Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd hoà may mắn trên đất Thuỵ Điển, David Moyes lại phải "nhăn mặt"

Thứ Tư 07/08/2013 00:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - "Quỷ đỏ" thành Manchester tiếp tục làm những người yêu mến cảm thấy âu lo khi mùa hè đã sắp qua đi mà sự chuẩn bị của đội bóng vẫn "chưa đâu vào đâu". Đêm qua, Man Utd lại "cống hiến" một trận giao hữu đầy thất vọng dù đối thủ rất vừa tầm. Cả trận, nhà vô địch Premier League thể hiện bộ mặt nhạt nhoà, thiếu sức sống, đặc biệt trong cách thức tổ chức tấn công. Nếu không nhờ vào bàn thắng gây tranh cãi của tài năng trẻ Henriquez, Man Utd đã phải hứng chịu thất bại mất mặt nhưng thuyết phục. Chẳng những vậy, Nani và Evans còn dính phải chấn thương. Rõ ràng, hành trang của Man Utd cho mùa giải mới quá nghèo nàn và David Moyes thực sự đã phải "ngồi trên đống lửa" dù mới cầm quyền chưa được bao lâu.

Mùa giải mới đã đến gần mà công việc của David Moyes ở Man Utd vẫn còn rất ngổn ngang. Ông chưa đem về Old Trafford một gương mặt mới sáng giá nào, cũng chưa giải quyết hết các rắc rối đang nảy sinh (tiêu biểu nhất là câu chuyện của Wayne Rooney) rồi lại cộng thêm thành tích giao hữu không mấy ấn tượng. Vì thế, hẳn tâm lý của Moyes đang rất căng thẳng dù bề ngoài ông vẫn cố tỏ ra lạc quan, cứng cỏi. Hơn lúc nào hết, nhà cầm quân người Scotland cần được giải toả để có thể vững tâm tiến hành nốt những khâu chuẩn bị cuối cùng. Trong bóng đá, cách giải toả tốt nhất không gì khác ngoài giành thắng lợi trên sân cỏ. Đồng thời đó cũng là sự đáp trả thích đáng cho mọi lời chỉ trích. Hôm nay, Man Utd sẽ có trận tập dượt chính thức đầu tiên trên đất châu Âu kể từ đầu hè gặp AIK Solna, đội bóng đứng thứ 6 tại giải VĐQG Thuỵ Điển mùa trước. Rõ rang, đây vẫn là đối tượng "quân xanh" phù hợp cho Man Utd. Vấn đề chỉ còn là "Quỷ đỏ" làm ăn ra sao, giống hai chiến thắng tưng bừng trên đất Hong Kong và Australia hay trình diễn bộ mặt bạc nhược như trận thua trên đất Thái.

Henriquez (trái) cứu cho Man Utd khỏi thất bại bẽ mặt.
Henriquez (trái) cứu cho Man Utd khỏi thất bại bẽ mặt.

Đúng như thông tin "rò rỉ" trước trận, thủ quân Nemanja Vidic đã lần đầu tiên xuất hiện trong đội hình chính của Man Utd sau khi hoàn toàn bình phục chấn thương khiến anh không thể tham dự chuyến du đấu châu Á - Thái Bình Dương (thực ra, lúc ở nhà, Vidic đã có mặt trong hai trận đấu của "đội B"). Bên cạnh Vidic thì trận này, cũng chứng kiến sự tái xuất của Nani, tiền vệ rất cần phải chứng tỏ giá trị của mình nếu còn muốn tiếp tục khoác lên người màu áo Đỏ. Vidic sẽ chỉ huy hàng thủ khá mạnh với những cái tên còn lại đều rất chất lượng: trung vệ Jonny Evans, cặp hậu vệ cánh số 1 hiện nay Rafael Da Silva - Evra và thủ thành dự bị Lindegaard trong khi Nani sẽ là một trong hai gương mặt có xu hướng dạt cánh (người thứ hai là tân binh đầy triển vọng Zaha) để hỗ trợ cho trung phong cắm Van Persie. Dường như hôm nay, David Moyes có ý định thử nghiệm sơ đồ 4-3-3. Carrick sẽ đá thấp nhất ở tuyến giữa và phía trên là bộ đôi Anderson - Ryan Giggs.

