverpool (5 bàn nhưng 2 trong số đó là penalty ở chiến thắng 3-0 vừa rồi).

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Mùa này, chưa bao giờ Man Utd có điểm sau khi bị dẫn tới 0-2 (thậm chí, đa phần họ đều gặp thất bại nếu bị đối thủ mở tỷ số trước), chưa kể đối thủ lại tỏ ra quá mạnh so với họ nên cục diện coi như an bài ở đây. Dẫu vậy, "còn nước còn tát", Moyes đã tung tiếp một cầu thủ tấn công nữa ra sân (Valencia). Trong khi đó, Pellegrini rất cẩn trọng thay tiền vệ công Navas bằng chuyên gia phòng ngự Javi Garcia nhằm tăng cường sự an toàn cho hậu phương. Mãi tới tận phút 70, đội chủ nhà mới có nổi tình huống đáng kể đầu tiên trong hiệp 2 khi Welbeck dứt điểm chìm ở sát vạch 16m50 nhưng quá đơn giản cho Joe Hart. Tiếp đó, lại là chân sút sinh năm 1990 băng vào xoay người đánh gót điệu đà từ pha căng ngang của Rafael bên cánh phải song vẫn không thắng nổi thủ thành Man xanh. Bỏ lỡ thời cơ thuận lợi để nhen nhóm hy vọng cho đội nhà, Welbeck đã phải đi tắm sớm, nhường lại cơ hội "thành người hùng" cho đồng đội Chicharito. Tuy nhiên, ngay cả Rooney còn chưa tạo ra được sự khác biệt thì nói gì một chân sút đã hoàn toàn đánh mất bản năng sát thủ từ băng ghế dự bị trong hơn một năm qua.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


10 phút cuối, đội khách chơi chùng hẳn xuống và hoàn toàn nhường lại thế trận cho đối thủ. Cuối tuần này, họ sẽ phải làm khách của Arsenal, đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho chiếc cúp vô địch Premier League nên việc dưỡng sức chuẩn bị cho trận "chung kết" này là rất dễ hiểu. Tuy nhiên, bầy "Quỷ đỏ" cũng chẳng đủ sức làm nên trò trống gì ngoại trừ vài ba cơ hội lẻ tẻ. Chẳng những vậy, đúng vào phút 90, họ đã phải nhận thêm bàn thua. Toure khống chế gọn gàng đường chuyền đập chân Phil Jones của Milner, bình tĩnh loại bỏ Evra rồi dứt điểm căng chéo góc, đánh bại De Gea. Với thất bại nặng nề thứ hai liên tiếp cùng tỷ số 0-3 trên sân nhà Old Trafford trước một đối thủ từng "cùng mâm" (bây giờ, Man Utd đâu còn được xem là đại gia), thầy trò David Moyes gần như hết sạch cơ hội ở mục tiêu tranh đấu cuối cùng trong mùa giải năm nay (1 suất tham dự Europa League mùa sau) bởi ở trận đấu cùng giờ, Everton đã dễ dàng thắng 3-0 trên sân của Newcastle để vươn lên chiếm lấy vị trí thứ 5 của Tottenham và nhiều hơn Man Utd tới 6 điểm dù vẫn chơi ít hơn 1 trận. Thật là một mùa giải không thể thảm hoạ hơn. Sau 31 vòng, họ đã thua đến 10 trận (trong đó có 6 thất bại trên sân nhà), ghi được có 48 bàn nhưng thủng lưới 37 lần, những chỉ số tương đương với nhóm CLB trung bình khá của giải đấu.

Đội hình thi đấu
Man Utd:
De Gea; Rafael, Ferdinand, Jones, Evra; Carrick (Valencia 67'), Cleverley (Kagawa 46'), Fellaini; Mata, Welbeck (Javier Hernandez 76'), Rooney
Man City:
Hart, Zabaleta, Kompany, Demichelis, Clichy, Yaya Toure, Fernandinho, Nasri (Milner 74'), Silva, Navas (Javi Garcia 68'), Dzeko (Negredo 79')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X