Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd: Điệu vũ trên lưỡi dao, bay cao nhưng mà... sợ

Thứ Hai 12/11/2012 16:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Aston Villa 2-3 Man United. Trận đấu thứ 8 kể từ đầu mùa Quỷ đỏ ngược dòng ngoạn mục. 8 lần Sir Alex thót tim. Nhưng ông tạo ra 8 tuyệt phẩm kỳ lạ. Man United đang trở thành một hiện tượng cực kỳ hấp dẫn lôi cuốn với một vũ điệu trên lưỡi dao…

1. Cách đây 12 năm, Hiệp hội phê bình điện ảnh thế giới đã tổ chức bầu chọn 100 bộ phim hành động vĩ đại nhất mọi thời đại. Tất cả đều là những tác phẩm kinh điển, giả tưởng có, kỹ xảo có, lịch sử có, như “Die Hard”, “The Matrix”, “Stars War”, “Terminator”, “Gladiator”… Điểm chung trong tất cả những bộ phim hành động là mô típ: nhân vật chính vốn dĩ đã rất hùng mạnh đều chết đi sống lại, chỉ khoảng 20 phút cuối phim mới là thời điểm đạo diễn sắp xếp để họ chiến thắng một cách rất… vu vơ với tấm thân tả tơi, tàn tạ. Cách làm phim kiểu truyền thống đó đánh vào trí tò mò, tạo cảm xúc và sự căng thẳng. Có tới 87% các bộ phim hành động đi theo lối mòn như vậy.

manchester united
 

Khi đưa ý kiến về “lối mòn” đến mức sáo rỗng này ra, đạo diễn James Cameron của “Terminator” tuyên bố: “Tôi đem cho khán giả những thứ họ cần. Nhân vật chính phải chết đi sống lại mới tạo ra cảm xúc. Quan trọng là cao trào thế nào mà thôi”. Đó là quan niệm xã hội. Giống như những nhà sản xuất ô tô, tại sao họ không làm bình xăng ở cả hai bên để đỡ phải kéo vòi bơm vòng từ bên này sang bên kia? Đôi khi thế giới cũng thích tự làm ra sự phức tạp như vậy!

Chiến thắng kiểu chết đi sống lại dù cũ rích, nhưng lại luôn được tôn vinh, mới tạo nên sự vĩ đại. Một trong những điểm nhấn của Man Utd triều đại Sir Alex chính là những cuộc lật đổ ngoạn mục như trong phim hành động Hollywood…

2. Cách đây 1 năm, nhân dịp kỷ niệm 25 năm kỷ nguyên Sir Alex, BLĐ Man Utd đã bầu chọn 25 điểm nhấn trong 1/4 thế kỷ. Và xếp số 1 chính là những cuộc ngược dòng. 5 cuộc lật đổ vĩ đại nhất được bầu gồm: đánh bại Bayern tại chung kết Champions League 1999 (2-1), bán kết Champions League mùa đó (thắng Juventus 3-2); vòng 4 FA Cup 1999 (Liverpool 2-1), chức vô địch năm 1993 và 2001 (thắng Tottenham 5-3). Ngược dòng đã trở thành thương hiệu của Man Utd với những cú nước rút ở thời điểm quyết định. Nó là yếu tố quyết định để tạo ra một đội bóng vừa vĩ đại vừa huyền thoại. Quan điểm “đẳng cấp là mãi mãi” từ đó mà ra.

Mùa này, Man Utd dường như đang cố gắng viết ra một huyền thoại kinh điển với kịch bản như phim hành động, với điệu vũ trên lưỡi dao. Từ đầu mùa giải, Man Utd bị dẫn trong 5 trận ở Premiership, 3 trận ở Champions League, và họ thắng tất cả 8 trận đó. Kịch tính nhất chính là trận thắng Aston Villa (3-2) đêm thứ Bảy vừa qua. Một kỳ tích lịch sử. Một serie phim dài tập mà nhân vật chính luôn phải chết đi sống lại theo lối mòn cũ kĩ. Chắc chắn với trái tim đã quá 70 tuổi như Sir Alex, ông không bao giờ thích điều đó xảy ra. Và thực tế là suốt 26 năm qua chưa bao giờ Man Utd phải ngược dòng nhiều như mùa này. Dù vất vả đấy, nhưng Man Utd vẫn đang là kẻ thắng đậm, bởi họ tạo ra cảm xúc…