Với lực lượng khá mạnh và quyết tâm chiến thắng, bầy "Quỷ đỏ" ào lên ngay từ đầu như thể định mau chóng "ăn tươi nuốt sống" đối thủ. Khung thành đội chủ nhà sớm bị đặt vào tình trạng cảnh báo và sự nguy hiểm của Man Utd chủ yếu đến từ các pha xuống bóng ở hai biên, có sự tham gia tích cực của hai hậu vệ cánh. Phút thứ 5, Zaha có pha dứt điểm rất căng nhưng lại thiếu chuẩn xác trong vòng cấm địa. Dễ dàng chiếm lĩnh thế trận song Man Utd cần phải rất đề phòng những đòn đánh bất ngờ của đối thủ. Nhìn chung trong khoảng thời gian đầu trận, đại gia đến từ Anh quốc triển khai nhịp nhàng ý đồ đã được vạch ra, tạo được sức ép và chỉ cần sáng tạo hơn, đột biến hơn trong cách tiếp cận cầu môn đối phương thì sớm muộn bàn thắng cũng sẽ tới. Phút thứ 12, Van Persie băng vào đánh đầu chệch cầu môn và vài phút sau, anh tung ra pha dứt điểm sở trường bằng chân trái đưa bóng đi sạt cột dọc.

Do là "tâm điểm" trên hàng công, lại rất tích cực di chuyển tìm kiếm cơ hội nên Van Persie luôn có mặt trong mọi điểm nóng trên sân. Phút 20, anh rất nhanh lao đến đón lấy bóng bật ra từ nỗ lực truy cản Nani của hậu vệ đối phương rồi thực hiện cú sút chìm về góc xa, buộc thủ thành đối phương phải trổ tài. Ngoài Percy thì Nani cũng chơi khá ổn, biến cánh trái thành hướng tấn công chính và nổi bật hơn cánh phải do "đàn em" Zaha nắm giữ. Tuy nhiên, phút 26, suýt chút nữa Man Utd phải nhận bàn thua nếu như Lindegaard không đánh bại Igboananike trong thế đối đầu. Trước đó, chân sút 24 tuổi người Nigeria đã dũng mãnh vượt qua Rafael để nhận đường chọc khe của đồng đội. Nhà ĐKVĐ giải Ngoại hạng lập tức đáp trả với tình huống tấn công do Van Persie khởi xướng (đẩy sang cánh trái cho Evra) và chính anh xông vào vòng cấm hòng đón lõng pha căng ngang của hậu vệ người Pháp. Đáng tiếc, cú kết thúc nhanh của anh không thể chiến thắng được thủ môn Stamatoupols.

Phút 30, Nani buộc phải rời sân do bị đau khi anh đang thể hiện rất tốt và người vào thay là Angelo Henriquez, gương mặt trẻ 19 tuổi đến từ Chile gia nhập Man Utd từ mùa hè năm ngoái nhưng chưa được trình làng ở đội 1 và giai đoạn 2 mùa trước chuyển sang Wigan theo diện cho mượn. Sức tấn công của Man Utd tất yếu sẽ bị suy giảm. Phút 34, lại là Igboananike với lợi thế về mặt thể lực và tốc độ, đã thoát khỏi sự kèm cặp của Carrick rồi dứt điểm căng ở góc hẹp. May mắn trái bóng chỉ trúng vào mặt Lindegaard. Những phút cuối hiệp 1, Man Utd bắt đầu lâm vào bế tắc, ý tưởng tiếp cận cầu môn đã gần như cạn kiệt và thiếu đi một nhân tố có thể tạo ra sự đột biến cần thiết cho lối chơi. Quanh đi quẩn lại, đội khách chỉ biết xuống bóng ở hai cánh rồi tạt "vô vị" vào phía trong nên kết quả 0-0 chẳng thể bị suy xuyển.

