Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd: Giờ là lúc hướng về tương lai

Thứ Sáu 11/04/2014 07:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Điều kỳ diệu đã không xảy ra tại Allianz-Arena, giống như những gì mà Man Utd đã kỳ vọng trước trận đấu. Họ thua đơn giản vì đối thủ quá mạnh.

Đã có lúc người hâm mộ Quỷ đỏ mơ về một câu chuyện cổ tích ngay trên đất Đức, ấy là khi Patrice Evra tung cú 'nã đại bác' để đời làm tung lưới Manuel Neuer. Tuy nhiên, khoảnh khắc thiên tài của hậu người Pháp đã vô tình đánh thức sức mạnh thực sự của các nhà ĐKVĐ Châu Âu. 3 bàn thắng sau đó của Bayern Munich chỉ là hệ quả tất yếu của một thế trận áp đảo toàn diện mà Hùm xám xứ Bavaria đã tạo ra trước đại diện của nước Anh.

Thất bại của Man Utd đã phơi bầy sự thật phũ phàng, vốn được che đậy bởi những khoảnh khắc lóe sáng mà họ tạo ra trước đó. Quỷ đỏ chiến đấu rất kiên cường kể từ trận thắng 3-0 trước Olympiacos, song thực lực của họ là chưa đủ để mơ mộng về những điều thần tiên tại đấu trường Champions League. Giờ là lúc David Moyes và các học trò cần phải nhanh chóng quên đi thất bại này để hướng về tương lai, nơi một cuộc cách mạng đang chờ đón họ.

Smalling hoàn toàn đáng tin cậy
 

Cải tổ: Con đường duy nhất của Man Utd lúc này

Chứng kiến các cầu thủ Man Utd bất lực chịu trận trước dàn sao siêu 'khủng của Bayern Munich', David Moyes hẳn đã nhận ra sự chênh lệch rất lớn giữa đẳng cấp của Quỷ đỏ so với các đại gia Châu Âu. Man Utd sẽ không thể thành công với một đội hình già nua, yếu kém và chỉ biết hy vọng vào một vài cá nhân xuất sắc như Rooney hay Van Persie. Họ cần phải thu hẹp được khoảng cách về cán cân lực lượng với những CLB lớn như Bayern Munich trước khi nghĩ tới việc chinh phục các danh hiệu lớn trong tương lai.

Vidic, Ferdinand và Evra sẽ kết thúc sự nghiệp thi đấu tại Old Trafford sau mùa giải này, chấm dứt giai đoạn hoàng kim của hàng phòng ngự Quỷ đỏ. Mùa này, ba người cận vệ già của Man Utd đã thi đấu cực kỳ cố gắng, song tuổi tác đã khiến họ không còn duy trì được sự chắc chắn như ở thời đỉnh cao phong độ.

David Moyes cần những nhân tố mới để cùng với các tài năng trẻ như Smalling hay Phil Jones tạo ra một tấm lá chắn vững vàng hơn trước khung thành của David de Gea. Ở hàng tiền vệ, những cái tên như Carrick hay Fletcher cũng đã tỏ ra lép vế hoàn toàn so với các cầu thủ trẻ trung và đầy sức mạnh bên phía Hùm xám, đặc biệt là Toni Kroos.

Man Utd đang rất cần một mẫu tiền vệ như ngôi sao người Đức để đảm nhiệm vai trò 'đạo diễn' lối chơi, vốn đã trở thành một vấn đề nhức nhối với Man Utd kể từ khi Paul Scholes tuyên bố giải nghệ. Chứng kiến tuyến giữa của Quỷ đỏ bị Bayern Munich "đè bẹp", hẳn các cổ động viên của đội bóng này đã phải thốt lên: 'Giá như Man Utd có một Paul Scholes, mọi thứ đã khác'.

Đây không phải là lần đầu tiên tuyến giữa của Man Utd trở thành đề tài được khai thác. Carrick và Fletcher đã qua thời đỉnh cao phong độ. Trong khi đó, những cầu thủ như Tom Ceverley hay Fellaini được kỳ vọng bao nhiêu thì lại gây thất vọng bấy nhiêu.

Nếu David Moyes không nhận ra những điểm yếu chết người ở khu vực giữa sân của Quỷ đỏ, đồng thời nhanh chóng cải thiện sự yếu kém trong khâu cầm bóng và kiểm soát thế trận, ông sẽ khó lòng định hướng được tương lai cho đội bóng này.

Những điểm sáng và hy vọng của David Moyes

Man Utd đã thất bại toàn diện tại Munich, nhưng công bằng mà nói, họ đã có một một ngày thi đấu với 150% khả năng, cùng với đó là sự xuất sắc của những nhân tố đang được coi là tương lai của Old Trafford. Đầu tiên phải kể tới hậu vệ trẻ Chris Smalling,cầu thủ được David Moyes tin tưởng giao trong trách đá cặp trung vệ với Vidic. Smalling đã chơi một trong những trận đấu xuất sắc nhất của mình kể từ khi khoác áo Man Utd với sự điềm tĩnh, mạnh mẽ và khả năng phán đoán tình huống siêu hạng.

david moyes
 

Nếu hậu vệ người Anh tiếp tục duy trì được phong độ như ở trận đấu đêm qua, anh hoàn toàn có thể thay thế người đàn anh Vidic cho trong vai trò thủ lĩnh hàng phòng ngự của Quỷ đỏ. Cũng không thể không nhắc tới Shinji Kagawa, người đã thi đấu rất hay trong lần hiếm hoi được David Moyes tin tưởng trao cơ hội. Tiền vệ người Nhật Bản chính là điểm sáng trên hàng công của Man Utd trận này với những pha xử lý bóng thông minh và rất 'sáng nước', cho dù phải thi đấu ở vị trí tiền vệ cánh không phải sở trường.

Đã có rất nhiều tin đồn cho rằng Kagawa sẽ rời Old Trafford vào cuối mùa giải, song với những gì đã thể hiện, tiền vệ 26 tuổi này xứng đáng có được một vị trí trong đội hình Quỷ đỏ mùa giải tới.

150 triệu bảng và hơn thế nữa

Ai cũng biết Man Utd cần một cuộc cách mạng cả về con người lẫn lối chơi, nhưng mua bán thế nào và hiệu quả ra sao còn tùy thuộc rất nhiều vào tư duy và cách thức thức chuyển nhượng của đội bóng này. Nhà Glazer đã hứa sẽ cấp cho David Moyes khoản tiền khổng lồ lên tới 150 triệu bảng để chi tiêu ở kỳ chuyển nhượng mùa hè tới. Nhiệm vụ của chiến lược gia người Scotland lúc này là phải ngay lập tức định hướng và lên kế hoạch cho một cuộc 'thay máu' toàn diện tại Old Trafford.

Luke Shaw, Garay, Toni Kroos, Ilkay Gundogan hay Cavani, vẫn còn quá sớm để khẳng định sẽ nghe theo tiếng gọi từ thành Manchester. Nhưng những cái tên ấy chắc chắn sẽ đem lại rất nhiều sự đổi thay nếu khoác lên mình chiếc áo của Man Utd. Do đó, David Moyes không được phép chần chừ lâu hơn nữa. Mọi yếu tố từ thời gian cho tới tiền bạc đều đang ủng hộ ông, còn tận dụng nó ra sao chỉ là vấn đề của riêng ông mà thôi. Man Utd sẽ trở lại đấu trường Châu Âu, vì đó là tương lai và bản ngã của họ. Nhưng bao giờ và như thế nào? Tất cả sẽ được quyết định trong mùa hè đầy biến động sắp tới.

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X