Thứ Hai, 23/09/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd không thể làm nên bất ngờ trên Stamford Bridge

Chủ Nhật 19/01/2014 22:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không nằm ngoài dự đoán, nhà ĐKVĐ đã thua đại kình địch Chelsea không gì chối cãi dù họ đã thể hiện bộ mặt không hề bạc nhược. Tuy nhiên do thực lực cũng chỉ đến thế nên những gì họ làm được chỉ là bàn thắng danh dự của Chicharito sau khi bị dẫn trước tới 0-3. Samuel Eto'o chính là cầu thủ chơi xuất sắc nhất The Blues khi ghi cả 3 bàn thắng cho đội nhà.

Dưới thời Sir Alex Ferguson, Man Utd hiếm khi tỏ ra thua kém Chelsea và nếu có thua, thì cũng chỉ mang tính thời điểm nhất thời mà thôi. Nhưng kể từ ngày David Moyes lên nắm quyền thì xét trên mọi phương diên (thực lực, phong độ, lối chơi,...) "Quỷ đỏ" ngày một tụt hậu so với đối thủ. Bởi thế, lâu lắm rồi, Man Utd mới phải bước vào cuộc đại chiến nước Anh trong tư thế một kẻ chiếu dưới thực sự và rất rất ít chuyên gia dám tin thầy trò Moyes có thể rời khỏi Stamford Bridge với điểm số trong tay. Quả thật, trong bối cảnh Rooney và Van Persie vẫn vắng mặt vì lý do chấn thương thì gương mặt duy nhất mà Man Utd trông đợi cho mục tiêu làm nên chuyện chỉ là một Adnan Januzaj, "tài thì có tài nhưng còn non kém kinh nghiệm, đặc biệt ở các trận đấu lớn". Trong khi Mourinho có thừa vũ khí để hạ sát bầy "Quỷ đỏ". Nào là một hàng thủ chặt chẽ, cực kỳ khó chịu cùng một triết lý thực dụng đúng chất "Người đặc biệt". Việc bổ sung thêm Nemanja Matic cho vị trí tiền vệ trụ càng khiến cho phong cách đó thêm hoàn mỹ. Nào là một dàn tiền vệ công siêu khủng, đồng đều, đặc biệt ai cũng ra sức thể hiện mình hòng chiếm lấy vị trí chính thức, bao gồm cả "kẻ bỏ đi" Juan Mata. Nào là một hàng tiền đạo gần đây đang có dấu hiệu cải thiện dần phong độ sau giai đoạn trục trặc dài từ đầu mùa. Trong hơn 12 năm làm nghề HLV, Moyes cũng chưa một lần được hưởng niềm vui trọn vẹn trên Stamford Bridge còn Mourinho đã bất bại suốt 70 trận vừa qua tại sân nhà ở đấu trường Premier League (tính gộp cả hai nhiệm kỳ). Tuy nhiên, trong bóng đá, chuyện một "nhược tiểu" viết nên cổ tịch khi gặp một ông lớn đôi khi vẫn xảy ra mà đằng này, Man Utd mới chỉ đánh mất đi vị thế đại gia của mình chứ chưa đến mức biến thành một CLB nhỏ bé chính hiệu. Thêm vào đó, đừng quên, mùa này, Man Utd chơi trên sân khách tốt hơn trên sân nhà.

