Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd hoà may mắn trong ngày thánh Percy lại "hiển linh"

Thứ Năm 18/04/2013 01:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thi đấu dưới sức rồi liên tục bị đối thủ vươn lên dẫn trước nên xem ra, kết quả hoà 2-2 mà Man Utd có được trong chuyến hành quân tới sân Upton Park của West Ham là quá hợp lý dù rằng nó không phải là mục tiêu được họ đề ra trước trận đấu. Thậm chí, có thể xem đây là một thành công "to lớn" của Man Utd bởi pha lập công của Van Persie được thực hiện trong tư thế việt vị.

Nếu chỉ dựa vào sức mình và chẳng cần trông chờ sự "giúp sức" từ các đội khác hay cú "sảy chân" của đối thủ Manchester City thì Manchester United chỉ cần giành thêm 7 điểm nữa trong 6 vòng đấu còn lại là sẽ chính thức đăng quang tại Premier League. Tuy nhiên, thầy trò Sir Alex rất muốn kết thúc mùa giải càng sớm càng tốt nên sẽ quyết tâm hạ gục chủ nhà West Ham trong lần chạm trán này và tiếp đến là Aston Villa vào cuối tuần bởi ngoài mục tiêu vô địch, Man Utd còn cần phải thể hiện cho tất cả thấy đâu mới là đội bóng mạnh nhất đảo quốc sương mù trong mùa giải năm nay và đập tan mọi ồn ào, dị nghị xung quanh xung quanh thực lực thật sự của Man Utd. Do vẫn còn nguy cơ tụt hạng, West Ham hẳn sẽ không buông xuôi nhưng chưa chắc đã dồn hết tâm huyết tử chiến với "Quỷ đỏ" thành Manchester bởi đơn giản, phía trước còn nhiều đối thủ "thích hợp" hơn để kiếm điểm. Kể từ năm 2008 cho tới nay, Man Utd toàn thắng khi gặp West Ham ở Premier League (tổng cộng 8 trận), thậm chí để thủng lưới có 3 bàn và ghi được 22 bàn (thực ra, trong giai đoạn này, West Ham từng hạ gục Man Utd tới 4-0 ở cúp Liên đoàn Anh hay hoà 2-2 hồi đầu năm tại cúp FA song ai cũng biết hai đấu trường đó làm sao phản ánh đúng sức mạnh, đẳng cấp đích thực của các đội).

Tuy nhiên, HLV Ferguson thừa hiểu muốn thắng, đội bóng của ông không bao giờ được phép chủ quan khinh địch nên nhà cầm quân người Scotland đã bố trí đội hình mạnh nhất có thể. Cặp song sát Wayne Rooney - Van Persie đều hiện diện đầy đủ nhưng Rooney sẽ chơi thấp như một hộ công chứ không đá ngang hàng với Percy. Shinji Kagawa và Antonio Valencia sẽ chủ yếu hoạt động hai bên cánh trong khi "Mr Đa-Dzin-năng" Phil Jones được đẩy lên tuyến giữa thi đấu bên cạnh "người hùng thầm lặng" Michael Carrick. Tại hàng thủ, sự trở lại của Rafael Da Silva khiến cho trận địa phòng ngự của Man Utd đã được hoàn chỉnh, không thiếu sót một mắt xích thiết yếu nào. Mấy tháng gần đây, "Quỷ đỏ" luôn chọn cách tiếp cận trận đấu một cách điềm tĩnh, từ tốn chứ không ào ạt tấn công hòng sớm đánh phủ đầu đối thủ như hồi đầu mùa và hôm nay cũng chẳng phải ngoại lệ. Chính vì thế, không quá ngạc nhiên khi cơ hội nguy hiểm đầu tiên thuộc về đội chủ nhà với cú đá chệch cột dọc trong gang tấc của Andy Carroll.

