Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd khủng hoảng: Van Gaal có dám loại bỏ Rooney?

Thứ Sáu 26/09/2014 15:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 
Man Utd đang có một hàng công cực kì mạnh mẽ, và nếu để chỉ ra một cái tên xứng đáng phải ngồi dự bị trước West Ham vào đêm mai, đó lại là… đội trưởng Wayne Rooney.
 
Vì nhiều lí do khác nhau, một số chuyên gia bóng đá Anh cho rằng chính đội trưởng Wayne Rooney mới là người chơi tệ nhất trong chuỗi trận không thành công vừa qua tại Man Utd. Để nói cho thẳng thắn, Van Gaal đã thử nghiệm nhiều cách lắp ghép chiến thuật và nhân sự khác nhau, và ông chỉ chưa thử đúng một phương án duy nhất: loại bỏ gã Shrek.
 
Rooney - tảng chì níu bước các đồng đội khác?
 
Đến cả Louis Van Gaal cũng phải thừa nhận rằng trong vai trò tiền đạo, Rooney không xứng đáng đá chính bằng Radamel Falcao và Robin Van Persie, dù cho RVP đang trong thời kì đi xuống về mặt phong độ. Đơn giản bởi Falcao và Percy chơi như những số 9 thuần, còn khả năng dứt điểm của R10 đã suy giảm phần nào qua những năm tháng phải chơi “trái kèo”. Lúc này sự đa năng của Rooney lại hại anh, khi gã Shrek vẫn còn nguyên sự năng nổ, thể lực nhưng cái duyên với khung thành đối phương không còn được như thời 2-3 năm trước. Bằng chứng là hiệu suất làm bàn của Rooney không sánh được với bộ đôi kia.

Juan Mata đang đứng trước tương lai bất định tại Man Utd
Rooney sẽ không bao giờ đạt được trình độ của Mata ở vị trí hộ công
 
Van Gaal đương nhiên không thể loại bỏ Rooney khi trước đó ông đã trao tấm băng đội trưởng cho số 10 sau một khoảng thời gian dài đắn đo suy nghĩ. Bông Tulip thép quyết định cất bản hợp đồng trị giá 37.8 triệu bảng Juan Mata lên ghế dự bị để lấy chỗ cho Rooney chơi như một hộ công. Trong vai trò này, đúng là khả năng phòng ngự từ xa của Rooney là tốt hơn Mata, nhưng với nhiệm vụ chính phát động tấn công, R10 không thể so bì được với “siêu ảo thuật gia” mang áo số 8. Lí do là bởi Rooney thường hay làm giảm nhịp lên bóng của toàn đội khi phải mất vài nhịp khống chế bóng trước khi tung ra đường chuyền. Thử tưởng tượng khi Mata là người chơi hộ công, Di Maria bên cánh trái, Falcao và Van Persie với khả năng dứt điểm, chớp thời cơ đa dạng, Man Utd sẽ trở nên biến ảo khó lường hơn rất nhiều.
 
Có thể thấy Rooney là mẫu cầu thủ đa năng, nhưng ở vị trí nào anh cũng thua sút hơn một nhân vật nào đó khác tại Old Trafford. Thậm chí, R10 có thể chơi tiền vệ trung tâm, nhưng chẳng lẽ giới chủ của Man Utd lại trả tới 300 ngàn bảng/ tuần cho gã Shrek để anh đảm nhiệm vị trí của Daley Blind?
 
Một người đội trưởng “tay ngang” không đủ mẫu mực

Rooney thất vọng ra mặt trước cách Man Utd đánh rơi chiến thắng tưởng cầm chắc trên sân Leicester
Rooney không biết cách khích lệ đồng đội khi cần

Rooney mắc lỗi trong bàn thua thứ 3 của Manchester United trên sân của Leicester City. Trái với việc khích lệ các đồng đội vươn lên tìm bàn thắng dẫn trước, đội trưởng của Man Utd lại chạy về sân nhà, sỉ vả đàn em “các cậu chỉ biết chạy như những con gà ngu xuẩn không có đầu”. Sau pha mắng nhiếc ấy của Rooney, Man Utd thủng lưới thêm 2 bàn nữa. Nói rộng ra, trong 5 trận R10 làm đội trưởng, Man Utd thắng đúng nổi 1 trận.
 
