Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd: "Kim cương" nhớ Kagawa

Thứ Sáu 30/11/2012 15:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau hơn 1 tháng, Sir Alex Ferguson đã quay trở lại với sơ đồ hàng tiền vệ kim cương khi tiếp West Ham trên sân nhà Old Trafford. Sau 2/3 thời gian của trận đấu, ông đành quay về với hệ thống quen thuộc.

1. Lần gần nhất Sir Alex sử dụng hàng tiền vệ kim cương là trận tiếp Braga vào ngày 23/10/2012. Fletcher đá thấp nhất, Rooney chiếm lĩnh đỉnh "kim cương", Cleverley lệch phải trong khi vị trí còn lại thuộc về Kagawa, hơi lệch trái. Khi hiệp 1 kết thúc, Kagawa phải rời sân vì chấn thương đầu gối.

Kể từ đó, Sir Alex ném "kim cương" vào tủ, khóa lại. Những chuyên gia chạy cánh trở lại với vai trò diễn viên chính. Khi Nani bị bỏ rơi, Young và Valencia chiếm lĩnh hai cánh. Họ chơi rất hay trong những chiến thắng trước Chelsea hay Arsenal. Nhưng mấy trận gần đây thì tỏ ra đuối sức, thiếu hiệu quả, đặc biệt ở trận thua Norwich 0-1.

kagawa
 

Theo chẩn đoán ban đầu, Kagawa chỉ nghỉ 1 tháng. Sir Alex đã chờ đợi anh, mong ngày anh trở lại. Nhưng theo thông tin mới nhất, tiền vệ ngôi sao người Nhật sẽ phải tiếp 3 tuần. Có lẽ Sir Alex không có ý định tái sử dụng hệ thống kim cương khi vắng mặt Kagawa, nhưng một sự kiện xảy ra đã khiến ông phải thay đổi.

2. Đó là phong độ chói sáng của Anderson khi vào thay người ở trận thắng ngược dòng 3-1 trước QPR. Trận ấy, Anderson đã thay đổi hoàn toàn cục diện trận đấu trong nửa tiếng có mặt trên sân. Chính Sir Alex đã thừa nhận điều này. Cũng trong trận đấu ấy, Valencia lại dính chấn thương.

Vì tình thế, Sir Alex đành quay lại với hệ thống kim cương trước West Ham. M.U đã có sự khởi đầu cực kỳ thuận lợi khi van Persie mở tỷ số trận đấu từ giây thứ 33, một bàn thắng in đậm dấu ấn may mắn. Khi thế bế tắc được khai thông từ sớm, M.U được chờ đợi sẽ có trút cơn mưa bàn vào lưới West Ham. Rốt cuộc, họ chỉ thắng sát nút 1-0, không thể gia tăng cách biệt, khiến CĐV sống trong lo âu suốt hơn 90 phút (kể cả thời gian bù giờ).

Quả thực, Anderson đã chơi rất tốt ở vai trò lệch phải, là cầu thủ thi đấu sáng tạo nhất ở tuyến trên. Những pha đi bóng của anh đầy kỹ thuật và mạnh mẽ. Những đường chuyền của anh rất thông minh và nhạy cảm.

Nhưng một mình Anderson tỏa sáng là không đủ để mang đến sự sắc bén cho "kim cương". Rooney hoạt động tích cực, nhưng anh mất cảm giác bóng một cách trầm trọng. Cleverley được bố trí đá lệch trái, và gây thất vọng. Cứ đi bóng là mất. Cứ chuyền là hỏng. Và anh trở thành cầu thủ đầu tiên bị thay ra của M.U, nhường vị trí cho Ashley Young. Sự trở lại của "kim cương" chỉ kéo dài 2/3 thời gian trận đấu.

Với hệ thống "kim cương", M.U kiểm soát bóng rất tốt, một phần vì họ được chơi trên sân nhà và đối thủ thuộc đẳng cấp kém hơn hẳn. Nhưng thời gian kiểm soát bóng không tỷ lệ thuận với số cơ hội tạo ra. Ngoại trừ bàn thắng của van Persie, phần lớn cơ hội của M.U đều không rõ ràng, chủ yếu đến từ những cú sút xa ngoài vòng cấm.

Sam Allardyce xứng đáng là HLV giàu kinh nghiệm bậc nhất ở nước Anh. Ông đã khôn ngoan bố trí hàng thủ đông người đá co cụm ở trung lộ. Những miếng tấn công trung lộ của M.U hoàn toàn "mất điện", như đâm vào tường.

3. Hồi đầu mùa, hệ thống "kim cương" tỏ ra rất lợi hại khi có Kagawa trong đội hình. Tiền vệ người Nhật thường xử lý bóng rất nhanh, với những pha đập nhả một chạm tinh tế, kỹ thuật. Nhờ thế, những miếng phối hợp của M.U diễn ra với tốc độ cao, mang lại hiệu quả lớn. Khi vắng Kagawa, M.U chuyền ban, phối hợp quá chậm, tính đột biến không còn như trước.

Kagawa còn di chuyển rất thông minh. Dù đá lệch trái, Kagawa thường xuyên di chuyển chéo vào giữa, rất âm thầm và lặng lẽ, gợi nhớ đến Park Ji-Sung trước đây. Khi Kagawa đã thoát xuống, M.U sẽ có cơ hội ghi bàn. Đây là điều mà Cleverley không thể làm được.

Khi một hệ thống phải phụ thuộc vào một cầu thủ thì rõ ràng hệ thống ấy có vấn đề, hoặc cách vận hành chưa thực sự trơn tru. Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu khi số trận M.U đá với hàng tiền vệ "kim cương" là không nhiều.

Cái gì cũng cần có thời gian. Cách mạng chiến thuật càng cần rất nhiều thời gian.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X