Tuy Rooney không thể bất ngờ tái xuất như mong ước của nhiều Manucians nhưng Moyes đã có sự phục vụ trở lại của Phil Jones, tiền vệ trung tâm chơi khá hay mùa này. Rõ ràng, sự hiện diện của cầu thủ sinh năm 1992 sẽ làm tuyến giữa của đội bóng thêm chắc chắn và tăng cơ hội chiếm lĩnh được thế trận, yếu tố thành công tiên quyết với Man Utd. Ngoài ba sự lựa chọn tất nhiên cho mặt trận tấn công (Januzaj, Valencia, Welbeck) bởi chẳng còn ai xứng đáng hơn họ thì Moyes quyết định đặt niềm tin vào Ashley Young thay vì Javier Hernandez hay Kagawa. Thực ra, Young là một tiền vệ nên sẽ tăng thêm quân số cho Man Utd ở khu vực giữa sân và chắc chắn, những khi cần thiết, "kịch sĩ" này đủ sức tham gia vào khâu chống đỡ đối thủ, kiểm soát trận đấu nhờ kinh nghiệm dày dạn, cái chất Anh trong người cộng thêm độ tinh quái. Tại hàng phòng ngự, "truyền nhân của Sir Alex" tung ra sân đầy đủ 4 hậu vệ tốt nhất đội hiện nay gồm cặp trung vệ Vidic - Evans, hai hậu vệ cánh Rafael Da Silva - Patrice Evra. Về phần Chelsea, HLV Mourinho đã sử dụng David Luiz trong vài trò đá cặp tiền vệ trụ với Ramires. Như vậy, cả đội phó Lampard lẫn tân binh Matic phải ngồi ngoài sân. Không khó để lý giải vì sao Mourinho lại làm như vậy. Luiz trẻ hơn, khoẻ hơn Lampard và "cũ hơn" Matic nên anh sẽ hữu dụng ở những trận đỉnh cao như thế này dù rằng không hoàn toàn "vừa mắt" ông thầy. Nhờ chơi khá ổn thời gian gần đây mà Willian tiếp tục được sát cánh với hai gương mặt "không thể đụng đến" Hazard - Oscar trên hàng công và người chơi cao nhất hôm nay là Samuel Eto'o. Ở hậu phương, như cách bố trí những trận vừa qua, Mourinho lại cất cựu binh Ashley Cole lên băng ghế dự bị để trọng dụng Azpilicueta. Dường như, ông đang muốn biến dần hậu vê phải người TBN thành một cầu thủ đá cánh trái xịn (lưu ý, Ryan Bertrand, một dự bị quen thuộc cho Cole trong quá khứ đã bị đẩy sang Aston Villa theo diện cho mượn). Do Luiz chơi ở tuyến giữa nên cặp trung vệ hiển nhiên là Cahill - Terry còn cánh phải vẫn thuộc về Ivanovic.

Nhưng phải chăng chính việc bị đánh giá thấp hơn đã giúp Man Utd bước vào trận đấu trong tâm trạng hứng khởi và khá thoải mái, qua đó tạo ra được sức ép đáng kể lên phần sân đội chủ nhà. Ngay phút thứ 2, Welbeck và Young đã có màn phối hợp bật tường đẹp mắt, phá vỡ được hệ thống phòng ngự của đối thủ nhưng đáng tiếc, cú kết thúc cuối cùng của Young lại không thể đánh bại được Petr Cech. Các cầu thủ áo đỏ rất tích cực di chuyển, tranh chấp bóng, tổng lực "lên công về thủ" nhịp nhàng. Kể cả Danny Welbeck, cầu thủ được giao đá cắm, cũng chịu khó lùi xuống hỗ trợ đồng đội chứ không chỉ chăm chăm hoạt động trong vòng cấm. Trước quyết tâm của các vị khách, chủ nhà Chelsea có phần bị "khớp", không thể tấn công nổi trong khi phải căng mắt ra phòng ngự. Phút 11, Chelsea mới có cơ hội đầu tiên nhưng cú đá từ ngoài vòng cấm của Ramires không thể làm khó David De Gea. Song với thực lực của mình, The Blues bắt đầu kìm hãm được sự hưng phấn của đối thủ, kiểm soát được tình hình và các đợt tấn công về cầu môn De Gea cũng nhiều hơn. Chỉ đến phút 17, họ đã mở được tỷ số. Nhận bóng chếch bên cánh phải, Eto'o loại bỏ Jones rồi dùng chân trái thực hiện cú cứa lòng nhằm vào góc xa. Trái bóng lại còn sượt qua chân Carrick, khiến độ khó tăng lên gấp bội và De Gea dù rất cố gắng cũng không tài nào cứu nổi.

