Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd: De Gea còn lâu mới sánh được với Van der Sar

Thứ Ba 23/10/2012 06:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hè 2011, Sir Alex Ferguson đồng ý chi 17,8 triệu bảng để Man Utd có sự phục vụ của David de Gea và biến anh thành thủ môn đắt giá nhất trong lịch sử Premier League. De Gea được mua là để thế chỗ Edwin van der Sar. Nhưng còn rất lâu anh mới bằng được bậc tiền bối.

“M.U đã bỏ rất nhiều tiền để có De Gea, nhưng cậu ấy lại có khá nhiều trận chơi không tốt”, Kasey Keller - người gác đền đã treo găng từng thi đấu tại cả Tây Ban Nha lẫn Anh như De Gea phát biểu. “Tôi nghĩ điều khiến Sir Alex quyết định xoay tua sử dụng cậu ấy với Anders Lindegaard là vì ông ấy không muốn để De Gea mắc quá nhiều lỗi và các CĐV đánh mất hoàn toàn niềm tin vào cậu ấy. De Gea còn trẻ và rất có tiềm năng. Sir Alex không muốn ngay cả De Gea cũng không dám tự tin về chính mình”.

david de gea
 

Trong cuộc tìm kiếm người thay thế cho Peter Schmeichel, Sir Alex từng thất bại với Fabien Barthez, Tim Howard… cho đến khi chiêu mộ Van der Sar. Trong cuộc tìm kiếm người kế vị Van der Sar, chẳng thể loại trừ khả năng Fergie sẽ gặp khó khăn tương tự. Barthez cũng từng lập kỉ lục về số tiền chuyển nhượng tại Premier League khi đến M.U, song rồi ra đi không kèn không trống. De Gea hoàn toàn có thể trở thành một Howard hay Barthez thứ hai, khi điểm chung giữa họ là đều chơi cho các CLB ngoài nước Anh trước khi đến M.U.

“Tôi không ngạc nhiên khi De Gea gặp khó khăn trong việc hòa nhập tại M.U”, Shaka Hislop - cựu thủ môn West Ham và Newcastle nhận xét. “Không phải thủ môn nào đến từ nước ngoài cũng có thể làm quen ngay với lối chơi tại Premier League. Ở giải đấu này, các đội bóng rất chú trọng đến những đường tạt bổng và các tình huống cố định. Càng khó khăn hơn cho De Gea khi cậu ấy đến từ La Liga, giải đấu mà các CLB chủ yếu chơi bóng ngắn và thấp. Tôi nghĩ De Gea còn lâu nữa mới nhận được sự tin tưởng tuyệt từ Sir Alex”.

Đúng như lời Hislop, De Gea cho đến giờ vẫn chưa chiếm được trọn vẹn niềm tin từ Sir Alex. Có một chi tiết đáng chú ý là Fergie vừa cho anh bắt chính 3 trận liên tiếp của M.U gặp Cluj, Newcastle và Stoke. Song các màn trình diễn của cầu thủ mang áo số 1 vẫn chưa thực sự thuyết phục. Phong độ và cả những con số thống kê cho thấy anh chẳng hơn gì nếu không muốn nói có nhiều điểm còn kém hơn so với Lindegaard - người chỉ có giá 3,5 triệu bảng.

Mùa trước, Lindegaard chơi 8 trận tại Premier League, để thủng lưới 3 bàn khi M.U đón nhận 21 cú dứt điểm và anh có 18 pha cản phá thành công (đạt tỉ lệ 85,7%). De Gea chơi 29 trận, chịu 28 bàn thua khi M.U đón nhận 130 cú sút và có 102 pha cản phá thành công (đạt tỉ lệ 78,5%). Cho đến thời điểm này của mùa 2012/13, cả 2 đều đã chơi 4 trận tại Premier League. De Gea có 12 pha cản phá và một trận giữ trắng lưới. Lindegaard có 13 pha cản phá và cũng có một trận giữ trắng lưới.

Những thống kê chỉ mang tính chất tham khảo. Vì để nhận xét về khả năng của một thủ môn, chúng ta cần phải theo dõi toàn bộ trận đấu, nhằm thấy được thủ môn ấy có ra vào hợp lí và có những pha xử lí tốt hay không. Song có một điều mà ai cũng dễ dàng nhận ra là De Gea không làm quen với Premier League nhanh và tốt như Lindegaard - người cập bến M.U sau 1 năm gắn bó với CLB Na Uy Aalesund.

Lindegaard không gặp khó khăn với những đường tạt bổng và tình huống cố định. Trong khi đó, đây giống như một nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với De Gea. Cả mùa 2011/12, De Gea đã phải đối mặt với 562 đường tạt bóng tại Premier League. Trong đó, chỉ có 29 lần anh bắt dính. Anh phán đoán sai hoàn toàn 4 đường tạt, tức đứng thứ 2 từ dưới lên trên trong BXH các thủ môn tại Premier League 2011/12.

Tỉ lệ xử lí thành công (đấm bóng, bắt dính) các quả tạt của De Gea mùa trước chỉ là 92,6%. Trong khi đó, con số này đối với Van der Sar ở mùa 2010/11 là 98,1%. Rõ ràng, De Gea còn cả một chặng đường dài để làm người ta quên đi hình bóng của Van der Sar, chứ đừng nói là trở thành một Schmeichel mới của sân Old Trafford, giống như phát biểu của anh hồi tháng 2 năm nay.

QUẾ ANH - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X