Thế trận được giữ cân bằng trong những phút đầu, thậm chí đôi lúc nghiêng hẳn về phía West Ham. Ngoài việc chính Man Utd chủ động chấp nhận "lép vế" (nhưng lưu ý, sự nhường nhịn của họ luôn ẩn chứa những hiểm hoạ tiềm tàng) thì cũng phải thừa nhận đội chủ nhà đã thi đấu khá tự tin và rất quyết tâm. Song chắc chắn, các vị khách sẽ phải thay đổi thái độ thi đấu sau khi bị chọc thủng lưới ở phút 17. Trong một đợt lên bóng nhanh, chỉ có 3 cầu thủ West Ham xuất hiện trong vòng cấm giữa vòng vây của 6-7 bóng áo trắng, ấy thế mà De Gea vẫn phải nhận bàn thua. Jarvis treo bóng từ chếch bên góc trái và Carroll lợi dụng ưu thế chiều cao bật nhảy đánh đầu chiến thuật cho Vaz Te đứng cách cầu môn có vài mét. Cầu thủ này mau chóng đổ người đánh đầu nối thành công.

Bàn thua đã buộc Man Utd phải dâng cao đội hình, vùng lên vây hãm khung thành đối phương. Mùa này, họ từng bị dẫn trước rất nhiều lần và sau cùng vẫn thắng chung cuộc song "đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma". Bản năng "lội ngược dòng" đâu phải lúc nào cũng được thể hiện đầy đủ. Tuy đã tổ chức tấn công nhiều hơn nhưng Man Utd vẫn chưa tạo ra nổi một tình huống thực sự nguy hiểm nào, dù đôi lần gây ra được sóng gió nơi hậu phương đội chủ nhà. Dẫu vậy, họ vẫn đường hoàng kiếm được bàn gỡ ở ngay cơ hội rõ rệt đầu tiên. Phút 30, Van Persie đột nhiên di chuyển sang cánh phải, phối hợp với Kagawa trước khi tiền vệ người Nhật xử lý kỹ thuật trong vòng cấm địa rồi đẩy nhẹ vào phía trong nơi Valencia đã chờ sẵn để đệm bóng tung lưới ở cự ly gần. Như vậy, Valencia đã là cầu thủ thứ ... 19 của Man Utd ghi bàn tại Premier League mùa này, một con số khẳng định sự đa dạng trong cách thức uy hiếp và nổ súng.

Tuy vậy, sự hưng phấn sau bàn gỡ chưa thể giúp Man Utd chiếm lĩnh hoàn toàn cục diện bởi West Ham vẫn rất kiên cường chống trả. Đội chủ nhà duy trì được bức tường phòng ngự kiên cố trong khi hàng công luôn biết cách tạo sóng gió dù chỉ toàn xài bài "tạt cánh đánh đầu" thô sơ. Phút 43, Vidic liên tiếp "hạ gục" Carroll ở trên không và Nolan dưới mặt đất. Nhiều cầu thủ West Ham đã ra dấu hiệu đòi 11m sau các pha bóng này nhưng hoàn toàn không được tổ trọng tài quan tâm tới. Xem lại pha quay chậm thì rõ ràng chưa đủ căn cứ để xác định liệu trung vệ thủ quân Man Utd có phạm lỗi trái phép hay không. Ngay sau giờ nghỉ giải lao, Jones băng vào dứt điểm không tốt khi cầu môn trước mặt đã rộng mở, bỏ phí pha nhả bóng bằng đầu của Van Persie từ quả tạt chuẩn xác của Rooney bên cánh trái. Thực ra, ở tình huống này nếu tiền đạo người Hà Lan tỏ ra ích kỷ thì cơ hội ăn bàn nghe chừng còn cao hơn nhiều.

Phút 51, Andy Carroll bất ngờ vung chân trái thực hiện cú volley nửa đẩy từ khoảng cách gần 30m và trái bóng suýt chút nữa bay trúng đích. Song không lâu sau đó, cầu trường Upton Park đã được dịp nổ tung với bàn thắng đẹp của Diame. Sau màn phối hợp nhịp nhàng, uyển chuyển bên cánh phải giữa Vaz Te và Demel, Diame thực hiện động tác cứa lòng chân trái vô cùng kỹ thuật cũng như uy lực ở sát vạch 16m50, đưa trái bóng bay vèo vào góc thấp trong sự bất lực của De Gea. Kể cả không bị che khuất tầm nhìn thì thủ thành trẻ người TBN chưa chắc đã có thể cứu thua thành công bởi cú đá của Diame quá hoàn hảo. Lần thứ hai trong trận đấu, đoàn quân áo trắng lại phải vùng lên dữ dội. Van Persie đã có pha băng xuống dứt điểm sở trường nhưng không thể thắng nổi Jaaskelainen. Dẫu sao, trước đó, trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị.