Vậy là, trận chiến trên Stamford Bridge đã sớm rẽ sang hướng như dự đoán của phần lớn giới chuyên môn. Phút 19, David Luiz bị phạt thẻ vàng do pha phạm lỗi rõ ràng với Valencia nhưng không hiểu sau, Mourinho vẫn phản ứng mạnh mẽ bên ngoài đường piste (có lẽ ông nghĩ rằng, tiền vệ đối phương đã "diễn trò"). Phút 21, Cech bắt bóng ngay trên đầu Vidic sau nỗ lực kiến tạo của Carrick. Đội chủ nhà đáp trả tức thì với pha căng ngang của Hazard bị Evans chặn đứng ngay trước cầu môn. Dù đã bị dội gáo nước lạnh toát nhưng bầu nhiệt huyết của Man Utd chưa bị "nguội". Các chiến binh "Quỷ đỏ" vẫn chiến đấu hết mình, giữ vững trận địa phòng ngự và tìm đủ mọi cách tấn công khung thành Cech. Phút 28, sau một màn chồng cánh, Evra có bóng trong vòng cấm và anh quyết định tung ra cú đá uy lực, làm tung mép lưới phía ngoài. Tiếp đó, "niềm hy vọng vàng" Januzaj đã cố gắng vượt qua David Luiz bằng được nhưng đường căng ngang cắt mặt cầu môn của anh lại khá vô vị khi chẳng đến được chân một đồng đội nào.

Cho đến cuối hiệp 1, Man Utd vẫn trội hơn về thời gian kiểm soát bóng và thỉnh thoảng có được cơ hội nhưng chưa thể thành công. Nổi bật nhất là cú dứt điểm của Welbeck ở chính giữa vòng cấm sau nỗ lực đưa vào của Januzaj song Cech tóm gọn không mấy khó khăn, Điều đáng nói ở đây, lúc Welbeck dứt điểm, Azpilicueta đã có động tác truy cản từ phía sau nhưng chưa đủ cơ sở để trọng tài cất còi. Tất nhiên, Chelsea phản ứng lại khá nhiệt tình. Phút 42, trong một pha triển khai tấn công khá rối rắm có sự tham gia của Willian, Hazard, Eto'o đã hất bổng để Oscar được dịp trổ kỹ thuật "xe đạp chổng ngược" ở cự ly gần. Chỉ có điều, trái bóng bay quá thiếu chuẩn xác. Những tưởng, đội khách có thể ra nghỉ giải lao với kết quả không quá bất lợi và giấc mơ giành điểm còn nguyên thì đúng vào phút cuối cùng, Chelsea đã có bàn thứ hai và người lập công vẫn là Samuel Eto'o. Xuất phát từ một quả phạt góc (trước đó, David Luiz có pha sút phạt trực tiếp trúng vào hàng rào chắn), trái bóng bị phá ra ngoài và đến vị trí của Ramires. Tiền vệ người Brazil thực hiện ngay đường chuyền đẹp cho Cahill thoát xuống rồi căng ngang vào trong để Eto'o băng vào dứt điểm chìm cận thành, hạ gục De Gea lần thứ hai. Xem ra, Mourinho đã quá sáng suốt khi đặt niềm tin vào cậu học trò từng sát cánh hồi còn làm việc ở Inter Milan. "Báo đen" người Cameroon đã nâng thành tích ghi bàn tại Premier League mùa này lên con số 5. Số phận trận đấu coi như đã được định đoạt. Đây là kết quả có phần đáng tiếc cho Man Utd vì họ đã chơi không tồi trong hiệp 1 nhưng nó đã khẳng định một thực tế quá đau lòng: Man Utd bây giờ thực sự chẳng thể so bì được với ai và trình độ, năng lực của cả đội ở mức rất hạn chế, có lẽ không hơn nhóm các CLB nhỏ được bao nhiêu.

