Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd không cần cầu thủ chạy cánh?

Thứ Sáu 28/09/2012 13:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Để giải quyết bài toán ở hàng tiền vệ, Sir Alex Ferguson đã thử nghiệm hệ thống chiến thuật không cần cầu thủ chạy cánh khi tiếp Newcastle tại Old Trafford ở vòng 3 Cúp Carling. M.U chỉ giành chiến thắng sát nút 2-1, nhưng sự thay đổi ấy đã mang lại tín hiệu tích cực.

Nếu xem Nick Powell, tân binh 18 tuổi chuyển đến từ Crewe với giá vỏn vẹn 4 triệu bảng, chỉ là giải pháp cho tương lai thì M.U không mua bất cứ tiền vệ trung tâm chất lượng nào trong vòng 5 năm qua. Lần gần nhất Sir Alex đưa về tiền vệ trung tâm là mùa Hè 2007, với 2 bản hợp đồng được kỳ vọng rất nhiều là Owen Hargreaves và Anderson. Mùa giải đầu tiên với bộ đôi này là mùa giải huy hoàng thứ hai trong kỷ nguyên Alex Ferguson, với chức vô địch Premier League và chiếc Cúp Champions League danh giá.

Tiền vệ cánh: Số lượng nhiều, chất lượng thấp

Kể từ sau đó, M.U chỉ đầu tư mua hậu vệ, tiền đạo và đặc biệt là các chuyên gia chạy cánh, gồm Zoran Tosic ở mùa 2008-09, Antonio Valencia và Gabriel Oberto một năm sau đó, gần nhất là Ashley Young ở mùa Hè năm ngoái.

manchester united
 

Kể từ khi thay đổi chiến thuật từ 4-4-2 với thế hệ của Beckham, Keane, Scholes và Giggs sang 4-2-3-1, Sir Alex rất coi trọng vai trò của cầu thủ chạy cánh, những người không phải là tiền vệ bám biêm đơn thuần mà có thể đá như một tiền đạo. Với Cristiano Ronaldo, M.U đã gặt hái cả núi danh hiệu. Trong hai mùa liên tiếp lọt vào chung kết Champions League, mùa 2007-08 và 2008-09, M.U sở hữu hai cầu thủ chạy cánh cực kỳ đáng sợ là Ronaldo ở cánh phải và Rooney ở cánh trái (chứ không phải tiền đạo cắm).

Thời kỳ hậu Ronaldo, M.U không còn quá mạnh ở khả năng tấn công biên. Người thì không thiếu, gồm những Valencia, Nani, Young, Park và cả Giggs, nhưng không ai trong số đó giữ được phong độ tốt, tạo được niềm tin trong suốt mùa giải. Valencia chỉ bùng nổ trong vòng 2, 3 tháng mà thôi. Tương tự với Nani. Young vẫn chưa có được một suất chắc chắn ở cánh trái. Gặp vấn đề về tuổi tác, Giggs hiếm khi được đá cánh mà chủ yếu đá trung tâm. Park đã ra đi sau khi đánh mất điểm mạnh về thể lực.

Vì không thể yên tâm với những cầu thủ chạy cánh hiện có, Sir Alex đã tỏ ra quyết tâm theo đuổi tài năng trẻ người Brazil Lucas Moura, nhưng tiếc thay anh lại chọn PSG. Quyết định mua Robin van Persie là giải pháp cực kỳ khôn ngoan của Sir Alex, vừa sở hữu được một chân sút đẳng cấp cao, vừa mang đến nhiều giải pháp hơn cho bài toán tấn công biên (có thể đẩy Rooney và Welbeck ra cánh).

Nhưng tính đến thời điểm này của mùa giải, các cầu thủ chạy cánh của M.U không chơi đạt yêu cầu. Valencia thi đấu rất "tối". Nani thiếu sự ổn định về phong độ, lúc thì đá rất hay (trước Galatasaray), hôm sau đá cực tệ (Liverpool). Young thì đang dưỡng thương.

4 tiền vệ trung tâm?

Hàng tiền vệ của M.U nhìn đâu cũng thấy vấn đề. Khi các tiền vệ cánh sa sút, tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 4-2-3-1 gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu hồi và kiểm soát bóng. Thử nghiệm của Sir Alex ở trận gặp Newcastle vừa qua: không sử dụng tiền vệ cánh, dùng đến 4 tiền vệ trung tâm.

Fletcher, với chiếc băng đội trưởng, đã đá trọn vẹn 90 phút ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Đá cao hơn anh một chút là Wayne Rooney. Anderson đá lệch cánh phải nhưng không hề bám biên. Tượng tự với Cleverley ở cánh trái. Ở phía trên là cặp tiền đạo Chicharito - Welbeck. Sơ đồ 4-4-2 với hàng tiền vệ hình thoi. Không hề mới lạ gì, thậm chí quá quen thuộc với bóng đá Anh những năm 90 thế kỷ trước. Những mùa gần đây, Chelsea cũng thường xuyên sử dụng hàng tiền vệ không cần cầu thủ chạy cánh với Ramires lệch cánh phải, Lampard lệch cánh trái.

Hàng tiền vệ này có thể giúp M.U giải quyết bài toán kiểm soát bóng mà họ gặp phải trong thời gian qua. Với 4 tiền vệ trung tâm, M.U sẽ lấp đầy khoảng trống ở khu vực trung lộ. Trong trường hợp cần tấn công biên, Sir Alex có thể chờ đợi tính đột biến ở khả năng lên bóng của 2 hậu vệ cánh. Ở cánh phải, Rafael đã tấn công rất tốt ở mùa này, thậm chí đã ghi đến 2 bàn. Ở cánh trái, Evra đã chơi khá hay ở trận thắng Galatasaray. Trong trường hợp tuyển thủ Pháp đuổi sức, Buttner sẽ được cân nhắc. Hai trận đá chính mùa này, Buttner thi đấu bùng nổ, không hề kém Evra về khả năng tham gia tấn công.

Có thể tin rằng, 4-2-3-1 vẫn là sơ đồ chiến thuật ưa thích nhất của Sir Alex hiện tại. Nhưng qua thử nghiệm trước Newcastle, ông sẽ có thể tin dùng 4-4-2 trong những trường hợp cụ thể. Đôi lúc, đi ngược về quá khứ cũng là một cách để tiến lên. Như trường hợp người Ý, bất ngờ quay về với sơ đồ 3 hậu vệ trước đây và gặt hái thành công ở EURO 2012.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X