Rooney năm nay 29 tuổi nhưng đây mới là lần đầu anh được làm đội trưởng chính thức của đội bóng mà mình đã gắn bó trong suốt 10 năm. Vì tính cách nóng nẩy, bộc phát và có vẻ như không bao giờ trưởng thành của mình mà R10 chưa bao giờ được Sir Alex hoàn toàn tin tưởng. Anh dùng những lời nói khích lệ (hay là… mắng chửi đồng đội) trong bối cảnh hoàn toàn không chính xác. Kể từ khi Van Persie đến với Man Utd, vai trò trên mọi mặt của Rooney không còn bao giờ trở lại được như trước được nữa.
 
Van Gaal sẽ không đủ mạnh tay trảm Rooney?
 
Gánh nặng nào cũng không quá khó để gỡ bỏ, nhưng nếu gánh nặng ấy mang tên Rooney, sẽ thật khó để Van Gaal làm điều ấy. Thứ nhất, bản hợp đồng của gã Shrek với đội bóng chủ quản chỉ vừa được gia hạn nửa năm trước đây, khi CLB thi đấu không mấy thành công và chắc chắn đã rời xa top 4, giới chủ người Mỹ vẫn sẵn sàng trả Rooney 16 triệu bảng/ năm. Với người Mỹ, R10 là một con gà đẻ trứng vàng, một cái tên lôi kéo nhiều hợp đồng quảng cáo và là người sở hữu chiếc áo đấu có doanh thu số 1 nước Anh. Chính vì thế, giới chủ hẳn sẽ yêu cầu Van Gaal sử dụng Rooney, bởi nếu không được ra sân, chắc chắn giá trị thương mại của tiền đạo 29 tuổi sẽ sụt giảm đáng kể.

wayne rooney
Rooney vẫn rất "hot" trên thị trường bán áo đấu và quảng cáo
 
Tìm một cái tên “hot” hơn Rooney về khoản kiếm tiền tại Man Utd thì có lẽ khó như mò kim đáy bể. Falcao khá ăn khách, nhưng anh chỉ mới cập bến và chưa thể sánh bằng R10 trong bối cảnh rõ ràng chân sút người Colombia chỉ là một cầu thủ theo dạng cho mượn. Luke Shaw và Ander Herrera khá điển trai, nhưng phải vài ba năm nữa họ mới trở thành gương mặt trụ cột của Man Utd trên thương trường. Angel Di Maria được yêu quý hết mực, nhưng về mặt “nhan sắc” mà nói, anh khó lòng đứng trong hàng ngũ “trùm quảng cáo” tại Old Trafford.
 
Hơn nữa, trả Rooney 300 nghìn bảng/ tuần để anh ngồi dự bị xem ra có vẻ cực kì vô lý. Nếu Man Utd chấp nhận đẩy đội trưởng của mình đi, cho anh ngồi dự bị thì sẽ bán không được giá, nhất là khi Rooney đã chạm mốc 30 tuổi.
 
Tóm lại nếu xét về lợi ích kinh tế, Rooney phải ra sân, nhưng trên khía cạnh chuyên môn, Van Gaal nên cất anh ở ngoài. Bông Tulip thép đương nhiên sẽ chọn vế sau, nhưng những người Mỹ mới mang tiếng nói quyết định ở Old Trafford.
 
Nhiều người cho rằng Van Gaal để Rooney làm đội trưởng cho… dễ bảo, nhưng lúc này Man Utd đang phải chạy theo đuôi Rooney để xem xem những giá trị mà anh mang lại, tiền và danh hiệu, thì bên nào nặng hơn!
 
Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X