Ngay đầu hiệp 2, khi mà các chỉ đạo của David Moyes trong phòng thay đồ chưa kịp chuyển hoá vào thực tiễn thì Man Utd đã phải nhận bàn thua thứ 3. Vẫn từ một quả phạt góc do Willian thực hiện, Ivanovic bật cao đánh đầu mạnh, khiến De Gea chỉ kịp phản xạ chứ không thể bắt dính và thế là, Eto'o thoải mái sút bồi tung lưới ở cự ly vài mét. Tiền đạo 32 tuổi đã có một trận quá "mắn" và lập được hattrick đầu tiên trong màu áo Chelsea. Nếu anh cứ nhả đạn đều đặn thì có lẽ, Chelsea sẽ chẳng có nhu cầu bổ sung thêm chân sút mùa này. Phút 51, Moyes đưa Smalling vào thay Evra. Không phải lão tướng người Pháp chơi tồi mà là anh đã bị đau, không thể tiếp tục thi đấu. Ngoài ra, sức trẻ của Smalling hẳn cũng phần nào giúp Man Utd cải thiện phòng ngự, tránh nguy cơ vỡ trận Phút 56, tới lượt Chicharito được tung vào sân thế chỗ của Ashley Young. Tinh thần của đội khách suy sụp đáng kể còn Chelsea vẫn muốn hành hạ thêm. Bước chân của dàn "Quỷ đỏ" lộ rõ sự mệt mỏi, nặng nhọc, chán chường nên dù vẫn cố gắng triển khai tấn công tìm kiếm bàn thắng thì họ vẫn chưa thể gây khó dễ cho Cech.

Ấy thế mà, Mourinho vẫn rất tôn trụng đối thủ bằng quyết định đổi Oscar lấy Mikel để gia cố sự chắc chắn cho tuyến giữa, vì thế cửa "vãn hồi lại chút ít danh dự" của Man Utd càng bị khép chặt. Phút 70, thủ môn đẳng cấp thế giới Petr Cech đột nhiên mắc sai lầm khó hiểu, để Chicharito cướp mất bóng ngay trước khung thành bỏ trống nhưng may mắn anh đã kịp trấn tĩnh để sửa sai thành công khi giành lại được bóng. Tuy nhiên, rốt cục, Trời cũng không phụ lòng người. Phút 78, trong một pha bóng hết sức bình thường, từ pha nhả lại của Welbeck, Phil Jones tung ra pha xử lý "chẳng rõ chuyền, cũng không phải sút" song điều quan trọng, Chicharito đã ập vào hỗ trợ, dùng chân đưa bóng vào lưới ở khoảng cách gần. Trái bóng rất mau chóng được đưa vào cuộc bởi Man Utd đã nhìn thấy chút ánh sáng leo lét nơi cuối đường hầm nhưng thời gian còn lại là quá ít ỏi (mà kể cả có thêm 90 phút nữa thì họ cũng chẳng đủ sức lội ngược dòng). Phút 85, Chelsea chính thức giới thiệu với công chung tân binh ... "cũ" Nemanja Matic. Cầu thủ từng bị đội bóng "bán đi mua lại" với khoản lỗ "kỷ lục" đã có vài phút ra mắt ngắn ngủi nên chưa thể kịp để lại dấu ấn gì.

Đúng vào phút cuối cùng, trận thua thuyết phục như dự báo của vị vua sắp bị phế truất đã trở nên nặng nề hơn khi thủ quân Vidic bị trọng tài Phil Dowd đuổi thẳng cổ ra khỏi sân do pha vào bóng nguy hiểm bằng cả hai chân với Eden Hazard. Cũng may, Chelsea không có ý định tận dụng lợi thế hơn người trong 4 phút bù giờ nên tỷ số chung cuộc 3-1 được giữ nguyên. Với thất bại này, Man Utd dậm chân ở vị trí thứ 7 nhưng khoảng cách với Top 4 đã tăng lên 6 điểm. Xem ra, chỉ cần Man Utd kết thúc mùa giải năm nay với một vị trí trong Top 4 thì cũng có thể xem là một thành công vang dội. Quả là một kịch bản không ai nghĩ tới trước mùa giải song nó lại rất hợp lý cho những gì đã diễn ra.

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Cech; Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta; Ramires, David Luiz; Willian (Matic 86'), Oscar (Mikel 68'), Hazard; Eto'o (Torres)
Man Utd: De Gea; Rafael, Evans, Vidic, Evra (Smalling 51'); Valencia, Carrick, Phil Jones, Young (Javier Hernandez 56'); Januzaj, Welbeck

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X