Vì không mang tới Thuỵ Điển đội hình quá dồi dào lại cộng thêm chuyện chưa thể ghi bàn nên David Moyes chỉ có duy nhất một sự điều chỉnh sau giờ nghỉ giải lao khi Ben Amos vào sân thế chỗ Lindegaard. Chưa kịp chứng tỏ được gì, thủ môn trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của CLB đã phải vào lưới nhặt bóng. Phút 49, Robin Quasion tung ra cú cứa lòng tuyệt đẹp từ khoảng cách hơn 25m, găm thẳng trái bóng vào góc cao, khiến nỗ lực cứu thua của Ben Amos trở nên vô vọng. Vậy là, Man Utd đã bị đẩy vào thế khó. Chẳng những vậy, họ còn phải chịu tiếp tổn thất về mặt nhân sự khi Evans tập tễnh rời sân "bắt tay" người vào thay Chris Smalling. Phút 54, Vidic bật cao đánh đầu hiểm từ quả phạt góc của Ryan Giggs nhưng bóng đã liếm qua xà ngang sau khi sượt qua tay thủ thành AIK. Tuy nhiên, may mắn đâu phải chỉ đứng về phía đội chủ nhà. Bahoui đã có pha sút phạt đẳng cấp mà suýt chút nữa bay trúng đích.

Man Utd rất nỗ lực và kiên trì tấn công nhưng một khi độ "trí tuệ" trong các đường tấn công không được nâng cao thì bàn thắng vẫn là mục tiêu xa vời không thể chạm tới. Trái bóng liên tục được nhồi về phía khung thành AIK nhưng hiếm hoi lắm, chuông cảnh báo mới được rung lên. Phút 65, thủ môn vào sân trong hiệp 2, Carlgren mạnh dạn dùng tay phá bóng ngay trong chân Angelo Henriquez nên ngay cả khi cầu thủ trẻ này ngã xuống sân thì trọng tài cũng chẳng thể cất còi. Song cuối cùng, Man Utd cũng đã gỡ hoà thành công dù rằng bàn thắng nhuốm mùi "việt vị". Phút 68, Van Persie thực hiện cú sút phạt rất tệ đập vào hàng rào chắn nhưng sau đó trái bóng đã bật tới chân Michael Carrick. Quan sát rất nhanh, tiền vệ người Anh mau chóng đưa ra quyết định gẩy bóng sang bên hướng phải cho Zaha và gương mặt trẻ được kỳ vọng sẽ toả sáng ở Man Utd mùa tới đã căng ngang thuận lợi vào trong cho Henriquez dễ dàng đệm lòng vào lưới trống. Tuy nhiên điều đáng nói ở đây, lúc Carrick chuyền, có tới ít nhất 4 bóng áo đỏ (bao gồm cả Henriquez) đã đứng dưới cầu thủ cuối cùng của đối phương nên trọng tài hoàn toàn có quyền từ chối bàn thắng, mặc cho Zaha không việt vị.

Những tưởng sau bàn gỡ may mắn, Man Utd sẽ chơi tưng bừng hơn và mọi thứ sẽ trở nên đơn giản hơn nhưng hoá ra, lại không như vậy. Bầy "Quỷ đỏ" vẫn luống cuống như "gà mắc tóc" và chẳng tiến bộ gì trong cách tiếp cận cầu môn. Phút 79, David Moyes cải thiện hàng công bằng Danny Welbeck và Bebe, bản hợp đồng thất bại nhất của Sir Alex Ferguson tại Man Utd.  Vài phút sau, liên tiếp Welbeck, Van Persie dứt điểm ở cự ly chưa đến 10m trong vòng cấm nhưng không thể nào trở thành bàn thắng. Bebe thi đấu rất tích cực như thể muốn thể hiện anh không phải quá "lởm". Chính cầu thủ người BĐN là mối hiểm hoạ lớn nhất cho hàng phòng ngự AIK trong những phút cuối. Chỉ có điều, vài tình huống ngon ăn do anh tạo ra không được đồng đội tận dụng thành công mà nổi bật nhất là đường chuyền đẹp cho Van Persie đánh đầu đúng vị trí của thủ môn AIK. Không thể ghi thêm bàn, Man Utd đành chấp nhận kết quả "hoà như thua" và lầm lũi trở lại Anh với vô số nỗi niềm ưu tư. Dường như một mùa bóng đầy bất ổn hứa hẹn chờ đợi Man Utd ở phía trước khi chính bản thân họ còn chưa giải quyết nổi vấn đề của mình, nói gì đến các tác động ngoại cảnh (như sức mạnh, sự cạnh tranh của các đối thủ).

Đội hình thi đấu của Man Utd: Lindegaard (Amos 46), Rafael, Evans (Smalling 53), Vidic, Evra, Anderson, Carrick, Giggs (Bebe 79), Zaha (Welbeck 78), Van Persie, Nani (Henriquez 31).

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X