Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd: Hiện tượng Phil Jones

Thứ Hai 12/09/2011 14:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ấn tượng đặc biệt nhất trong chiến thắng 5 sao tại sân Reebok tối thứ bảy vừa qua không phải là hat-trick của Rooney hay cú đúp của Chicharito. Chính "cậu út" Phil Jones, với màn trình diễn chói sáng ở vị trí hậu vệ phải mới thực sự khiến nhiều người bất ngờ.

Trước trận đấu này, các hậu vệ Bolton nhủ thầm rằng bằng giá nào cũng phải hạn chế tối đa đôi cánh Ashley Young - Nani bên phía đội khách. Toan tính ấy rất hợp lý, nhưng lại không đủ, bởi Quỷ đỏ hoàn toàn có thể bùng nổ với những phương án khác, mà Phil Jones là một ví dụ.



Không ai nghĩ rằng một cầu thủ chuyên đá trung vệ như chàng trai trẻ này lại có pha đi bóng khéo léo và quyết đoán đến như thế trong tình huống ở giữa hiệp một. Sau khi Rooney đệm bóng cận thành nâng tỷ số lên 3-0, anh và đồng đội đã chạy ngay đến Phil Jones, người đã góp 90% công sức vào bàn thắng ấy, với một cú sô lô qua 3 cầu thủ Bolton trước khi dứt điểm khiến trái bóng văng ra và nhiệm vụ của Rooney trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Trước đó 5 phút, chính Jones là người tạt như đặt để Rooney nhân đôi cách biệt.

Thực tế, Jones là một cầu thủ đa năng, và đó là một trong những lý do mà Sir Alex chọn anh. Hồi còn khoác áo Blackburn, ngoài việc đá cặp với Chris Samba ở trung tâm hàng phòng ngự, anh còn chơi rất ấn tượng ở vị trí tiền vệ trung tâm. Trong khi đó, Sir Alex lại khiến nhiều người bất ngờ khi tuyên bố cầu thủ 19 tuổi này hoàn toàn có thể đá hậu vệ phải. Và ông không nói chơi. Sau Smalling, đến lượt Phil Jones trở thành hiện tượng bên hành lang phải. Ở vị trí ấy, Jones thậm chí còn được đánh giá cao hơn cả Smalling, nhờ những sải chân hết sức tốc độ và quyết đoán. Cú xuyên phá thọc sâu vào hàng phòng ngự Bolton chứng tỏ óc quan sát thông minh cùng sự tự tin cực lớn về khả năng giữ bóng của mình.

Giống như đàn anh Rio Ferdinand, Jones có đôi chân rất khéo và chơi bóng bằng cái đầu hơn là sức mạnh. Khi M.U bỏ ra 17 triệu bảng để đưa Jones về Old Trafford, khá nhiều người đã tỏ ra ngờ vực. Nhưng sau những gì đã thể hiện, anh đúng là một món hàng "đắt xắt ra miếng". Nên nhớ, Jones mới 19 tuổi, và là người Anh. Có nghĩa, anh sẽ trở thành một thủ lĩnh trong tương lai.

Tha hồ xoay tua

Ở hàng phòng ngự M.U bây giờ, ngoại trừ bộ đôi Rio Ferdinand - Nemanja Vidic thường xuyên chơi ở trung tâm hàng phòng ngự, bất cứ cầu thủ nào cũng có thể đá ở cánh cả. Rafael và Fabio da Silva là những hậu vệ biên thuần túy, đảo cánh thoải mái cho nhau, và thậm chí chơi tốt khi được đẩy lên hàng tiền vệ. Smalling, Phil Jones sở trường đá trung vệ nhưng đã và đang khẳng định mình ở vị trí hậu vệ phải. Johny Evans thì từng chơi không tồi ở hành lang trái.

Ở những mùa giải trước, M.U từng cậy nhờ rất nhiều vào John O'Shea, người có thể đá mọi vị trí trên sân, kể cả thủ môn. Tuyển thủ Ireland này giờ đã thuộc biên chế Sunderland, nhưng Sir Alex đã yên tâm để anh ra đi vì với những gương mặt vừa đa năng, vừa trẻ trung trong đội hình hiện tại, ông hoàn toàn có thể sắp xếp những phương án chiến thuật khác nhau, mà không e ngại những khó khăn về mặt nhân sự, khi mùa giải bước vào giai đoạn khốc liệt nhất. Ít ra là sẽ không có cái cảnh phải ra sân với những cặp trung vệ bất đắc dĩ như Darren Fletcher - Michael Carrick như ở mùa giải trước nữa.

Dù đang tỏa sáng khi được chơi dạt biên, nhưng nguyện vọng của những cầu thủ trẻ như Phil Jones và Smalling là vẫn là được đá ở vị trí sở trường. Nên nhớ, họ đang là bộ đôi trung vệ chính thức ở ĐT U21, và tương lai sẽ là sắc áo Tam sư. Giống như Smalling, mới đây, Jones cũng khẳng định rằng anh chỉ chơi tốt nhất ở trung tâm hàng phòng ngự, dù rằng sẵn sàng đá ở mọi vị trí mà Sir Alex giao phó.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X