Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd dè chừng: QPR không hề yếu!

Thứ Năm 11/09/2014 15:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có thể Man Utd sẽ có chiến thắng đầu tay trong mùa bóng này, nhưng chỉ trong điều kiện cho chơi với 100% phong độ và không được phép chủ quan. Bởi lẽ, QPR không hề yếu!

Trong sự kì vọng của các Manucians, hẳn nhiên Louis Van Gaal cùng các học trò sẽ chơi một trận hoàn toàn dốc sức để có được chiến thắng đầu tay tại Premier League mùa bóng năm nay. Thiên thời, địa lợi, nhân hoà, tất cả mọi thứ đều đang ủng hộ Man Utd: họ đã có sự trở lại của các cầu thủ gặp chấn thương, và cũng có thể tung ra sân tới 5/6 tân binh đang khát khao thể hiện. Ander Herrera bình phục và sẽ án ngữ nơi tuyến giữa để đá cặp cùng Fletcher hoặc tân binh Daley Blind. Nếu Blind không đá cặp với Herrera, anh sẽ chơi dạt biên trái để Marcos Rojo lùi về đá trung vệ. Trên hàng công, Radamel Falcao sẽ chơi cặp cùng Wayne Rooney hoặc Robin Van Persie, trong khi Angel Di Maria sẽ được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự nếu được xếp đá số 10. Một đội hình mới mẻ từ trên xuống dưới, đều là những cái tên xuất sắc, nếu Man Utd không thắng nổi, có lẽ  họ sẽ được cả những... anti fan thương cảm.

Với màn trình diễn tệ hại từ đầu mùa tới giờ, Man Utd đang trôi nổi ở vị trí thứ 14 trên bảng xếp hạng, ghi 2 bàn thắng, thua 3 bàn và giành được vỏn vẹn 2 điểm. Chính vì đang đứng trước một cuộc khủng hoảng thực sự, Man Utd cần một đội bóng mới lên hạng như QPR làm "bình phong" để có được 3 điểm làm phao cứu sinh cho chặng đường dài khó khăn sắp tới, đồng thời để lấy lại sự tự tin vốn có. QPR ngoài ra lại không có thành tích tốt kể từ cuối tháng Tám tới giờ. Ở Carling Cup, họ thua đối thủ hạng dưới Burton 0-1. Trước đó QPR đã liên tiếp thua cả Hull City 0-1 và Tottenham Hotspur 0-4 một cách thảm hại trong 2 vòng đầu của Premier League mùa này. Xem ra tất cả các con số thống kê đều chỉ rõ ra rằng QPR dường như là miếng mồi quá ngon cho Man Utd trong quá trình vươn mình trở lại vị thế vốn có.

Mauricio Isla
Mauricio Isla sẽ mang tới một ngày không yên bình cho Angel Di Maria

Tuy nhiên, như đã đề cập, nếu như Man Utd lơ là chủ quan, họ sẽ phải nhận trái đắng vì một số lí do sau. Thứ nhất, chỉ mới vòng trước thôi, ai ai cũng khẳng định như đinh đóng cột Man Utd mà còn không thắng nổi Burnley nữa thì đúng thật là... chẳng còn gì để nói. Burnley rõ ràng chỉ là một đội bóng lên hạng Premier League chỉ để dạo chơi và trải nghiệm... "cho biết" rồi sẽ lại quay về Championship ngay. Thậm chí, tiền đạo Falcao của Man Utd có thể tự mình mua lại đội bóng này với gia sản của mình! Thế nhưng kết quả là sao? Di Maria ra mắt không được như kì vọng, Man Utd hoà bạc nhược mà chẳng có lấy nổi một thế trận trên phân. Tất cả những con số thống kê sau trận nói lên điều đó. Ngoài ra, cả Rooney và Van Persie dường như đều gặp vấn đề về khống chế bóng và dứt điểm. Chỉ có được 1 điểm đầy thất vọng, Man Utd lại đẩy người ta vào thế chờ đợi họ hồi sinh... thêm một lần nữa.

Thứ hai, nói gì thì nói, QPR đúng là yếu kém, đúng là vừa mới lên hạng tức thì, nhưng nhìn vào thực tế thì họ đang đứng... trên Man Utd trên BXH với 3 điểm có được sau 3 trận đấu. Vòng trước, QPR xuất sắc đả bại "khách quen Premier League" Sunderland với tỉ số 1-0 ngay trên sân nhà, tức là đã biết tới mùi chiến thắng. Trong trận đấu đó, QPR tạo ra được rất nhiều cơ hội trong bối cảnh cầm được rất nhiều bóng (nên nhớ tuyến giữa của Sunderland có cựu cầu thủ của Man City Jack Rodwell nhưng cũng không làm gì nổi hàng tiền vệ tranh chấp quá tốt của QPR do Joey Barton làm thủ lĩnh). Cả trận, QPR dứt điểm được tới 18 lần, tức là cứ 5 phút họ lại đưa ra được một cú sút về phía cầu môn đối phương, có thể vào có thể không nhưng nó khẳng định được thế trên chân của QPR so với đối thủ. Với trận thắng đó, QPR vươn lên vị trí thứ 12, tức là hơn Man Utd 2 bậc.

