Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd đại náo London: Những De Bruyne và Salah của Quỷ Đỏ, suýt là vậy…

Thứ Ba 12/02/2019 07:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Paul Pogba và Anthony Martial tiếp tục thăng hoa phong độ để làm nên chiến thắng tưng bừng trước chủ nhà Fulham. Mới ít tháng trước đây thôi, cặp đôi ngôi sao người Pháp này còn không thể đứng gần cửa ra Old Traffford hơn…

Ký ức kinh hoàng Fulham và sự ra đời của "taca-dada"

Bĩ cực của Manchester United hậu kỷ nguyên Sir Alex Ferguson, thời điểm họ thực sự và thực sự lạc lối, đó định mệnh thay cũng là một buổi chiều ngày mùng 9 tháng Hai, khi đối thủ cũng là một Fulham đương thời ngụp lặn trong nhóm cầm đèn đỏ Premier League.

Đó chính xác là giai đoạn lượt về của mùa giải 2013-14 đánh dấu đỉnh điểm thảm họa của triều đại David Moyes: Man Utd cầm bóng 75% và sút 31 quả, nhưng nghèo nàn ý tưởng và sức sáng tạo đến kinh hoàng, thiết lập kỷ lục oái oăm 81 đường tạt cánh vào vòng cấm địa.

Dư âm MU 3-0 Fulham Pogba và Martial tiếp tục thăng hoa tỏa sáng hình ảnh
Dư âm MU 3-0 Fulham: Ký ức kinh hoàng này giờ đã lùi xa vào quá khứ dĩ vãng

Man Utd bị Fulham cầm hòa 2-2 ngay trên sân nhà Old Trafford nhưng chính lối chơi chứ không phải kết quả mới là hiện thực kinh hoàng được lột tả ở đó. Thuật ngữ "taca-dada" chào đời từ đây – thứ chiến thuật dị dạng, quái thai mà hậu vệ Dan Burn của Fulham sau này chia sẻ lại rằng anh chưa từng gặp kể từ thời còn khởi nghiệp ở các giải đấu bán chuyên phong trào.

Man Utd lạnh lùng và đẳng cấp của Solskjaer

Mất đến nửa thập kỷ và một cơ số những bình minh giả tạo để dẫn đến một Man Utd như ngày hôm nay. Tròn năm năm kể từ thảm họa “taca-dada” đó, thầy trò Ole Gunnar Solskjaer dẫn dắt nhau vào top 4 Premier League lần đầu tiên trong mùa giải, với một chiến thắng nhẹ nhàng và tưng bừng trước chính đội bóng thủ đô London đó.

MU 3-0 Fulham
Dư âm MU 3-0 Fulham: Quỷ Đỏ thời Solskjaer với chiến thắng thứ 10/11 trận đầu tay

Fulham đã thua 22/23 lần đối đầu gần đây nhất trước các đại gia Big Six, với ngoại lệ duy nhất chính là trận hòa ở Old Trafford. Ở Craven Cottage sau đó đúng nửa thập kỷ, thầy trò Claudio Ranieri ít nhiều thắp lên hy vọng chặn đứng thành tích đáng buồn, đáng quên này cũng như tái hiện câu chuyện đáng nhớ trước Quỷ Đỏ, với những phút đầu tiên thi đấu chủ động và ngập tràn sự hứng khởi.

Luciano Vietto, Aleksandar Mitrovic và Andre Schurrle đã sớm tạo ra bốn cơ hội mười mươi có thể khai thông bế tắc cho Fulham. Tuy nhiên, Man Utd vẫn thể hiện được bản lĩnh và đẳng cấp của một đội bóng lớn để chỉ cần lép vế với 46% thời lượng kiểm soát bóng trong hiệp một, họ vẫn đủ sức chơi phản công tuyệt hay và trừng phạt hàng phòng ngự tệ hại nhất mùa giải này.

Pogba
Dư âm MU 3-0 Fulham: Pogba tiếp tục thăng hoa với cú đúp bàn thắng

Ander Herrera chính là nhạc trưởng đóng vai trò quan trọng trong cả hai bàn thắng đầu tiên. Ở tình huống mở tỷ số, tiền vệ người Tây Ban Nha đoạt bóng ngay bên phần sân Fulham trước khi chuyền nhanh cho Anthony Martial. Tiền đạo người Pháp lập tức chọc khe kiến tạo để đồng hương Paul Pogba hạ gục thủ môn Sergio Rico bằng cú sút chéo góc không tưởng.

Khi cách biệt được nhân đôi, Herrera phối hợp với Phil Jones cướp bóng trong chân Mitrovic, tạo điều kiện cho trung vệ người Anh “kiến tạo” cho Martial, trên lý thuyết máy móc có thể gọi là như vậy bởi đồng đội của anh sau đó đã làm mọi phần việc khó nhất. Mất vỏn vẹn tám giây, cựu ngôi sao Monaco dễ dàng xuyên phá hàng thủ đối phương với pha solo tuyệt đỉnh và cú dứt điểm lạnh lùng.

