Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd dưới thời Moyes: Nhạt nhòa và thiếu sức sống

Thứ Bảy 03/08/2013 08:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kể từ khi Moyes bắt tay vào MU tới nay được 1 tháng, tuy nhiên cho tới thời điểm này vị chiến lược gia người Scotland vẫn chưa đặt được dấu ấn nào đáng kể. MU dưới bàn tay ông đang rất nhạt nhòa và thiếu sức sống.

Nhạt nhòa từ băng ghế chỉ đạo

Khi David Moyes thay thế Alex Ferguson để kế nhiệm vị trí thuyền trưởng, rất nhiều người đã tự hỏi liệu vị chiến lược gia mới của MU sẽ gây dựng triều đại của mình như thế nào. Kỳ vọng là rất lớn nhưng sau 1 tháng nhiều người sẽ phải cảm thấy thất vọng, bởi vị Moyes chưa để lại bất cứ một dấu ấn nào cùng đội bóng mới. Sự nhạt nhòa của Moyes trên băng ghế chỉ đạo của MU cũng có đôi phần khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ.

Moyes đang rất nhạt nhòa trên băng ghế chỉ đạo của MU
Moyes đang rất nhạt nhòa trên băng ghế chỉ đạo của MU

1 tháng đã qua, MU trải qua 5 trận du đấu, kết quả họ thắng được 2, hòa 1 và thua 2 trận. Ngay thành tích này cũng thay lời nói về sự phập phù của “Quỷ đỏ”. Vì các đối thủ ở châu Á không phải là những đội bóng ngang tầm với MU nên có thể nói thất bại của họ (cho dù các trận đấu chỉ là giao hữu) cũng gây nhiều thất vọng. Nói theo một cách khách, những thất bại của đội bóng này là họ đã thua chính bản thân mình.

Sự phập phù đối với MU chẳng phải Hè này mới xuất hiện, mà cũng đã gắn bó với đội bóng này vài năm qua. Đội hình thiếu cân bằng của Alex Ferguson dù vẫn gặt hái được thành công, nhưng rõ ràng có được các danh hiệu thì công đầu phải thuộc về vị chiến lược gia già người Scoland với tài thao lược hơn người, còn về chất lượng đội hình, MU chẳng được đánh giá cao so với các đối thủ khác. Và chính vì sự không đồng đều ấy đã dẫn đến sự thiếu ổn định cho “Quỷ đỏ”.

Đương nhiên chẳng thể mong Moyes có thể thay đổi MU, giúp đội bóng này tìm được ngay công thức tới chiến thắng. Nhưng rõ ràng vẫn cần có một chút gì đó cho thấy sự đổi khác từ Moyes song một chút dấu ấn mới cũng không có. Những nhược điểm lớn như khả năng phòng thủ yếu kém, khởi đầu chậm vẫn tiếp diễntrong các trận đấu của MU. Và khi đội bóng này lâm vào thế bế tắc, Moyes cũng chưa đưa ra được những phương án giải quyết để các cầu thủ chơi sáng sủa hơn.

Nói tóm lại, một tháng vừa qua Moyes vẫn chưa thể hiện được vai trò của một nhà cầm quân tại MU. Dường như quãng thời gian một tháng vừa qua mới chỉ để giúp vị chiến lược gia này làm quen với đội bóng mới. Và chẳng ai biết Moyes sẽ cần bao nhiều thời gian nữa để làm ấm chiếc ghế chỉ đạo của mình. Đó là điều khiến người hâm mộ MU lo lắng, vì tại các đội bóng lớn thì mọi chiến lược gia cần phải bắt nhịp nhanh hơn nữa.

Moyes từng thổ lộ, nếu MU giành Siêu cúp nước Anh (diễn ra vào cuối tuần sau), chiếc cúp đó là công sức của Ferguson. Nếu bình thường thì có lẽ đây là một cách nói xã giao, bởi để có được trận tranh siêu cúp thì MU phải nhờ đến vị trí vô địch Premier League, mà chiến công tại giải đấu này thì là của Ferguson gây dựng lên. Tuy nhiên, nhìn trên một khía cạnh khác, lời nói của Moyes chính xác theo cả nghĩa đen.

Với thời gian dài cầm quân, MU dưới triều đại của Ferguson đã hình thành lối chơi riêng. Và bây giờ khi Moyes chưa can thiệp thì các cầu thủ vẫn vận hành theo cách huấn luyện cũ, bất chấp người thầy của họ đã nghỉ hưu. Như chia sẻ của Moyes, ông sẽ cần hiểu về MU nhanh hơn nữa thông qua người trợ lý Giggs, nghĩa là vị huấn luyện viên mới của “Quỷ đỏ” vẫn tiếp tục đội bóng tự vận hành theo lối cũ. Vì thế thì đúng là nếu giành Siêu Cúp (đá với Wigan), chiếc cúp vẫn là chiến công của Fergie.

Nhạt nhòa trên thị trường chuyển nhượng

Chưa bắt nhịp vào băng ghế chỉ đạo còn có thể hiểu là Moyes muốn tìm hiểu MU kỹ càng trước khi thiết lập đế chế riêng. Tuy nhiên, không chỉ về yếu tố chuyên môn, ngay cả về mặt nhân sự cho đội bóng, Moyes cũng tỏ ra rất chậm chạp. Những vị trí mà MU cần mua, có lẽ cũng chẳng khó cần để nhận biết, nhưng một tháng qua đội chủ sân Old Trafford im hơi lặng tiếng trên thị trường chuyển nhượng.

Vị trí được quan tâm nhất là ở trung tâm hàng tiền vệ, nhưng những ngày đầu tháng, Moyes đã nhận một bàn thua thảm khi để tiền vệ Thiago Alcantara gia nhập Bayern Munich, trước đó rất nhiều người đã nghĩ rằng tài năng trẻ này sẽ gia nhập MU, nhưng rốt cuộc anh lại khoác áo “Hùm xám”. Mục tiêu hàng đầu của Moyes là Cesc Fabregas gần như chắc chắn sẽ ở lại Barcelona và như thế MU tiếp tục phải tính đến một cầu thủ khác.

2 tuần nữa, Premier League khởi tranh, 1 tháng nữa thị trường chuyển nhượng đóng cửa, nhưng cho đến thời điểm này MU mới ký được 1 hợp đồng (cầu thủ trẻ Valera) và bản hợp đồng đó được thừa hưởng lại từ thời Ferguson, đó thực sự là nỗi lo lớn cho người hâm mộ MU. Bởi ai cũng hiểu, có được các ngôi sao lớn sớm ngày nào thì cơ hội để họ hòa nhập cùng “Quỷ đỏ” sớm cũng lớn hơn hẳn khi mùa giải bắt đầu.

Vẫn biết kế nhiệm một con người nhiều thành công, vĩ đại như Alex Ferguson là phải chịu nhiều sức ép. Nhưng rõ ràng, Moyes phải chấp nhận điều đó và bắt tay mạnh mẽ hơn với công việc của MU, vì nhìn sang xung quanh, những đối thủ cạnh tranh trực tiếp chức vô địch Premier League với họ ở mùa giải tới như Man City, Chelsea ít nhiều đã để lại những dấu ấn tích cực. Và khi các đối thủ vận động, MU nói chung hay Moyes nói riêng sẽ chẳng thể ngồi yên.

(Theo Dân Trí)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X