Áp lực khủng khiếp của Man Utd dần đẩy đội chủ nhà lùi sâu về phần sân của mình để cố thủ bảo vệ thành quả. Phút 63, Rooney chạy chỗ đón quả phạt góc của Van Persie rồi đặt lòng quyết đoán, qua tay Jaaskelainen nhưng ở phía sau và ngay trên vạch vôi vẫn còn Gary O'Neil. Mấy phút sau đó, Valencia tạt bóng như đặt từ cánh phải và Van Persie bật cao đánh đầu nhưng bằng phản xạ xuất thần, Jaaskelainen đã dùng một tay cứu thua cho đội nhà. Phút 71, Sir Alex quyết định đổi mới hàng công bằng việc tung lão tướng Ryan Giggs vào sân và người phải ra nghỉ là Wayne Rooney. Liệu cầu thủ sắp "tứ tuần" có thể làm được gì giúp ích cho Man Utd khi mà lối đá của West Ham thiên nhiều về thể lực. Song một lần nữa, bản lĩnh "vua ngược dòng" lại được thể hiện. Phút 77, Shinji Kagawa, cầu thủ chơi nổi bật nhất đội từ đầu trận, có bóng trong vòng cấm và sau vài nhịp xử lý, anh quyết định tung ra cú dứt điểm chân trái, sượt qua người Collins rồi chạm đủ cả hai cột dọc. Sự kém may mắn của Kagawa đã mang lại cho Van Persie cơ hội lập công khi anh rất nhanh ập vào đá bồi, làm tung nóc lưới West Ham.

Như vậy, trận thứ hai liên tiếp, Van Persie ghi bàn sau quãng thời gian dài tịt ngòi và hiện giờ, anh chỉ còn kém Luis Suarez của Liverpool 1 bàn trong cuộc đua giành danh hiệu "Vua phá lưới". Tuy nhiên, pha chiếu chậm đã chỉ rõ Van Persie đã đứng dưới cầu thủ cuối cùng của đội bạn lúc Kagawa dứt điểm. Vừa mới chia vui cùng đồng đội, Kagawa đã phải rời sân nhường chỗ cho "gà son" Javier Hernandez. Lẽ ra, tiền đạo người Mexico đã để lại được dấu ấn của mình, đáp lại sự chờ đợi của ông thầy đáng kính nếu như anh đánh đầu tốt hơn ở khoảng cách gần sau quả tạt bổng của Carrick. Những phút cuối trận, Man Utd ra sức tấn công dồn dập và trận đấu hầu như chỉ còn diễn ra bên phần sân West Ham nhưng "lực bất tòng tâm". Hai tiền vệ cánh Giggs và Valencia đã có vài đường chuyền khá khó chịu vào khu vực 16m50 song đều không được đồng đội tận dụng tốt.

Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên và Man Utd dĩ nhiên chẳng thể vui mừng khi rời khỏi sân. Dù trận hoà này chưa thể tác động quá nhiều đến ưu thế to lớn mà "Quỷ đỏ" thành Manchester nắm giữ trong cuộc đua đến ngôi vô địch nhưng nó sẽ đưa ra lời thức tỉnh kịp thời rằng: Những trận tới, họ cần phải máu lửa hơn, quyết tâm hơn chứ đừng vội nghĩ chức vô địch Premier League khó thoát khỏi tay họ, ngay cả khi đội bóng chơi "làng nhàng" cho đến hết mùa.

Đội hình thi đấu
West Ham
: Jaaskelainen; Demel, Reid, Collins, O'Brien; Nolan (Taylor 82'), Diame (Collison 83'), Jarvis, O'Neil (Noble 68'); Vaz Te, Carroll
Manchester United: De Gea; Rafael, Ferdinad, Vidic, Evra; Valencia, Carrick, Jones, Kagawa (Javier Hernandez 77'); Rooney (Giggs 71'), Van Persie

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X