Thứ ba, hàng thủ và tuyến giữa của QPR trong thời điểm này đang rất mạnh. Nếu như Van Gaal để cho Blind và Herrera chơi cặp tiền vệ trung tâm thì rõ ràng điểm yếu của bộ đôi này là thể lực. Trong bối cảnh Alejandro Faurin, Jordan Mutch và đặc biệt là Joey Barton có xu hướng phá lối chơi của đối thủ, đất diễn dành cho Blind và Herrera sẽ rất chật chội và thậm chí họ có thể bị lấn át hoàn toàn vì Barton chơi rất mạnh mẽ, năng nổ tranh chấp và thiên về thể lực. Sợi dây nói Blind - Herrera với Mata hoặc Di Maria hoàn toàn có thể bị cắt đứt ngay từ vòng tròn giữa sân. Đó là chưa kể hiện tại Barton đang ở vào điểm rơi phong độ. Sau 3 trận đầu tiên tại Premier League, anh chuyền bóng chính xác 84%, tranh chấp trên không thành công 2 lần mỗi trận, băng lên dứt điểm từ tuyến hai 1.3 lần và nhận điểm trung bình 7.34. Trong khi đó, hàng thủ của QPR toàn những cái tên khắc tinh của Man Utd, đặc biệt là Rio Ferdinand. Nhiệm vụ bắt chết Wayne Rooney hẳn nhiên sẽ thuộc về cựu trung vệ của chính Quỷ Đỏ. Đừng cho rằng Rio đã hết thời. Sau 3 trận đầu tiên thi đấu cho QPR, Rio ngoài phòng thủ trên không xuất chúng với 4 lần tranh chấp bóng thành công trên sân, còn thể hiện được cái uy thủ lĩnh ở hàng phòng ngự. Chính nhờ xúc tác Ferdinand mà cả Steven Caulker cũng hoàn toàn lột xác: 7.31 là điểm trung bình của Caulker trong 3 trận đầu. Cặp trung vệ to lớn Ferdinand - Caulker có một người rất hiểu Rooney, một người giỏi phán đoán tình huống và tranh chấp. Chính sự lăn xả tranh chấp của hàng thủ Burnley đã bóp nghẹt đất diễn của R10 và RVP trong trận đấu trước; đồng thời với nền tảng thể lực tốt, họ sẽ cùng với Mutch ép chặt tầm hoạt động của Angel Di Maria cho tới mức nhỏ nhất có thể. 

Tiếp theo, mối quan ngại về vị trí wing back vẫn còn tồn tại với Louis Van Gaal khi ông không tìm ra ai chơi lên công về thủ nhịp nhàng. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới ý đồ tấn công cánh mà ông thầy người Hà Lan vạch ra cho Quỷ Đỏ. Về tình hình các cầu thủ đá cánh của QPR: cánh trái của họ thì còn có thể khai thác, bởi phụ trách biên này của họ là một Danny Simpson chưa bao giờ xuất sắc, nhưng cánh phải của họ thì không hề dễ bị bắt nạt. Tân binh Mauricio Isla đã đến từ Juventus, và với tốc độ của mình, anh hoàn toàn có thể khắc chế được phần nào Angel Di Maria nếu như tiền vệ người Argentina được Van Gaal xếp chơi lệch trái. Đương nhiên trong một trận cầu với Man Utd, QPR chẳng thể chủ quan mà chơi 3-5-2 như thường lệ, mà sẽ liên hoàn thay đổi giữa 3-5-2 và 5-3-2, tức là mỗi cánh của họ có thêm một trợ lực. Nếu như Richard Dunne hoặc Caulker được xếp chơi trung vệ lệch phải, Isla chơi hậu vệ phải, Angel Di Maria hứa hẹn sẽ có một ngày không hề dễ dàng.

Mọi dự đoán và phân tích chỉ là tương đối, nhưng thực sự với tình thế cấp bách hiện tại và ý đồ kiếm 3 điểm trong bối cảnh nước đã đến... cổ, Man Utd cần phải tính về mọi tình huống. Khi hàng thủ và tuyến giữa của QPR chặt chẽ tới mức này, Quỷ Đỏ có thể sẽ cần những sự đột biến lớn đến từ 170 triệu bảng đã ném vào chợ hè vừa qua, chứ cứ "nhạt nhạt" như vài trần đầu mùa thì chẳng thể đạt được mục đích.

Thành Nguyễn 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X