Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd đạt lợi nhuận kỷ lục

Thứ Năm 01/09/2011 08:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lại một năm tài chính nữa, M.U lập các kỷ lục. Kỷ lục doanh thu, kỷ lục lợi nhuận, kỷ lục thương mại, gì cũng có.

Đúng ngày cuối của thị trường chuyển nhượng Hè 2011, M.U chính thức công bố báo cáo tài chính năm vừa qua. Nhưng từ 2 ngày trước, các báo Anh đã đồng loạt đưa ra những ước tính. Theo đó, M.U vẫn tiếp tục là cỗ máy kiếm tiền siêu hạng, với việc doanh thu của họ lần đầu tiên cán mốc 300 triệu bảng, trong đó có tới 100 triệu bảng đến từ các hoạt động thương mại (những hợp đồng tài trợ, bán sản phẩm của CLB, áo đấu), một kỷ lục mới của làng bóng đá. Theo đó, lợi nhuận của M.U cũng sẽ đạt 100 triệu bảng.

Thương hiệu Manchester United ngày càng có giá

Tất nhiên là lợi nhuận của CLB sẽ ngay lập tức bị trừ đi hơn 40 triệu bảng để trả lãi cho khoản nợ của nhà Glazer, nâng tổng số tiền bị M.U ném ra ngoài cửa sổ trong 6 năm qua lên tới gần 450 triệu bảng. Nhưng đó vẫn là một con số đáng tự hào, khi biết rằng năm đầu tiên tỷ phú người Mỹ đặt chân đến Old Trafford, lợi nhuận của CLB này chỉ đạt 43 triệu bảng.

Và tất nhiên, bản báo cáo tài chính đầy ấn tượng này sẽ trở thành tiền đề tuyệt vời để Man United tiến hành việc phát hành cổ phiếu tại thị trường Singapore như kế hoạch. Nó càng khiến cho cái giá dự tính 1 tỷ USD cho 30% cổ phần của CLB mà nhà Glazer sắp bán trở nên thực tế hơn. Một tuần đầy ắp những tín hiệu tích cực cho các nhà đầu tư. Trước tiên, một hợp đồng tài trợ có giá trị 10 triệu bảng/năm với tập đoàn DHL, sau đó là chiến thắng hoàn hảo trước Arsenal. Và bây giờ là một báo cáo tài chính tuyệt đẹp.

Tuy nhiên, cho đến khi nhà Glazer thực sự thu được 1 tỷ USD từ thị trường chứng khoán Singapore, tất cả vẫn chỉ là những dự đoán và những hoài nghi vẫn phủ vây CLB nợ đầm đìa này. Cho đến lúc này, các CĐV trung thành của M.U vẫn biểu tình ngoài sân Old Trafford và bày tỏ sự nghi ngại với kế hoạch phát hành cổ phiếu tại Singapore của nhà Glazer.

Các nhà phân tích kinh tế cũng không lạc quan trước ý tưởng của nhà Glazer. Theo dự định của gia đình tỷ phú người Mỹ, cổ phiếu của M.U sẽ được phân cấp: một loại cổ phiếu có quyền quyết định, do ông nắm giữ, loại bán ra bên ngoài sẽ không cho người sở hữu quyền tham gia vào việc lãnh đạo CLB. “Các nhà đầu tư Anh và một bộ phận lớn của châu Âu không thích mô hình cổ phiếu hai cấp” – phát ngôn viên Hiệp hội bảo hiểm Anh nói – “Người ta quan niệm rằng 1 cổ phiếu phải đi đôi với 1 quyền biểu quyết, lợi ích kinh tế phải đi với quyền quyết định”. “Quyền sở hữu một công ty phải đi kèm với quyền điều khiển nó” – chuyên gia kinh tế Anne Simpson nói thêm.

Mô hình của Malcom Glazer sẽ cho phép ông toàn quyền điều khiển M.U dù bán bớt cổ phần của mình. Nhưng điều này có thể khiến các nhà đầu tư nghi ngại. Đặc biệt là khi họ chứng kiến bài học của tập đoàn News Corp vì đi theo mô hình này: mới đây, News Corp vướng vào một chuỗi những scandal lớn mà các cổ đông của họ hoàn toàn bất lực, do nhà Murdoch nắm hết cổ phiếu quyết định.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X