Man “B” đại thắng, Solskjaer khẳng định “liều ăn nhiều”
Phát biểu của HLV người Na Uy sau trận thắng dễ dàng 3-0 trên sân Fulham để giúp Quỷ Đỏ có sự chuẩn bị tốt nhất cho màn đại chiến với Paris Saint-Germain ở...


Sự công nhận cho ngài phó chủ tịch

Đây là Man Utd ở trạng thái đỉnh cao nhất của mình – kỹ thuật, mạnh mẽ và thần tốc. Họ không cần phải kiểm soát bóng để kiểm soát trận đấu, thay vào đó cứ tối giản một phương trình mà những người tiền nhiệm của Solskjaer cứ phải phức tạp hóa nó lên.

Những tài năng giải toán xuất sắc ở đây không ai khác vẫn là cặp đôi Pogba và Martial. Tất nhiên, sự tệ hại của hàng phòng ngự Fulham cũng góp phần khiến mọi thứ “bất chiến tự nhiên thành”, đặc biệt ở tình huống dẫn đến quả penalty kết liễu số phận, nhưng đa số các hàng thủ trên thế giới cũng sẽ đều bị Pogba và Martial hành hạ khổ sở dẫn đến sai lầm không thể tránh khỏi như vậy thôi.

Pogba Martial
Dư âm MU 3-0 Fulham: Bộ đôi nước Pháp Pogba và Martial tỏa sáng mang về chiến thắng tưng bừng

Pogba chuyền Martial nhiều hơn cho bất cứ ai khác (12), trong khi Martial cũng lại quả tương tự cho Pogba (9), tiêu điểm nổi bật ở đường kiến tạo cho đàn anh mở tỷ số. Hai ngôi sao người Pháp với tài năng thiên bẩm nhất Old Trafford kết hợp ăn ý như thể thần giao cách cảm, làm nên màn cữ dượt hoàn hảo chuẩn bị cho trận đại chiến lượt đi với siêu cường nước Pháp Paris Saint-Germain ở vòng 1/8 Champions League.

3 yếu tố làm nên thắng lợi tưng bừng của Man Utd trước Fulham
Ở vòng 26 Ngoại hạng Anh, Man Utd đã đánh bại Fulham với tỷ số 3-0 với đội hình nhiều cầu thủ dự bị. Đâu là những yếu tố làm nên thắng lợi này...

Từ trên khán đài chứng kiến Man Utd thi đấu thăng hoa như vậy, Ed Woodward hẳn có quá nhiều lý do để cảm thấy tự mãn. Dưới quyền điều hành của vị phó chủ tịch, Quỷ Đỏ tuột dốc không phanh nhưng những quyết định nhân sự hợp lý gần đây cũng đã cho thấy ông cuối cùng cũng đã biết học hỏi từ vô số những sai lầm của mình.

Nếu sa thải Mourinho là sự bắt buộc mà bất cứ ai cũng sẽ phải làm, Woodward xứng đáng được công nhận cho thái độ cứng rắn khước từ mọi lời đề nghị hỏi mua Pogba và Martial. Tất nhiên, tất cả cũng có thể đã bị chi phối bởi nỗi lo sợ đi theo vết xe đổ của Chelsea thời Mourinho, với những bài học từ Kevin De Bruyne và Mohamed Salah. Chẳng sao hết, miễn là nó đã hoàn toàn đúng đắn.

Pogba Martial
Dư âm MU 3-0 Fulham: Bộ đôi nước Pháp Pogba và Martial tỏa sáng mang về chiến thắng tưng bừng

Mourinho mang tiếng là kiểu dạng HLV chỉ biết sống cho hiện tại mà không biết quan tâm cho tương lai, với chỉ thành công cho ông mới là điều quan trọng và đáng được quan tâm. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha muốn tất cả mọi thứ cần phải thay đổi theo ý mình, không như Solskjaer cố gắng đón nhận và hòa hợp, ứng biến với tất cả.

Woodward hẳn đã giúp Man Utd tránh khỏi viễn cảnh mất đi hai cầu thủ hay nhất nhì CLB, sau đó đau đớn nhìn họ trưởng thành và thành công từ xa trong màu áo hoàn toàn khác. Tựa trung lại, chất Pháp cuối cùng cũng giúp Quỷ Đỏ trở lại là chính mình và lần này, đó là một hình ảnh mang đến cảm giác yên tâm, bền vững chứ không còn bình minh giả tạo nào hết.

Video trận Fulham 0-3 Man Utd:

Thong so tran dau Fulham 0-3 MU
Dư âm MU 3-0 Fulham: Thông số trận đấu
Fulham 0-3 MU (KT): Thắng nhẹ nhàng, Quỷ đỏ lần đầu đặt chân vào top 4 mùa này
Tưởng như bầy Quỷ đỏ sẽ gặp nhiều khó khăn tại hang ổ của Fulham, tân binh đang bị dồn đến cùng đường khi nằm trong nhóm cầm đèn đỏ song rốt cục, thầy trò HLV...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X