Có ý kiến cho rằng, Man Utd thắng nhờ may mắn. Man Utd đang đùa với lửa, đang nhảy múa trên lưỡi dao vì liên tục thua trước mà chẳng thể rút kinh nghiệm. Nhưng rõ ràng Man Utd đã rút ra bài học sau khi để thua Everton ở vòng đầu tiên đấy thôi (0-1). Hơn nữa, may mắn tại sao lại đến tới 8 lần liên tiếp? Đúng là hàng thủ Man Utd lỏng lẻo, yếu ở hai cánh, chắp vá ở cặp trung vệ, kém trong chống bóng bổng, hay mắc sai lầm cá nhân… Nhưng Man Utd vẫn cho thấy họ quá mạnh để dám đương đầu với yếu kém của chính mình.

Những đội bóng dẫn trước Man Utd mùa này là ai? Fulham, Southampton, Cluj, Stoke, Braga (2 trận) và Liverpool đang trở thành đội bóng hạng trung. Tất cả đều là những đối thủ yếu hơn M.U. Ngược lại, các trận đấu với đối thủ mạnh như Chelsea, Arsenal thì Man Utd chơi khác hẳn, và kết cục là họ không bị thủng lưới trước. Khi đó có thể nói việc Man Utd bị dẫn chẳng qua do tai nạn, hoặc chủ quan trước những đội bóng yếu. Đó là sự chủ quan có lý. Và chừng nào Man Utd còn thắng, Sir Alex còn có lý, như việc các nhà sản xuất vẫn không tạo ra chiếc xe có 2 nắp bình xăng chừng nào ô tô vẫn có thể đổ đầy xăng.

3. Triết lý của Sir Alex rất rõ ràng suốt 26 năm qua: điều quan trọng nhất là chiến thắng, sau đó là cao trào trong những chiến thắng đó. Cảm xúc không chỉ đến bởi những trận thắng hủy diệt mà còn đến ở sự kịch tính ngoạn mục. Man Utd vẫn đang làm được cả 2 vế. Và họ đang thành công rực rỡ về cả chuyên môn, thành tích lẫn vẻ đẹp bóng đá cống hiến khi mang lại những cao trào tột đỉnh!

Những bộ phim hành động kinh điển không thể nào cho nhân vật chính cứ thắng từ đầu đến cuối, dù cái sự chết đi sống lại có lặp đi lặp lại như một lối mòn. Bởi như James Cameron nói, chừng nào nó còn tạo ra cảm xúc, và chừng nào khán giả còn yêu thích, người ta vẫn còn đi trên lối mòn ấy.

Và Man Utd hãy cứ tiếp tục vũ điệu say đắm trên lưỡi dao, chừng nào chưa bị cứa đứt chân…

Con số

2.Lần thứ 2 trong 17 năm làm khách tại Villa Park, MU bị chủ nhà chọc thủng lưới 2 bàn.
3.Mùa giải Man Utd lọt lưới ít nhất (sau 11 vòng) là mùa 1991/92 với 3 bàn (nhưng chỉ có 18 bàn thắng).
4.Van Persie là cầu thủ sút trúng khung gỗ nhiều nhất Premier League mùa này với 4 lần (2 lần trong vòng 1 phút ở trận gặp Aston Villa).
19.Man Utd nâng số trận bất bại trên sân Aston Villa lên 19 trận liên tiếp (17 tại Premier League): 13 thắng, 6 hòa.
29.Sau 11 vòng Man Utd có 29 bàn thắng. Dưới triều đại Sir Alex, chỉ có 2 mùa giải Man Utd ghi được nhiều bàn thắng hơn mùa này sau 11 vòng (01/02: 32 bàn; 00/01: 31 bàn).
300.Bàn gỡ 2-2 của Chicharito trận gặp Aston Villa là bàn thắng thứ 300 của Premier League mùa này.

L.Trung - Bongdaplus.vn
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X