Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd: Đổi chiến thuật, tìm sự sống

Thứ Năm 13/02/2014 21:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với những cầu thủ chạy cánh hiện tại, MU không còn phù hợp với phong cách truyền thống.

Còn có gì tồi tệ hơn là công việc của David Moyes ở MU hiện tại. Trái ngược với vị vua Midas, người chạm đâu cũng thành vàng trong thần thoại Hy Lạp, David Moyes nhúng tay vào chỗ nào của MU cũng trở nên hỏng nát. Vậy lý do đằng sau sự thất bại của Moyes đến nay là gì?

Ông không có kinh nghiệm quản lý một đội bóng lớn như vậy, không có khả năng xây dựng một chiến thuật vững chắc, không thể thay đổi thế cục trận đấu thông qua sự thay đổi người hoặc đơn giản là các cầu thủ không đủ tốt? Khó để quy chụp một yếu tố nào đó, nhưng điều quan trọng nhất dẫn tới sự sụp đổ của MU trong mùa giải này là họ quá phụ thuộc vào phong cách truyền thống: Tấn công biên.

Moyes vẫn đang loay hoay kết hợp bộ ba Rooney – Persie – Mata sao cho hiệu quả, và 4-3-3 sẽ là phương án tốt nhất?
Moyes vẫn đang loay hoay kết hợp bộ ba Rooney – Persie – Mata sao cho hiệu quả, và 4-3-3 sẽ là phương án tốt nhất?

Trong suốt kỉ nguyên Premier League, “Quỷ đỏ” đã may mắn sở hữu những ngôi sao chạy cánh đẳng cấp như Kanchelskis, Beckham, Giggs, Ronaldo và sơ đồ 4-4-2 được Sir Alex đưa vào sử dụng đầy hữu hiệu. Tất nhiên, thành công ấy cũng không thể kể đến sự kiên trì và bền bỉ, nhưng không thiếu phần mạnh mẽ nơi tuyến giữa từ Scholes, Keane, Butt và những người khác.

MU thời David Moyes đã chơi 4-4-2 hoặc một biến thể khác của 4-4-2. Có hai khía cạnh tác động lên cách sắp xếp chiến thuật của Moyes: Đội hình tốt nhất và có các cầu thủ tốt nhất cho những vị trí trên sân. Hãy xét tới khía cạnh thứ 2, và bắt đầu nói về Antonio Valencia, người được đưa về Old Trafford sau sự ra đi của Ronaldo, và đã chơi khá tốt trong mùa giải đầu tiên.

Valencia rất khỏe, chạy nhanh nhưng không có khả năng sử dụng chân trái, không thể cầm bóng đột phá vào trung lộ. Theo thống kê từ đầu mùa tới ngày 3/1/2014, MU đã thực hiện 533 quả tạt (cao, thấp, trung bình) và có tới 423 lần không tìm thấy đầu hoặc chân các cầu thủ ở trong. Và xin khẳng định rằng rất nhiều trong số đó xuất phát từ cánh phải mà Valencia là điển hình về sự thiếu chính xác và… nhạt nhẽo.

Nhờ sự hỗ trợ phòng ngự tốt nên Valencia có thể được Moyes thường ưu tiên cho đá chính, trong khi Nani vắng mặt dài ngày do chấn thương trong mùa giải là một lý do khác. Dù sao đi nữa, Valencia vẫn là một thất bại ở vị trí chạy cánh phải.

Trở lại với tour du đấu hè 2013, và chúng ta nhớ tới 3 cái tên gây ấn tượng mạnh: Adnan Januzaj , Wilfried Zaha và Jesse Lingard. Những gì diễn ra với Januzaj đã rõ (được Moyes trọng dụng). Còn Lingard, anh đã bị đem cho Birmingham mượn ở giai đoạn 1 và chơi khá tốt. Sau đó, Moyes triệu hồi Lingard trở lại nhưng chưa hề sử dụng anh trận nào.

Zaha được ở lại và Moyes khẳng định rằng ông sẽ sử dụng Zaha trong một số thời điểm. Tuy nhiên bất chấp màn trình diễn nghèo nàn lặp đi lặp lại từ Valencia tới Young, Zaha vẫn không được trao cơ hội. Ở kì chuyển nhượng mùa Đông vừa qua, anh bị đẩy sang Cardiff theo dạng cho mượn và lập tức tạo ảnh hưởng khi kiến tạo cho Bellamy gỡ hòa trước Norwich và chung cuộc Cardiff thắng 2-1.

Ole Gunnar Solksjaer, HLV của Cardiff rất lạc quan về tương lai của Zaha. Hầu hết mọi người đều vậy, ngoại trừ Moyes, người không bao giờ nghĩ tới việc cho Zaha cơ hội thực sự. Nếu là Sir Alex, Zaha và Lingard giờ có thể được nuôi dưỡng lên một tầm cao mới trong sự nghiệp của họ.

Moyes đã rất cố gắng và không thành công trong những miếng tấn công từ hai cánh. Lượng cầu thủ chỉ vậy và họ đang bị mắc kẹt với phương án đó. Vậy thì thay vì mải miết tìm kiếm hết nhân sự này tới nhân sự khác sao cho phù hợp, sao Moyes không đi theo hướng thay đổi sơ đồ chiến thuật? Với sự xuất hiện của Mata, 4-3-3 không phải là một lựa chọn mạo hiểm.

4-3-3 sẽ mang đến sự cân bằng cho MU và khả năng xuyên phá những hàng thủ số đông tốt hơn trong khi không hề yếu về phòng ngự. Bộ ba Rooney – Persie – Mata ở phía trên chẳng thua kém bất kì hàng công nào và có thể xuyên thủng bất kì hàng thủ nào nếu tìm thấy mối liên kết thực sự.

Với sơ đồ này, các cầu thủ phía sau tiền đạo vẫn tạo ra mối nguy hiểm lớn và có thể di chuyển rộng khi cần thiết, hoặc tạo ra không gian mở, và luôn đảm bảo có ít nhất 3 cầu thủ trong vòng cấm đối phương để săn bàn thắng từ những đường chuyền.

Lý tưởng nhất ở hàng tiền vệ là Fletcher, Carrick và Fellaini. Fletcher và Carrick với khả năng đọc trận đấu của mình, sẽ che chắn cho bộ tứ vệ và đồng thời cung cấp bóng cho hàng công. Fellaini bị coi là bản hợp đồng hớ nhưng kì thực, anh chưa được xếp ở chỗ sở trường. Fellaini từng chơi rất xuất sắc trong sơ đồ 4-3-3 khi nhô cao tại Everton và ĐT Bỉ.

Sơ đồ này cũng sẽ đảm bảo việc sử dụng những cái tên như Kagawa tốt hơn. Tân binh Mata tất nhiên sẽ rất thích phong cách này bởi hiện giờ anh đang phải luân chuyển liên tục, lúc bên phải, lúc bên trái hoặc bó vào trung tâm. Kể cả Tom Cleverley cũng có thể làm tốt công việc với khả năng di chuyển nhanh nhẹn, tầm nhìn tốt. Với những cầu thủ chạy cánh hiện tại, MU rõ ràng không còn phù hợp với lối chơi truyền thống 4-4-2. Họ phải thay đổi để hi vọng tìm thấy sự sống mong manh.

Theo Khám Phá
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X